Các doanh nghiệp thành công tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra ý tưởng sản phẩm mới hoặc thâm nhập thị trường mới. Các loại nghiên cứu khác nhau cần được thực hiện để giúp các doanh nhân điều khiển công ty đi đúng hướng.Phân tích SWOT: Nó là gì và Làm thế nào để làm đúng?
Một cách để tổng hợp tất cả các loại nghiên cứu là đóng khung chúng thành một phân tích SWOT. Phân tích SWOT bao gồm các phân khúc khác nhau mà một doanh nghiệp hoặc một doanh nhân cần để lấy thông tin nhằm xây dựng một kế hoạch tiếp thị hiệu quả và bền vững.
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là một phân tích đầy đủ về môi trường mà một doanh nghiệp cần hoạt động. Nó liên quan đến việc xem xét tất cả các bên liên quan bên trong và bên ngoài doanh nghiệp và hướng dẫn bạn thông qua họ để tạo ra doanh số bán hàng. Đây là một kỹ thuật lập kế hoạch chiến lược trang bị cho doanh nghiệp các công cụ đánh giá cần thiết để thiết lập các mục tiêu và kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu đó.
Thuật ngữ SWOT là viết tắt của điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Hãy cùng xem xét từng yếu tố này của phân tích SWOT.
1. Điểm mạnh
Chúng bao gồm tất cả những điều đó là một lợi thế cho doanh nghiệp khi bắt đầu. Đây cũng có thể là những yếu tố mà một doanh nghiệp đạt được hoặc xây dựng khi nó tồn tại, phát triển và phát triển. Những điều này ít phải làm với môi trường xung quanh hoặc sự cạnh tranh và hơn thế nữa với chuyên môn của doanh nhân và các yếu tố nội bộ khác.
Ví dụ về thế mạnh của một doanh nghiệp có thể như sau.
- Một lượng người theo dõi vững chắc và trung thành cho thương hiệu trên các trang mạng xã hội có liên quan
- Một danh sách dài những người đăng ký trên trang web thương hiệu của doanh nghiệp
- Kinh nghiệm của doanh nhân trong ngành hoặc lĩnh vực liên quan
- Các chiến dịch tiếp cận thành công đã thực hiện trong quá khứ có thể được sắp xếp lại và thực hiện lại
- Kỹ năng và chuyên môn của nhân viên của công ty để duy trì mức năng suất
- Nghiên cứu tốt thông tin chi tiết về thị trường do nhóm tiếp thị thu thập và tổ chức
- Môi trường công ty lành mạnh trong khuôn viên của công ty giúp nhân viên luôn có động lực làm việc tốt nhất
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải hoạt động hiệu quả trước sự cạnh tranh toàn cầu mà hầu hết mọi ngành đều phải vật lộn với những ngày này. Những điểm mạnh này giúp doanh nghiệp duy trì mức độ hiệu quả và duy trì đà tăng trưởng. Đó là lý do tại sao phần đầu tiên của phân tích SWOT xác định điểm mạnh của công ty và tận dụng chúng càng nhiều càng tốt.
2. Điểm yếu
Điểm yếu của một doanh nghiệp là những yếu tố trở thành rào cản trong sự phát triển của doanh nghiệp và kéo nó trở lại con đường đạt được các mục tiêu của mình. Những điều này không được coi là tiêu cực bởi vì việc xác định chúng sẽ giúp một doanh nghiệp cải thiện chúng và loại bỏ tất cả các sai sót của nó. Đó là lý do tại sao việc chỉ ra những điểm yếu của một công ty là phần thứ hai của việc tiến hành phân tích SWOT.
Ví dụ về điểm yếu của một doanh nghiệp có thể như sau.
- Thiếu nguồn nhân lực chất lượng đảm nhận các nhiệm vụ chuyên sâu
- Có sẵn ngân sách thấp để thực hiện các chiến dịch tiếp thị mở rộng
- Thiếu khả năng chi trả cho ngân sách chi tiêu vốn cần thiết
- Cơ sở hạ tầng yếu kém tại địa phương của doanh nghiệp
- Cơ sở khách hàng trung thành rất nhỏ hoặc không tồn tại
- Không có phương tiện truyền thông xã hội cụ thể nào cho thương hiệu của bạn
Các công ty có thể biến điểm yếu thành điểm mạnh nếu họ dành thời gian và nỗ lực để đúc kết mọi thứ họ thiếu thành chuyên môn.
3. Cơ hội
Phần này của phân tích SWOT liên quan nhiều hơn đến môi trường xung quanh bên ngoài của một doanh nghiệp. Thị trường mà một công ty hoạt động luôn có những cơ hội cụ thể để cung cấp cho sự phát triển kinh doanh. Việc xác định những cơ hội này và khai thác chúng tùy thuộc vào các chủ doanh nghiệp và người quản lý.
Cơ hội có thể nảy sinh từ xu hướng thị trường mới, một vấn đề mới của người tiêu dùng được xác định thông qua tiếp thị đồng cảm, đột phá công nghệ hoặc suy thoái kinh tế. Bất kỳ cách nào mà môi trường bên ngoài của doanh nghiệp thể hiện dưới dạng lợi ích, cách tốt nhất là tận dụng nó trước các đối thủ cạnh tranh. Những người kinh doanh thông minh, biết cách phân tích SWOT đúng cách, luôn cập nhật những xu hướng thay đổi của thị trường là vì lý do này. Họ luôn sẵn sàng điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị, thực hiện các thay đổi trong quy trình sản xuất và thường xuyên chấp nhận phản hồi từ khách hàng.
4. Đe doạ
Đây là những yếu tố trong môi trường kinh doanh có thể gây tổn hại hoặc mất mát cho tổ chức. Ví dụ về các mối đe dọa có thể như sau.
- Chi phí vật liệu tăng
- Chi phí khởi sự kinh doanh cao
- Gia tăng cạnh tranh và xuất hiện các sản phẩm thay thế trên thị trường
- Nguồn cung lao động eo hẹp
- Điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc kinh doanh
Tại sao phải phân tích SWOT?
Bây giờ bạn đã biết phân tích SWOT là gì, chắc hẳn bạn đã hiểu tại sao phân tích SWOT lại cần thiết cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số lý do khiến phân tích SWOT trở nên quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp bạn.
1. Tận dụng thế mạnh của bạn
Một khi bạn biết điểm mạnh của doanh nghiệp mình bằng cách thực hiện phân tích SWOT, bạn có thể ở một nơi tốt hơn để kiếm tiền từ mỗi điểm mạnh đó. Bạn nhận ra rằng nhân viên của bạn cảm thấy rất có động lực và hạnh phúc khi làm việc nếu bạn tổ chức một chuyến đi học nghề cho họ hàng tháng. Nếu chi phí cho chuyến đi ít hơn mức tăng năng suất mà nó gây ra, thì việc duy trì chuyến đi mỗi tháng có phải là một ý tưởng tuyệt vời không? Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn đã không dành thời gian để đo lường nguyên nhân và kết quả này. Sau đó, bạn sẽ không bao giờ biết về cách hiệu quả này để duy trì và nâng cao năng suất hoạt động kinh doanh của bạn. Xác định điểm mạnh là một phần của phân tích SWOT giúp bạn xây dựng điểm mạnh của mình.
2. Đi trước đối thủ cạnh tranh của bạn
Phân tích SWOT buộc bạn phải phát hiện ra bất kỳ cơ hội nào trong các thị trường bạn đang nhắm mục tiêu. Nếu bạn có thể xác định cơ hội kinh doanh của mình sớm hơn đối thủ, bạn có thể thâm nhập vào nhiều thị trường hơn và lấp đầy nhiều khoảng trống thị trường hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể dẫn đầu đối thủ bằng cách đơn giản là tỉnh táo và biết những gì đang diễn ra trong môi trường xung quanh bạn. Ví dụ, đại dịch hiện nay là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trực tuyến. Nếu bạn kinh doanh quán cà phê hoặc nhà hàng bán đồ nướng, giả sử bạn có thể là người đầu tiên xây dựng một trang web tuyệt vời cho phép bạn đặt hàng cà phê hoặc bữa ăn của mình qua internet.
3. Giải quyết các vấn đề cá nhân
Đôi khi, một doanh nghiệp cần tiến hành phân tích SWOT để giải quyết các vấn đề riêng lẻ hoặc riêng lẻ. Những vấn đề riêng lẻ này có thể là một hoặc nhiều vấn đề sau.
Các vấn đề trong việc tìm đúng người cho các nhiệm vụ phù hợp, tức là các vấn đề về nhân sự
Đánh giá cao văn hóa kinh doanh, tức là các vấn đề về đạo đức thấp của nhân viên
Lỗi kỹ thuật hoặc các vấn đề kiểm soát chất lượng trong quá trình phát triển sản phẩm
Chuỗi giao tiếp yếu hoặc không hiệu quả trong hệ thống phân cấp tổ chức
Kết quả nghiên cứu thị trường lạc hậu và thiếu phản hồi từ khách hàng
Lưu ý rằng những vấn đề này cũng có thể xảy ra đồng thời trong một doanh nghiệp nhưng không phải lúc nào cũng có mối liên hệ với nhau. Cũng có thể khi bạn thực hiện phân tích SWOT, bạn phát hiện ra rằng điểm mạnh của một trong các bộ phận kinh doanh của bạn đang trở thành điểm yếu của bộ phận khác. Ví dụ: một lời phàn nàn của khách hàng khiến bạn khó chịu, có khả năng bạn sẽ tự thể hiện như một cơ hội để ra mắt dòng sản phẩm mới hoặc mở rộng dòng sản phẩm có giá trị.
Do đó, phân tích SWOT có thể giải quyết các vấn đề một cách riêng lẻ và xác định cách bạn có thể biến một vấn đề hoặc điểm yếu thành điểm mạnh hoặc cơ hội.
4. Nhận ý tưởng cải tiến từ đối thủ cạnh tranh
Khi xem xét các chiến lược giá, các biện pháp kiểm soát chất lượng và dịch vụ hỗ trợ khách hàng của đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có ý tưởng về cách cải thiện các khía cạnh này của doanh nghiệp mình. Phân tích SWOT yêu cầu bạn luôn theo dõi các hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Do đó, nó giúp bạn tiếp tục tìm cách cải thiện doanh nghiệp của mình cả bên trong và bên ngoài. Thực hiện phân tích SWOT cho doanh nghiệp cho phép bạn kết hợp khái niệm cải tiến liên tục.
Ví dụ: bạn nhận thấy rằng một trong những trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn tạo ra nhiều doanh số bán hàng, mặc dù trang đích của bạn trông hấp dẫn như của họ. Khi bạn thực hiện phân tích SWOT và nghiên cứu thêm một chút, bạn phát hiện ra rằng tỷ lệ thoát của trang web chủ yếu đến từ trang thanh toán của bạn. Do đó, bạn quan sát quy trình thanh toán của đối thủ cạnh tranh và nhận thấy mức độ chính xác và đơn giản của quy trình này. Vì vậy, bạn biết rằng khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi điền vào các biểu mẫu thanh toán đơn giản hơn. Sau đó, bạn sửa đổi trang thanh toán của mình và làm cho nó đơn giản như của đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn quan sát thấy doanh số bán hàng của mình tăng lên. Chơi lô tô! Bạn vừa xác định được một cách để cải thiện một khía cạnh của trang web khiến doanh số bán hàng trực tuyến của bạn tăng lên.
Bạn có thể đọc thêm 10 sai lầm trên mạng xã hội mà bạn nên tránh – SimpleShop