Social Commerce là gì? Xu hướng của Social Commerce trong năm 2021 như thế nào? Social Commerce hay còn gọi là bán hàng qua mạng xã hội đã trở thành một từ khóa mà được nhắc đến ở trong 2 năm gần đây, và chính xu hướng này đang được dự báo sẽ còn rất lớn mạnh hơn gấp nhiều lần ở trong những năm tiếp theo.Vậy Social Commerce là gì? Làm thế nào để có thể tận dụng được tối đa xu hướng này để có thể phát triển thương hiệu và doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng Shimpleshop theo dõi bài viết mà chúng tôi cung cấp dưới đây về Social Commerce để có thêm những thông tin bổ ích nhé!
Social Commerce là gì?
Social Commerce là việc doanh nghiệp sử dụng công cụ mạng xã hội để cá nhân hóa khách hàng tiềm năng từ đó gia tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Hiểu đơn giản, đó là sự kết hợp giữa Social Media (mạng xã hội) và eCommerce (Thương mại điện tử). việc ứng dụng Social Commerce giúp doanh nghiệp tiếp cận, có data người tiêu dùng cuối cùng mà không phải qua bất kỳ khâu trung gian nào
Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn, Social Media sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc chia sẻ hay giới thiệu về thương hiệu của bạn cho những người bạn của họ. Và rất tự nhiên, Social Media là nơi tốt nhất để thông tin được lan truyền viral.
Lợi ích mà Social Commerce mang đến cho Doanh nghiệp
Gia tăng tỷ lệ mua sắm của người tiêu dùng
Nhờ vào các tính năng đặc biệt nhằm làm nổi bật các sản phẩm/dịch vụ bằng hình ảnh, câu chữ, video hoặc giọng nói mà doanh nghiệp có thể dễ dàng kích thích nhu cầu mua sắm của họ.
Không những vậy, hầu như các mạng xã hội đều có phép người dùng tương tác hai chiều với người bán, các công cụ trao đổi thông tin cũng trở nên đa dạng mang đến những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Việc mua sắm trên mạng xã hội còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian, xoá bỏ rào cản địa lý và mang đến cảm giác thực nhằm gia tăng tỷ lệ mua sắm của người tiêu dùng.
Cụ thể hoá đối tượng người tiêu dùng trong các chiến dịch Marketing
Yếu tố cụ thể hoá đối tượng khách hàng tiềm năng luôn là niềm ao ước của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Các chiến dịch Marketing truyền thống thường mang đến khiến doanh nghiệp phải tiêu tốn rất nhiều ngân sách cho việc sản xuất, nhân lực,…
Với Social Commerce, các doanh nghiệp có thể tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng nhờ vào các yếu chí như địa lý, thu nhập, sở thích, hành vi,… Từ đó, tối ưu hoá được hiệu quả của các chiến dịch Marketing trên các kênh bán hàng trực tuyến.
Mở rộng thị trường nhanh hơn
Số lượng người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đã lên đến con số hơn 72 triệu người. Một con số đã nói lên cho chúng ta về khả năng tiếp cận cũng như mở rộng thị trường nhanh chóng hơn nhờ vào việc tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Thông qua các nền tảng mạng xã hội mà Doanh nghiệp có thể đến gần hơn với công chung, lắng nghe được tiếng lòng và nỗi băn khoăn của họ, từ đó phát triển và cải tiến sản phảm nhằm đáp ứng được những nhu cầu trên. Đây chính là cách giúp Doanh nghiệp mở rộng thị trường trong thời đại 4.0 hiện nay.
Lýdo doanh nghiệp nên chọn Social Commerce trong năm 2021
Hiện nay, người dùng thường dành phần lớn để hoạt động trên mạng xã hội. Thống kê cho thấy trung bình người dùng bỏ ra 144 phút mỗi ngày để lướt mạng xã hội. Với sự phát triển mạnh mẽ về lượng người dùng, social đem lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, Social Commerce giúp nâng cao trải nghiệm về sản phẩm và kích thích nhu cầu mua hàng của người dùng. Vậy vì sao doanh nghiệp nên chọn Social Commerce?
Dễ dàng tiếp cận người dùng
Người dùng dành nhiều thời gian trên các nền tảng mạng xã hội để đọc tin tức, giao lưu kết nối bạn bè, gia đình. Vì vậy, Social trở thành công cụ đắc lực để người dùng khám phá các sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
Họ dễ dàng tìm kiếm cảm hứng, phát sinh nhu cầu qua bạn bè, người ảnh hưởng mà họ theo dõi, quảng cáo trả phí… khi lướt mạng xã hội. Đồng thời nhanh chóng bấm theo dõi, nhắn tin trực tiếp với thương hiệu hoặc mua hàng. Đây là lợi thế mà Social Commerce đem lại cho các doanh nghiệp.
Tăng cường trải nghiệm mua sắm cho người dùng
Các chuyên gia marketing cho biết, quy trình mua hàng phức tạp với nhiều bước sẽ làm khách hàng thay đổi quyết định mua hàng. Việc phát triển trải nghiệm liền mạch cho người mua bằng cách giảm thiểu các điểm rời rạc. Bổ sung các tùy chọn mua hàng trực tiếp với 1 click giúp chiếm thiện cảm, lòng tin của người dùng và gia tăng doanh số.
Thử nghiệm với Social Commerce
Sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử ở trên thế giới làm thay đổi nhu cầu và hành vi mua hàng của người dùng. Hiện nay, người tiêu dùng đang dần quen với việc mua hàng trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội…. Bởi vậy, việc tận dụng và thử nghiệm bán hàng với Social Commerce giúp doanh nghiệp thúc đẩy tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn so với phương pháp truyền thống.
Doanh nghiệp của bạn cần mở rộng thị trường kinh doanh tại Đông Nam Á? Hoặc thử nghiệm bán hàng trên Social Commerce, thương mại điện tử….
Những cơ hội cho Social Commerce trong năm 2021
Có nhiều lý do khác nhau để những doanh nghiệp, thương hiệu có thể xem xét việc lựa chọn và phát triển về Social Commerce, nhưng sau đây tôi sẽ chỉ liệt kê ba lý do nổi trội nhất, bao gồm:
Tập trung vào các sản phẩm phổ biến và chi phí thấp
Mặc dù mọi người đã đang dần quen đối với việc mua hàng trong ở trên các trang mạng xã hội, đó lại hiếm khi chính là lý do chính khiến họ đang online. Mọi người mà đi đăng ký Instagram hay Facebook hoặc Twitter để có thể ngắm nghía được những bức ảnh tuyệt vời hay ấn theo dõi và kết nối đối với bạn bè hoặc xem những tin tức đang phổ biến.
Người dùng mạng xã hội sẽ thường dễ bị phân tâm và từ đó không muốn đưa ra những quyết định mua hàng lớn ở trên này. Để có thể giúp giảm thiểu được những rắc rối, hãy khiến cho cuộc sống của chính họ trở nên dễ dàng hơn bằng cách ưu tiên những sản phẩm giá rẻ trên kênh phân phối mà bạn biết chính là đã có chất lượng tốt khi có thể phát triển được chiến lược Social Commerce của bạn.
Tạo ra trải nghiệm mua sắm mang màu sắc riêng trên Facebook
Một trong những lợi ích được thể hiện rõ ràng nhất của việc sử dụng kênh phân phối Facebook đó chính là độ phổ biến và sự ra đời đã lâu đời của mạng xã hội này. Bên cạnh đó, có khả năng cao rằng bạn cũng đã xây dựng được sự hiện diện của doanh nghiệp ở trên nền tảng này, chính vì vậy nếu bạn quyết định có thể đẩy mạnh Social Commerce thì chính kênh phân phối Facebook sẽ chính là một lựa chọn tốt để bạn bắt đầu.
Một trong những tính năng tuyệt vời của việc bạn đi sử dụng Facebook cho Social Commerce đó chính là bạn có thể tùy chỉnh được việc thiết kế các gian hàng kênh phân phối, từ đó bạn có thể tạo ra được một sự trải nghiệm được định hình phù hợp nhất đối với thương hiệu của mình. Bạn có thể tùy chỉnh được phông chữ hay màu sắc và hình ảnh, đồng thời có thể tải lên danh mục sản phẩm hiện có chính từ website của mình:
Facebook Shops còn cho phép bạn có thể kết nối kênh phân phối đối với khách hàng thông qua các nền tảng khác mà thuộc Facebook, nghĩa là bản thân bạn có thể kết nối được với khách hàng thông qua những ứng dụng mạng xã hội kênh phân phối có thể kể đến như: WhatsApp, Messenger hoặc Instagram.
Xây dựng một gian hàng đẹp mắt trên Instagram
Theo ứng dụng Instagram, khoảng 60% người dùng sẽ khám phá được những sản phẩm mới ở trên nền tảng của họ. Và những người dùng nói rằng khi họ đã được truyền cảm hứng bởi một thứ gì đó họ nhìn thấy, họ sẽ ngay lập tức đi tìm kiếm và mua hàng. Chính vì vậy, nếu bạn đã thực hiện được bước tạo được cửa hàng kênh phân phối ở trên Facebook, thì bạn từ đó cũng nên xem xét thiết lập các tính năng mua sắm ở trên Instagram (trước tiên bạn sẽ cần phải thiết lập được cửa hàng ở trên Facebook hay cửa hàng trên Instagram sau đó sẽ có thể lấy dữ liệu từ những danh mục sản phẩm ở trên Facebook).
Đối với Instagram, nếu bạn có thể khiến được những sản phẩm của mình nổi bật về mặt hình thức ở trên newsfeeds của những người tiêu dùng, thì điều này sẽ có thể giúp bạn củng cố đáng kể việc nhận diện thương hiệu của bạn. Ngoài ra, sử dụng thẻ mua sắm cũng chính là một tính năng thú vị. Bạn có thể đánh dấu được những sản phẩm từ các danh mục của mình ở trong các nội dung trên stories hay newsfeed, từ đó có thể cho phép mọi người có thể ngay lập tức xem thêm được những thông tin về sản phẩm và các cách mua hàng:
Ở trên Instagram Shops cũng đã cho phép bạn có thể tạo và tùy chỉnh được những gian hàng, nơi bạn có thể trưng bày được các sản phẩm nổi bật nhất của thương hiệu mình.
Thử nghiệm với chatbots và ‘chat commerce’
Có một nghiên cứu đã chỉ ra được rằng những người tiêu dùng sẽ có thể chi tiêu nhiều hơn khi được trải nghiệm mua sắm của họ mà được cá nhân hóa. Nhưng điều này sẽ rất khó có thể thực hiện ở trên một quy mô lớn và đặc biệt chính là trong mạng xã hội, nơi mà bạn có rất ít quyền để có thể kiểm soát.
Một cách để giải quyết được những thách thức ở trong việc cá nhân hóa được trải nghiệm người dùng đó chính là sử dụng ưng dụng chatbots. Mặc dù chatbots sẽ có thể tồn tại những hạn chế tùy vào những mức độ chi tiết thuật toán. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể cung cấp được những câu trả lời một cách nhanh chóng và đơn giản đối với một số thắc mắc cơ bản của những khách hàng. Hơn nữa, chúng còn có thể mang lại được nhiều lợi ích khác, như có thể giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và từ đó góp phần củng cố được lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu
Hợp tác với các micro-influencers để nâng cao uy tín thương hiệu và khả năng tiếp cận khách hàng
Không có nghi ngờ gì đối với vô vàn lợi ích thiết thực mà một người sẽ có sức ảnh hưởng, từ đó có khả năng mang lại được cho thương hiệu của bạn. Đó chính là một chiến thuật để có thể mang lại được lợi ích to lớn từ người tiêu dùng cho bất kỳ một thương hiệu nào, bất kể một quy mô hay ngành nghề nào. Có ba điểm chính mà bạn cần lưu ý khi làm việc đối với những người mà có sức ảnh hưởng nhằm có thể hỗ trợ chiến lược Social Commerce đó chính là:
-Thứ nhất: Phù hợp (Association) – kết nối được thương hiệu của bạn với những danh tiếng phù hợp của người ảnh hưởng
-Thứ hai: Lan tỏa (Reach) – tận dụng được lượng người theo dõi lớn của những người ảnh hưởng
-Thứ ba: Liên kết (Affinity) – nhằm tạo được sự liên kết rõ ràng và thể hiện được nó một cách sáng tạo đối với người ảnh hưởng
Nếu bạn có thể hình thành được một mối quan hệ về hợp tác phù hợp, với một chi phí hợp lý và một hình ảnh thân thiện tự nhiên, thì influencer marketing có thể chính là một cách tuyệt vời để có thể thu hút được nhóm người tiêu dùng, đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp của bạn. Và bạn cũng sẽ không cần phải luôn chi được một đống tiền để có thể áp dụng chiến thuật này.