Bạn có biết rằng người dùng có nhiều khả năng chọn, mua và sử dụng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ hơn là các sản phẩm chỉ đáp ứng mong muốn của họ?
Empathy Map là gì?
Empathy Map sẽ giúp bạn hiểu nhu cầu của người dùng trong khi bạn hiểu sâu hơn về những người mà bạn đang thiết kế. Có nhiều kỹ thuật bạn có thể sử dụng để phát triển loại cảm thông này. Bản đồ đồng cảm chỉ là một công cụ có thể giúp bạn đồng cảm và tổng hợp những quan sát của bạn từ giai đoạn nghiên cứu, đồng thời rút ra những hiểu biết bất ngờ về nhu cầu của người dùng.
Empathy Map cho phép chúng tôi tổng hợp kết quả học tập của chúng tôi từ sự tương tác với những người trong lĩnh vực nghiên cứu thiết kế. Bản đồ cung cấp bốn lĩnh vực chính để chúng ta tập trung chú ý vào, do đó cung cấp cái nhìn tổng quan về trải nghiệm của một người.
Bản đồ đồng cảm cũng rất tốt để làm nền cho việc xây dựng các tính cách mà bạn thường muốn tạo sau này.
Empathy Map bao gồm bốn góc phần tư. Bốn góc phần tư phản ánh bốn đặc điểm chính mà người dùng đã thể hiện / sở hữu trong giai đoạn quan sát / nghiên cứu.
Bốn góc phần tư đề cập đến những gì người dùng: Đã nói, Đã làm, Suy nghĩ và Cảm nhận. Khá dễ dàng để xác định những gì người dùng đã nói và làm. Tuy nhiên, việc xác định những gì họ nghĩ và cảm thấy cần dựa trên những quan sát và phân tích cẩn thận về cách họ cư xử và phản ứng với một số hoạt động, đề xuất, cuộc trò chuyện, v.v.
Các bước thực hành
Bước 1: Điền vào Empathy Map
Đặt bốn góc phần tư ra bàn, vẽ chúng trên giấy hoặc trên bảng trắng.
Xem lại ghi chú, hình ảnh, âm thanh và video của bạn từ nghiên cứu / điền dã của bạn và điền vào từng góc phần tư trong khi xác định và tổng hợp:
- Người dùng ĐÃ NÓI điều gì? Viết ra các trích dẫn quan trọng và từ khóa mà người dùng đã nói.
- Người dùng đã LÀM GÌ? Mô tả những hành động và hành vi nào bạn nhận thấy hoặc chèn hình ảnh hoặc bản vẽ.
- Người dùng đã NGHĨ điều gì? Đào sâu hơn. Bạn nghĩ rằng người dùng của bạn có thể đang nghĩ gì?
- Động lực của họ, mục tiêu của họ, nhu cầu của họ, mong muốn của họ là gì? Điều này cho bạn biết gì về niềm tin của họ?
- Người dùng đã CẢM NHẬN như thế nào? Người dùng của bạn có thể cảm thấy những cảm xúc nào?
- Hãy tính đến các dấu hiệu tinh tế như ngôn ngữ cơ thể, lựa chọn từ ngữ và giọng nói của họ.
Bước 2: Tổng hợp NHU CẦU
Tổng hợp nhu cầu của người dùng dựa trên Bản đồ đồng cảm của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xác định thách thức thiết kế của mình.
Nhu cầu là động từ, tức là hoạt động và mong muốn. Nhu cầu không phải là danh từ, thay vào đó sẽ dẫn bạn đến việc xác định các giải pháp.
Xác định nhu cầu trực tiếp từ các đặc điểm người dùng mà bạn đã lưu ý. Xác định nhu cầu dựa trên sự mâu thuẫn giữa hai đặc điểm, chẳng hạn như sự không kết nối giữa những gì người dùng nói và những gì người dùng làm.
Sử dụng Hệ thống phân cấp nhu cầu của nhà tâm lý học người Mỹ Abraham Maslow để giúp bạn hiểu và xác định nhu cầu cơ bản nào mà người dùng của bạn có. Năm 1943, Maslow xuất bản bài báo của mình, “Lý thuyết về động lực của con người”, trong đó ông đề xuất rằng nhu cầu của con người hình thành một hệ thống phân cấp có thể được hình dung dưới dạng kim tự tháp với các mức nhu cầu sinh lý cơ bản, lớn nhất ở phía dưới, và nhu cầu tự hiện thực hóa lên hàng đầu.
Maslow cho rằng con người trước tiên phải đáp ứng các nhu cầu sinh lý cơ bản nhất của họ, chẳng hạn như ăn và ngủ, trước khi thực hiện các nhu cầu cao hơn như an toàn, tình yêu, lòng tự trọng và cuối cùng là tự hiện thực hóa bản thân. Các nhu cầu ở mức cơ bản nhất phải được đáp ứng trước khi cá nhân mong muốn mạnh mẽ hoặc tập trung động lực vào các nhu cầu ở mức cao hơn.
Các mức độ khác nhau của động lực có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong tâm trí con người, nhưng Maslow tập trung vào việc xác định các loại động lực cơ bản và mạnh nhất cũng như thứ tự mà chúng có thể được đáp ứng. Khi không đáp ứng được nhu cầu ở mức thấp hơn, thì về mặt kỹ thuật có thể được đáp ứng ở mức cao hơn. Tuy nhiên, Maslow cho rằng đây là một sự hoàn thành không ổn định.
Ví dụ: nếu bạn đang đói, bạn có phải là nhà thiết kế Trải nghiệm người dùng hàng đầu thế giới hay không cũng không thành vấn đề, bởi vì cuối cùng cơn đói của bạn sẽ lấn át bất kỳ sự hài lòng nào bạn nhận được từ trạng thái chuyên nghiệp của mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi cố gắng ổn định mức thấp nhất của hệ thống phân cấp không chắc chắn trước khi cố gắng duy trì các cấp cao hơn.
Tham khảo tất cả năm lớp trong Kim tự tháp của Maslow để giúp bạn xác định nhu cầu nào mà người dùng của bạn chủ yếu tập trung vào việc đáp ứng. Bắt đầu suy nghĩ về cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giúp đáp ứng một số nhu cầu đó.
Viết ra nhu cầu của người dùng của bạn.
Bước 3: Tổng hợp THÔNG TIN CHI TIẾT
“Insight” là nhận thức đáng chú ý của bạn có thể giúp bạn giải quyết thách thức thiết kế hiện tại mà bạn đang phải đối mặt.
Tìm kiếm để tổng hợp những thông tin chi tiết chính, đặc biệt là từ những mâu thuẫn giữa hai thuộc tính người dùng. Nó có thể được tìm thấy trong một góc phần tư hoặc trong hai góc phần tư khác nhau.
Bạn cũng có thể tổng hợp thông tin chi tiết bằng cách tự hỏi: “Tại sao?” khi bạn nhận thấy hành vi kỳ lạ, căng thẳng hoặc đáng ngạc nhiên.
Viết ra những hiểu biết của bạn.