Drip Marketing là gì? Cách sử dụng Drip Marketing hiệu quả

Một loạt email tự động được gửi đến những người thực hiện một hành động cụ thể. Đối với bất kỳ hành động nhất định nào, bạn có thể chọn số lượng email sẽ gửi và tốc độ gửi chúng. Những email này có thể được cá nhân hóa với dữ liệu như tên của liên hệ và các tham chiếu cụ thể đến hành động mà họ đã thực hiện. Ví dụ: bạn có thể gửi một Drip Marketing cho người đăng ký khóa học trực tuyến của bạn. Hoặc, bạn có thể gửi một chiến dịch nhỏ giọt cho những người thêm một mặt hàng vào giỏ hàng trực tuyến của họ mà không mua nó, còn được gọi là email giỏ hàng bị bỏ rơi.

 

Drip Marketing – Tiếp thị nhỏ giọt là gì?

Tiếp thị nhỏ giọt chỉ đơn giản là gửi một số lượng email giới hạn đến đối tượng của bạn một cách tự động, vào một thời gian nhất định, dựa trên những hành động họ thực hiện hoặc những thay đổi trong trạng thái của họ. Các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nhỏ giọt để giữ liên lạc với khán giả – theo cách được cá nhân hóa và nhắm mục tiêu – sau các hành động hoặc ngày quan trọng.

Ví dụ: một chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt có thể dựa trên một người nào đó:

  • Đặt hàng
  • Tham dự một sự kiện tại cửa hàng của bạn
  • Đăng ký webcast
  • Đăng ký báo cáo hoặc sách trắng
  • Bỏ giỏ hàng
  • Tương tác với dịch vụ khách hàng
  • Không đặt hàng trong một thời gian

Một vài đặc điểm khiến tiếp thị nhỏ giọt trở nên mạnh mẽ và khác biệt. Nội dung thường là:

  • Viết sẵn và tự động
  • Được gửi theo lịch trình đặt trước để phản hồi lại hành động của khán giả hoặc một kế hoạch tự động hóa chiến lược khác

Phần “nhỏ giọt” của tiếp thị nhỏ giọt đề cập đến việc gửi một loạt email chậm và ổn định. Nó có thể là 2 hoặc 5 hoặc bất cứ điều gì bạn quyết định là số lượng email tốt nhất để giữ liên lạc về một chủ đề nhất định mà không giao tiếp quá mức. Đối với mỗi chiến dịch — chẳng hạn như chiến dịch nhỏ giọt trong giỏ hàng bị bỏ rơi — bạn viết email một lần, sau đó tự động hóa và gửi. Khi chúng được thiết lập, các chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt của bạn sẽ tự động diễn ra.

Tại sao sử dụng Drip Marketing?

Tiếp thị nhỏ giọt có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng bằng cách biến khách truy cập thành người mua, tăng số lần mua hàng lặp lại và thu hút lại đối tượng không hoạt động. Bằng cách truyền đạt giá trị của công ty, bạn xây dựng mối quan hệ với khán giả và chứng minh rằng bạn là nguồn lực tuyệt vời cho nhu cầu của họ.

Một nghiên cứu với 2.000 người cho thấy rằng một nửa trong số chúng ta đang tham gia vào “một cuộc tìm kiếm không ngừng cho các sản phẩm, dịch vụ và nội dung để hỗ trợ thay đổi hành vi”. Một chiến dịch nhỏ giọt có thể hỗ trợ hành vi này.

Chiến dịch nhỏ giọt cũng có thể hiệu quả vì chúng được nhắm mục tiêu, nghĩa là chúng dựa trên một hành động cụ thể và có thể được cá nhân hóa. Hơn 90% người tiêu dùng nói rằng họ có nhiều khả năng mua hàng từ các công ty nhận ra và ghi nhớ họ.

Các chiến dịch nhỏ giọt được sử dụng như thế nào?

Các chiến dịch nhỏ giọt được thiết kế để tiếp cận với một thông điệp được nhắm mục tiêu cho ai đó vào đúng thời điểm. Vì chúng là email tự động — như tin nhắn chào mừng, lời chúc mừng sinh nhật và thông báo đơn đặt hàng — chúng có tác dụng với doanh nghiệp của bạn trong khi bạn tập trung vào những thứ khác.

Các chiến dịch nhỏ giọt tự động giúp bạn dễ dàng kết nối với đúng người vào đúng thời điểm — mà không cần thực hiện công việc mọi lúc. Cho dù chúng được kích hoạt theo ngày tháng hay hành động, có rất nhiều ví dụ về các chiến dịch nhỏ giọt có thể hoạt động cho doanh nghiệp của bạn.

Email nhỏ giọt có thể đi cùng với từng khách hàng tiềm năng thông qua quy trình bán hàng của bạn. Từ lời chào mừng nhỏ giọt, trình tự giới thiệu, chiến dịch thu hút khách hàng tiềm năng và giỏ hàng bị bỏ rơi cho đến các đề xuất sản phẩm mới.

Tiếp cận vào những ngày quan trọng đối với khán giả của bạn

Tính năng tự động hóa dựa trên ngày tháng giúp bạn có thể giao tiếp với khán giả của mình vào những ngày quan trọng đối với họ. Bạn có thể sử dụng các tính năng tự động hóa này trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như:

Lời nhắc gia hạn đăng ký hoặc sắp xếp lại. Nếu doanh nghiệp của bạn có bất kỳ sản phẩm nào trên cơ sở đăng ký hoặc thành viên — chẳng hạn như phòng tập thể dục hoặc phòng tập yoga, bản tin trả phí, dịch vụ giao hàng tại nông trại, giao hàng thường xuyên các mặt hàng chủ lực như kem đánh răng hoặc kem cạo râu, v.v. — thì một chiến dịch nhỏ giọt là một lựa chọn tuyệt vời cách để thông báo cho khán giả của bạn khi đăng ký của họ được gia hạn. Nhắc họ về giá trị mà bạn cung cấp và cách họ đã được hưởng lợi từ các dịch vụ của bạn. Nếu bạn có thể, hãy lôi kéo họ bằng những dịch vụ mới đang được triển khai.

Sinh nhật, ngày kỷ niệm và các sự kiện khác. Mặc dù bạn có thể không biến những điều này thành một chuỗi, nhưng một email vào ngày sinh nhật của khán giả, ngày kỷ niệm lần mua hàng đầu tiên của họ hoặc một sự kiện có liên quan khác có thể là một cách tuyệt vời để củng cố giá trị thương hiệu của bạn — và thậm chí có thể thúc đẩy mua hàng.

Giao tiếp dựa trên hành vi của người dùng

Nhiều chiến dịch nhỏ giọt có thể được kích hoạt bởi một hành động mà ai đó trong đối tượng của bạn thực hiện (hoặc không thực hiện). Dưới đây là một số ví dụ về chiến dịch nhỏ giọt:

Email chào mừng. Khi ai đó mới tham gia với khán giả của bạn, đó là thời điểm quan trọng để tạo ấn tượng tốt. Với những thông tin nhỏ được chào đón, bạn có thể chia sẻ mọi thứ về doanh nghiệp của mình mà một người mới cần biết. Bạn cũng có thể sử dụng email chào mừng để liên hệ với những người bạn đã gặp trực tiếp, chẳng hạn như tại một sự kiện mà bạn tổ chức — ví dụ: một buổi biểu diễn thân, nếm rượu hoặc bán hàng. Chiến dịch nhỏ giọt có thể là một cách hiệu quả để giữ chân các khán giả mới được đăng trên các sự kiện sắp tới, bán hàng hoặc các hoạt động khác và khiến họ cảm thấy như bạn chia sẻ giá trị của họ.

Lần mua hàng đầu tiên. Khi ai đó mua hàng đầu tiên của bạn, đó là cơ hội tuyệt vời để cảm ơn họ vì công việc kinh doanh của họ, nhắc họ về các tính năng và chất lượng của sản phẩm, cho họ mẹo về cách tận dụng tối đa việc mua hàng của họ, đề xuất những thứ bổ sung mà những người mua khác đã mua và củng cố rằng họ đã đưa ra một quyết định đúng đắn. Nói lời cảm ơn ở giai đoạn đầu của mối quan hệ kinh doanh có thể khiến họ cảm thấy mình là một phần của một cộng đồng đặc biệt.

Khuyến nghị sản phẩm. Khi ai đó mua hàng, một cách tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng là đề xuất các mặt hàng có liên quan. Điều này có thể được bao gồm trong email xác nhận đơn hàng hoặc thông báo giao hàng. Ví dụ: nếu ai đó mua một chiếc váy trên trang web của bạn, bạn có thể đề xuất một chiếc thắt lưng hoặc khăn quàng cổ — cho dù chúng thường được những người mua sắm khác mua chung hay được giới thiệu bởi các chuyên gia trong nhà của bạn. Ngoài ra, bạn có thể theo dõi một vài tuần, hoặc thậm chí vài tháng, sau khi mua hàng để đề xuất nạp hoặc các bộ phận. Ví dụ: nếu ai đó mua máy lọc không khí trên trang web của bạn, 3 tháng sau bạn có thể gửi email đề xuất các bộ lọc thay thế.

Các email tiếp theo để hướng dẫn và thu hút khán giả của bạn. Nếu ai đó tương tác với dịch vụ khách hàng hoặc nhóm bán hàng của bạn — ví dụ: để hỏi về trạng thái đơn hàng, thời gian giao hàng hoặc một số mối quan tâm khác — một chiến dịch nhỏ giọt có thể thúc đẩy họ làm nhiều việc hơn. Ví dụ: nếu họ gọi về một hóa đơn hoặc khoản thanh toán bị thiếu, một chiến dịch nhỏ giọt có thể khuyến khích họ đăng ký nhận hóa đơn qua email hoặc thanh toán trực tuyến hoặc tự động. Tương tự như vậy, nếu họ đã bắt đầu nhưng chưa hoàn thành video hướng dẫn sử dụng sản phẩm của bạn hoặc đăng ký sản phẩm, thì một chiến dịch nhỏ giọt có thể khuyến khích họ hoàn thành — và gắn kết họ với doanh nghiệp của bạn tốt hơn.

Xe đẩy hàng bị bỏ rơi. Người mua sắm trực tuyến thường bỏ một thứ gì đó vào giỏ hàng của họ, sau đó loại bỏ nó trước khi mua — hoặc từ bỏ hoàn toàn việc mua hàng. Một email về giỏ hàng bị bỏ qua được thực thi tốt có thể khuyến khích họ đánh giá lại việc mua hàng. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, đừng trở thành “anh cả” – quá đáng – bạn không muốn tỏ ra quá xâm phạm. Ví dụ: nếu người mua sắm từ bỏ một chiếc váy cụ thể, bạn có thể gửi email quảng cáo toàn bộ dòng sản phẩm mùa xuân của mình hoặc một dòng từ nhà thiết kế đó mà không đề cập đến mặt hàng cụ thể mà họ đã chọn.

Nuôi dưỡng. Sự quan tâm tích cực từ các khách hàng tiềm năng đặc biệt phù hợp với các chiến dịch nhỏ giọt. Nếu ai đó đăng ký hội thảo trên web hoặc một phần tử nội dung như sách trắng hoặc công cụ tương tác, thì đó là gợi ý của bạn để liên hệ với họ bằng nội dung có liên quan. Ví dụ: nếu bạn cung cấp dịch vụ chăm sóc bãi cỏ và một khách hàng tiềm năng đăng ký hướng dẫn của bạn về cách chống thấm cho sân của họ vào mùa đông, bạn có thể gửi cho họ email kèm theo các mẹo bổ sung và bao gồm các khuyến mãi về các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sân của bạn. Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có thể có nhiều hình thức, chẳng hạn như cung cấp cho họ thêm thông tin chi tiết về các tính năng của sản phẩm hoặc những gì họ sẽ học được từ khóa học trực tuyến của bạn hoặc hướng dẫn họ về dịch vụ của bạn, một trong hai cách, chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng không chỉ có thể tăng doanh số bán hàng của bạn mà còn giá trị mua hàng cũng.

Hủy đăng ký email. Nếu ai đó hủy đăng ký nhận bản tin điện tử của bạn, bạn có thể gửi email yêu cầu họ phản hồi. Nếu họ hủy đăng ký dịch vụ đăng ký của bạn (chẳng hạn như phòng tập thể dục), ngoài việc yêu cầu phản hồi, bạn có thể cung cấp ưu đãi hoặc khuyến khích đặc biệt “chúng tôi muốn bạn trở lại”. Bạn cũng có thể theo dõi họ 3 hoặc 6 tháng sau, khi tình hình của họ có thể đã thay đổi, để thu hút họ trở lại.

Drip Marketing
Drip Marketing

Làm thế nào để thiết lập một Drip Marketing Campaign?

Tiếp thị nhỏ giọt là một công việc tiếp thị luôn hoạt động nhằm duy trì hoạt động tiếp thị, nuôi dưỡng và bán hàng cần thiết cho sự thành công của bạn. Thực hiện theo 5 bước sau để thiết lập và quản lý chiến dịch nhỏ giọt của bạn:

  • Chọn trình kích hoạt của bạn. Chiến dịch nhỏ giọt của bạn sẽ dựa trên hành động hoặc ngày cụ thể nào?
  • Xác định (các) đối tượng của bạn. Ví dụ: chiến dịch nhỏ giọt “lần mua hàng đầu tiên” của bạn sẽ đến với tất cả các thành viên đối tượng mới hay chỉ những người đã hết lần mua hàng, chẳng hạn như 100 đô la?
  • Tạo thông điệp của bạn cho mỗi email. Email chiến dịch nhỏ giọt của bạn không cần dài, nhưng chúng chắc chắn cần nhất quán với thương hiệu của bạn.
  • Đo lường và điều chỉnh dựa trên hiệu suất. Phép đo phù hợp cho chiến dịch của bạn sẽ dựa trên loại email bạn gửi, đối tượng của nó và các yếu tố khác. Theo dõi cách các email khác nhau của bạn đang hoạt động, tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi của chúng, đồng thời chuẩn bị thực hiện các chỉnh sửa dựa trên những gì bạn học được.
  • Duy trì các email nhỏ giọt của bạn. Bản sao bạn sử dụng có thể lỗi thời khi dịch vụ của bạn phát triển; xem xét tất cả các chiến dịch nhỏ giọt của bạn theo định kỳ để đảm bảo chúng không bị cũ.

Phát triển danh sách email của bạn và xây dựng doanh nghiệp của bạn – SimpleShop

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY