Ngành marketing là cái tên đang dần trở nên hot và được nhiều bạn trẻ quan tâm trong quá trình định hướng nghề nghiệp tương lai. Tuy nhiên, cũng có không ít bạn trẻ còn đang băn khoăn rằng học nghề này liệu có tương lai hay không? Bài viết hôm nay Shimpleshop sẽ chia sẻ cùng các bạn thông tin đúng và đủ về nghề marketing.
Marketing là gì?
Marketing là tiếp thị – Một hình thức phổ biến giúp kết nối với khách hàng. Và marketing gồm tất cả những việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ.
Marketer là gì?
Marketer là những người làm việc trong lĩnh vực marketing, chịu trách nhiệm nghiên cứu, phân tích thị trường và lên chiến lược nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ có giá trị đến khách hàng tiềm năng.
Nhân viên marketing là gì?
Nhân viên marketing là người thực hiện các kế hoạch thuộc phòng marketing đề ra, đảm bảo hoạt động marketing diễn ra trơn tru, đều đặn. Những chiến thuật sáng tạo, mạnh dạn, nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh công ty đến người mọi người.
Từ đó, nhân viên marketing có thể gắn kết khách hàng với thương hiệu doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt lâu dài.
Học ngành Marketing ra trường làm gì?
Trong nền kinh tế hội nhập, việc đầu tư, sản xuất ngày càng cạnh tranh gay gắt, mỗi doanh nghiệp cần phải sở hữu cho mình những nhân tài trong lĩnh vực Marketing để khẳng định và duy trì chỗ đứng trên thị trường kinh doanh. Từ đó, ngành Marketing ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm theo học.
Người học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí:
-Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing;
-Chuyên viên nghiên cứu thị trường;
-Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng;
-Chuyên viên phát triển và quản trị thương hiệu;
-Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing…
Ngành Marketing phù hợp với ai ?
Ngành marketing phù hợp với những người có tính cách sau đây:
– Thích sự phiêu lưu, mạo hiểm
– Năng động, sáng tạo
– Quyết đoán trong công việc
– Khả năng tự học, tự phát triển bản thân
– Có kỹ năng đặt mục tiêu công việc
– Có tính kỷ luật, tự giác
– Lạc quan
– Sáng tạo
Ngành Marketing lương bao nhiêu:
– Đối với nhân viên marketing mới vào nghề có mức lương từ 3 – 5 triệu mỗi tháng
– Đối với chuyên viên marketing có mức lương từ 5 – 7 triệu mỗi tháng
– Đối với trưởng phòng Marketing có mức lương từ 8 – 12 triệu mỗi tháng, thậm chí lên tới 15 triệu/tháng tuỳ theo hiệu quả công việc của phòng ban đó.
– Đối với Giám đốc Marketing có mức lương từ 15 – 25 triệu mỗi tháng tuỳ theo mức độ hiệu quả của phòng, của bộ phận phụ trách.
6 lý do bạn nên theo học ngành Marketing
Ngành Marketing luôn được ưa chuộng
Miễn là khái niệm về kinh tế vẫn tồn tại, miễn là các doanh nghiệp trong kinh doanh vẫn tồn tại, Marketing luôn luôn được ưa chuộng. Vai trò của marketing trong kinh doanh như là một bộ phận hợp thành không thể thiếu. Nó là phương pháp làm nên chất lượng của một dịch vụ và mang sự hữu dụng đến khách hàng tiềm năng, và là một thứ không thể thiếu được trong bộ máy doanh nghiệp. Một tấm bằng ngành marketing, đặc biệt là học ở các trường hàng đầu, sẽ cho bạn những kỹ năng không có hạn sử dụng! Có được tài ăn nói sẽ không bao giờ là thừa thãi!
Có thể kinh doanh và mở bất kỳ công ty hay startup nào mình muốn.
Với những người am hiểu về marketing online thì ngay kể cả bạn là sinh viên cũng có thể mở doanh nghiệp cho mình vấn đề hiện nay là làm sao để có thể quảng bá mang sản phẩm của bạn đến tay khách hàng. Am hiểu về marketing sẽ giúp bạn làm được điều này và thu lợi về cho doanh nghiệp
Bạn sẽ theo kịp thời đại công nghệ 4.0.
Có sản phẩm tốt không chưa đủ mà bạn cần phải bắt kịp xu hướng thị trường, bắt công nghệ làm việc cho mình thì bạn mới có thể nâng cao năng suất công việc, tối ưu hóa nguồn nhân lực. Như bill gate đã từng chia sẻ:
“Trong 5-10 năm nữa, bạn chỉ có hai lựa chọn:
Hoặc kinh doanh cùng internet
Hoặc không kinh doanh nữa”
Nhanh nhậy nắm bắt thông tin
Vì khi làm Marketing Online phần lớn nhân sự sẽ làm việc trên mạng, dành nhiều thời gian Online và dùng nhiều app và phần mềm mới. Cho nên, kỹ năng nắm bắt thông tin, sử dụng thiết bị mới và “cập nhật” sự kiện, công nghệ mới của bạn rất nhanh nhạy và luôn mở rộng.
Thời gian làm việc tự do
Khi bạn đã làm chủ được marketing online thì dù ở đâu bạn cũng có thể điều hành công việc, nắm bắt thị trường và đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng nhanh nhất.
Tăng khả năng kiếm tiền
Mức lương khởi điểm với những sinh viên tốt nghiệp ngành marketing khá cao so với mặt bằng các ngành khác. Tuy nhiên, mức lương tiềm năng trong tương lai còn hấp dẫn hơn nữa, với những giám đốc marketing, họ có thể kiếm được £79,000 một năm. Nếu bạn thích thú với những cơ thội mà ngành marketing đem lại, không gì có thể ngăn cản bạn kiếm được số tiền đó trong công việc của bạn sau này.
Marketing bao gồm những bộ phận nào?
Tùy thuộc vào ngành nghề, quy mô công ty mà phòng Marketing sẽ được phân chia thành các bộ phận lớn nhỏ khác nhau.
Marketing In House là gì?
Marketing in house là cụm từ chỉ mọi hoạt động Marketing của doanh nghiệp được làm bởi nhóm Marketing của chính doanh nghiệp đó mà không phụ thuộc hoặc ít nhờ hỗ trợ từ bên ngoài.
Marketing Agency là gì
Marketing Agency là các công ty hay còn gọi là các đối tác cung cấp các dịch vụ truyền thông, tiếp thị, quảng cáo liên quan đến marketing cho các client (khách hàng) một cách chuyên nghiệp.
Ngành marketing gồm những mảng nào?
Nhiều bạn trẻ không khỏi băn khoăn rằng nghề marketing bao gồm những mảng nào? Và nên lựa chọn mảng nào phù hợp với bản thân để theo học? Dưới đây là chi tiết những mảng ngành marketing:
Brand team
Đây được coi là nền móng trong quá trình marketing. Để có thể xây dựng được thương hiệu nổi bật hay các hoạt động marketing thuận lợi phải đảm bảo nền móng vững chắc. Một brand team có nhiệm vụ chính là lên các chiến lược định hướng, phát triển thương hiệu, lên kế hoạch tung sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, thông qua các chiến dịch truyền thông để giao tiếp với khách hàng, mở rộng quan hệ khách hàng.
Nhân viên brand team yêu cầu có óc logic, tư duy nhạy bén, linh hoạt. Bởi vị trí này phải tiếp xúc với rất nhiều số liệu và đưa ra quyết định hàng ngày. Ngoài ra, còn cần có kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo tốt để khi tiếp xúc với khách hàng hoặc làm việc với các phòng ban nội bộ công ty truyền tải ý tưởng, nội dung rõ ràng nhất. Vì là một trong những vị trí quan trọng của quá trình marketing nên nhu cầu tuyển dụng khá nhiều, tạo cơ hội cho các bạn trẻ theo đuổi mảng này.
Research Agency
Research Agency là mảng dành cho những bạn trẻ yêu thích marketing nhưng không có óc sáng tạo. Hiểu một cách đơn giản, mảng research Agency là quá trình thu thập thông tin, dữ liệu cần thiết để đưa ra kết quả và thông số chính xác nhất. Người làm mảng nghiên cứu thị trường phải có hiểu biết sâu rộng và nắm bắt được tâm lý khách hàng. Bởi họ là những người sẽ phải phỏng vấn định tính trực tiếp, nghiên cứu định lượng, tổng hợp và phân tích để đưa ra câu trả lời cho bài toán kinh tế. Giúp doanh nghiệp có cái nhìn và bước đi đúng đắn cho sản phẩm mới trước khi cung cấp đến khách hàng.
Creative Agency
Đây là mảng lên ý tưởng, biến nội dung doanh nghiệp cần truyền tải thành sản phẩm truyền thông kết nối đến khách hàng. Đồng thời, một creative Agency không dừng lại ở việc lên ý tưởng mà phải biến nó thành sản phẩm thực tế bằng hình ảnh, MV quảng cáo, PG…
Digital Marketing
Digital marketing là từ khóa dần quen thuộc với nhiều bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là những bạn đang theo học ngành marketing, công nghệ thông tin và kinh doanh. Đây là vị trí có vai trò quan trọng đặc biệt trong kỷ nguyên số và các doanh nghiệp, tổ chức…Digital là chiến lược dùng internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin quan trong cho doanh nghiệp.
Các digital marketing buộc phải thành thạo ít nhất một công cụ nhất định. Sau khi phát triển lên vị trí cao hơn, digital marketing cần trang bị thêm kỹ năng lên kế hoạch chiến lược, điều phối dự án… Mỗi người sẽ có định nghĩa và sự phân chia khác nhau về mảng digital marketing.
Trong mảng digital marketing gồm 3 Platforms chính: Quảng cáo, Search marketing và content marketing.
-Quảng cáo: Gần gũi và phổ biến nhất hiện nay chính là facebook ads và google ads… Quảng cáo tập trung cho việc tối ưu hóa về mặt kỹ thuật giúp mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.
-Search marketing: đây là việc làm tối ưu thứ hạng tìm kiếm, yêu cầu hiểu biết về nghiên cứu từ khóa, tư duy tối ưu seo page…
-Content marketing: Muốn chạy quảng cáo buộc phải có content. Một nhân viên content phải có kỹ năng viết lách, có kiến thức về marketing nền tảng. Đồng thời có sự am hiểu nhất định về sự quan tâm, trải nghiệm của người dùng trên các kênh tìm kiếm khác nhau, từ đó đưa ra nội dung phù hợp cho từng kênh.
Trade marketing
Trade marketing còn được gọi là những chiến binh bán hàng. Nhiệm vụ chính của họ là bán hàng tại điểm để cung cấp và thu hút lựa chọn của người mua hàng.