Cách trở thành một Key Opinion Leader (KOL)
“Nhà lãnh đạo quan điểm chính là người kết hợp thành công kiến thức chuyên môn và niềm đam mê, cả trực tuyến và ngoại tuyến”
– Sean Stephens
Là trụ cột trong lĩnh vực dược phẩm và khoa học đời sống, khái niệm Nhà lãnh đạo ý kiến chính, hay ‘KOL’, đã thâm nhập vào không gian kỹ thuật số như một phần bổ trợ cho khái niệm ‘Nhà lãnh đạo tư tưởng’ phổ biến và có lẽ là sáo rỗng.
Điều gì tạo nên một Nhà lãnh đạo quan điểm chính? Trong lĩnh vực y tế, Nhà lãnh đạo ý kiến chính là người được tôn trọng lâu đời, người xây dựng ảnh hưởng và danh tiếng của họ bằng cách phát biểu tại các hội nghị, phát triển các lý thuyết mới, được xuất bản và trích dẫn lại trên các tạp chí, báo chí nổi tiếng và bởi những người khác. ảnh hưởng đáng kể. KOL là một người mà các chuyên gia khác tìm kiếm câu trả lời và hướng dẫn bởi vì họ đã phân biệt được bản thân bằng cách vượt qua các ranh giới trong lĩnh vực của họ.
Các nhóm tiếp thị dược phẩm tìm KOL’s để đóng vai trò là người ủng hộ sản phẩm – người sẽ đưa ra ‘con dấu chấp thuận’ của họ về hiệu quả và hiệu lực của sản phẩm. Là những người ủng hộ thương hiệu thuốc, KOLs được sử dụng để tăng doanh thu bằng cách tận dụng mức độ phổ biến của họ.
Trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông kỹ thuật số, KOL sở hữu ảnh hưởng về mặt xã hội, thay vì học thuật thuần túy. Biến thể xã hội này của KOL dành cho những người bình thường, hàng ngày, những người có thể trở nên có ảnh hưởng đối với đồng nghiệp hoặc “theo dõi” của họ.
Ngoài cuộc thảo luận của chúng tôi với hai Nhà lãnh đạo ý kiến chính trong thế giới kỹ thuật số, Giám đốc điều hành của Treefrog Inc., Sean Stephens, và Giám đốc cộng đồng hoàn hảo và doanh nhân địa phương Lucas Chang, chúng tôi đã đánh giá cách cả nội dung và phương tiện truyền thông xã hội có thể giúp khởi chạy và hỗ trợ KOL sự nghiệp.
Tham gia mạng xã hội
“Điều quan trọng là phải tham gia và có thể tiếp cận được.”
Sean Stephens và Lucas Chang đều đồng ý rằng các Nhà lãnh đạo quan điểm chính không nhất thiết phải là người nổi tiếng, nhưng họ cần phải thoát ra khỏi đó và hòa nhập với xã hội.
Nếu bạn quan tâm đến việc trở thành KOL, điều quan trọng là bạn phải làm cho mình có thể tiếp cận được với cộng đồng của mình, cả trực tiếp và trực tuyến. Điều quan trọng nữa là bạn phải đảm bảo để lại tác động tích cực cho những người bạn gặp phải, khiến những người theo dõi của bạn cảm thấy được trân trọng, được lắng nghe và nhận được nhiều thông tin hơn sau khi nói chuyện hoặc nghe từ bạn.
Để đạt được điều này, hãy tận dụng các cơ hội diễn thuyết khác nhau và tham dự các hội nghị trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Sau đó, hãy dành thời gian để bắt tay, trao đổi thông tin liên lạc với những người có thể mang đến cơ hội tiếp theo cho bạn và tham gia chụp ảnh. Bạn càng được nhiều người nhìn thấy, bạn càng trở nên dễ nhận biết và thành lập.
Một mẹo quan trọng khác là thu hút và hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Phương tiện truyền thông xã hội sẽ cho phép bạn tiếp cận với nhiều đối tượng hơn, cũng như truyền bá thông điệp của bạn ngay lập tức. Bằng cách tận dụng phương tiện truyền thông xã hội, tài liệu của bạn có nhiều tiềm năng hơn để được chia sẻ, thích và nhận xét.
Bạn cũng nên xem xét các chủ đề phỏng vấn quảng cáo chiêu hàng với cả phương tiện truyền thông địa phương và quốc gia, giúp tăng khả năng hiển thị nền tảng của bạn. Việc sản xuất tài liệu này không chỉ giúp xây dựng sơ yếu lý lịch của bạn mà còn cung cấp bằng chứng bằng văn bản về khả năng lãnh đạo và giáo dục của bạn, thiết lập danh tiếng cụ thể hơn.
Tạo kết nối chiến lược
“Để phát triển một quan điểm không chỉ là xuề xòa, bạn phải bao quanh mình với những người cũng tham gia vào cùng một tài liệu như bạn.”
Sử dụng cách ví von về công mài sắt có ngày nên kim, Sean Stephens nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xung quanh bạn là những người đam mê vật chất giống bạn; nhưng không nhất thiết phải chia sẻ cùng một quan điểm chính xác của bạn. Stephens tiếp tục giải thích rằng các Nhà Lãnh đạo Quan điểm Chính có được sự tín nhiệm khi họ tham gia với các nhà lãnh đạo khác và không chỉ bày tỏ ý kiến cá nhân của họ mà còn tích cực lắng nghe và học hỏi.
Phương tiện truyền thông xã hội có thể hỗ trợ đáng kể các loại kết nối này vì các trang web xã hội như Facebook chứa các trang nhóm và sự kiện có thể tùy chỉnh, nơi có thể thiết lập các cuộc họp, có thể quảng cáo hội nghị và có thể tổ chức các cuộc thảo luận.
Trong khi Lucas Chang nhắc nhở chúng ta rằng vẫn còn rất nhiều giá trị trong tương tác mặt đối mặt, phương tiện truyền thông xã hội hiện đóng một vai trò rất lớn trong việc hướng dẫn mọi người đến một cuộc gặp trực tiếp thực tế. Hãy suy nghĩ về nó. Khi bạn đọc một cuốn sách hoặc bài báo mà bạn thực sự quan tâm, bạn có nhiều khả năng liên hệ với tác giả hơn thông qua mạng xã hội hoặc email. Khi mối quan hệ trực tuyến được nuôi dưỡng, bạn sẽ có xu hướng gặp gỡ và tương tác với người đó trong cuộc sống thực hơn (và có khả năng thoải mái hơn).
Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ, có những ranh giới giới hạn mà bạn có thể kết nối trực tuyến và trực tiếp. Hãy thử xem sao?
Trở thành một chuyên gia chuyên biệt
“KOL là người kết hợp thành công kiến thức chuyên môn và đam mê.”
Bằng cách tham dự các sự kiện địa phương và kết nối, bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu và danh tiếng cá nhân của mình. Tuy nhiên, Sean Stephens nhắc nhở chúng ta rằng tính cách xã hội của một Nhà Lãnh đạo Ý kiến Chính thực sự chỉ có giá trị nếu dựa trên kiến thức chuyên môn đã được xác thực.
KOL’s phải đầu tư một cách có trách nhiệm vào bản thân cũng như lĩnh vực họ quan tâm, luôn nỗ lực để phát triển quan điểm của họ bằng cách điều tra sâu hơn về chủ đề này. KOL’s có thể trở thành chuyên gia thông qua nghiên cứu trực tuyến, gặp gỡ những người khác quan tâm đến cùng lĩnh vực của họ và thông qua việc nhận được sự công nhận.
Trên hết, việc tạo ra nội dung chất lượng có thể xuất bản sẽ định vị thương hiệu của bạn là có uy tín. Các chuyên gia được biết đến khi các tiểu thuyết, lý thuyết và ý kiến của họ được xuất bản trên các trang web hoặc trên các tạp chí, báo và tạp chí đáng tin cậy. Nếu không có nền tảng về nội dung, ‘chuyên môn’ của bạn sẽ được coi là chỉ nói suông.
Nhất quán & Hiện tại
“Luôn thực hiện những điều bạn nói rằng bạn sẽ làm.”
Sean Stephens bày tỏ rằng một trong những điều giá trị nhất mà KOL có thể là tính nhất quán và do đó đáng tin cậy. Ông nhấn mạnh rằng sự vắng mặt và đi muộn không được chú ý và việc bị coi là thiếu nhất quán có thể hủy hoại danh tiếng. Stephens cũng tuyên bố rằng có sự khác biệt đáng chú ý giữa việc có mặt và thực sự có mặt cả trực tiếp và trực tuyến.
Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, sự hiện diện trực tuyến có thể tạo ra hoặc phá vỡ một Nhà lãnh đạo ý kiến chính. Khi một người chọn hỗ trợ tài khoản mạng xã hội bằng cách theo dõi và tương tác với tài khoản đó, về cơ bản người đó đang nói: “Tôi thích những gì trang này cung cấp cho tôi” và “Tôi muốn xem thêm”. Tuy nhiên, khi các nền tảng truyền thông bị bỏ quên hoặc nếu các bài đăng không phản ánh thông điệp mà một người theo dõi ban đầu đã theo dõi trang đó, thì người đó có khả năng bỏ theo dõi và ngắt kết nối với tài khoản.
Nếu bạn cam kết có một trang mạng xã hội, hãy đảm bảo rằng bạn có thể dành nhiều thời gian để hỗ trợ trang đó, thực hiện các bản cập nhật thường xuyên, phù hợp và có thể áp dụng, điều này sẽ khiến khán giả của bạn quan tâm.
Khi được lập chiến lược một cách chính xác, mạng xã hội có thể đưa thương hiệu của bạn đến thành công, nhưng khi không được thực hiện tốt, những chiến dịch thất bại này có thể gây tổn hại đến danh tiếng của bạn.
Hãy đam mê
“Khi bạn có thể nói rằng ai đó đam mê, cho dù đó là đam mê âm thầm hay đam mê công khai, bạn sẽ muốn nghe thêm về những gì họ nói.”
Trong khi bất kỳ ai cũng có thể tự học về bất kỳ chủ đề nào, đặc biệt là trong kỷ nguyên kỹ thuật số, cả Sean Stephens và Lucas Chang đều tin rằng niềm đam mê là điều khiến các chuyên gia thông thường và các Nhà lãnh đạo quan điểm khác biệt. Khi một diễn giả thực sự đam mê, mức độ phấn khích của họ sẽ tự nhiên truyền đến khán giả, để lại tác động lâu dài.
Để xây dựng niềm đam mê của một người thành một ý kiến đáng tin cậy, bạn phải cho phép bản thân liên tục học hỏi và khám phá lại ý nghĩa đằng sau niềm đam mê của bạn khi nó lớn lên. Trong một thế giới bị ám ảnh bởi công nghệ và luôn thay đổi, KOL phải có khả năng thích ứng, tìm ra những cách mới để giữ cho thông điệp của họ trở nên thú vị, nhiều thông tin và cập nhật.
Một trong những cách mạnh mẽ nhất để thể hiện niềm đam mê là thông qua các bài đăng trực tuyến cởi mở, chân thực và dễ hiểu. Các nhà lãnh đạo quan điểm chính có thể thể hiện tình yêu đối với chuyên môn của họ bằng cách viết các bài báo thú vị về những phát hiện mới trong lĩnh vực của họ, chia sẻ tài liệu quảng cáo cho các sự kiện liên quan trên Facebook, đăng hình ảnh của chính họ đang hoạt động trên Instagram, v.v. Khi khán giả có thể thấy rằng Người dẫn đầu ý kiến chính luôn tương tác với lĩnh vực họ quan tâm, thì niềm đam mê của người đó trở nên đáng tin cậy.
Được thực tế
“Bất kỳ người nào cũng có thể đưa ra ý tưởng, nhưng phần lớn mọi người không bao giờ thực hiện những ý tưởng đó”.
Lucas Chang giải thích rằng KOL’s tham vọng phải chọn một chuyên ngành mà họ đam mê một cách tự nhiên và sau đó phải tìm cách biến ước mơ của họ thành hiện thực. Chang khẳng định rằng hầu hết mọi người đều thất bại trong việc trở thành KOL khi họ có đầy đủ ý tưởng nhưng lại không thể biến ước mơ thành hiện thực.
Tuy nhiên, với những tiến bộ đáng kinh ngạc trong công nghệ, việc trở thành Nhà lãnh đạo quan điểm chính chưa bao giờ có thể đạt được hơn thế nữa. Các trang web truyền thông xã hội được xây dựng với mục đích kết nối mọi người với những thứ và những người mà họ thấy thú vị, thúc đẩy khả năng của một người để đạt được động lực và thành công.
Trước đây, các Nhà lãnh đạo quan điểm chỉ dựa vào nội dung để xây dựng danh tiếng về chuyên môn. Tuy nhiên, giá trị của việc in chữ trong một cuốn sách đang ngày càng phai nhạt. Nội dung bây giờ cần được hỗ trợ bởi internet, làm cho việc chia sẻ nội dung trở nên thiết thực và có thể tiếp cận với nhiều người hơn.
Sau đó, đây là cơ hội cho các Nhà Lãnh đạo Ý kiến Chủ chốt tiềm năng tận dụng mạng xã hội để hỗ trợ công việc viết lách của họ, ngăn chặn những ý tưởng đáng kinh ngạc chỉ được lưu trữ và bỏ qua trên một giá sách đầy bụi. Bạn không bao giờ biết, tin nhắn của bạn thậm chí có thể lan truyền.
Chỉ muốn trở thành một chuyên gia nổi tiếng thôi là chưa đủ; bạn cũng phải sẵn sàng nỗ lực để biến nó thành hiện thực.
Quá bận để làm điều đó một mình?
Thông qua chuyên môn trong việc phát triển các chiến dịch truyền thông xã hội hấp dẫn, cũng như viết nội dung, Treefrog Inc. có thể giúp thiết lập Ban lãnh đạo ý kiến chính của bạn.
Bằng cách quản lý hồ sơ mạng xã hội, xây dựng trang web, phát triển chủ đề blog, v.v., Frogs at Treefrog Inc. có thể tùy chỉnh con đường dẫn đến thành công của bạn, giúp truyền tải thông điệp của bạn đến đúng đối tượng.