Marketing cho startup

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc kinh doanh phải đi liền với quảng bá thương hiệu, đó là một quá trình khá khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực sáng tạo và đầu tư. Điều này càng trở thành thách thức không nhỏ đối với mỗi startup, khi chưa có kinh nghiệm, ta sẽ dễ mắc sai lầm trong khâu lập chiến lược marketing và dẫn đến sớm gặp thất bại. Điều đó giải thích vì sao hoạt động marketing cho startup nên là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty.

Chiến lược marketing cho startup - CafeLand.Vn

Startup là gì?

Start-up cần tỉnh táo nhận diện nguồn vốn đang bị sử dụng lãng phí

Thuật ngữ Startup có nghĩa là khởi nghiệp sáng tạo. Startup được bắt đầu bởi cá nhân hoặc doanh nghiệp sáng lập để tìm kiếm một mô hình kinh doanh và khả năng mở rộng nó. Cụ thể hơn, một Startup là mở ra nhằm phát triển một mô hình kinh doanh khả thi để đáp ứng nhu cầu hoặc vấn đề của thị trường. Những doanh nghiệp Startup phải đối mặt với sự nhiều sự khó khăn và có tỷ lệ thất bại cao, nhưng thiểu số đã trở thành những công ty thành công và có ảnh hưởng lớn. Theo TechCrunch đã có 279 công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị trên 1 tỷ USD vào tháng 3 năm 2018 và hầu hết là các Startup ở Trung Quốc, tiếp theo là Hoa Kỳ.

Startup cũng có nghĩa là bạn tạo ra giá trị cho xã hội hoặc cho cả nhóm khởi nghiệp, cổ đông, người lao động và nhà nước. Startup bằng hình thức thành lập doanh nghiệp sẽ giúp tăng trưởng kinh tế và ở một góc độ nó sẽ giúp phát triển kinh tế xã hội. Đối với cá nhân, định nghĩa Start up là gì thì họ có thể hiểu theo như họ theo đuổi khởi nghiệp sáng tạo vì nó giúp họ tạo ra công việc, thu nhập cho chính mình nhưng không phải đi làm thuê. Start up được tự do trong công việc và nếu doanh nghiệp của họ phát triển tốt thì thu nhập họ còn gấp nhiều lần so với đi làm thuê.

Đối với xã hội thì các doanh nghiệp startup đang tạo ra nhiều công ăn việc làm cho mọi người và giúp giải quyết tình trạng thất nghiệp cho người lao động.

Định nghĩa khác để trả lời cho câu hỏi Startup là gì thì cũng có thể là bạn tự mở một cửa hàng ăn uống, quán cafe, tiệm internet, trang trại, xưởng sản xuất,… Hoặc bạn cũng chỉ cần mua đi bán lại một mặt hàng nào đó, đấy cũng được cho là đang Startup. Khi bạn Startup thì bạn vừa là nhân viên vừa làm chủ cho mình, hoặc cũng có thể tuyển nhân viên nếu muốn. Startup là một công việc kinh doanh vì nó tạo ra sản phẩm và bán ra thị trường để đem lại thu nhập.

Những khó khăn, trở ngại của start up 

Phong trào khởi nghiệp – startup đang phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng, rất nhiều công ty bước đầu đạt được những thành công và tiếp tục tăng trưởng nhưng cũng không ít công ty thất bại ngay từ những giai đoạn đầu tiên. Vậy đâu là những khó khăn khi khởi nghiệp – Startup là gì? Hay nói cách khác những vấn đề cơ bản của khởi nghiệp là gì?

– Vốn

– Nguồn nhân lực

– Thời gian

– Thị trường

– Chiến lược kinh doanh

– Áp lực công việc

Cơ hội đối với các startup là gì?

-Trong bối cảnh hiện nay, startup đang có nhiều thuận lợi, mở ra nhiều cơ hội mới.

-Thời đại công nghiệp 4.0 đang làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn, dễ dàng trong việc tiếp cận những điều kiện cần thiết.

-Chính sách của nhà nước, hỗ trợ khởi nghiệp đa dạng.

-Môi trường kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đang có tăng trưởng mạnh mẽ, là đòn bẩy thúc đẩy các công ty startup

-Sự đa dạng các ngành nghề và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty startup

-Theo công bố của của tổ chức Sở hữu trí tuệ năm 2017, Việt Nam tăng lên xếp vị trí thứ 47/127 quốc gia về đổi mới sáng tạo.

Ai nên bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh?

Bất kỳ ai cũng có thể khởi nghiệp kinh doanh nếu muốn, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ, không phân biệt trong hay ở ngoài nước, thành thị hoặc nông thôn; miễn là bạn có một ý tưởng kinh doanh thiết thực, có thể đem lại lợi ích cho chính bản thân mình và toàn xã hội.

Để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh, doanh nghiệp mới cần chuẩn bị gì?

Tuy nhiên, hiện nay những ý tưởng khởi nghiệp được hình thành chủ yếu bởi các bạn trẻ đam mê làm giàu và sáng tạo, nhất là những bạn sinh viên đang đi học hoặc vừa ra trường. Những con người trẻ tuổi đang ở độ tuổi tràn đầy nhiệt huyết, họ cũng có đủ sự nhanh nhạy, khả năng nắm bắt những kiến thức & kỹ năng công nghệ mới. Họ có lòng can đảm và khát khao khẳng định bản thân hơn những người đi trước mặc dù những người đi trước lại có nhiều lợi thế về kinh nghiệm hơn.

Vì thế dù bạn còn trẻ và chưa có gì trong tay, đừng lo sợ gì cả, hãy cứ thử nghiệm và thất bại. Khởi nghiệp kinh doanh không bao giờ là sự lựa chọn dễ dàng, nó không dành cho tất cả mọi người. Nhưng nếu người khởi nghiệp trẻ có đủ quyết tâm và lòng kiên trì, đủ dũng cảm để đối mặt với những chông gai thử thách có thể gặp phải trên con đường khởi nghiệp thì có lẽ đây chính là con đường phù hợp với bạn.

Vai trò của Marketing đối với các công ty Startup 

Chúng ta đều biết Marketing là điều cần thiết cho tất cả các doanh nghiệp ngày nay để cạnh tranh trên thị trường và nó được coi là những vấn đề cơ bản của khởi nghiệp mà các công ty Startup cần quan tâm đến. Trừ khi mọi người biết về việc Startup của bạn và những gì công ty bạn cung cấp, còn không họ sẽ không biết đến bạn là ai trên thị trường bởi có quá nhiều các thương hiệu lớn hơn. Một trở ngại lớn đối với Startup trong thời gian đầu, bởi lúc này công ty chưa xây dựng được nền tảng vững chắc cũng như có được lượng khách hàng ổn định. Điều đó giải thích vì sao hoạt động Marketing nên là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh doanh của công ty.

Thu hút vốn đầu tư

Giải pháp thu hút vốn ngoại khi cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước

Trong giai đoạn đầu, chi phí của các công ty Startup có xu hướng vượt quá doanh thu của họ khi họ làm việc để phát triển, thử nghiệm và thực hiện ý tưởng của họ. Như vậy, họ thường gặp khó khăn trong tài chính. Các công ty Startup có thể được tài trợ bởi các khoản vay doanh nghiệp nhỏ truyền thống từ ngân hàng hoặc công đoàn tín dụng, các khoản vay nhỏ do chính phủ tài trợ hoặc bằng trợ cấp từ các tổ chức phi chính phủ … Trong đó, cách hay nhất theo quy tắc “win-win” chính là thu hút chính các nhà đầu tư.

Để thu hút các nhà đầu tư, các quy tăc Marketing là vô cùng cần thiết với các Startup. Nhu cầu của các công ty khởi nghiệp là vốn còn nhu cầu của các nhà đầu tư là lợi nhuận trong tương lai. Vậy nên cần minh tiềm năng phát triển để có thể thu hút tài chính vốn mạo hiểm của các nhà đầu tư.

Nhanh chóng làm hài lòng khách hàng

Môi giới Bất động sản làm thế nào để khách hàng hài lòng?

Một trong những điểm mạnh cần tận dụng ở các công ty Startup đó chính là việc dễ dàng thay đổi các chính sách Marketing và sản phẩm. Các doanh nghiệp lớn khi đã trong quá trình vận hành, nếu như thử nghiệm các chiến lược mới nhất là sản phẩm đòi hỏi nhiều bước hơn và có thể ảnh hưởng không tốt tới công ty hiện tại nếu sản phẩm mới đưa ra bị thất bại. Với ưu thế đó, các Startup cần nghiên cứu khách hàng, thường xuyên cập nhật các phản hồi về sản phẩm/dịch vụ để có thể tìm ra các đặc tính mới của sản phẩm hay sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu cảu khách hàng.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu nhờ Content Marketing

Trong thập kỷ qua, Content Marketing đã trở thành một công cụ quan trọng trong ngành Marketing đối với bất kỳ doanh nghiệp nào với câu nói “Content is king”. Khi Content được thực hiện đúng cách thì nội dung chắc chắn là “vua” bởi đây là phương pháp Marketing chi phí thấp, lợi nhuận cao. Đâiều này là cực kỳ cần thiết cho các Startup bởi họ không có được ngân sách Marketing dồi dào. Content Marketing thành công sẽ không chỉ nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn mà còn cải thiện SEO trang web của bạn, khuyến khích sự tham gia của khách hàng và tạo thêm doanh thu. Từ quan điểm kinh nghiệm của khách hàng, nội dung tuyệt vời giúp nâng cao lòng trung thành của khách hàng.

Kết quả hình ảnh cho nâng cao nhận thức của khách hàng nhờ content

Gia tăng doanh số bán hàng

5 cơ hội để tăng doanh thu bạn thường bỏ lỡ - suno.vn/

Điều gì xảy ra với các công ty không đầu tư vào Marketing  từ đầu? Hãy quay lại các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn sau và các công ty thành lập đang phải vật lộn với những điểm thấp trong biểu đồ sự tăng trưởng của họ. Nhưng nếu Startup có được sự hỗ trợ của Marketing, đưa thương hiệu của bạn đến với khách hàng và sử dụng tốt phương tiện truyền thông thành công sau khi ra mắt sản phẩm của bạn, đó là giải pháp để duy trì lưu lượng khách truy cập và tiếp tục thúc đẩy giao dịch hoặc mua hàng. Với ưu thế cạnh tranh từ Marketing, các doanh nghiệp Startup thực sự hỗ trợ doanh số bán nhờ thúc đẩy nhu cầu và quá trình mua cảu người tiêu dùng, có nhiều khả năng tránh hay giảm thiểu sự thụt giảm doanh số nhanh chóng gây ra bởi tác động bên ngoài.