Thị trường ngách là một phân khúc tập trung, có thể nhắm mục tiêu của một thị trường rộng lớn hơn, nơi hàng hóa hoặc dịch vụ độc đáo có thể được bán. Các công ty thiết lập một thị trường thích hợp có xu hướng đạt được lợi thế cạnh tranh.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về niche là gì và cách tìm niche phù hợp với sản phẩm, hàng hóa của bạn. Hãy bắt đầu nào!
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách là một tập hợp con của thị trường lớn hơn với những nhu cầu và sở thích riêng. Các công ty tập trung vào các thị trường chuyên biệt để phục vụ tốt hơn cho một nhóm khách hàng cụ thể hơn là các đối thủ cạnh tranh nhắm đến một lượng lớn khán giả. Các doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến các thị trường thích hợp để tạo ra sự trung thành và doanh thu với một nhóm dân cư hầu như bị bỏ qua bằng cách phục vụ những nhu cầu cụ thể mà các nhà cung cấp chính thống không giải quyết. Ví dụ, thay vì cung cấp dịch vụ làm sạch toàn diện, một doanh nhân có thể tìm kiếm một thị trường ngách bằng cách cung cấp dịch vụ đánh bóng sàn. Một công ty khác ở địa điểm chính xác có thể chỉ chuyên về các sản phẩm tẩy rửa có thể phân hủy sinh học.
Thị trường ngách hoạt động như thế nào?
Nghiên cứu là điều cần thiết để xây dựng một thị trường thích hợp. Một công ty có thể thiết lập những phân khúc riêng biệt nào tồn tại và nơi những phân khúc mới có thể được phát triển một cách hiệu quả bằng cách điều tra các thị trường ngách một cách tỉ mỉ. Khi bạn đã xác định được một thị trường ngách tiềm năng, bạn phải xem xét liệu nó có sinh lời hay không.
Nếu đó là một thị trường ngách không có sự cạnh tranh, các doanh nghiệp có thể đã đánh giá rằng nó không có lợi hoặc không có lợi khi đầu tư vào. Nếu chỉ có một vài mặt hàng hoặc dịch vụ giống nhau, điều này có thể cho thấy rằng khái niệm của bạn có tiềm năng sinh lời.
Chìa khóa để tận dụng thị trường ngách là xác định hoặc tạo ra một phân khúc với những khách hàng có thể tiếp cận, không gian để mở rộng và không có đối thủ cạnh tranh thống trị. Nhiều yếu tố có thể được sử dụng để xác định một thị trường ngách, nhưng một số yếu tố phổ biến là:
- Giá trị
- Thói quen và sở thích
- Địa lý
- Giá
- Thu nhập
- Chất lượng
Lợi ích của việc bắt kịp thị trường ngách
Để bắt đầu, hãy xem xét những lợi thế cơ bản sau của việc tập trung vào thị trường ngách và khởi động chiến dịch tiếp thị ngách:
1. Có ít cạnh tranh hơn
Một trong những lợi thế chính của thị trường ngách là không có hoặc ít cạnh tranh. Có ít hơn nhiều đối thủ cạnh tranh cung cấp cùng một mặt hàng khi bạn phục vụ một mục tiêu nhỏ hoặc cụ thể. Tuy nhiên, sẽ có ít khách hàng tìm kiếm các sản phẩm thích hợp của bạn hơn. Do đó, bạn phải nhắm mục tiêu đúng nhóm khách hàng. Nói một cách dễ hiểu, sự cạnh tranh thấp hơn sẽ chỉ có lợi cho bạn nếu lượng khán giả của bạn là khá lớn. Nếu bạn không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào, điều đó có thể cho thấy rằng đối thủ cạnh tranh của bạn không thể phục vụ họ.
Tuy nhiên, họ có thể không cung cấp bất kỳ sản phẩm nào vì thị trường không mang lại lợi nhuận. Do đó, bạn chỉ phải lựa chọn tốt sau khi đã đánh giá cẩn thận tất cả các yếu tố.
2. Trung thành với một thương hiệu
Tiếp thị ngách hỗ trợ các tổ chức phát triển lòng trung thành với thương hiệu. Một thị trường chuyên biệt cho phép bạn tương tác với một lượng khán giả nhỏ hơn. Do đó, bạn có thể tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ khách hàng xuất sắc và xây dựng mối quan hệ của bạn với họ. Khi bạn phục vụ nhu cầu cá nhân của người tiêu dùng, bạn đang hành động giống như một đối tác phù hợp hơn là một nhà cung cấp.
3. Tiếp thị ngách đơn giản hóa tiếp thị và quảng cáo
Tiếp thị ngách đơn giản hóa tiếp thị và quảng cáo. Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm rất nhiều tiền cho việc tiếp thị và quảng bá. Tiếp thị đến một thị trường chuyên biệt thường rất có mục tiêu. Do đó, nó cũng tiết kiệm chi phí.
4. Tăng lợi nhuận
Biên lợi nhuận trong các doanh nghiệp ngách thường rất đáng kể. Các doanh nghiệp ngách phục vụ cho các nhu cầu cụ thể của khách hàng của họ. Hơn nữa, người mua sẽ không thể lấy hàng hóa hoặc dịch vụ ở nơi khác. Do đó, họ sẵn sàng trả phí bảo hiểm cho dịch vụ.
5. Chuyên môn
Khi bạn biến một sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt trở thành một thị trường thích hợp, bạn đương nhiên đảm nhận vai trò của một chuyên gia trong ngành của mình. Bạn là sự thay thế tốt nhất để có được câu trả lời chính xác. Thật khó để trở thành một chuyên gia trong mọi chủ đề. Tuy nhiên, bạn có thể đưa ra kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực của riêng bạn. Khả năng chuyên sâu về một lĩnh vực có thể giúp bạn thu hút nhiều người tiêu dùng hơn bằng cách đáp ứng mong muốn chuyên biệt của họ.
Nhược điểm của Tiếp thị ngách
Tiếp thị ngách khá có lợi. Nó chỉ có một số nhược điểm:
1. Tiềm năng tăng trưởng là hạn chế
Định nghĩa cơ bản của tiếp thị ngách nói rằng nó được giới hạn trong một thị trường cụ thể. Điều này có thể có tác động đến những cơ hội mà một công ty cần để phát triển. Việc tiếp cận khách hàng hoặc khán giả mục tiêu có thể khó khăn tùy thuộc vào chuyên ngành kinh doanh cụ thể. Điều này có ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty.
2. Mức độ cạnh tranh cao
Những người khác sẽ nhìn thấy cơ hội giống như cách bạn đã làm. Khi không có nhiều đối thủ cạnh tranh trong một khu vực cụ thể, sự cạnh tranh có thể trở nên gay gắt. Sự cạnh tranh này có thể gây bất lợi cho những người thiếu kinh nghiệm hoặc những người thiếu khả năng cần thiết để bán thành công công ty của họ. Nếu khả thi, hãy tham gia với một chuyên gia để hiểu rõ hơn về thị trường ngách. Đó là một ý kiến hay để thận trọng!
3. Những người thách thức mới
Khi một thị trường ngách mới được phát triển, việc các đối thủ mới xuất hiện chỉ là vấn đề thời gian. Tiếp thị có thể có ảnh hưởng lớn hơn đến một nhóm nhân khẩu học mục tiêu nhất định. Kết quả là, một đối thủ cạnh tranh mới có thể có tác động lớn hơn đến một đối tượng hẹp hơn là một đối tượng lớn hơn. Sự trung thành với thương hiệu và một mối quan hệ vững chắc có thể rất có lợi trong tình huống này để bảo vệ doanh nghiệp.
4. Marketing
Tiếp thị không thể phủ nhận là quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp. Bởi vì các công ty chuyên biệt không được biết đến, tiếp thị là điều cần thiết. Công ty có thể thành công hoặc thất bại trong việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng mục tiêu của mình. Kết quả là, tiếp thị là rất quan trọng.
5. ROI tăng không được đảm bảo
Trái ngược với những gì đã được mô tả trước đây, việc phục vụ một thị trường mục tiêu nhỏ hơn đôi khi có thể gây khó khăn hơn trong việc tạo ra lợi nhuận tốt. Cung cấp một thị trường ngách đòi hỏi phải phục vụ ít khách hàng hơn, điều này có thể rủi ro. Lòng trung thành với thương hiệu và một mối quan hệ vững chắc cũng có thể mang lại lợi ích cao trong tình huống này.