Influencer marketing là gì? Cách phát triển chiến lược của bạn

 

Một thập kỷ trước, đấu trường tiếp thị người ảnh hưởng chỉ giới hạn cho những người nổi tiếng và một số blogger chuyên dụng. Bây giờ, có vẻ như chúng ta đã thấy những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tăng lên, bão hòa thị trường và thậm chí vướng vào gian lận.

Nếu bạn đã bắt đầu nghiên cứu về tiếp thị người ảnh hưởng trước đây, bạn có thể đã tìm thấy thông tin mâu thuẫn với các đề xuất mà bạn hoàn toàn nên sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc họ không cần thiết để phát triển.

Với tư cách là một thương hiệu, chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng khó định hướng hơn bao giờ hết, nhưng chúng tôi ở đây với hướng dẫn giúp bạn hiểu rõ tất cả.

Đọc tiếp các mẹo của chúng tôi để xác định xem tiếp thị người ảnh hưởng có dành cho bạn hay không.

Influencer marketing là gì?

Ở cấp độ cơ bản, tiếp thị người ảnh hưởng là một loại tiếp thị truyền thông xã hội sử dụng xác nhận và đề cập đến sản phẩm từ những người có ảnh hưởng – những cá nhân có lượng người theo dõi trên mạng xã hội chuyên dụng và được coi là chuyên gia trong thị trường ngách của họ. Tiếp thị người ảnh hưởng hoạt động nhờ sự tin tưởng cao mà những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội đã xây dựng với những người theo dõi họ và các đề xuất từ ​​họ đóng vai trò như một hình thức bằng chứng xã hội đối với khách hàng tiềm năng của thương hiệu của bạn.

Tình trạng hiện tại của bối cảnh Influencer marketing

Nổi bật trong năm 2014 trên Instagram dễ dàng hơn ngày nay. Nếu bạn đủ may mắn để được giới thiệu trên trang nổi bật của Instagram hoặc diện mạo của bạn vừa đủ đặc biệt, thì khả năng bạn được đánh giá là một người có ảnh hưởng là rất cao. Sau khi có đủ mối quan hệ hợp tác với thương hiệu, một số đã biến tiếp thị người có ảnh hưởng trên mạng xã hội thành một công việc toàn thời gian.

Không chỉ là một fashionista, cô nàng “tắc kè hoa” Châu Bùi còn mang nhiều màu sắc riêng trên các nền tảng mạng xã hội. Tương tác khủng, cập nhật xu hướng nhanh chóng, thân thiện với followers – Châu Bùi là một gương mặt tiêu biểu và “ đắt hàng” đối với các nhãn hàng.

Bên cạnh đó cô nàng cũng lấn sân sang điện ảnh với một số vai diễn và tham gia trong MV của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Kênh Youtube của Châu Bùi hiện có 660.000 lượt đăng ký.

Ngoài ra, còn có Khánh Linh

Nổi lên từ chương trình “ Gương mặt thương hiệu” The Face Việt Nam, đến nay Khánh Linh đã chứng tỏ được tài năng của mình đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang và là một trong những Fashionista có độ phổ biến khá lớn trong lòng giới trẻ và các nhãn hàng.

Influencer marketing
Influencer marketing

Bên cạnh những nội dung về thời trang, Khánh Linh còn khá đa dạng trong các nội dung Content về nhiều mảng như: Lifestyle, làm đẹp, nấu ăn… Kênh Youtube “ Cô em trendy” của Khánh Linh hiện có đến gần 250.000 lượng người đăng ký cũng chứng tỏ sức hút không hề nhỏ của cô gái này.

Giá trị của Influencer marketing

Trong khi tiếp thị người ảnh hưởng trên Instagram là một chiến lược nổi tiếng, có rất nhiều mạng khác đang phát triển dành cho những người có ảnh hưởng. Theo Adweek, ngành công nghiệp này sẽ đạt giá trị 10 tỷ đô la vào năm 2020. Các mạng khác như Snapchat, YouTube và TikTok có nhóm người ảnh hưởng của riêng họ với các nhân khẩu học khác nhau.

Công ty tiếp thị người ảnh hưởng Mediakix đã khảo sát các nhà tiếp thị vào cuối năm 2021 để xem cảm xúc của họ đối với những người có ảnh hưởng trong năm mới.

So sánh giữa ROI của tiếp thị người có ảnh hưởng và các kênh khác cho thấy nó tương đương hoặc tốt hơn
Trong số những người được khảo sát, 89% cho biết ROI từ tiếp thị qua người ảnh hưởng tương đương hoặc tốt hơn các mạng khác. Cuộc khảo sát tương tự cũng lưu ý rằng 65% nhà tiếp thị có kế hoạch tăng ngân sách của họ cho năm 2019.

Và bây giờ bạn đã biết vị trí của chúng tôi trong ngành, hãy cùng tìm hiểu cách tạo chiến lược người có ảnh hưởng.

Cách tạo chiến lược Influencer marketing

Giống như bất kỳ chiến thuật tiếp thị nào, một chương trình người có ảnh hưởng thực hiện việc nhắm mục tiêu và lập kế hoạch có chủ ý. Bạn sẽ không tìm thấy thành công chiến lược chỉ bằng cách gửi những thứ miễn phí cho tất cả những người yêu cầu hoặc cho bạn bè và người quen hiện tại của bạn

1. Làm thế nào để tìm những người có ảnh hưởng và những gì phải trả cho họ

Giống như bất kỳ chiến lược nào, nghiên cứu là bước đầu tiên. Chọn nền tảng bạn muốn tập trung đầu tiên. Bạn luôn có thể mở rộng sang các nền tảng khác sau này nhưng nếu bạn mới bắt đầu, hãy gắn bó với một nền tảng. Lý tưởng nhất là thương hiệu của bạn đã hiện diện trên mạng này hoặc đang tìm cách mở rộng sang mạng đó.

Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu, việc lắng nghe trên mạng xã hội có thể giúp bạn xác định nơi mọi người đang nói về ngành và thương hiệu của bạn — đồng thời, nó có thể giúp bạn tìm thấy những tiếng nói có ảnh hưởng nhất trong ngành của mình trên mỗi nền tảng. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về lắng nghe xã hội để tìm hiểu thêm.

Ngành bạn đang kinh doanh cũng rất quan trọng khi bạn dự định triển khai chiến lược tiếp thị người có ảnh hưởng. Các thương hiệu thời trang và làm đẹp tỏa sáng trên Instagram và YouTube. Ngành công nghiệp trò chơi điện tử thống trị trên Twitch.

Trong giai đoạn nghiên cứu của bạn, hãy xem xét kiểu người có ảnh hưởng mà bạn quan tâm. Bạn có định tìm kiếm những người nổi tiếng có lượng người theo dõi lớn không? Hay microinfluencers với ít hơn 2000 người theo dõi? Có lẽ điều gì đó nằm trong khoảng 5–10k người theo dõi là sở thích của bạn hơn. Bất cứ điều gì bạn quyết định tập trung vào sẽ quyết định ngân sách của bạn.

Mức lương cũng rất khác nhau, vì vậy hãy đảm bảo xem xét tỷ lệ chung cho các loại người có ảnh hưởng đó. Microinfluencers có xu hướng tập trung vào một vài chủ đề và chấp nhận các sản phẩm. Một số microinfluencers hoạt động độc lập trong khi những người khác có thể được đại diện bởi một cơ quan hoặc mạng lưới. Trong khi đó, các tài khoản lớn hơn và những người nổi tiếng sẽ cần được bồi thường và thậm chí có thể thông qua một cơ quan tài năng.

Bạn sẽ cần suy nghĩ về ROI dự kiến ​​của chiến dịch tiếp thị người có ảnh hưởng trên mạng xã hội: làm thế nào bạn sẽ đánh giá đóng góp của các bài đăng của người có ảnh hưởng đối với mục tiêu tiếp thị tổng thể của mình? Một cách tiếp cận có thể là so sánh kỳ vọng của bạn đối với người có ảnh hưởng với các công ty khác – xem cách bạn có thể đánh giá ngân sách cho công việc của công ty sản xuất video trong việc tạo quảng cáo cho bạn so với người có ảnh hưởng tạo video. Ban đầu, có vẻ như việc đánh giá giá trị của những người có ảnh hưởng là không thể đoán trước, nhưng kiểu tiếp cận này sẽ cho bạn một điểm so sánh và tương phản quen thuộc.

2. Đặt ngân sách và chiến lược quản lý

Bây giờ bạn đã có một số ý tưởng về khoản tiền phải trả cho những người có ảnh hưởng, bạn cần phải tạo ngân sách của mình. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng có đủ thời gian để lập kế hoạch, thực hiện và xem xét chương trình người có ảnh hưởng của bạn. Thực hiện một chiến dịch tiếp thị có ảnh hưởng thành công không phải là một loại chiến lược chỉ cần thực hiện là xong. Nó sẽ liên quan đến việc giám sát và theo dõi cẩn thận.

Không giống như chiến lược quảng cáo tự động hơn, những người có ảnh hưởng là con người và thường xuyên cân bằng giữa nhiều mối quan hệ đối tác, vì vậy một số có thể không thực hiện cam kết đăng đúng hạn hoặc mắc lỗi trong thẻ hoặc lời kêu gọi hành động mà bạn yêu cầu. Bạn sẽ cần có thời gian thực hành nhiều hơn với những mối quan hệ này để vun đắp chúng và tinh chỉnh cách tiếp cận của bạn thông qua kinh nghiệm về những gì hiệu quả và những gì không phù hợp với thị trường của bạn.

Nếu bạn có thời gian và tiền bạc, hãy cân nhắc việc thiết lập một chương trình đại sứ chính thức. Fujifilm sử dụng các đại sứ của mình trong các buổi giới thiệu sản phẩm mới và bổ sung nội dung của họ. Với nhiều nhiếp ảnh gia và nhà quay phim tùy ý sử dụng, công ty có thể đa dạng hóa nguồn cấp dữ liệu của họ để giới thiệu những gì thiết bị của họ có thể làm được.

Đối với những thương hiệu cần một lượng lớn người có ảnh hưởng hơn, việc thuê một công ty tiếp thị người có ảnh hưởng sẽ thực hiện nghiên cứu và điều phối cho bạn là một lựa chọn tốt.

3. Quyết định mục tiêu và thông điệp

Hai lý do phổ biến nhất để sử dụng influencer marketing là nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, thay vì đặt các mục tiêu rộng này làm hai mục tiêu của bạn, sẽ hiệu quả hơn khi bắt đầu chiến lược của bạn bằng cách tập trung vào nhu cầu của thương hiệu. Có lẽ bạn muốn tăng cơ sở khách hàng của mình trong một nhóm nhân khẩu học trẻ hơn. Hoặc bạn muốn mở rộng thành một nhóm người dùng mới với một sản phẩm mới. Hoặc bạn muốn bỏ qua các xu hướng và sử dụng những người có ảnh hưởng để nói về giá trị thương hiệu của mình.

Những người có ảnh hưởng có khả năng tiếp cận những đối tượng rất cụ thể. Thay vì bạn dựa vào hàng nghìn người theo dõi, những người có ảnh hưởng sẽ giúp bạn đảm bảo một lượng khán giả được nhắm mục tiêu có khả năng quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ đọc và tương tác với nội dung của bạn.

Nội dung người ảnh hưởng có giai điệu trò chuyện và câu chuyện cá nhân giúp phân biệt các bài đăng này với loại tính năng hoặc loại thúc đẩy bán hàng mà một thương hiệu có thể làm cho cùng một sản phẩm trên nguồn cấp dữ liệu của họ.

Thông điệp của bạn cũng quan trọng như mục tiêu của bạn. Mặc dù bạn không muốn kìm hãm sự sáng tạo và tính độc đáo của người có ảnh hưởng, nhưng bạn cũng không muốn họ đăng về những thứ không liên quan đến chiến dịch của bạn. Xác định cách bạn muốn cấu trúc chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng và thông điệp của mình để bạn có thể gắn bó với nó sau này.

4. Tiếp cận người ảnh hưởng: Cách liên hệ với những người có ảnh hưởng

Quay lại bước một: nghiên cứu. Với một kế hoạch được đặt ra xung quanh mạng lưới của bạn, mục tiêu và loại người có ảnh hưởng nào bạn muốn nhắm mục tiêu, chúng tôi quay lại nghiên cứu cách thực sự tìm thấy những người có ảnh hưởng phù hợp để làm việc cùng.

Trong quá trình nghiên cứu này, hãy ghi nhớ những điều dưới đây:

  • Người có ảnh hưởng đã đăng về những điều tương tự với dịch vụ của bạn chưa? Ví dụ: nếu bạn là một nhà hàng và bạn muốn quảng cáo một thực đơn mới, bạn nên tìm kiếm những người có ảnh hưởng thường xuyên đăng bài về việc ăn ngoài và món ăn họ ăn.
  • Họ có hợp pháp không? Điều này có nghĩa là cuộn qua nguồn cấp dữ liệu của họ và nhấp qua các bài đăng. Tỷ lệ tương tác kém so với số lượng người theo dõi và nhận xét giống như spam là dấu hiệu của một tài khoản gian lận.
  • Họ đã từng làm việc với các thương hiệu tương tự trước đây chưa? Tùy thuộc vào loại người có ảnh hưởng mà bạn đang tìm kiếm, một người dày dạn kinh nghiệm sẽ có thể cho bạn xem một bộ tài liệu báo chí chứa danh mục công việc của họ. Bạn càng đầu tư vào một người có ảnh hưởng, bạn càng muốn kiểm tra họ.
  • Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích của Twitter để xác định những người có ảnh hưởng tiềm năng sẽ phù hợp với các chiến dịch của bạn.

Tiếp theo, xác định cách bạn sẽ liên hệ với họ. Đối với microinfluencers, bạn có thể liên hệ trực tiếp bằng tin nhắn riêng tư trên cùng một nền tảng. Đối với những người đã thành danh hơn, hãy nhấp vào xung quanh hồ sơ của họ và họ có thể liệt kê thông tin liên hệ cho các thắc mắc kinh doanh trong tiểu sử của họ. Họ cũng có thể liên kết một trang web biểu thị quan hệ đối tác thương hiệu.

Summer Rayne Oakes có sự hiện diện đa kênh, đây là một đặc quyền dành cho các đối tác thương hiệu của cô ấy. Trong video cụ thể này, cô ấy đã hợp tác với Gardener’s Supply Company để tặng một sản phẩm. Thương hiệu được tăng cường khả năng hiển thị với những người theo dõi của Summer và cô ấy sẽ thu hút họ bằng một sản phẩm thú vị. Ngay cả khi họ không giành chiến thắng, họ đã được tiếp xúc với một sản phẩm mới.

5. Xem xét và tinh chỉnh chiến lược của bạn

Ngay cả khi chiến dịch tiếp thị người ảnh hưởng của bạn đang diễn ra, bạn vẫn nên xác định trước những ngày mà bạn sẽ đo lường tiến trình của nó. Phần tiếp theo của hướng dẫn này sẽ đi sâu vào cách theo dõi kết quả của bạn. Không phải tất cả các chiến dịch đều thành công nhưng hy vọng, bạn sẽ học được với từng chiến dịch bạn tạo.

Inbound marketing là gì?

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY