Nếu bạn là một nhân viên bán hàng chắc không lạ đối với cách tính lương theo doanh thu của đại đa số các doanh nghiệp. Lương nhân viên bán hàng thường ăn theo hoa hồng của sản phẩm. Vậy hãy cùng simpleshop.vn tìm hiểu cách tính lương qua bài viết Hướng dẫn cách tính doanh số cho nhân viên bán hàng ngay nhé.
Cách tính doanh số cho nhân viên bán hàng
– Đây đích thực là cách trả lương hiệu quả khi mà việc trả lương theo doanh thu sẽ gắn chặt giữa mức lương người lao động nhận được với doanh thu. Lợi nhuận của công ty sẽ tỉ lệ thuận với mức lương của nhân viên: nếu công ty có lãi càng lên cao thì đồng nghĩa với việc nhân sự có mức lương càng lớn.
– Các vị trí hoạt động mà hình thức trả lương theo doanh thu có thể áp dụng: nhân sự kinh doanh, nhân sự bán hàng , nhân sự tư vấn…
– Việc tính lương theo doanh thu sẽ làm giảm sự rủi ro, thâm hụt ngân quỹ khi công ty làm ăn không tốt hoặc do những sự cố bất ngờ xuất hiện.
Ví dụ: công ty D chuyên bán bình nóng lạnh trả lương cho nhân viên bán hàng như sau:
Lương cứng 2.500.000đ/tháng + 1% doanh số.
Trong tháng 7/2016 doanh nghiệp thu về 180.000.000đ từ tiền bán sơn
=> Lương = 2.500.000 + 1% x 180.000.000 = 4.300.000đ/tháng
Công ty có khả năng khuyến khích nhân sự làm việc bằng việc đưa rõ ra những khen thưởng khi doanh số đạt cho được mức nào đó vượt chỉ tiêu đã đặt ra hoặc tăng vọt lên.
Xem thêm Đánh giá sách – Những Đòn Tâm Lý Trong Bán Hàng
Cần chú ý gì trong cách tính thưởng cho nhân viên kinh doanh?
Mức thưởng quá dài, quá phiền phức
Những mức thưởng mà doanh nghiệp áp dụng cần tránh việc quá dài, quá nhiều dẫn đến sự khó khăn, rối rắm và hậu quả chung là nhân sự sẽ không hiểu cách chi trả thưởng như vậy có chính xách không. Vì thế, các mức thưởng cần dễ nhớ, dễ hiểu và khiến người lao động có khả năng định hình được.
Đơn giản và ít thay đổi
Trái lại với lỗi dài và khó khăn thì nhiều doanh nghiệp tạo ra chính sách lương thưởng quá đơn giản đến mức thô sơ. Phương thức này khiến nhân sự, đặc biệt là nhân viên bán hàng sẽ đóng khung suy xét là mức lương thưởng chỉ có vậy nên không cần cố gắng. Hoặc họ sẽ đi tìm nơi làm khác có mức phúc lợi hấp dẫn hơn.
Quá nhiều mức thưởng
Nếu như nhiều hơn 3 mức thưởng thì phản xạ của con người là sẽ chọn ra mức nào gần nhất, dễ nhớ, dễ thuộc và bỏ qua mức cao nhất. Việc làm này vô tình đã dẫ đến làm giảm sự phấn đấu và chưa khai thác hết năng lực bán hàng của nhân viên bán hàng.
Mức thưởng quá thấp hoặc cao
Nếu như thưởng ở mức quá cao sẽ khiến sales hiểu rằng họ sẽ chẳng thể đạt được mốc mà doanh nghiệp đưa ra, vì lẽ đó sẽ không có gì để phấn đấu và chỉ đi làm để hưởng lương thông thường. Còn nếu thưởng ở mức thấp quá, sales sẽ không tự đặt mục đích để cố gắng vì phần thưởng đã ở trong tầm với. Nếu như không đạt, họ sẽ đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc các lý do không giống nhau.
Tương quan giữa lương căn bản và thưởng không cân xứng
Nếu như thưởng quá cao hoặc thấp so với lương cơ bản, nhân sự kinh doanh sẽ không quan tâm tới việc phấn đấu đạt thưởng. Vì lẽ đó, tương quan giữa lương căn bản và thưởng cần tương xứng, lương căn bản đặt ở mức vừa phải, đủ để nhân sự nỗ lực đạt cho được mức thưởng nhằm ổn định cuộc sống của mình.
Tương quan giữa lương và thưởng cần cân đối mới cổ vũ được nhân sự
Xem thêm So sánh các phần mềm quản lý bán hàng chuẩn nhất 2021
Các mô hình trả lương cho nhân viên bán hàng
Chỉ trả lương cơ bản
Với việc chỉ trả lương cứng cho người làm công, bạn sẽ quyết định trước số tiền mà bạn sẽ trả cho nhân viên sales của mình. Không quan trọng họ bán nhiều hay ít mặt hàng, thu nhập của họ luôn ở một mức cố định
Mô hình trả lương này khá hiếm trong các phòng ban bán hàng. Xét về mặt tích cực, thật dễ dàng để tính tiền của bán hàng và dự báo nhu cầu của nhà phỏng vấn.
Bên cạnh đó, các nhân viên sales sẽ ít căng thẳng hơn khi họ không bị áp doanh số và lo lắng về vấn đề tài chính. Việc làm này khiến họ trở thành trung thành với doanh nghiệp hơn
Tuy vậy, mặt khách khi không hề có tiền hoa hồng, các biểu hiện thường có ít động lực để vượt lên và tăng doanh số. Nhiều nhân sự sales yêu thích sự hồi hộp khi nhận tiền hoa hồng, đó là nguyên nhân vì sao họ đạt được doanh số cao.
Khi chỉ nhận được lương giống như những nhân sự khác, họ có khả năng cảm thấy không công bằng và có khả năng rời đi tổ chức của bạn bất cứ lúc nào. Do đó, xét theo nhiều phương diện, việc chỉ trả cho nhân viên toàn lương cứng đừng nên được dùng trong ngành nghề này.
Chỉ trả tiền hoa hồng
Một mô hình chỉ trả toàn tiền hoa hồng hay lương mềm có nghĩa là bạn trả cho các đại diện kinh doanh hoàn toàn dựa trên hiệu năng thực hiện công việc của họ. Nếu như họ không bán được gì trong tháng, hiển nhiên, tiền lương của họ bằng không.
Nếu họ bán được doanh thu tầm $50.000 một tháng thì tiền lương của họ có thể ở mức $2500, tùy thuộc vào phần trăm hoa hồng mà bạn quyết định.
Cách tiếp cận này có cả điểm mạnh và điểm yếu. Là nhà phỏng vấn, bạn có khả năng bỏ qua cực kì nhiều rủi ro khi dùng mô hình trả lương này. Khi nhân sự sales của bạn thành công, doanh thu tăng.
Khi họ thất bại, bạn chẳng mất gì cả. Việc làm này cũng có khả năng cho phép biểu hiện của bạn tự do kiếm nhiều tiền nhất có khả năng – đấy là một động lực cao và không ít người biểu hiện kém sẽ không có khả năng gắn bó dài hạn.
Tuy nhiên, việc sử dụng mô hình này làm cho việc dự báo tiền của của bạn trở nên phức tạp hơn và chẳng thể bám sát vào ngân sách. Nhân viên sales của bạn cũng sẽ không có động lực làm gì như tham dự cuộc họp, ghi chú nhật trình, đi đào tạo… ngoài việc bán hàng.
Và cuối cùng, mô hình này cũng có khả năng khiến nhân viên của bạn dùng mọi mánh chỉ để bán hàng như nói dối, đeo bám… mọi việc sẽ có thể tạo thành một danh tiếng xấu cho công ty của bạn.
Cách tính lương doanh số cho nhân viên bán hàng được khá nhiều công ty áp dụng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung