Copywriting vs content writing: Sự khác biệt là gì? Khi các công ty cần tài liệu viết, họ thường sử dụng người viết quảng cáo hoặc người viết nội dung. Những loại người viết chuyên tạo nội dung tiếp thị cho doanh nghiệp. Hiểu được sự khác biệt giữa hai vai trò có thể giúp công ty của bạn quyết định vai trò nào họ cần cho nội dung bằng văn bản của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi so sánh copywriting so với content writing và đưa ra các mẹo để xác định nên sử dụng cái nào.
Copywriting là gì?
Copywriting là việc tạo ra văn bản cho quảng cáo hoặc tiếp thị của một công ty cụ thể. Nó nhằm mục đích nâng cao nhận thức về thương hiệu và thuyết phục khán giả thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như mua một mặt hàng. Để làm được điều này, copywriter làm cho nội dung của họ trở nên thú vị và đáng nhớ. Copywriting làm nổi bật các tính năng của sản phẩm bằng cách cấu trúc nó theo quan điểm tốt nhất có thể thông qua việc động não các ý tưởng sáng tạo.
Một số hình thức viết quảng cáo bao gồm:
Tài liệu quảng cáo
Biển quảng cáo
Email các chiến dịch
Trang đích
Quảng cáo trên tạp chí
Thông cáo báo chí
Tập lệnh radio
Email bán hàng
Các bài đăng trên mạng xã hội
Taglines
Trách nhiệm công việc của một copywriter
Một số nhiệm vụ phổ biến của một copywriter bao gồm:
Viết bản sao để tuân theo tiếng nói và phong cách của thương hiệu
Cộng tác với nhóm quan hệ công chúng và các chuyên gia khác trong các dự án tiếp thị
Chỉnh sửa và hiệu đính bản sao để đảm bảo độ chính xác
Trao đổi với các bên liên quan để xác định nhu cầu và yêu cầu về nội dung của họ
Viết nội dung là gì?
Viết nội dung là sản xuất các tài liệu bằng văn bản để thông báo cho người đọc. Các chuyên gia này cố gắng tạo ra lưu lượng truy cập web, sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Người viết nội dung cũng cố gắng tăng sự tương tác của khách hàng bằng ngôn ngữ thuyết phục và nội dung phù hợp. Họ tạo ra các tài liệu chuyên biệt cho các trang web và các phương tiện kỹ thuật số khác. Trong quá trình này, người viết nội dung thường nghiên cứu chủ đề của họ để cung cấp các dữ kiện cần thiết cho người đọc để hiểu chủ đề một cách đầy đủ và cung cấp độ tin cậy.
Một số hình thức viết quảng cáo bao gồm:
Blog
Sách điện tử
Email bản tin
Làm thế nào để hướng dẫn
Tính năng tạp chí
Các bài báo
Trang web
Trách nhiệm công việc của người viết nội dung (content writer)
Dưới đây là một số trách nhiệm công việc phổ biến của người viết nội dung:
Thực hiện nghiên cứu các chủ đề liên quan đến ngành để tạo nội dung
Chỉnh sửa và hiệu đính nội dung để cải thiện khả năng đọc cho người xem
Nghiên cứu từ khóa và sử dụng các phương pháp SEO để cải thiện lưu lượng truy cập vào trang web của công ty
Tạo tiêu đề thú vị để thu hút người đọc
Hoàn thành các dự án trong thời hạn đã định
Copywriting so với content writing
Trong khi cả người viết quảng cáo và người viết nội dung đều tạo ra các từ ngữ cho doanh nghiệp, họ viết với một mục đích khác. Dưới đây là một số khác biệt giữa viết quảng cáo và viết nội dung:
Mục tiêu tổng thể
Người viết quảng cáo tạo ra nội dung để thuyết phục độc giả của họ, trong khi người viết nội dung tạo ra nội dung để thông báo cho độc giả của họ. Vì người viết quảng cáo đang cố gắng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ, bản sao của họ kết thúc bằng lời kêu gọi hành động. Người viết nội dung có mục tiêu tinh tế hơn là khuyến khích lòng trung thành với thương hiệu thông qua việc viết các bài báo mang tính giáo dục và giải trí.
Độ dài của nội dung
Thông thường, một người viết quảng cáo viết bản sao dạng ngắn và một người viết nội dung viết bản dài hạn. Copywriter giữ cho văn bản của họ ngắn gọn để thu hút người đọc của họ. Tuy nhiên, người viết nội dung thường viết giải thích sâu hơn về một quá trình hoặc chủ đề.
Vai trò trong một công ty
Copywriter là một người chuyên nghiệp có công việc chính là tạo ra bản sao. Người viết nội dung thường có những vai trò khác ngoài việc viết lách. Họ có thể là tác giả, blogger, giám đốc điều hành, kỹ sư phần mềm hoặc các cá nhân khác.
Giai điệu của văn bản
Copywriter sử dụng giọng điệu trò chuyện khi nói chuyện với người xem của họ. Bởi vì người viết nội dung có nhiều thông tin hơn, giọng điệu của họ thường trang trọng hơn.
Thời hạn
Copywriter làm việc theo thời hạn nghiêm ngặt để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Vì copywriter viết nội dung dài hơn, thời hạn của họ thường linh hoạt hơn để có thời gian nghiên cứu.
Môi trường làm việc
Copywriter thường làm việc cho một đại lý quảng cáo tiếp thị cho một công ty. Người viết nội dung làm việc cho nhiều công ty từ nhiều ngành khác nhau. Copywriter thường làm việc trực tiếp với một công ty, trong khi người viết nội dung làm việc thông qua một bên thứ ba.
Dưới đây là một số kỹ năng cần phát triển để trở thành một copywriter xuất sắc:
Kinh nghiệm viết nội dung cho nhiều ngành khác nhau: Copywriter làm việc cho nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp bạn có kinh nghiệm viết cho các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe hoặc công nghệ.
Sự đồng cảm: Để thu hút người dùng, copywriter phải đồng cảm trong cách viết của họ để khiến khán giả cảm thấy dễ chịu.
Người chơi trong nhóm: Vì người viết quảng cáo làm việc chặt chẽ với các nhóm tiếp thị, sẽ rất hữu ích cho họ khi trở thành người chơi trong nhóm và làm việc tốt với những người khác.
Dưới đây là một số kỹ năng để người viết nội dung thành công:
Kiến thức SEO: Vì người viết nội dung đang cố gắng tạo ra lưu lượng truy cập vào trang web của doanh nghiệp, họ sử dụng SEO và từ khóa để hướng người dùng.
Kỹ năng nghiên cứu: Để tạo ra bản sao thông tin, người viết nội dung tiến hành nghiên cứu từ các nguồn khác để sao lưu các tuyên bố và sự kiện của họ.
Tạo tiêu đề: Để thu hút người đọc, người viết nội dung tạo ra các tiêu đề hấp dẫn khiến người xem muốn đọc bài viết của họ.
Kỹ năng viết bài quảng cáo và người viết nội dung
Những kỹ năng này cần thiết để trở thành một người viết quảng cáo và viết nội dung hiệu quả:
Quản lý thời gian: Cả người viết quảng cáo và người viết nội dung đều tuân theo thời hạn do khách hàng của họ đặt ra và quản lý nhiều dự án cùng một lúc.
Tính sáng tạo: Copywriter và người viết nội dung luôn sáng tạo khi tạo ra nội dung gốc cho các doanh nghiệp mà họ hỗ trợ để thu hút người đọc.
Khả năng kể chuyện: Cả hai vai trò đều tập trung vào việc kể một câu chuyện hấp dẫn cho độc giả của họ để lại ấn tượng đáng nhớ.
Hiểu biết về khán giả của họ: Khi viết nội dung, người viết quảng cáo và người viết nội dung ghi nhớ và ưu tiên khán giả của họ để giúp họ tạo ra bản sao đáp ứng nhu cầu của người xem.
Mẹo sử dụng copywriting và content writing
Sử dụng cách viết nội dung khi doanh nghiệp của bạn nhằm đáp ứng các mục tiêu sau:
- Giáo dục người đọc về một chủ đề
- Truyền thông tin đến khán giả của bạn
- Xây dựng niềm tin và lòng trung thành cho các lần bán hàng trong tương lai
- Tập trung vào SEO và tạo lưu lượng truy cập web