Sau đây là 7 cách tuyệt vời để bắt đầu bất kỳ bài thuyết trình. Nếu bạn lãng phí những giây mở đầu quý giá đó bằng một câu chuyện cười, một chương trình làm việc, một lời xin lỗi, chi tiết dọn dẹp nhà cửa, một chuỗi lời cảm ơn hoặc một đoạn văn lan man, vô nghĩa với những từ “ừm” và “uh”, thì tâm trí của khán giả của bạn có khả năng bị trôi và bạn có thể không lấy lại được chúng. Price nói: “Bạn cần đặt nghệ thuật ngay từ đầu – phần quan trọng nhất của tác phẩm.
Đó là một thứ tự cao đối với bất kỳ diễn giả nào – và nó đòi hỏi chúng ta phải phát triển và luyện tập một kỹ thuật mở đầu thu hút sự chú ý được chế tạo tốt.
1. Kể một câu chuyện hấp dẫn
Price nói: “Trong tất cả những thứ khởi đầu trong bộ công cụ của bạn, kể chuyện là một trong những cách mạnh mẽ nhất và luôn thành công. “Là con người, chúng ta rất khó để thưởng thức và học hỏi từ những câu chuyện. Từ những câu chuyện trước khi đi ngủ và lửa trại, đến rạp hát và phòng họp Broadway – anh hùng, kẻ phản diện, xung đột, âm mưu, đối thoại và bài học rút ra, nhắc nhở chúng ta về cuộc sống của chính mình và thu hút sự chú ý của chúng tôi. ”
Câu chuyện có thể là về cá nhân bạn, điều này sẽ cho khán giả biết trực tiếp lý do tại sao bạn lại đầu tư và đam mê chủ đề này. Hoặc bạn có thể kể một câu chuyện về một người khác mà khán giả có thể học hỏi. “Một lựa chọn khác: Kể một câu chuyện ngụ ngôn, sự khôn ngoan, sự kiện lịch sử hoặc giai thoại,” Price nói. “Ý tưởng là: bắt đầu bằng một câu chuyện ngắn từ 60 đến 90 giây để khởi động bài phát biểu của bạn và thu hút người nghe, đồng thời đảm bảo câu chuyện gói gọn điểm chính trong thông điệp của bạn.”
Cô ấy gợi ý bạn nên xem xét những câu hỏi này khi bạn tạo ra phiên bản “ngày xửa ngày xưa” của mình: Bạn (hoặc người khác) đã phải đối mặt với những thách thức nào liên quan đến chủ đề của bạn? Bạn (hoặc người khác) đã vượt qua chúng như thế nào? Ai hoặc điều gì đã giúp bạn hoặc làm hại bạn? Bài học gì đã được rút ra? Bạn muốn khán giả của mình đạt được, cảm nhận hoặc làm gì từ kết quả của câu chuyện?
2. Đặt một câu hỏi tu từ, kích thích suy nghĩ
“Như Shakespeare đã viết trong” The Merchant of Venice “,” Nếu bạn chích chúng tôi, chúng tôi có chảy máu không? Nếu bạn cù chúng tôi, chúng tôi không cười? Nếu bạn đầu độc chúng tôi, chúng tôi không chết? Và nếu bạn sai chúng tôi, sẽ Price nói. “Là một diễn giả, bạn đặt những câu hỏi tu từ để tạo hiệu quả thuyết phục; bạn không mong đợi khán giả trả lời to mà thay vì im lặng với chính họ.
Khi được soạn thảo và chuyển tải tốt, các câu hỏi tu từ sẽ tác động khiến khán giả tin tưởng vào vị trí của người nói. “Rõ ràng, nhân vật Shylock của Shakespeare đang khiến người nghe của anh ấy nghĩ ‘có’ bốn lần để biện minh cho việc trả thù Antonio. Bạn muốn khán giả của mình nói ‘có’ hay ‘không’ với điều gì?”
Ngoài những câu hỏi có hoặc không, bạn cũng có thể khơi dậy sự tò mò và thúc đẩy khán giả suy nghĩ về câu trả lời, cô ấy nói.
Một phụ nữ phản ứng khi mọi người tham gia “TWERKERS”, một sự kiện được tổ chức để phá kỷ lục Guinness thế giới về số lượng người lớn nhất biểu diễn điệu nhảy được gọi là “twerking”, ở New York, ngày 25 tháng 9 năm 2013. REUTERS / Eduardo Munoz
3. Nêu một số liệu thống kê hoặc tiêu đề gây sốc
Price cho biết Phó chủ tịch phụ trách bán hàng của công ty CNTT chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Mỹ đã bán thành công các giải pháp phần mềm cho các bệnh viện bằng cách bắt đầu bài thuyết trình của mình với nội dung sau:
“Theo một nghiên cứu mới trên Tạp chí An toàn Bệnh nhân, các sai sót y tế dẫn đến tử vong của bệnh nhân cao hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây. Các tác dụng phụ có thể phòng ngừa được, được gọi là PAE, gây ra tới 400.000 ca tử vong mỗi năm cho những bệnh nhân đến khám tại bệnh viện. Điều đó có nghĩa là sai sót y tế là nguyên nhân thứ ba gây tử vong sau bệnh tim và ung thư. Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra một thế giới không có sai sót y tế và chúng tôi cần sự giúp đỡ của bạn. ”
Price giải thích: “Thống kê, tuyên bố táo bạo hoặc tiêu đề cần phải liên quan trực tiếp đến mục đích chính của bài thuyết trình của bạn”. “Tác động của nó một cách lý tưởng là thuyết phục khán giả lắng nghe và phản hồi tích cực với đề xuất và các bước tiếp theo của bạn.”
4. Sử dụng một câu trích dẫn mạnh mẽ
Cô nói: “Hãy sử dụng những lời lẽ khôn ngoan của một người nổi tiếng bởi vì cái tên cho phép bạn đánh giá cao sự đáng tin cậy, khả năng nổi tiếng và sự nổi tiếng của họ. Câu trích dẫn phải có ý nghĩa và phù hợp với khán giả.
Hãy tưởng tượng bạn đang thúc giục một nhóm đạt được sự đồng thuận hoặc nói chuyện về quản lý xung đột. Bạn có thể mở đầu bằng: “Mark Twain từng nói, ‘Nếu hai người đồng ý với nhau về mọi thứ, thì một trong hai người là không cần thiết.” Mặc dù một số người trong chúng ta không đồng ý về vấn đề XYZ, nhưng mỗi chúng ta đều cần thiết để đạt được một giải pháp. ”
5. Hiển thị một bức ảnh hấp dẫn
Một bức tranh có giá trị bằng một nghìn từ – “thậm chí có thể hơn”, Price nói.
“Hãy sử dụng ảnh thay vì văn bản khi có thể,” cô ấy gợi ý. Một bức ảnh chất lượng giúp tăng thêm tính thẩm mỹ, tăng khả năng hiểu, thu hút trí tưởng tượng của người xem và làm cho thông điệp trở nên đáng nhớ hơn.
Một ví dụ về việc sử dụng hiệu quả một hình ảnh:
Chủ tịch của một công ty thiết bị điện tử cần những người quản lý của mình cắt giảm chi phí. Thay vì hiển thị các biểu đồ, đồ thị và bảng tính thông thường, ông mở đầu cuộc họp bằng cách hỏi: “Điều gì đã đánh chìm tàu Titanic?” Khi mọi người đồng thanh trả lời, “một tảng băng trôi”, anh ấy hiển thị một hình ảnh có độ phân giải cao tuyệt đẹp về một tảng băng trên màn hình: Phần chóp của tảng băng nổi rõ trên mặt nước; phần lớn hơn nhiều có thể nhìn thấy lờ mờ bên dưới bề mặt nước.
“Điều tương tự sắp xảy ra với công ty của chúng tôi,” anh tiếp tục. “Chi phí tiềm ẩn – những nguy hiểm bên dưới bề mặt – sắp nhấn chìm công ty này. Tôi cần sự giúp đỡ của bạn.” Phép ẩn dụ hình ảnh này đã tạo ra một phiên động não sáng tạo, hiệu quả, truyền cảm hứng cho mọi người quản lý đơn vị kinh doanh siêng năng săn lùng những gì họ gắn nhãn là “tảng băng trôi”, Price nói. Kết quả là tiết kiệm hàng triệu người và cuối cùng là công ty.
6. Sử dụng phương tiện hỗ trợ hoặc hỗ trợ trực quan sáng tạo
Price nói: “Chỗ dựa là một công cụ từ tính thu hút khán giả của bạn và giữ họ xem – hoặc lắng nghe. Phương tiện hỗ trợ trực quan cũng có thể giúp nhấn mạnh một điểm.
Price sử dụng ví dụ về một nhân viên kinh doanh tại một công ty bảo hiểm lớn, người tình cờ là một vận động viên quần vợt đam mê. Cô ấy nói rằng anh ấy muốn bắt đầu cuộc họp thường niên của mình bằng một tiếng nổ – vì vậy anh ấy đã “sử dụng cây vợt tennis của mình một cách xuất sắc để nhấn mạnh” thành công trong cuộc thi “,” tập hợp cùng nhau như một đội “và giành được một ‘cú đánh lớn’ nhờ dịch vụ khách hàng tuyệt vời. ” Năm này qua năm khác, các diễn giả khác đã được so sánh với khả năng sáng tạo của nhà lãnh đạo này trong việc trình bày một thông điệp thúc đẩy, cô nói.
“Hãy nghĩ về cách bạn có thể sử dụng các vật dụng như đồng hồ treo tường lớn, túi quà đầy màu sắc, quả bóng tung hứng, bộ bài, một bó cà rốt hoặc một giá đỡ khác để giới thiệu chủ đề của bạn, thu hút khán giả, tạo sự hài hước và lái xe về nhà tin nhắn của bạn.”
7. Phát một đoạn video ngắn
Hãy tưởng tượng bắt đầu cuộc họp quản lý sản phẩm bằng một video về những lời chứng thực thuyết phục của khách hàng hoặc mở một sự kiện gây quỹ cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng bằng cách cho thấy một con báo Amur đang chơi đùa với đàn con của mình trong môi trường hoang dã.
Price giải thích: “Video gợi lên phản ứng cảm xúc. “Không giống như văn bản và gạch đầu dòng trên trang chiếu, bạn có thể sử dụng con người, hình ảnh và âm thanh để thu hút khán giả, thêm kịch tính và truyền đạt ý chính của thông điệp một cách nhanh chóng.”
Như Walt Disney đã nói: “Tôi muốn giải trí và hy vọng rằng mọi người học được điều gì đó hơn là giáo dục mọi người và hy vọng họ được giải trí.”
Bạn có thể xem bài viết sau về cách sử dụng Pinterest cho bài thuyết trình của mình