Trong thời đại công nghệ 4.0, các phương tiện truyền thông, tiếp thị quảng cáo cũng đang dần thay đổi, chuyển sang xu hướng marketing online. Hiện nay nhiều công ty, doanh nghiệp lớn sử dụng phương pháp markerting cực kỳ hiệu quả đó chính là tận dụng sự nổi tiếng của các KOL để đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng hơn. Vậy thì KOL là gì? Nếu chưa rõ về khái niệm này cũng như các vấn đề liên qua đến KOL thì ngay dưới đây thôi, Shimpleshop sẽ giải thích cho bạn.
KOL là gì?
Key Opinion Leader chính là nghĩa tiếng anh của KOL, dịch sang tiếng Việt là “Người tư vấn quan điểm chính”. Tức là, những người này là người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, có sức ảnh hưởng tới đông đảo mọi người. KOLs có thể là nghệ sĩ, người mẫu, vlogger, blogger, ca sĩ,… có lượng người theo dõi nhiều, họ thường chia sẻ những khía cạnh liên quan đến lĩnh vực mà mình đang làm, đang nghiên cứu và có chuyên môn tốt về lĩnh vực này.
Chính vì sự lan tỏa của KOLs tới mọi người là rất lớn nên đây chính là một bộ phận không thể thiếu trong Marketing nếu như các công ty muốn thương hiệu của mình được đẩy mạnh, lớn mạnh hơn. KOLs sẽ được thuê để có thể quảng bá tới các khách hàng mục tiêu của công ty về những sản phẩm và dịch vụ mà họ đang cung cấp.
Có những nhóm KOLs nào?
Cũng như các ngành nghề khác, KOLs cũng có những phân loại khác nhau. Nhìn chung, KOLs có 3 nhóm chính:
Nhóm 1 – Celebrity (Celeb)
Đây là những người nổi tiếng (nghệ sĩ showbiz, doanh nhân thành đạt, người của công chúng,…) được cộng đồng yêu thích và ủng hộ. Họ có thể là những đại sứ thương hiệu, gương mặt đại diện cho các nhãn hàng lớn.
Ví dụ:
- Huấn luyện viên Park Hang Seo và Lương Xuân Trường là đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan Bank.
- BTS, BlackPink là đại sứ thương hiệu cho SAMSUNG.
- ….
Nhóm 2 – Influencer
Influencer là những người có khả năng gây ảnh hưởng trên các mạng xã hội. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành Influencer. Những lời nói, hành động của Influencer sẽ có ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng nào đó nhất định, họ có thể là blogger, vlogger, diễn giả hay chỉ là một người dùng online nào đó. Influencer không thuộc bất cứ ngành nghề nào.
Ví dụ:
- Ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Vlogger JVevermind, Huyền Chip,…
Nhóm 3 – Mass seeder
Nếu như Celebs và Influencers là những người có sức ảnh hưởng rộng rãi thì Mass seeder chỉ là người gây ảnh hưởng tới một số nhóm khách hàng nhỏ. Có nhiều người rất “dị ứng” với những lời quảng cáo đến từ Celebs và Influencers nhưng họ lại có thể cảm thấy tin tưởng hơn khi nghe từ những Mass seeder. Cách tiếp cận của Mass seeder có vẻ thân thiện hơn và chân thật hơn, người được tiếp cận sẽ ít đi sự nghi ngờ mặc dù nội dung chung của Celebs, Influencers và Mass seeder là giống nhau, cùng một mục đích quảng bá hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ của một nhãn hàng nào đó.
Cách nâng giá trị thương hiệu do KOLs đại diện
Lượng KOL ngày càng nhiều như hiện nay, không khó để bạn có thể lựa chọn một KOL để triển khai Marketing cho chính doanh nghiệp của bạn.
Nhưng để chọn được KOL tốt, phù hợp và mang lại khách hàng cho doanh nghiệp là điều không hề dễ dàng. Bởi chi phí thuê KOL không hề rẻ. Đồng thời kế hoạch quảng cáo cũng là rào cản lớn để các doanh nghiệp có được lựa chọn tốt.
Chính vì vậy, dưới đây là một số nguyên tắc để tăng giá trị của sản phẩm. Đồng thời lựa chọn các KOLs phù hợp với sản phẩm.
KOLs phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng cáo
Trước hết tiêu chí phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Điều này để đảm bảo cho những thông điệp mà KOL truyền tải luôn có độ tin cậy cao đối với người tiêu dùng. Họ là người có khả năng thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.
Ví dụ nếu bạn đang kinh doanh lĩnh vực thời trang nhưng lại chọn KOLs ở lĩnh vực sức khỏe thì đây là lựa chọn sai lầm. Bởi một KOL sức khỏe thì không hề có bất kỳ kiến thức chuyên môn nào liên quan đến sức khỏe. Do đó tiêu chí đầu tiên đó là người đại diện phải phù hợp với sản phẩm.
Đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm
Mục đích của việc sử dụng KOL Marketing chính là đánh trúng vào đối tượng khán giả. Đối tượng khách hàng chính là những người đang theo dõi KOLs. Sản phẩm được tung ra phải nhắm đến đối tượng khách hàng này.
Mặc dù vậy, có thể cùng lĩnh vực, nhưng mỗi KOL sẽ có những đối tượng khán giả khác nhau. Do đó, lựa chọn KOL cũng chính là cách giúp bạn chọn đúng đối tượng khách hàng.
Lựa chọn KOL được nhiều người yêu mến
Yếu tố này cực kỳ quan trọng. Bởi nó quyết định đến số lượng khách hàng liên quan đến sản phẩm. Mức độ ảnh hưởng của KOL quyết định đến khán giả tích cực hay tiêu cực. Bởi, sẽ rất khó có một số KOL có chuyên môn tốt.
Tuy nhiên chuyện đời tư hay cách sống trụy lạc, tiêu cực sẽ mang lại làn sóng phản đối dữ dội. Thậm chí, chuyển sang ghét và tẩy chay toàn bộ sản phẩm mà KOL quảng bá.
Do đó, khi quyết định lựa chọn KOL bạn cần tìm hiểu kỹ để xem những hoạt động trước đó của KOL. Có thể KOL đã đáp ứng đủ yêu cầu về chuyên môn nhưng bạn vẫn cần phải xem xét thậm chí là điều tra kỹ để chọn được KOL tốt nhất.
Hiện nay có mấy loại KOLs
Các KOLs cũng được chia thành các loại khác nhau, trong đó gồm 3 nhóm chính:
Celeb hay celebrity
Celeb là những người nổi tiếng, có thể đó là một ca nghĩ, một diễn viên hạng A, một doanh nhân thành đạt hay là một nhân vật của công chúng… nhận được sự quan tâm, yêu thích từ giới truyền thông và cộng đồng. Những KOLs này có thể làm đại diện cho thương hiệu, nhãn hàng.
Ví dụ một số Celeb nổi tiếng trên thế giới như Selena Gomez, Beyoncé, Phạm Băng Băng,…
Influencer hay còn gọi là người gây ảnh hưởng
Influencer là những người có tầm ảnh hưởng trên các trang mạng xã hội như facebook, youtube… Lời nói, hành động của họ có thể ảnh hưởng nhất định đến một nhóm đối tượng. Không chỉ có ca sĩ, doanh nhân… mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành một Influencer.
Mass Seeder
Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm đối tượng, khách hàng nhỏ lẻ. Họ thường chia sẻ các nội dung từ Celebs hay Influencers để quảng cáo đến các nhóm đối tượng này. Đa số mọi người không mấy khi tin vào quảng cáo nhưng lại dễ dàng tin những thông tin được truyền tai nhau.
Để trờ thành KOL chuyên nghiệp cần những yếu tố nào?
Có năng khiếu về một lĩnh vực
Bước đầu của một Kol đó là bạn phải khác biệt hơn những người bình thường. Có nghĩa rằng chúng ta phải có một sở trường nào đó, năng khiếu nào đó hoặc hiểu biết về một lĩnh vực.
Bạn có thể là một người nhảy giỏi, một bạn đàn hay, bạn có thể là một cô gái dễ thương có giọng hát ngọt ngào.
Bạn cũng có thể xuất hiện như một người chuyên sưu tầm các món đồ thời trang hay một người đam mê xe hơi, một chuyên gia thiết kế…
Khoanh vùng được đối tượng người quan tâm
Nắm được các điểm mạnh của mình, bạn sẽ biết được lĩnh vực hoạt động của mình bao gồm khán giả như thế nào. Từ đó biết được sản phẩm mình đánh giá có nhận được sự chú ý của cộng đồng không.
Ví dụ:
Bạn là một Kol nữ đánh giá về các loại son môi thiên nhiên thì đối tượng quan tâm đến sẽ là nữ giới trung bình từ 18 đến 39 tuổi.
Đầu tư hình ảnh chuyên nghiệp
Bạn sẽ tốn không ít tiền để đầu tư vào hình ảnh – video mỗi khi xuất hiện cũng như khi đánh giá về sản phẩm. Nếu bạn làm blogger thì việc đầu tư tiền cho blog, tên miền, tiền quảng cáo là không thể thiếu.
Cho ra các đánh giá chất lượng
Một trong những yếu tố quan trọng trong nghề Kol chính là việc chúng ta đưa ra những đánh giá sản phẩm khách quan và chất lượng để làm vừa lòng các doanh nghiệp cũng như đem đến sự tin tưởng của người xem. Hãy nhớ rằng chất lượng bao giờ cũng hơn số lượng. Vì thế đừng nhận quá nhiều hợp đồng cùng lúc để rồi cho ra các sản phẩm hiệu quả thấp và đánh giá qua loa.
Thân thiện với cộng đồng
Hãy cho những Fan của bạn thấy bạn là người hòa đồng, vui tính, dễ gần. Cố gắng để tâm những lời hỏi thăm, những lời động viên từ người hâm mộ thay vì ngó lơ họ.
Dành được sự yêu quý của cộng đồng những gì bạn đánh giá họ sẽ tin tưởng hơn.
Không được quên tạo mối quan hệ tốt với bạn bè, đồng nghiệp. Như vậy công việc của bạn sẽ thuận lợi và luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình khi gặp khó khăn.
Không ngừng rèn luyện, nâng cao kinh nghiệm
Dù bạn sở hữu các sở trường nhưng nếu không rèn luyện thì điểm mạnh của bạn sẽ bị mai một. Vì thế hãy tự luyện tập từng ngày nếu bạn không muốn các Kols khác vượt mặt mình.
Tìm nơi đào tạo bài bản
Nghề Kol chân chính phải được đào tạo chuyên sâu như vậy bạn mới có thể tiến xa trở thành chuyên nghiệp được. Nếu bạn cần một mảnh đất tạo đà để bạn phát triển hãy đến với Kol Việt. Đây là một trong các công ty tại Việt Nam đi đầu trong lĩnh vực đào tạo Kol chuyên nghiệp.
Kol Việt chuyên phát hiện các gương mặt tài năng, có năng khiếu, định hướng lĩnh vực hoạt động sau đó áp dụng quy trình “truyền nghề” Kol theo tiêu chuẩn quốc tế.
Nguyên tắc chọn KOL của các doanh nghiệp
Mục đích của việc sử dụng KOL chính là gia tăng giá trị thương hiệu, khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Vì thế, các tiêu chí chọn lựa KOL của nhãn hàng phải thật cẩn thận, sát sao. Cụ thể:
-KOL đó phải còn sức hot, có tầm ảnh hưởng mạnh. Người có sức ảnh hưởng thấp thì hiệu quả quảng bá cũng kém đi.
-KOL phù hợp với nhãn hàng, thương hiệu. Không thể dùng hình ảnh của một người quá mập, chưa từng giảm cân thành công để làm KOL cho sản phẩm giảm cân.
-Các KOL được lựa chọn phải có uy tín, nói gì người khác cũng tin tưởng.
-Hình ảnh KOL tốt, không có những vụ lùm xùm đáng tiếc.
-Báo giá KOL đó phải phù hợp với khả năng tài chính trong chiến dịch Marketing của doanh nghiệp.