Trong thời buổi người người bán hàng online, nhà nhà mua hàng qua mạng thì làm sao để tạo lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu? Đừng lo, nếu nắm chắc những chiêu thức bán hàng online hiệu quả dưới đây, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ trở thành “tháng nghìn đơn”. Bài viết dưới đây, Shimpleshop sẽ trình bày về cách bán hàng online hiệu quả
Bán hàng online là gì ?
Bán hàng online hay thường được gọi là kinh doanh online là một hình thức kinh doanh các sản phẩm dịch vụ diễn ra chủ yếu trên mạng internet, trong môi trường này cả người mua và người bán đều sử dụng các thiết bị công nghệ cùng truy cập internet để mua và bán, người dùng có thể không cần trực tiếp đến cửa hàng nhưng vẫn có thể mua hàng qua nhiều hình thức như thanh toán khi nhận hàng, chuyển khoản ngân hàng hay thông qua internet banking để tiến hành các giao dịch chủ yếu. Trong tương lai các phương thức thanh toán khác có thể kể đến như Visa, Paypal, Payoneer hay tiền ảo sẽ là những phương thức được sử dụng để thanh toán phổ biến.
Bán hàng online nên bán hàng gì hiệu quả đắt khách
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm để kinh doanh như trong bài viết bán hàng online nên bán gì? chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn 5 sản phẩm để bắt đầy khởi nghiệp kinh doanh đặc điểm của những mặt hàng này là rất dễ dàng để tìm kiếm nguồn hàng hoặc đơn giản là những sản phẩm này đã có sẵn hoặc nó đang ở rất gần bạn nhưng bạn vẫn chưa nhận ra tiềm năng của nó.
Ngoài các sản phẩm trong bài viết nói trên chúng ta cũng có thể kinh doanh thêm một số sản phẩm khác như: bán hoa tươi dịp lễ, sản phẩm handmade, thực phẩm chức năng hay các hình thức dịch vụ mà bạn cảm thấy nó là thế mạnh của bạn.
Bán hàng online nên bán gì?
Có rất nhiều mặt hàng mà bạn có thể lựa chọn nhưng tiêu chí để chúng ta lựa chọn một sản phẩm để bắt đầu bán hàng online phải dựa vào một số sau đây:
-Sản phẩm cạnh tranh ít là tiêu chí đầu tiên như nhiều bạn bán các sản phẩm như quần áo, giày dép mà đi lấy lại của những người đang đăng bán và hình ảnh đi sưu tầm trên mạng về mặc dù nó không sai nhưng đây lại là điều tối kỵ vì hình ảnh mờ mà nó đã quá đại trà rất khó bán.
-Sản phẩm chất lượng uy tín, với nguồn gốc rõ ràng hãy xây dựng cho mình một sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để bán nhất là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, làm đẹp.
-Sản phẩm được chọn bạn phải thật sự am hiểu và yêu thích nó thì khả năng thành công mới cao không nên chỉ lựa chọn vì cảm tính.
-Sản phẩm bạn chọn nguồn hàng bạn có sẵn có không ? có nhiều nguồn hàng và giá cả bạn bán so với các website hay những đối thủ khác như thế nào bạn phải quan tâm đến vấn đề này vì đây cũng là yếu tố lớn để quyết định sự thành công và phát triển lâu dài.
Nhưng mình khuyên thật lòng nếu các bạn tìm mặt hàng trước khi biết bản chất về bán hàng online thì không nên đọc bài viết bán hàng online là gì? cách bán hàng online hiệu quả bài viết này sẽ định hướng được cho các bạn về bản chất của bán hàng và những phương pháp tốt để các bạn biết được đâu là những kênh bạn sẽ bán và từ đấy đưa ra quyết định nên bán hàng online nên bán sản phẩm gì ?.
Bí quyết bán hàng online hiệu quả
Bước 1: Tìm hiểu thị hiếu khách hàng, nhận định thị trường
Đây là bước quan trọng số 1 trong kinh doanh online, đặc biệt đối với người đi lên từ con số 0 bởi nếu bạn không nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng hay không xác định hiện tại thị trường đang cần gì, mặt hàng hay xu hướng kinh doanh nào đang hot… sẽ khiến bạn đi chậm so với thời đại và mất thời gian, mất đi cơ hội kinh doanh của bản thân. Có một câu nói khá hay trong kinh doanh: “Hãy bán một thứ gì đó mà mọi người muốn mua”.
Tìm hiểu thị hiếu khách hàng là vô cùng cần thiết
– Bạn cần:
+ Thường xuyên theo dõi, update thông tin qua các trang diễn đàn, qua các hội nhóm, đặc biệt là nghiên cứu xu hướng của giới trẻ bởi đây có thể là đối tượng khách hàng vô cùng tiềm năng của bạn.
+ Xác định các từ khóa liên quan đến bán hàng online đang được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay, đặc biệt chú ý đến số lượng đối thủ cạnh tranh thông qua một số công cụ marketing online: keywordtool.io,…
Bước 2: Xác định mặt hàng kinh doanh online và nguồn hàng
Sau khi đã tìm hiểu nhu cầu thị trường, thị hiếu của khách hàng, việc bạn cần làm là xác định xem mặt hàng mình kinh doanh là gì. Có thể gợi ý đến bạn một số mặt hàng dễ bán nhất hiện nay: Mỹ phẩm; quần áo; đồ ăn; các khóa học online; đồ dùng trong gia đình; sách; chậu hoa – cây cảnh mini; vé máy bay; dịch vụ visa,…
Kinh doanh online nên bán gì?
– Tiếp đến, bạn cần tìm nguồn hàng để kinh doanh, đó có thể là từ các nhà cung cấp sỉ; người thân quen; các khu chợ đầu mối hay thậm chí qua Google,… tùy vào mặt hàng bạn lựa chọn bán.
Bước 3: Xác định đối thủ cạnh tranh
Việc xác định đối thủ cũng là thao tác quan trọng, nếu mặt hàng bạn kinh doanh chưa hề có đối thủ cạnh tranh, điều đó quá tốt, bạn có thể chuyển ngay qua các bước tiếp theo.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực
– Còn mặt hàng bạn đang muốn kinh doanh có nhiều đối thủ cạnh tranh, vậy trước tiên bạn cần nghiên cứu thật kĩ đối thủ của mình, có thể kết hợp với bước tìm từ khóa hot để từ đó có được chiến lược bán hàng online thông minh nhất, giúp mặt hàng của mình nổi trội hơn hẳn so với đối thủ.
Bước 4: Thiết kế website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp, chuẩn SEO
Có thể nói, website là kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả và bền vững nhất hiện nay. Với sự bùng nổ của Internet, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân cũng ngày càng tăng cao bởi vậy việc tạo website bán hàng online lại càng trở nên cần thiết và quan trọng, giúp rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua
Làm website bán hàng chuyên nghiệp để đẩy mạnh kinh doanh online
– Tại website, người bán có thể đăng tải hàng trăm, thậm chí hàng ngàn sản phẩm và các thông tin liên quan đến sản phẩm để người mua có thể tham khảo và đặt hàng trực tiếp trong mọi thời điểm, tại bất kỳ nơi đâu. Web bán hàng cũng chính là kênh quảng bá thương hiệu của cửa hàng/ doanh nghiệp vô cùng đắc lực, do đó bạn nhất thiết phải thiết kế website bán hàng trực tuyến ngay để thúc đẩy kinh doanh online.
Bước 5: Quảng cáo sản phẩm thông qua các kênh phổ biến
Muốn mặt hàng của mình đến gần hơn với người mua, việc quảng bá sản phẩm rộng rãi đến mọi người cũng là điều bạn cần phải quan tâm hàng đầu để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao. Một số kênh bán hàng được sử dụng rộng rãi hiện nay phải kể đến như các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,…); các kênh social media, Google Ads…
Quảng cáo sản phẩm qua các kênh bán hàng khác nhau
Bước 6: Thêm các kênh bán hàng
– Bên cạnh việc bán hàng online qua fanpage Facebook, qua thiết kế website bán hàng, bạn cũng có thể bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử như: Tiki, Shopee, Sendo,… Đây đều là các sàn thương mại điện tử nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và là kênh bán hàng được người tiêu dùng quan tâm hiện nay.
Một số kinh nghiệm bán hàng online giúp thu hút khách hàng, tăng doanh thu nhanh chóng
– Tận dụng lợi thế của các mạng xã hội để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm khi bạn mới bắt đầu kinh doanh online.
– Nhất thiết phải đầu tư thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp, chuẩn SEO khi việc bán hàng trực tuyến đã đi vào ổn định.
– Cung cấp các thông tin về sản phẩm một cách đầy đủ, chi tiết kèm theo hình ảnh sắc nét… để người mua có thể dễ dàng tham khảo và tạo dựng được sự tin tưởng nơi họ.
Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả
– Gia tăng tương tác với khách hàng thường xuyên qua các kênh bán hàng.
– Xây dựng chiến lược bán hàng cụ thể, khoa học, có thể sử dụng chiến lược nâng giá một lựa chọn với mục tiêu là thu hút khách hàng. Bạn tạo ra một số combo khuyến mãi khác nhau, trong các gói này hãy tập trung vào một combo sản phẩm chủ đích mà bạn muốn. Điều đó sẽ làm khách hàng chú ý đến sản phẩm đó vì họ thấy combo đó hợp lý hơn các combo khác.
– Tạo các chương trình khuyến mại, giảm giá, quà tặng kèm khi mua sản phẩm, tặng voucher tri ân khách hàng…
– Áp dụng tuyệt chiêu con số 9: Theo nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Chicago và MIT, việc ghi giá kết thúc bằng con số 9 đã giúp các shop bán được hàng hơn 24% so với các sản phẩm có giá niêm yết tròn chục đặt cạnh. Ví dụ: Thay vì bạn niêm yết giá sản phẩm này là 100.000 Đ, bạn có thể ghi giá là 99.000 Đ.
– Ngoài ra, bạn cũng cần chú trọng đến thái độ bán hàng chuyên nghiệp dù là bán hàng online bằng cách kiên nhẫn, tận tình, thường xuyên tương tác với khách hàng, phản hồi nhanh chóng mọi thắc mắc của khách hàng. Đó cũng là một điểm cộng dành cho cửa hàng/ doanh nghiệp của bạn trong mắt khách hàng.
Tạm kết
Như vậy, trên đây chúng tôi đã chia sẻ cách bán hàng online hiệu quả dành cho người mới bắt đầu, hy vọng các bạn có cái nhìn mới mẻ hơn về lĩnh vực kinh doanh online. Chúc bạn luôn thành công. Thường xuyên theo dõi Shimpleshop để không bỏ lỡ những bài viết hữu ích nhé!