Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp tư vấn?
Làm việc cho bản thân thay vì cho người sử dụng lao động có những thách thức, chẳng hạn như mất quyền lợi bảo hiểm hoặc tiền lương đáng tin cậy. Nhưng nó đi kèm với những đánh đổi mà, đối với nhiều người lao động, vượt qua những thách thức: khả năng lập lịch trình của riêng bạn, chọn dự án của riêng bạn, tạo quỹ đạo sự nghiệp của riêng bạn và tập trung vào các mục tiêu mà cá nhân bạn coi trọng.
Vì những lý do này và nhiều lý do khác, tự kinh doanh là con đường sự nghiệp được rất nhiều người lựa chọn.
Một cách để thực hiện chuyển đổi sang tự kinh doanh là bắt đầu tư vấn trong lĩnh vực mà bạn đã làm việc. Ví dụ: nếu bạn làm việc cho một công ty luật, bạn có thể làm tư vấn pháp lý cho các doanh nghiệp không có trong -nhân viên pháp lý nhà.
Công việc tư vấn cho phép bạn tận dụng kinh nghiệm chuyên môn hiện có của mình, thay vì bắt đầu kinh doanh từ đầu. Đây có thể là một sự lựa chọn đặc biệt có lợi: các lĩnh vực phù hợp để tư vấn — chẳng hạn như luật, kế toán hoặc phân tích quản lý — có tiềm năng thu nhập cao nhất cho người lao động tự do.
Giống như bất kỳ công việc kinh doanh nào, có những bước bạn có thể thực hiện khi bắt đầu kinh doanh tư vấn sẽ giúp bạn thành công.
Đầu tư thời gian vào mạng
Suy nghĩ về các ý tưởng cho một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội mới.
Kết nối mạng cho phép bạn kết nối với những người khác trong ngành của mình, giữ liên lạc với những người chủ chốt, làm cho bản thân được khách hàng tiềm năng biết đến và tìm kiếm những lời giới thiệu có thể giúp thúc đẩy doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn gặp ai đó có năng lực chuyên môn, hãy tìm cách nào đó để kết nối với họ.
Bạn có thể muốn trao đổi thông tin liên hệ và gửi email theo dõi hoặc bạn có thể sử dụng các trang web mạng chuyên nghiệp như LinkedIn. Bạn không bao giờ biết mình có thể muốn liên hệ với ai sau này và các công cụ trực tuyến giúp bạn dễ dàng tìm thấy mọi người cho dù bạn đã gặp họ ở đâu hoặc khi nào.
Tìm Niche của bạn
Chuyên gia tư vấn chia sẻ kiến thức của mình với một học viên trẻ hơn.
Công việc tư vấn mang lại cơ hội cố vấn cho các doanh nghiệp trẻ có thể khá bổ ích.
Đừng cố gắng cung cấp một cái gì đó cho tất cả mọi người. Bạn sẽ là một nhà tư vấn thành công hơn rất nhiều khi áp dụng kiến thức chuyên môn của mình vào một thị trường ngách cần những gì bạn phải cung cấp. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh các dịch vụ của mình để chúng tăng thêm giá trị cho một nhóm người hoặc doanh nghiệp cụ thể. Tự hỏi bản thân minh:
- Những dịch vụ nào còn thiếu trong ngành / khu vực địa lý của bạn?
- Lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì?
- Bạn có thể giải quyết những vấn đề gì mà không ai khác đang giải quyết?
- Ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ kiến thức của bạn?
Một khi bạn xác định những gì bạn làm và bạn làm nó cho ai một cách ngắn gọn, bạn sẽ biết khách hàng lý tưởng của mình là ai và làm thế nào để bắt đầu quảng cáo chiêu hàng và tiếp thị dịch vụ của mình.
Thực hành các quan điểm của bạn
Làm cho thông điệp của bạn rõ ràng và doanh nghiệp tư vấn của bạn sẽ dễ dàng xây dựng hơn.
Hãy nghĩ về những điểm cần nói của bạn giống như âm thanh: mô tả ngắn gọn, súc tích về những gì bạn làm và cách bạn làm điều đó. Nắm bắt được những điều này là chìa khóa để quảng cáo chiêu hàng và quảng bá doanh nghiệp tư vấn của bạn.
Những điểm nói chuyện này sẽ giải thích những gì bạn làm, nhưng quan trọng hơn, chúng phải nêu bật những lý do khiến bạn khác biệt so với những nhà tư vấn khác trong lĩnh vực của bạn và chúng sẽ củng cố giá trị mà bạn mang lại cho khách hàng của mình.
- Làm thế nào bạn có thể giúp những người bạn làm việc cùng?
- Họ sẽ trải nghiệm gì sau khi sử dụng dịch vụ của bạn?
- Dịch vụ của bạn mang lại lợi ích gì?
Thực hành nói to các quan điểm của bạn. Tranh thủ đồng nghiệp lắng nghe và đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng để bạn có thể tinh chỉnh thông điệp của mình. Khi bạn chuyển giao chúng, hãy nhớ rằng một nhà tư vấn giỏi dành nhiều thời gian để lắng nghe hơn là nói chuyện. Luôn kết thúc quảng cáo chiêu hàng bằng một câu hỏi để bạn có thể tìm hiểu thêm về bất kỳ khách hàng tiềm năng nào mà bạn gặp.
- Tạo hệ thống
- Một thư mục tệp với các câu hỏi thường gặp.
- Để có kết quả tốt nhất, hãy sắp xếp các biểu mẫu và mẫu của bạn.
Đặt các hệ thống vào vị trí để bạn không phải bắt đầu lại cho mỗi dự án. Ví dụ: bạn có thể cần các biểu mẫu thu thập dữ liệu, một mẫu đề xuất, một tập hợp các câu hỏi giới thiệu mà bạn luôn hỏi hoặc mô tả về các dịch vụ của bạn có thể được gửi đến các khách hàng tiềm năng.
Sử dụng các mẫu sẽ đảm bảo rằng bạn:
Làm việc hiệu quả nhất có thể
Có giao diện gắn kết, có thương hiệu cho tất cả các tài liệu và biểu mẫu
Duy trì cùng một mức chất lượng từ dự án này sang dự án khác
Đừng bỏ sót các biểu mẫu hoặc tài liệu quan trọng
Có một cách tiếp cận nhất quán để làm việc với tất cả khách hàng
Tạo cấu trúc giá
Việc thiết lập cấu trúc định giá có thể yêu cầu một số phân tích và một số thử nghiệm và sai sót để tìm hiểu xem một dự án nhất định sẽ thực sự mất bao nhiêu thời gian. Khi bạn thiết lập giá của mình, hãy xem xét:
- Tiêu chuẩn trong ngành của bạn là gì
- Bạn dự kiến sẽ đầu tư bao nhiêu thời gian cho một nhóm nhiệm vụ
- Bạn cần kiếm gì để hỗ trợ công việc kinh doanh của mình và tạo thu nhập
- Mọi nguồn lực bên ngoài hoặc chi phí bạn sẽ phải chịu
- Các chi phí bạn có mà nếu không sẽ được chủ lao động chi trả, chẳng hạn như bảo hiểm sức khỏe hoặc tiền hưu trí
- Kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn của bạn
Nếu bạn lo lắng về việc định giá thấp hoặc định giá quá cao, hãy thử sử dụng mẫu định giá hoặc trình theo dõi thời gian để ước tính thời gian thực hiện một dự án mới. Khi bạn đã có một mức giá đã định, hãy viết cấu trúc định giá của bạn bằng văn bản và tuân theo nó.
Hãy nhớ rằng mọi người có nhiều khả năng coi trọng những gì họ phải trả. Nếu bạn tính phí quá thấp để có thêm công việc kinh doanh, bạn có thể thấy mình đang gặp khó khăn trong việc khiến khách hàng coi trọng bạn.
Một hợp đồng củng cố thỏa thuận và giải thích các bước tiếp theo
Như với bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn sẽ là một nhà tư vấn thành công hơn nếu bạn có kế hoạch cho những gì sắp tới, cả ngắn hạn và dài hạn.
Trước mắt, hãy chuẩn bị sẵn một kế hoạch về cách bạn sẽ bắt tay vào một dự án trước khi bắt đầu làm việc với khách hàng đầu tiên của mình. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để khi khách hàng nói có, bạn có thể vạch ra thời gian biểu và kỳ vọng về quá trình làm việc với bạn sẽ diễn ra như thế nào từ đầu đến cuối, cũng như cung cấp mọi tài liệu cần thiết để bắt đầu.
Về dài hạn, bạn cần biết bạn sẽ định vị doanh nghiệp của mình như thế nào trong thị trường, cách bạn sẽ quảng cáo dịch vụ của mình và kỳ vọng của bạn đối với thu nhập và tăng trưởng. Lập một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn lập kế hoạch và đặt mục tiêu cho một, năm và 10 năm tới.
Khi bạn đã tạo xong kế hoạch của mình, hãy xem xét nó thường xuyên để đảm bảo bạn đang đưa ra các lựa chọn phù hợp với thị trường và mục tiêu của mình, cũng như thực hiện bất kỳ điều chỉnh cần thiết nào trong quá trình thực hiện.