Các mô hình kinh doanh khác nhau được sử dụng cho các loại hình khởi nghiệp khác nhau. 4 Ý tưởng Mô hình Kinh doanh Khác nhau cho Khởi nghiệp của Bạn
Là một doanh nghiệp khởi nghiệp đang tìm kiếm thành công lâu dài, bạn chỉ cần có một ý tưởng tuyệt vời cho một sản phẩm hoặc dịch vụ là chưa đủ. Bất kể một ý tưởng tuyệt vời đến đâu, các công ty khởi nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thành công nếu họ chưa xác định được cách thức hoạt động kinh doanh sẽ duy trì chính nó trong thời gian dài.
Do đó, bạn nên làm việc để phát triển một mô hình kinh doanh sẽ giúp bạn chắc chắn về cách thức hoạt động kinh doanh của bạn. Để tạo ra một mô hình kinh doanh hiệu quả, bạn sẽ muốn xác định cơ sở khách hàng của mình, bất kỳ nguồn doanh thu nào, chi tiết tài chính và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp.
Các mô hình kinh doanh khác nhau được sử dụng cho các loại hình khởi nghiệp khác nhau. Ví dụ: nếu công ty khởi nghiệp của bạn sẽ bán một dịch vụ trực tuyến, bạn có thể muốn xem xét mô hình freemium, cho phép bạn cung cấp các cấp miễn phí và cao cấp cho dịch vụ của mình. Nếu bạn có kế hoạch bán đăng ký cho dịch vụ mà bạn cung cấp, thì mô hình đăng ký có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn. Khi bạn đã đưa ra quyết định về cách bạn muốn công ty của mình được cấp vốn, loại sản phẩm bạn muốn bán và cơ sở khách hàng của bạn sẽ như thế nào, bạn sẽ có thể chọn mô hình kinh doanh đáp ứng nhu cầu của mình .
Bảy ý tưởng mô hình kinh doanh khác nhau sẽ được trình bày chi tiết trong phần sau bao gồm:
- Marketplace model
- On-demand model
- Disintermediation model
- Subscription model
- Freemium model
- Virtual good model
- Reseller model
Mỗi mô hình kinh doanh này cung cấp nhiều lợi thế riêng biệt, đó là lý do tại sao chúng được các doanh nghiệp như Amazon, Walmart, Uber và Hulu triển khai.
1. Mô hình thị trường (Marketplace model)
Mô hình thị trường là một loại mô hình kinh doanh cho phép bạn hoạt động như người hỗ trợ giữa người bán và người mua. Có thể công ty phổ biến nhất sử dụng mô hình thị trường là Amazon. Họ chỉ hoạt động như một thị trường trực tuyến chăm sóc các giao dịch giữa người mua và người bán.
Những lợi thế chính của việc sử dụng mô hình thị trường bao gồm thực tế là bạn sẽ không cần lưu trữ bất kỳ khoảng không quảng cáo nào và bạn sẽ không có bất kỳ chi phí chung nào, điều này giúp loại bỏ đáng kể sự thất vọng và các chi phí thường đi kèm với việc điều hành một doanh nghiệp . Vì bạn không sản xuất một sản phẩm, bạn sẽ không cần phải lo lắng về việc bán nó. Thị trường thường sẽ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong giao dịch giữa người mua và người bán.
Nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng mô hình này, bạn sẽ cần cung cấp cho khách hàng lý do để sử dụng thị trường của bạn. Để thành công, bạn có thể không nên tạo một thị trường tương tự như Amazon. Thay vào đó, bạn có thể tập trung vào một thị trường sẽ dễ tiếp nhận với một thị trường nhỏ hơn. Ví dụ: một công ty khởi nghiệp có thể muốn tạo một thị trường nghệ thuật, nơi khách hàng có thể yêu cầu tác phẩm nghệ thuật cho biểu trưng, thương hiệu và bìa sách. Các nghệ sĩ ở đầu bên kia sau đó có thể đáp ứng những yêu cầu này. Chìa khóa là tiếp cận cơ sở khách hàng sẽ tiếp thu ý tưởng của bạn.
Ví dụ về các Công ty sử dụng mô hình này:
Amazon
AirBNB
2. Mô hình theo yêu cầu (On-demand model)
Mô hình theo yêu cầu chính xác như âm thanh của nó, có nghĩa là bạn sẽ được giao nhiệm vụ cung cấp cho khách hàng một dịch vụ mà họ có thể yêu cầu và có được bất cứ lúc nào họ muốn. Uber là một ví dụ điển hình của mô hình kinh doanh này cho phép khách hàng yêu cầu một chuyến xe, sau đó một tài xế sẽ đón họ và đưa họ đến điểm đến. Các doanh nghiệp khác sử dụng mô hình này xử lý tất cả các loại dịch vụ theo yêu cầu cho mọi thứ từ ngành công nghiệp làm đẹp đến ngành giặt là và giặt hấp. Với một dịch vụ như Postmate, bạn có thể đặt đồ ăn, hàng tạp hóa và các mặt hàng khác thông qua ứng dụng trên điện thoại di động. Sau đó, một người giao hàng cho công ty sẽ đến lấy những món đồ này và giao cho cá nhân đã yêu cầu.
Mặc dù mô hình kinh doanh này tương tự như một thị trường, nhưng nó đòi hỏi nhiều công việc hơn mà công ty khởi nghiệp đang đề cập đến. Mô hình kinh doanh này lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp đang tìm cách phục vụ những người trẻ tuổi đòi hỏi sự hài lòng ngay lập tức.
Hãy nhớ rằng đây là một mô hình kinh doanh tương đối mới đang trở nên hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn theo từng ngày. Các công ty khởi nghiệp thường sẽ cần tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có và các hình thức công nghệ mới để cung cấp cho khách hàng loại mô hình kinh doanh này. Có thể lợi ích đáng chú ý nhất của mô hình này là nó sử dụng lao động tự do, giúp giảm chi phí.
Ví dụ về các Công ty sử dụng mô hình này:
Uber
Grab
Washio
3. Mô hình Disintermediation
Mô hình không trung gian là một mô hình kinh doanh tiêu chuẩn được nhiều nhà bán buôn, nhà sản xuất và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bán hàng trực tiếp sử dụng. Mục tiêu của mô hình này là loại bỏ người trung gian, giúp giảm chi phí kinh doanh cho nhà sản xuất. Lợi ích chính của việc sử dụng mô hình kinh doanh này là người dùng cuối sẽ có thể trả một khoản chi phí thấp hơn nhiều so với thông thường họ sẽ trả cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Với mô hình kinh doanh bán lẻ tiêu chuẩn, các nhà sản xuất sẽ vận chuyển sản phẩm của mình đến một nhà phân phối, đơn vị này sẽ đóng vai trò trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng. Người trung gian này thường sẽ cắt giảm doanh số bán hàng, làm giảm số tiền mà nhà sản xuất hoặc nhà sản xuất thu được từ giao dịch. Mô hình kinh doanh này lý tưởng cho các công ty khởi nghiệp có đủ nguồn lực cần thiết để sản xuất và phân phối hàng hóa. Mức giá thấp có thể có với mô hình kinh doanh này sẽ thu hút khách hàng mới.
Ví dụ về các Công ty sử dụng mô hình này:
Walmart
Alibaba
NS
Amway
4. Reseller (Magic) Model
Reseller (Magic) Model lại là một mô hình kinh doanh rất giống với mô hình thị trường. Khi một công ty khởi nghiệp hoạt động như một đại lý bán lẻ, họ sẽ tập trung vào việc quảng bá và bán các sản phẩm được sản xuất hoặc sản xuất bởi một công ty hoặc cá nhân khác. Có một số mô hình đại lý bán lẻ khác nhau mà bạn có thể sử dụng cho công ty khởi nghiệp của mình. Với các công ty như eBay, các sản phẩm được quảng bá và bán trên trang web của họ. Tuy nhiên, sau khi đã bán, việc giao sản phẩm sẽ do cá nhân hoặc công ty đã niêm yết mặt hàng cần bán xử lý. Loại đại lý này có thể tránh được các vấn đề về hàng tồn kho.
Bạn cũng có thể hưởng lợi từ thực tế là bạn sẽ không cần nhiều nhân viên bán hàng, điều này giúp giảm đáng kể chi phí liên quan đến Nhân sự. Mô hình người bán lại phổ biến nhất là mô hình nhà bán lẻ, liên quan đến việc các sản phẩm được người bán lại giữ tại cửa hàng hoặc nhà kho trước khi chuyển cho khách hàng mua sản phẩm. Trong khi các nhà bán lẻ giữ một số hàng tồn kho trong cửa hàng của họ, họ chỉ mua một lượng nhỏ từ nhà sản xuất hoặc nhà sản xuất tại một thời điểm nhất định. Lợi ích chính của mô hình kinh doanh này là đây là một phương pháp thu lợi nhuận đã được thử nghiệm và đúng.
Ví dụ về các Công ty sử dụng mô hình này:
Amazon
Ebay