Các yếu tố cốt lõi của Storytelling mà B2B có thể học được từ B2C

SimpleShop kể cho bạn nghe một câu chuyện!

Gặp gỡ One Rand Man, một thanh niên trung bình 30 tuổi sống ở Cape Town, Nam Phi. Là một kiến ​​trúc sư, anh ấy đang sống cuộc sống tốt đẹp nhất của mình, đi ăn ở những nhà hàng sang trọng, mua những chai rượu tequila cho cả bàn và mua sắm quần áo chất lượng cao nhất. Anh ấy hiếm khi theo dõi tài chính của mình.

Nhưng một ngày nọ, anh ta thức dậy và nhận ra rằng anh ta càng kiếm được nhiều tiền, thì anh ta càng chi tiêu nhiều hơn cho lối sống xa hoa của mình. Anh ta tò mò, vì vậy anh ta ra lệnh trả toàn bộ tiền lương hàng tháng của mình bằng một đồng tiền Rand. Có, bạn nghe nói rằng ngay. One Rand Man hiện đang thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu số tiền anh ta chi tiêu với hy vọng rằng anh ta sẽ chi tiêu ít hơn bằng cách sử dụng tiền xu để mua mọi thứ.

Sanlam Life Insurance đã thực hiện thử nghiệm xã hội của mình như một chiến thuật tiếp thị để dạy mọi người cách quản lý tiền của họ tốt hơn và đưa ra các quyết định tài chính thông minh hơn. Và câu chuyện này đã thổi bùng lên – chúng ta đang nói về hàng nghìn lượt truy cập trên Youtube và rất nhiều công chúng tích cực. Doanh nghiệp B2C này đã sử dụng câu chuyện của One Rand Man để giáo dục người tiêu dùng về sức mạnh của việc đưa ra các quyết định tài chính có giáo dục. Và bạn nghĩ những người tiêu dùng đó tìm đến đâu khi họ cần hỗ trợ tài chính? Tất nhiên, Sanlam.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp B2B thì sao? Liệu khái niệm tương tự vẫn được áp dụng? Sự thật là nhiều người trong số bạn có thể tin rằng việc kết hợp chiến thuật tiếp thị này tốn thời gian hoặc không liên quan đến đối tượng doanh nghiệp của bạn, nhưng sự thật là nó hoạt động – với nhiều màu sắc bay bổng.

Đối với những người trong thế giới B2B, bạn có thể đã nghe nói về B2B được gọi là “Boring 2 Boring.” Chà, đã đến lúc kết thúc điều đó và thêm gia vị cho mọi thứ. Vì vậy, hãy cùng khám phá các kỹ thuật kể chuyện tiếp thị mà bạn có thể sử dụng để đưa chiến lược tiếp thị B2B của mình lên cấp độ tiếp theo.

Tại sao Storytelling lại quan trọng trong tiếp thị B2B?

Storytelling mà B2B có thể học được từ B2C
Storytelling mà B2B có thể học được từ B2C

Bạn có thể đã chuyển sang những nghi ngờ thông thường trong các nỗ lực tiếp thị của mình – khẩn cấp, sợ hãi và sốc. Làm như vậy, bạn đã đánh trúng điểm yếu của khách hàng lý tưởng của mình bằng chiết khấu và ưu đãi hấp dẫn, tuy nhiên, sức mạnh của một câu chuyện có thể thu hút những khách hàng một lần đó và khiến họ trở thành những người truyền bá thương hiệu.

Vì sao vấn đề này? Hình thức tiếp thị mạnh mẽ nhất là giới thiệu truyền miệng.

Tiếp thị dựa trên câu chuyện thu hút sự quan tâm và nuôi dưỡng lòng tin. Thay vì nghĩ về khách hàng của bạn như một người bán hàng và họ chỉ nghĩ về bạn như một sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn đang tạo ra các mối quan hệ lâu dài vượt qua các rào cản của chủ nghĩa tiêu dùng.

Điều này đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp B2B, nơi mà các sản phẩm và dịch vụ thường có thể khó hiểu đối với người tiêu dùng. Kể chuyện nhân bản hóa thương hiệu của bạn và đơn giản hóa các chủ đề B2B phức tạp bằng cách đưa ra một góc nhìn khác.

7 lợi ích của việc Storytelling mà bạn nên biết

Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng kể chuyện như một chiến thuật tiếp thị, đặc biệt là giảm chi phí thu hút khách hàng và chu kỳ bán hàng ngắn hơn. Khi được thực hiện đúng, thông điệp truyền tải câu chuyện sẽ nâng cao và mở rộng quy mô doanh nghiệp của bạn nhanh hơn mức bạn nghĩ.

1. Nhân văn hóa thương hiệu và truyền tải cá tính

Dove thể hiện một tính cách chân thành và chân thực dành cho tất cả mọi người, bất kể màu da, hình dạng cơ thể hay loại nước da của họ. Trong một thế giới mà các thương hiệu thời trang và cường quốc mỹ phẩm cho phụ nữ biết họ nên trông như thế nào, thông điệp truyền tải câu chuyện của họ là một yếu tố thay đổi câu chuyện mới mẻ.

Làm thế nào để đưa điều này vào B2B?

Con người quan hệ với những con người khác. Vì vậy, hãy nghĩ về cách bạn có thể làm nổi bật những câu chuyện đằng sau nhóm của mình để tạo kết nối với khán giả mục tiêu của bạn. Với tư cách là một doanh nghiệp B2B SaaS, Dubsado thực hiện một công việc thực sự xuất sắc trong việc làm nổi bật câu chuyện cơ bản của nhóm của họ bằng bản sao siêu hấp dẫn. Chỉ cần lồng ghép câu chuyện đằng sau nhân viên của mình, bạn đã nổi bật so với các doanh nghiệp khác trong ngành của mình.

2. Tạo kết nối cảm xúc với khán giả

Để đề cập đến một ví dụ khác từ Dove, chiến dịch này cho thấy tương lai của một cô bé bị ảnh hưởng nặng nề bởi tất cả các quảng cáo làm đẹp và kêu gọi các bậc cha mẹ bắt đầu cuộc trò chuyện với con cái của họ về ngành trước khi quảng cáo phát huy tác dụng.

Bằng cách giải thích những quảng cáo này có khả năng ảnh hưởng như thế nào đến tâm trí của các cô gái trẻ, Dove tạo ra một kết nối tình cảm với các bậc cha mẹ. Họ không chỉ mua Dove vì lợi ích của sản phẩm, họ mua từ một thương hiệu tượng trưng cho một thông điệp tích cực và bao trùm.

Làm thế nào để đưa điều này vào B2B?

Zendesk là một công ty B2B SaaS giúp doanh nghiệp trở nên tốt hơn bằng cách thu hút cả nhóm và khách hàng của họ. Trong video này, họ lôi kéo những cảm xúc liên quan đến một nhóm người cụ thể trong doanh nghiệp: nhân viên hỗ trợ khách hàng.

Hãy nghĩ về một nhóm người cụ thể trong ngành kinh doanh mà bạn đang nhắm mục tiêu. Làm cách nào để bạn có thể tạo một video theo câu chuyện kéo theo cảm xúc? Làm thế nào bạn có thể tạo nội dung xung quanh các sự kiện hiện tại hoặc các giá trị quan trọng đối với bạn và đối tượng mục tiêu của bạn? Bằng cách đưa ra lập trường và đưa nó vào thông điệp thương hiệu, bạn sẽ tạo ra tác động lâu dài và thúc giục khán giả thực sự quan tâm.

Storytelling mà B2B có thể học được từ B2C
Storytelling mà B2B có thể học được từ B2C

3. Tạo động lực cho khách hàng

Hình ảnh dưới đây là một đoạn trích từ trang web của Dollar Shave Club. Thương hiệu này nổi tiếng với việc giúp khách hàng mới tương tác với các sản phẩm và dịch vụ của họ một cách dễ dàng và thú vị.

Khách truy cập trang web có thể nhanh chóng xác định đúng sản phẩm và hiểu cách họ có thể trở thành thành viên thông qua “Câu đố dễ nhất từ ​​trước đến nay”, về thói quen chải chuốt hàng ngày và nhu cầu sản phẩm của họ.

Bằng cách này, khách hàng cảm thấy có động lực cũng như hào hứng muốn xem các sản phẩm của Dollar Shave Club có thể cải thiện thói quen hàng ngày của họ như thế nào.

Làm thế nào để đưa điều này vào B2B?

Hãy đưa ra ý tưởng thúc đẩy mọi người làm việc cho doanh nghiệp B2B của bạn. Tạo động lực cho người khác không có nghĩa là bạn cần dừng công việc đang làm và tạo một bài kiểm tra mới. Hãy nhìn Zeb Evans, Giám đốc điều hành và người sáng lập ClickUp (một phần mềm quản lý dự án). Mỗi tuần, anh ấy đăng các video trên Linkedin để thúc đẩy khán giả mục tiêu của mình tham gia vào cuộc trò chuyện liên quan đến văn hóa làm việc, bản địa hóa và thậm chí một số bài học lớn nhất của anh ấy trong việc mở rộng đội ngũ của mình.

Bạn có thể chỉ cần thúc đẩy khán giả mục tiêu tương tác với thương hiệu của bạn trước tiên bằng cách chia sẻ những khoảnh khắc hậu trường và bài học mà bạn học được trong suốt quá trình. Điều này truyền cảm hứng cho những người khác và giúp bạn dễ gần hơn.

4. Hoạt động như một cơ sở để giữ chân khách hàng

Canva đã thực hiện một công việc xuất sắc trong việc tạo ra nội dung mà khán giả B2B và B2C của họ yêu thích. Họ hiểu rằng để giữ chân khách hàng, sản phẩm của họ không nên chỉ xoay quanh các nguyên tắc và mẫu thiết kế. Blog được quản lý cẩn thận của họ đề cập đến các chủ đề khác nhau, chẳng hạn như nghiên cứu điển hình (cách thiết kế lại thúc đẩy tác động của tổ chức phi lợi nhuận), kỹ năng tổ chức hiệu quả (dạy giáo viên trường học cách tổ chức ghi chú kỹ thuật số của họ) và hướng dẫn cách thiết kế.

Canva không chỉ là thương hiệu hàng đầu dành cho các nhà thiết kế nghiệp dư, mà còn là điểm đến cho người dùng để tìm hiểu thêm về một số khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của họ tại nơi làm việc.

Làm thế nào để đưa điều này vào B2B?

Vạch ra những kiểu người làm việc tại các doanh nghiệp bạn đang nhắm mục tiêu. Bạn có nhà thiết kế đồ họa, nhà tiếp thị nội dung, người sáng lập doanh nghiệp và nhiều chức danh khác. Hãy suy nghĩ về họ và tạo nội dung blog để thu hút các lĩnh vực cụ thể của họ.

Có thể bạn thực hiện một loạt bài hướng đến cách các nhà tiếp thị nội dung có thể tạo ra nhiều năng suất hơn trong cuộc sống hàng ngày của họ bằng cách sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi bạn đặt ra giải pháp cho những căng thẳng cá nhân của họ, họ sẽ có nhiều khả năng tiếp cận nếu họ cảm thấy được nhìn thấy và nghe thấy.

5. Cũng là một cách tuyệt vời để có được khách hàng mới

Tóm lại điểm cuối cùng, vì các blog của Canva cực kỳ hữu ích, chúng rất có thể sẽ được chia sẻ và hoạt động như một quảng cáo miễn phí trên nhiều kênh khác nhau.

Hãy cùng xem qua cách Eddie Shleyner, người sáng lập Very Good Copy, kết hợp điều này vào công việc kinh doanh của mình. Mỗi tuần, anh ấy cung cấp các bài báo vi mô mới với các mẹo viết nhanh, truyền tải câu chuyện. Cuối cùng, anh ấy khuyến khích – và giúp khán giả của mình dễ dàng chia sẻ với những người khác.

Làm thế nào để đưa điều này vào B2B?

Tạo nội dung phong phú, mang tính giáo dục và linh hoạt cho những cá nhân cụ thể trong đối tượng mục tiêu của bạn và sau đó giúp họ dễ dàng chia sẻ với bạn bè là một cách chắc chắn để nhận được nhiều lượt giới thiệu.

6. Làm cho nội dung của bạn trở nên độc đáo và thú vị

Hầu hết chúng ta sẽ vui vẻ xem Netflix được nghỉ một ngày và một ít bắp rang bơ tươi. Chúng ta khao khát những câu chuyện và sẵn sàng đầu tư thời gian vào những câu chuyện khơi gợi trí tò mò của chúng ta và giúp chúng ta liên tưởng.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là công ty phần mềm B2B ở Anh có tên là Advanced. Trong chiến dịch “ngay lần đầu tiên” để tăng nhận thức về thương hiệu, họ thực sự đưa các yếu tố cổ tích vào những câu chuyện như “Jack và cây đậu”.

Điều này đã giúp ngành công nghiệp phức tạp của họ trở nên dễ tiêu hóa hơn. Trên thực tế, CEO của ILTA đã nói rằng ông muốn phần mềm của mình “giống như câu chuyện của Goldilocks: không quá nóng, không quá lạnh, nhưng vừa phải”.

Làm thế nào để đưa điều này vào B2B?

Khi áp dụng điều này cho doanh nghiệp B2B của riêng bạn, hãy nghĩ về những câu chuyện bạn đọc khi còn nhỏ và dệt nó thành một loạt video (hoặc blog) hoạt hình “kể chuyện”, nhưng thay vì các nhân vật gốc, hãy sử dụng các nhân vật trong công ty của bạn (bạn là người bạn đáng tin cậy, khách hàng của bạn là anh hùng).

Sử dụng cách kể chuyện mang lại lợi thế độc đáo và thú vị cho thông điệp thương hiệu của bạn, vì nó giúp mọi người liên hệ và tương tác với nội dung của bạn. Vì vậy, hãy xem xét cách bạn có thể sử dụng những câu chuyện hàng ngày mà chúng tôi kể cho con cái của mình trong một sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà bạn đang tung ra.

7. Thể hiện khía cạnh ít “bán hàng” hơn trong công việc kinh doanh của bạn

Thay vì xô đẩy “mua ngay bây giờ!” hoặc “mua ở đây!” Các CTA làm giảm hứng thú của khách hàng, tập trung vào bản sao khiến họ cười, khơi gợi sự tò mò của họ và khiến họ cảm thấy kiểm soát được. Lấy ví dụ như Barkbox: họ sử dụng sự hài hước rất tuyệt vời. Trong dòng tweet này, bạn có thể thấy CTA của họ hoàn toàn khiến khán giả cảm thấy mình được kiểm soát như thế nào.

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY