Metrics là gì?

Metrics và KPI là một trong những thước đo để theo dõi và đo lường hiệu suất và sức khỏe của một doanh nghiệp. Mặc dù KPI được xem là một metric, nhưng không phải metric nào cũng là KPI. Vậy thì Metrics là gì? Cùng Shimpleshop theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Metrics là gì và sự khác nhau giữa Metrics và KPI bạn chưa biết

Metrics là gì?

What is a KPI, Metric or Measure? - Klipfolio

Metric, tiếng việt là chỉ số, là con số dùng để đo lường, theo dõi và đánh giá các thành công, được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau chứ không chỉ dành cho doanh nghiệp.Bạn đang xem: Metrics là gì

Các business metric (chỉ số trong doanh nghiệp), thì sẽ được sử dụng để theo dõi các quy trình và hiệu suất quan trọng, giúp đánh giá sức khỏe của doanh nghiệp. Bao gồm những chỉ số như doanh thu, liên quan đến nhân viên, khách hàng, v.v

Các chỉ số không phải là cách đo lường. Một chỉ số có thể được đo lường bằng nhiều cách khác nhau.

KPI và Metrics khác nhau như thế nào?

*

KPI hay chỉ số đo lường hiệu quả lại chính là một metric hay một vài liệu có ngữ cảnh. Nó là một vài liệu được áp dụng chi tiết cho bối cảnh của công ty hoặc ngành hàng. Ví dụ: Để theo dõi hiệu quả của team marketing, bạn chọn theo dõi một vài metric như doanh thu, số lead, traffic,… Tiếp theo, bạn xem xét những metric được chọn có tầm gây tác động mục tiêu của công ty như thế nào. Nếu đây là số liệu quan trọng phải theo dõi, chúng có gây tác động hiệu quả vận hành của công ty ở một mặt nào đó, thì metric đó khả năng dùng làm KPI.

KPI thường hướng đến một mục tiêu chi tiết, ví dụ như KPI cho team marketing là số lượng khách hàng tiềm năng (lead) trong một khoảng thời gian chi tiết. trong lúc đó, metric là những con số không phải mục tiêu nhưng khả năng đóng góp vào việc đạt được mục tiêu này, ví dụ: bộ phận SEO sẽ có các chỉ số như organic lead, keyword ranking, organic traffic, bộ phận social media có các chỉ số reach, engagement, new users… Có những metric không phải KPI của cả team marketing nhưng lại là KPI riêng cho những bộ phận nhỏ hơn.

KPI có nhiều đặc điểm khác biệt khi so sánh với metric – một vài liệu đơn lẻ. Ví dụ KPI thường là sự kết hợp của hai hoặc nhiều phép đo, như “doanh thu hàng quý” – kết quả của những phép đo này nhằm đánh giá doanh số qua thời gian.

Những đặc điểm của KPI khác với metrics bao gồm:

-KPI là bắt buộc và là trọng tâm cốt lõi của chiến lược buôn bán.KPI là sự kết hợp của nhiều metricKPI là chỉ số dựa trên thời gian thực, như mỗi ngày, mỗi tháng hoặc hàng nămNhững KPI một công ty chọn để đo lường khả năng thay đổi ngay theo thời gian theo sự thay đổi ngay của chiến lược buôn bán

-Khác với metric đơn giản, KPI là những chỉ số gây tác động những quyết định buôn bán. KPI giúp bạn biết liệu bạn có đang tiến tới những mục tiêu đã đề ra hay không, và bao nhiêu. vì thế, metric khả năng ngay lập tức trở thành KPI khi bạn đặt chúng vào bối cảnh của ngành hàng, công ty, tổ chức, phòng ban và thêm vào mẫu số. Đó là lý do vì sao KPI thường được thể hiện dưới dạng phần trăm hoặc tỷ lệ, để thể hiện một người hoặc một thứ gì đó đang vận hành hiệu quả ra sao. Hãy cùng đi qua những ví dụ minh họa dưới đây để hiểu rõ hơn.

Tại sao cần phải có cả chỉ số metrics và KPI trong doanh nghiệp?

Mặc dù nãy giờ đều nóI rằng KPI là chỉ số quan trọng nhất, nhưng không có nghĩa là bạn không cần quan tâm vào những chỉ số khác.

KPI giúp cho bạn biết được điều gì hiệu quả đối với doanh nghiệp của bạn và làm cách nào để giúp doanh nghiệp đó phát triển. Còn metric hay chỉ số thì sẽ cho bạn biết được là tại sao bạn lại đạt được các KPI nói trên.

tại sao cần phải có kpi và metric

Ví dụ như KPI của bạn là khách hàng đăng ký voucher giảm giá. Số đang tăng đều tự dưng đến tháng này lại tụt thảm hại. Có thể là link trên website của bạn bị lỗi, hoặc là Facebook thay đổi thuật toán và làm “chết” các quảng cáo của bạn.

Để biết được lý do thật sự là gì, thì bạn cần phải nhìn lại vào các chỉ số liên quan đến các kênh mà bạn đang truyền thông cho chương trình này, như là tỉ lệ chuyển đổi trên Landing page, lượt click và tiếp cận trên quảng cáo, v.v.

Phân biệt KPI và Metrics giúp gì cho công ty?

Nhiều quản lý và nhân viên gặp điều kiện trong việc phân biệt Metric (số liệu) với KPI (chỉ số hiệu suất). Chính điều này khiến công ty gặp điều kiện khi đặt mục tiêu mới hoặc ưu tiên các mục tiêu hiện có. Với lượng dữ liệu lớn có sẵn để theo dõi và giám sát hiện nay, ta rất đơn giản rơi vào lầm tưởng rằng mọi thứ phải được đo lường. Trong thực tế, phần lớn các số liệu là “nhiễu”, tức không có tổng giá trị hoặc không rất cần thiết. Việc phân biệt KPI và Metric giúp công ty xác định đúng đâu là số liệu đáng để đo lường và tác động lớn nhất đến kết quả buôn bán.

Metric và KPI gần như nhau, nhưng điểm khác biệt chính là KPI được gắn với một chiến lược vận hành chi tiết, vì thế hãy chắc chắn rằng bạn đang theo dõi KPI chứ không phải metric thiếu bối cảnh, thiếu mẫu số và không rất cần thiết cho công ty của bạn. Quay trở lại với ví dụ của metric “SEO Keyword Ranking” vs “organic search lead”, khi đã phân biệt được giữa KPI và metric, bạn sẽ biết đâu mới là KPI thực sự mình cần tập trung, cho dù những số liệu “nhiễu” xung quanh cũng có vẻ quan trọng.

mặc khác, điều đó không có nghĩa là ta phủ nhận tầm quan trọng của metric. Mối liên lạc giữa Metric và KPI rất đơn giản: Metric giúp tìm ra KPI, KPI củng cố cho các mục tiêu và kế hoạch chiến lược của công ty. Sau đó, metric lại giúp củng cố cho KPI, như “SEO Keyword Ranking” càng cao sẽ giúp củng cố cho KPI “organic search lead” của bạn đang càng hiệu quả.

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY