SEO so với PPC: Bạn nên sử dụng cái nào? Bạn đang đấu tranh để quyết định xem bạn nên đầu tư vào SEO hay PPC? Bạn đang ở đúng nơi.
Ba năm trước, tôi đang làm việc tại một công ty khởi nghiệp mới.
Chỉ với một ngân sách tiếp thị ít ỏi, tôi phải chọn: SEO hay PPC?
Không có kinh nghiệm tiếp thị thực sự và quan tâm đến việc tạo nội dung, tôi quyết định chọn SEO. Tôi đã thực hiện các chiến lược mà tôi học được từ các blog SEO và cuối cùng đã quản lý để xếp hạng trang web cho một số từ khóa liên quan đến sản phẩm của chúng tôi.
Sẽ tốt hơn nếu sử dụng PPC ngay từ đầu? Tôi sẽ không bao giờ biết.
May mắn thay, tôi đã học được rất nhiều về cả hai kênh kể từ đó. Và trong bài đăng này, tôi sẽ so sánh ưu và nhược điểm của cả SEO và PPC, giải thích cách bạn có thể quyết định cái nào tốt hơn cho doanh nghiệp của mình và chỉ ra cách chúng tôi sử dụng chúng song song.
Nhưng trước tiên, hãy đề cập đến những điều cơ bản.
SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình tối ưu hóa trang web và các trang web của bạn để xếp hạng trong các kết quả không phải trả tiền trong các công cụ tìm kiếm như Google và Bing.
Phần thách thức về SEO là bạn không thể trả tiền để xuất hiện ở đây. Công cụ tìm kiếm có các thuật toán tính toán chất lượng và mức độ liên quan của trang của bạn và xếp hạng bạn cho phù hợp.
Như vậy, một phần quan trọng của SEO là tìm ra những gì các công cụ tìm kiếm cho là quan trọng, sau đó tối ưu hóa trang web và các trang web của bạn cho phù hợp.
Ưu điểm
Hãy xem những lợi thế của SEO:
1. Lưu lượng không phải trả tiền có sức mạnh duy trì
Miễn là bạn có thể xếp hạng cao trong Google cho các từ khóa mong muốn của mình, bạn có thể tạo ra lưu lượng truy cập tìm kiếm nhất quán vào trang web của mình.
Đây là những gì nó trông giống như nếu bạn thành công với SEO:
Lưu lượng không phải trả tiền cho Blog qua Site Explorer
Toàn bộ nhóm tiếp thị của chúng tôi có thể tạm nghỉ một thời gian ngắn và lưu lượng truy cập sẽ tiếp tục chảy.
Ngược lại điều đó với các kênh tiếp thị khác.
Tiếp thị trả phí giống như một vòi nước. Bật vòi và giao thông sẽ chảy. Nhưng ngay sau khi tắt vòi (tức là bạn hết tiền), lưu lượng truy cập của bạn sẽ cạn kiệt.
Tương tự như vậy đối với phương tiện truyền thông xã hội. Trong thế giới ngày nay, mạng xã hội là một trò chơi trả tiền để chơi. Từ chối thanh toán và mức độ tương tác của bạn có thể sẽ giảm xuống.
Đây là lý do tại sao nhiều nhà tiếp thị coi SEO là một trong những kênh tốt nhất cho kết quả dài hạn, có thể mở rộng.
2. SEO thường rẻ hơn trong dài hạn
Blog được xếp hạng với hơn 120.000 từ khóa và ước tính có hơn 240.000 người truy cập tìm kiếm mỗi tháng.
Nếu chúng tôi mua lưu lượng truy cập đó thông qua PPC, chúng tôi sẽ tiêu tốn khoảng 733.000 đô la mỗi tháng (hoặc 8,8 triệu đô la mỗi năm).
Do chỉ có ba đến bốn người trong nhóm tạo nội dung và chúng tôi không được trả 2 triệu đô la tiền lương cho mỗi người, nên có lý khi nói rằng SEO rẻ hơn về lâu dài.
Nhược điểm
Đây là một số nhược điểm của SEO.
1. SEO cần thời gian
Vào năm 2017, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu để tìm hiểu xem mất bao lâu để xếp hạng trên Google. Chúng tôi chọn ngẫu nhiên hai triệu trang và theo dõi vị trí của tất cả các từ khóa mà chúng đã xếp hạng.
Hóa ra: chỉ 5,7% số trang xếp hạng trong top 10 cho ít nhất một từ khóa trong vòng một năm xuất bản.
Thậm chí hầu hết 5,7% “may mắn” phải mất khoảng 2–6 tháng để đứng trong top 10.
Như bạn thấy, SEO cần có thời gian.
Nếu bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để tạo ra tác động, thì SEO có thể không phải là chiến lược phù hợp với bạn.
2. SEO yêu cầu nội dung độc đáo và có thẩm quyền
Hãy tưởng tượng rằng bạn đang cố gắng chuẩn bị một đĩa thịt vịt thơm ngon. Bạn muốn học hỏi từ ai, Marco Pierre White hay tôi?
Câu trả lời là hiển nhiên. Với Marco, bạn sẽ tạo ra một món ăn hoàn hảo. Với tôi, bạn sẽ đốt cháy con vịt.
Mọi người đều giống nhau trên mạng. Khi nói đến việc sử dụng, chia sẻ và liên kết đến nội dung, mọi người thích học hỏi từ các chuyên gia về chủ đề hơn.
Do đó, để làm tốt công việc tìm kiếm, bạn có thể sẽ cần đến kiến thức chuyên môn.
Nếu bạn là chuyên gia miền, thật tuyệt! Tự tạo nội dung. Nếu không, hãy thuê ai đó tạo nó cho bạn. Bạn thậm chí có thể phỏng vấn các nhà chức trách, giống như Malcolm Gladwell đã làm cho những cuốn sách của mình.
Vấn đề là những giải pháp này có thể quá tốn kém và mất thời gian đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế.
PPC
Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) là một mô hình quảng cáo mà bạn trả tiền cho các lần nhấp chuột vào trang web của mình. Nó thường được kết hợp với quảng cáo trên công cụ tìm kiếm như Google Ads.
Ngày nay, hầu hết các mạng xã hội như Facebook, Twitter và Quora cũng đã áp dụng PPC làm mô hình kinh doanh chính của họ.
Ưu điểm
1. PPC nhanh
Để SEO hoạt động, bạn có thể cần đợi vài ngày, vài tuần hoặc thậm chí vài tháng. Đối với PPC, nó nhanh hơn nhiều.
Bạn có thể chuyển sang bất kỳ nền tảng quảng cáo nào và bắt đầu chiến dịch ngay lập tức.
2. PPC cho phép nhắm mục tiêu chi tiết
Với PPC, bạn có thể sử dụng các loại dữ liệu khác nhau (nhân khẩu học, địa lý, v.v.)
Như vậy, bạn có thể kiểm soát và chỉ trả tiền cho những người bạn muốn trên trang web của mình.
3. PPC cho phép thử nghiệm nhanh chóng
Bản chất của PPC là phản hồi nhanh. Bạn có thể thiết lập chiến dịch, chạy thử nghiệm A / B và theo dõi kết quả để tìm ra điều gì hiệu quả và điều gì không.
So sánh, SEO chậm hơn và do đó có thể khó quy thành công hay thất bại cho bất kỳ thay đổi hoặc chiến thuật riêng lẻ nào.
Nhược điểm
PPC không phải là tất cả ánh nắng và hoa hồng. Có một số nhược điểm.
1. PPC có thể rất đắt
Nếu bạn đang ở trong một ngành cạnh tranh như bảo hiểm, PPC có thể đắt hàng nhanh chóng.
Ví dụ: bạn sẽ mất trung bình 40 đô la cho mỗi nhấp chuột nếu bạn đang đặt giá thầu cho từ khóa “bảo hiểm xe hơi”.
DropBox đã tận mắt trải nghiệm điều này vào năm 2009. Sau khi thử nghiệm với Google Ads, họ nhanh chóng phát hiện ra rằng họ đang nhận được giá mỗi chuyển đổi (CPA) là 233 đô la – 388 đô la. Phần tệ nhất: sản phẩm của họ chỉ có $ 99.
Họ đã mất tiền khi chạy Google Ads.
2. PPC có thể mất hiệu lực
Mặc dù PPC dễ mở rộng quy mô, nhưng hiệu ứng quy mô có thể chống lại nó.
Như Andrew Chen đã nói:
“Các chiến dịch của bạn càng chạy lâu, chúng càng trở nên kém hiệu quả hơn – mọi người bắt đầu nhìn thấy quảng cáo của bạn quá thường xuyên. Thông điệp trở nên cũ kỹ, và các hiệu ứng mới là có thật. ”
Sự mù quáng của quảng cáo là có thật. Bạn sẽ phải liên tục tạo bản sao, hình ảnh mới và làm mới quảng cáo hiện tại của mình để làm cho chúng hoạt động lâu dài.
3. Bạn sẽ cần tiền để kiếm tiền
Với PPC, bạn sẽ cần tiền để bắt đầu một chiến dịch. Cũng có khả năng bạn sẽ mất tiền trong vài tháng đầu tiên khi tìm ra cách tối ưu hóa các chiến dịch của mình.
Bạn cần phải thực tế về thời gian để tối ưu hóa một chiến dịch PPC.
Nếu bạn là một công ty mới thành lập với ngân sách tiếp thị là 0 đô la, thì việc bắt đầu chạy các quảng cáo sinh lời có thể rất tốn kém.
SEO so với PPC: Cái nào tốt hơn cho doanh nghiệp của tôi?
Câu trả lời thực sự: nó phụ thuộc.
Không phải là tốt hơn hoặc xấu hơn khác. Cả hai đều là nguồn lưu lượng truy cập hợp pháp.
Điều đó nói rằng, có một số tình huống trong đó một kênh có thể có ý nghĩa hơn.
Ở đây có một ít:
1. Bạn có một sản phẩm sáng tạo
Để có được lưu lượng truy cập không phải trả tiền, bạn cần nhắm mục tiêu các chủ đề mà mọi người đang tìm kiếm. Nhưng nếu bạn đang xây dựng một công ty đột phá với một sản phẩm sáng tạo, thì có thể không ai đang tìm kiếm nó.
Hãy nhớ lại câu nói nổi tiếng của Henry Ford, “Nếu tôi hỏi mọi người họ muốn gì, họ sẽ nói những con ngựa nhanh hơn.” Nếu Google tồn tại vào thời đó, mọi người sẽ tìm kiếm “cách tôi có thể khiến con ngựa của mình chạy nhanh hơn”, thay vì “ô tô”.
Không ai có thể tìm kiếm từ khóa “đặt xe” trước khi Uber được thành lập vào năm 2009.
Trong trường hợp này, tốt hơn là bạn nên tận dụng PPC truyền thông xã hội để xây dựng nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
2. Bạn đang chuẩn bị ra mắt / bạn có ưu đãi một lần
Bạn đang chuẩn bị cho việc ra mắt Kickstarter hoặc quảng cáo cho một sự kiện diễn ra một lần? SEO có thể không phải là chiến lược phù hợp.
SEO sẽ mất nhiều thời gian. Sự kiện của bạn có thể kết thúc trước khi bạn bắt đầu xếp hạng.
Trong trường hợp này, bạn có thể cân nhắc sử dụng PPC hoặc các kênh khác như tiếp thị người ảnh hưởng.
3. Bạn đang cố gắng quảng cáo nội dung thương mại
Nói chung, mọi người không muốn liên kết đến nội dung thương mại như trang đích.
Để xếp hạng một trong tìm kiếm không phải trả tiền, bạn sẽ phải xem xét sử dụng các chiến lược như Phương pháp Middleman. Dưới đây là hình ảnh động về cách nó hoạt động:
Nếu bạn cần kết quả nhanh chóng, thì hãy cân nhắc sử dụng PPC vì bạn có thể thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang đích.
4. Bạn đang xây dựng một trang web với ý định bán
Theo EmpireFlippers, đây là công thức để đánh giá một trang web như thế nào:
Nếu bạn muốn bán trang web của mình, bạn nên “thao túng” nhiều thứ có lợi cho bạn.
Làm sao? Sử dụng SEO.
Người mua yêu thích SEO vì bạn không phải theo dõi chiến dịch tích cực. Khi bạn xếp hạng trên Google cho các từ khóa mong muốn của mình, bạn thường mất ít công việc quản lý hơn so với PPC.
Một lý do cho điều này là vòng luẩn quẩn của SEO.
Xếp hạng ở vị trí đầu tiên có nghĩa là ngày càng có nhiều người liên kết với bạn một cách tự nhiên theo thời gian. Và bởi vì các liên kết tương quan với thứ hạng, thứ hạng của bạn vẫn được duy trì.
Với PPC, hiện tượng mù quảng cáo và hiệu ứng quy mô. Bạn phải liên tục quản lý và làm mới các chiến dịch của mình để chúng không bị hỏng hoặc cũ. Thêm vào đó, nếu quảng cáo ngừng hoạt động, doanh nghiệp có thể chết chỉ sau một đêm.
Không phải là một dấu hiệu tốt cho người mua.
Do đó, nếu bạn đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh trang web, thì tốt hơn là bạn nên tập trung vào SEO.
Bạn không thấy mình trong bất kỳ tình huống nào trong số đó? Sau đó, chạy thử nghiệm để tìm ra cái nào tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Đối với điều này, tôi khuyên bạn nên sử dụng Khung Bullseye. Được tạo bởi Justin Mares (Người sáng lập, Ấm đun nước và Lửa) và Gabriel Weinberg (Giám đốc điều hành & Người sáng lập, Duckduckgo), đây là một khung đơn giản có thể giúp bạn tìm thấy một kênh thu hút.
Đây là quy trình 3 bước:
- Suy nghĩ về các kênh lực kéo tiềm năng. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai và bạn có thể tìm thấy họ ở đâu? Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ trang sức trực tuyến, thì Quảng cáo trên Pinterest có thể là một kênh khả thi.
- Xây dựng các bài kiểm tra giá rẻ nhỏ để xác định xem ý tưởng có tốt không. Trước khi bạn đầu tư một phần đáng kể ngân sách của mình vào kênh tiếp thị, hãy đảm bảo kênh đó mang lại ROI cho bạn. Ví dụ: bạn có thể muốn chạy một chiến dịch PPC nhỏ trên Pinterest để kiểm tra xem nó có thực sự thúc đẩy doanh số bán hàng hay không.
- Nhân đôi kênh tốt nhất. Khi bạn đang chạy các bài kiểm tra độ bám đường đồng thời, một trong những kênh này sẽ xuất hiện với tư cách là “kênh chiến thắng”. (tức là mang lại cho bạn ROI tốt nhất.)
SEO và PPC: Sử dụng chúng song song
Các doanh nghiệp tốt nhất sử dụng cả SEO và PPC vì chúng khen ngợi lẫn nhau. Rốt cuộc, nếu cả hai kênh đều có lợi nhuận, tại sao bạn không muốn làm cả hai?
Đây chính xác là những gì chúng tôi làm tại SimpleShop.
SEO là động lực thu hút người dùng lớn thứ hai của chúng tôi (sau truyền miệng). Nhưng chúng tôi cũng không bỏ qua bên được trả tiền. Cả hai kênh đều hoạt động, vì vậy chúng tôi tận dụng cả hai để tối đa hóa hiệu quả của chúng.
Đây là những gì chúng tôi làm:
1. Sử dụng Quảng cáo Facebook để xây dựng nhận thức
Mỗi bài đăng chúng tôi xuất bản trung bình mất 10–20 giờ để viết. Không muốn công việc đó trở nên lãng phí, chúng tôi chạy quảng cáo Facebook để hiển thị nó trước càng nhiều người quan tâm càng tốt.
Việc chạy quảng cáo PPC dường như cũng giúp chúng tôi có được các liên kết ngược, mặc dù đây không phải là mục tiêu chính của chúng tôi.
Điều này thật ý nghĩa. Rốt cuộc, không ai có thể liên kết đến nội dung trừ khi họ biết nó tồn tại. Quảng cáo PPC giúp làm điều này.
Ví dụ: hướng dẫn kiểm tra SEO đang được quảng cáo trong quảng cáo ở trên hiện có 519 liên kết ngược từ 239 tên miền giới thiệu.
Điều thú vị là chúng tôi không thực hiện bất kỳ hoạt động tiếp cận nào cho bài đăng này. Chúng tôi chỉ quảng bá nó thông qua bản tin và quảng cáo Facebook của chúng tôi, có nghĩa là các liên kết ngược xuất hiện vì đúng đối tượng đã nhìn thấy nó.
2. Nhắm mục tiêu lại
Nhắm mục tiêu lại là một hình thức quảng cáo trực tuyến cho phép bạn nhắm mục tiêu những khách truy cập đã rời khỏi trang web của bạn. Điều này cho bạn cơ hội thuyết phục khách quay lại và xem xét lại việc mua hàng.
Chúng tôi nhận được rất nhiều lưu lượng truy cập tìm kiếm vào blog của mình.
Tuy nhiên, hầu hết thì không. Và bởi vì rất nhiều người đọc các bài viết trên blog của chúng tôi, họ có thể không nhận ra rằng chúng tôi có bản dùng thử 7 ngày.
Vì vậy, nếu họ đã truy cập các trang nhất định trên trang web của chúng tôi, chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu lại họ với lời đề nghị chọn dùng thử.
Như bạn có thể thấy, nó không phức tạp.
Chúng tôi chủ yếu sử dụng quảng cáo Facebook để nhắm mục tiêu lại. Nhưng hãy nhớ rằng đó không phải là nền tảng duy nhất cho phép nhắm mục tiêu lại.
Bạn cũng có thể nhắm mục tiêu lại trên hầu hết các nền tảng PPC khác.
SIDENOTE. Kể từ tháng 7 năm 2019, chúng tôi đã ngừng chạy hầu hết các quảng cáo nhắm mục tiêu lại trên Facebook do lo ngại về quyền riêng tư.
3. Theo đuổi các từ khóa mà đối thủ của bạn đang đặt giá thầu
Hãy tưởng tượng nếu bạn có thể nhìn thấy những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang đặt giá thầu trong Google Ads? Bằng cách đó, bạn có thể tìm thấy các từ khóa tiềm năng sinh lợi và theo đuổi chúng thông qua PPC hoặc SEO.
May mắn thay, bạn có thể. Chỉ cần dán tên miền cạnh tranh vào Site Explorer và chuyển đến báo cáo “từ khóa PPC”. Tại đây, bạn sẽ thấy các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang đặt giá thầu, các trang đích mà họ đang gửi lưu lượng truy cập đến và bản sao quảng cáo mà họ đang sử dụng.
Xem xét việc nhắm mục tiêu các từ khóa cũng có thể sinh lợi cho doanh nghiệp của bạn thông qua PPC hoặc SEO.
Lời kết
Hãy tưởng tượng rằng SEO là một quả táo và PPC là một quả cam. Bạn có thể nói quả táo ngon hơn quả cam và ngược lại không?
Cả hai đều là trái cây. Cả hai đều cung cấp vitamin. Và cả hai đều khác nhau rất nhiều.
Nếu bạn muốn có một chế độ ăn kiêng hoàn chỉnh, bạn nên có cả hai.
Rốt cuộc, bạn nên tận dụng và tận dụng tất cả các kênh tiếp thị hoạt động cho doanh nghiệp của bạn.