Đất nước ngày càng phát triển, xã hội ngày một văn minh, nền kinh tế cũng có sự cạnh tranh tất yếu. Đó là một trong những lý do nhiều nhà doanh nghiệp chọn lựa chiến lược Marketing hiệu quả nhất để giành lại nhiều ưu thế cho mình. Vậy thì, bạn đã biết Digital ad Agency là gì? và tầm quan trọng của nó chưa? Hiện nay, ở Việt Nam loại hình nào là phổ biến nhất? Hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây với chúng tôi nhé!
Digital agency là gì?
Digital Agency là một thuật ngữ được gắn ghép bởi từ 2 khái niệm đó chính là Digital Marketing và Agency. Và chúng cũng được thể hiện được hết chức năng nổi bật của mình từ 2 khái niệm này.
Agency là gì?
Agency là các công ty dịch vụ marketing quảng cáo. Những công ty này cung cấp dịch vụ truyền thông cho các client, hay thường được gọi là doanh nghiệp đối tác một cách chuyên nghiệp.
Trong 4P của truyền thông bao gồm Product, Price, Place và Promotion. Các doanh nghiệp sản xuất – client thường sẽ chăm chú vào 3P đầu là sản phẩm, giá thành, phân phối. Còn chữ P cuối – Promotion sẽ thuê các doanh nghiệp Agency. Agency và Client là hai lối đi riêng mà một marketer sẽ cần chọn khi dấn thân vào Marketing.
Nhiệm vụ của Agency giống như một phòng truyền thông bên ngoài của doanh nghiệp đối tác. Bởi Agnecy sẽ thực hiện toàn bộ các chức năng như một phòng Marketing tùy vào đặc điểm của hợp đồng.
Những loại hình marketing Agency: Digital Agency, Production – sản phẩm, Creative Agency – sáng tạo, Market Research Agency – nghiên cứu, Event Agency – sự kiện, Direct Agency – truyền thông trực tiếp, Media Agency – sản xuất TVC, hình ảnh, Brand Agency – xây dựng nhãn hiệu, PR Agency,…
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing được hiểu đơn giản là một chiến lược quảng bá thương hiệu sản phẩm/ dịch vụ thông qua phương tiện Internet là chủ yếu.
Tại đây, bạn cũng có thể thực hiện được các hoạt động Marketing và trao đổi thông tin chính thức. Thuật ngữ này nhấn mạnh đến 3 yếu tố chính: cách thức, mục đích và hành động. Đơn giản hơn là bạn dùng Digital Marketing để tiếp cận khách hàng thông qua môi trường kỹ thuật số bằng cách tương tác với họ.
Vị trí công việc trong Digital Agency
Vị trí công việc hoàn chỉnh của một Digital Agency bao gồm những thành phần không thể thiếu sau đây:
-Copywriter – Người sáng tạo nội dung
-Designer – Phù thủy hình ảnh
-Photographer – Hỗ trợ đắc lực của Designer
-Film Director – Đạo diễn TVC
-Media Planners – Người lập kế hoạch
-Media Buyers/ Booking – Vị trí đối ngoại then chốt
-Account Executive (Junior)
-Account Manager – Người đứng đầu
Copywriter – Người sáng tạo nội dung
Một cái tên nói lên tất cả, Copywriter là nhóm người đóng vai trò lên ý tưởng, ngôn từ và viết thành bài viết với nội dung quảng cáo đầy đủ. Họ có trách nhiệm tạo ra những câu Slogan, tiêu đề, Tagline, Catalogue,… sao cho thật hấp dẫn, thu hút khách hàng nhất. Có thể nói, đây là những đối tượng chuyên “gọt chữ”, trau chuốt từ ngữ để miêu tả sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo hơn, khiến người đọc khát khao sở hữu ngay lập tức.
Designer – Phù thủy hình ảnh
Nếu Copywriter là người tạo ra nội dung, thì Designer là người định hướng, truyền tải nội dung đó bằng hình ảnh. Họ chịu trách nhiệm sắp xếp bố cục, thiết kế hình ảnh sao cho bắt mắt và đúng ý tưởng nhất. Cuối cùng, họ cũng là người in ra sản phẩm cuối cùng, rồi đem xuất bản. Yêu cầu đòi hỏi của một Designer là làm sao để hình ảnh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thật ấn tượng, đặc sắc nhất.
Photographer – Hỗ trợ đắc lực của Designer
Nếu nhà thiết kế làm việc trên hình ảnh, thì Photographer là người đem đến hình ảnh đó cho họ. Cụ thể, khi nhận được yêu cầu, Photographer sẽ đi chụp ảnh theo đúng Concept mà khách hàng mong muốn. Họ chỉnh sửa ảnh rồi cung cấp cho Designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh trong các bài quảng cáo.
Film Director – Đạo diễn TVC
Film Director hiểu theo nghĩa tiếng Việt là đạo diễn quay phim. Đây là những người trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Bằng những kỹ năng, kinh nghiệm của mình, Film Director sẽ quay làm sao cho người tiêu dùng xem hiểu được ý đồ quảng cáo nhất.
Media Planners – Người lập kế hoạch
Media Planners đóng vai trò tương đối quan trọng trong 1 kế hoạch truyền thông. Họ ở tuyến đầu, trực tiếp lập chiến lược quảng bá, tiếp thị, hỗ trợ khách hàng đạt được mục tiêu quảng cáo mong muốn. Công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng như: phân tích khách hàng mục tiêu, tìm hiểu về xu hướng thị trường, đồng thời cũng khảo sát, hiểu biết động lực của người tiêu dùng,… Từ đó, họ mới có thể lên kế hoạch quảng cáo sao cho chinh phục được số đông nhất.
Media Buyers/ Booking – Vị trí đối ngoại then chốt
Nếu tất cả truyền thông về sản phẩm, dịch vụ đã sẵn sàng, hoàn hảo mà không thể lên sóng thì cũng vô dụng. Đó là lý do có mặt vị trí Media Buyers/ Booking, một vị trí đối ngoại cực kỳ quan trọng. Họ sẽ thực hiện truyền thông, liên hệ với kênh báo, đài, truyền hình. Đồng thời, đây cũng là người làm nhiệm vụ thương lượng, đàm phán với các chủ sở hữu để đảm bảo về giá cả cũng như giá trị tốt nhất cho Team.
Account Executive (Junior)
Account Executive (Junior) là trung gian kết nối Agency với khách hàng. Công việc chính của người ở vị trí này là đi tìm cách xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Dựa theo thời gian của đôi bên, họ lên lịch, sắp xếp các cuộc hẹn của Agency và khách hàng. Cuối cùng, đây cũng là người tính giá cho mỗi dự án khi hợp tác, kiểm tra thành phẩm hoàn chỉnh trước khi giao hàng cho khách. Công việc này đòi hỏi 1 người giao tiếp tốt, có kỹ năng và nhanh nhạy trước mọi tình huống.
Account Manager – Người đứng đầu
Trong một Digital Agency, Account Manager chính là thủ lĩnh, họ phụ trách đối nội, đối ngoại. Đầu tiên, họ là người cùng với Copywriter, Art Director đi gặp khách hàng, trao đổi, nhận bản yêu cầu từ khách. Sau đó, họ quay về và truyền đạt lại ý tưởng, mong muốn, yêu cầu của chủ sở hữu quảng cáo. Họ sẽ gửi lại bản yêu cầu đó và cùng Team lên kế hoạch làm việc cụ thể.
Digital ad agency bao gồm
Tuy mỗi người có định nghĩa và sự phân chia khác nhau về Digital Marketing. Nhưng trong khuôn khổ bài viết này Marsal sẽ giới thiệu bạn 07 Platfoms chính trong Digital Marketing bao gồm: Website (nền tảng cốt lõi), Quảng cáo online, Social Media, Search (SEO và SEM), Email, cuối cùng Moblie & Game nhằm hoàn thiện trải nghiệm khách hàng.
Chiến lược Digital ad agency
Digital Marketing được chia làm 2 chiến lược:
-Chiến lược kéo
-Chiến lược đẩy
Hai chiến lược này có thể bổ sung cho nhau.
– Chiến lược đẩy trong Digital Marketing là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo bằng banner trên các website, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail… đến các đối tượng khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhằm tìm kiếm đối tượng quan tâm để bán hàng.
– Chiến lược kéo là phương án căn cơ và dài hạn để tiếp cận khách hàng bằng cách để khách hàng chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm website, blog…
4 Loại Hình Agency Phổ Biến Tại Việt Nam
Research agency
Đúng như tên gọi của mình, research agency là loại agency có nhiệm vụ xây dựng, thực thi và phân tích kết quả của các nghiên cứu thị trường thu được qua bảng hỏi, phỏng vấn sâu, phỏng vấn qua điện thoại… Dựa trên các thông tin này, doanh nghiệp có được cái nhìn rõ ràng hơn về tâm lý, hành vi của các nhóm khách hàng khác nhau hay tình hình kinh doanh của đối thủ, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp, chẳng hạn như thay đổi mẫu mã sản phẩm hay khởi động chương trình giảm giá.
Nếu là người yêu thích số liệu và có khả năng xử lý, sắp xếp, phân loại một khối dữ liệu lớn thì bạn hoàn toàn có thể thử sức tại các research agency. Làm việc tại research agency là một cơ hội tuyệt vời đối với các marketer trẻ bởi bạn sẽ được làm quen với cách thức tư duy khoa học và đặt câu hỏi một cách gãy gọn – những lợi thể không thể chối cãi trong bối cảnh “bội thực thông tin” như hiện nay.
Một số research agency tại Việt Nam: Nielsen, Kantar, Cimigo, Gcomm Vietnam, Q&me, Vina Research, Decision Lab, Buzzmetrics,…
Creative Agency
Creative Agency thiên về những sản phẩm Marketing về mặt thị giác. Có thể kể như TVC, các Video Online hay bao bì sản phẩm, Poster, tờ rơi, Brochure, Banner quảng cáo,… Họ làm việc để tạo ra những hình ảnh đẹp mắt, cuốn hút và hấp dẫn ngay từ ấn tượng ban đầu. Trong nhiều trường hợp, họ còn phối hợp chặt chẽ với Branding Agency để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Hơn nữa, nếu Creative Agency kết hợp với Digital Agency sẽ giúp mang đến nhiều trải nghiệm công nghệ hoàn hảo nhất.
Một số Creative Agency phổ biến tại Việt Nam: Ogilvy, Isobar, Happiness SG, TBWA, Dentsu, Mullen Lowe, JWT,…
Strategy & Branding Agency
Không đi khảo sát thị trường như Research Agency, Strategy & Branding Agency thiên về hướng tư vấn. Họ cung cấp dịch vụ chuyên tư vấn chiến lược Marketing, nhằm giúp các công ty tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhất cho thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình. Đa phần các doanh nghiệp đến với loại hình này khi cần nâng cao doanh số, làm nổi bật sản phẩm đang mờ nhạt. Đương nhiên, họ là người có ngân sách truyền thông cao nhưng không biết cách làm để thu được kết quả tốt.
Một số Strategy & Branding Agency nổi tiếng tại Việt Nam nhất hiện nay: Richard Moore Associates, Sedgwick Richardson, Wisdom Agency, Intheblack, Awareness ID, Phibious Vietnam,…
Digital Agency
Khi công nghệ đã thay đổi hoàn toàn thói quen tiêu dùng và tiếp nhận thông tin của hàng tỉ người, các digital agency ra đời với chức năng sáng tạo các nội dung phù hợp với các nền tảng công nghệ hiện đại, giúp doanh nghiệp củng cố, lan tỏa thương hiệu và tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các nền tảng này.
Một số hoạt động có thể kể tới của digital agency bao gồm thiết kế & phát triển website, ứng dụng trên máy tính & điện thoại thông minh, SEM, SEO, content marketing, marketing trên nền tảng mạng xã hội, quản lý và phát triển thương hiệu online, chiến dịch video, email marketing… Không chỉ sáng tạo ra các nội dung hấp dẫn, bổ ích và đẹp mắt, digital agency còn quan tâm tới việc tối ưu trải nghiệm của người dùng trên các nền tảng số khác nhau và liên tục đánh giá hiệu quả của từng hoạt động thông qua việc phân tích các dữ liệu thu thập được.
Các digital agency tại Việt Nam hiện nay luôn trong tình trạng “khát” nhân lực có kiến thức và kĩ năng về cả hai lĩnh vực công nghệ và marketing. Chịu khó trau dồi bản thân trong cả hai lĩnh vực này sẽ mang lại cho các bạn sinh viên một lợi thế đáng kể về cơ hội việc làm sau này.
Một số digital agency tại Việt Nam: Time Universal, Mirum, York (Grey Group), Wunderman Vietnam, Isobar Vietnam, Splash Interactive, Sutrix Media, Beau Agency, Media Gurus, Ozerside, Clever Ads, Admicro, Nova Ads, King Bee Media, Le & Associates, Gapit, Idee, VHT…
Tạm kết
Trên đây là những thông tin được chia sẻ đến bạn đọc về Digital ad Agency là gì? và cũng các loại hình Agency phổ biến khác. Trên thực tế, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hình công ty Agency khác nhau rất đa dạng dịch vụ. Tuy nhiên, chung quy lại thì chúng ra đời dù là ở hình thức hoạt động nào đi chăng nữa cũng là để phục vụ cho mục đích quảng bá và chiêu thị sản phẩm đến khách hàng.