5 cách để củng cố bản sắc thương hiệu

5 cách để củng cố bản sắc thương hiệu

Mẹo số 1: Xác định điều gì khiến bạn khác biệt

Điều đầu tiên bạn cần làm là ngồi xuống và viết ra tất cả những gì bạn có thể nghĩ ra để làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở thành duy nhất để định vị thương hiệu của bạn.

Mẹo ở đây là đừng suy nghĩ quá nhiều khi bạn đang thực hiện danh sách ban đầu và chỉ cần nêu ra càng nhiều suy nghĩ càng tốt. Nó có thể là một cái gì đó nhỏ và dường như không quan trọng có thể là chìa khóa cho quan điểm USP của bạn.

Điều này sẽ hiệu quả hơn nữa nếu bạn thực hiện nó với một nhóm đồng nghiệp. Nó sẽ cho phép bạn thu thập và ghi lại một loạt các ý tưởng mới một cách nhanh chóng và trong một diễn đàn mở.

Trong các diễn đàn này, số lượng chứ không phải chất lượng của những ý tưởng mà bạn đang tìm kiếm. Mục tiêu là tạo ra càng nhiều thông tin chi tiết mới càng tốt để bạn đánh giá và thu hẹp ở giai đoạn tiếp theo.

Đối với giai đoạn tiếp theo, bạn muốn đánh giá và xác định những ý tưởng này thành các USP được nhắm mục tiêu.

Bạn chỉ muốn tìm hai hoặc ba người mà bạn thực sự có thể nắm bắt với tư cách là một công ty. Điều này sẽ cho phép bạn tăng cường nhận diện thương hiệu của mình trong suốt hành trình của khách hàng.

Những điều cần suy nghĩ khi đánh giá và xác định USP của bạn bao gồm:

  • Quan điểm của khán giả của bạn là gì?
  • Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu cụ thể nào?

Sau đó, bạn sẽ cần đặt USP theo thứ tự quan trọng. Bạn sẽ không thể dành sự chú ý như nhau cho tất cả họ. Điều này để mọi người trong công ty của bạn luôn biết phải tập trung vào việc nào và theo trình tự nào.

Bước cuối cùng của bạn ở giai đoạn này là thông báo cho tổ chức của bạn biết USP của bạn là gì và đảm bảo rằng mọi người ở mọi cấp đều biết về chúng.

Nhận được sự ủng hộ từ đồng nghiệp là điều cần thiết trước khi bạn bắt đầu truyền đạt USP của mình cho khán giả. Bạn muốn mọi người trong công ty hát cùng một bản thánh ca.

Mẹo số 2: Thu hẹp đối tượng của bạn

Ai đó khôn ngoan đã từng nói, “Không thể làm hài lòng tất cả mọi người và nếu bạn cố gắng, bạn sẽ không làm hài lòng ai cả.” Bây giờ, có thể hiểu được rằng bạn không muốn bị đưa vào một cái hộp và chỉ làm hài lòng một số ít khách hàng.

Tuy nhiên, cũng đúng khi tiếp thị quá rộng sẽ có nghĩa là bạn khó có thể thực sự tiếp cận được nhu cầu và mong muốn của khách hàng một cách hiệu quả.

Bạn không nên cố gắng gây ấn tượng với mọi người khi xem tiếp thị hoặc sản phẩm của bạn. Điều đó sẽ chỉ dẫn đến thất vọng.

Sự thật khó là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ không hấp dẫn tất cả mọi người và nếu bạn làm cho nó có vẻ như vậy thì bạn sẽ chỉ khiến mọi người thất vọng khi họ đã mua thương hiệu của bạn.

Những khách hàng thất vọng trở thành những kẻ gièm pha và thực sự sẽ đẩy những khách hàng tiềm năng và hiện tại khác ra xa. Và họ làm như vậy rất dễ dàng. Trong thời đại ngày nay, chỉ cần một dòng tweet đúng lúc và thiệt hại khôn lường có thể gây ra cho thương hiệu của bạn.

Điều này đặc biệt đúng khi hứa hẹn với khách hàng rằng sản phẩm của bạn sẽ đáp ứng được nhu cầu của họ nếu trên thực tế, sản phẩm của bạn bị thiếu hụt.

Thay vào đó, hãy nghĩ về nhóm cốt lõi của bạn – hoặc các nhóm – khách hàng và những người sẽ được hưởng lợi từ các điểm bán hàng độc nhất mà bạn đã xác định ở bước một.

Có nhiều cách khác nhau để làm điều này, nhưng một trong những cách dễ nhất là sử dụng phân khúc khách hàng. Điều này sẽ cho phép bạn khai thác tính cách khách hàng của mình và quyết định bạn nên ưu tiên cái nào khi tiếp thị USP của mình.

Một ví dụ về nơi điều này có thể hoạt động là nếu bạn đang bán phần mềm hội nghị truyền hình cho người dùng mac. Bạn muốn có thể thu hẹp đối tượng của mình thành khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng, những người có máy tính Mac và những người có khả năng muốn thực hiện hội nghị truyền hình.

Điều này thu hẹp lượng người xem của bạn một cách ồ ạt. Đột nhiên, bạn có một phân khúc khán giả được xác định quan tâm đến phần mềm hội nghị truyền hình Mac!

Mục tiêu cuối cùng của bạn ở đây là tìm ra phân khúc khách hàng sẽ xây dựng thương hiệu của bạn thành bản sắc của họ. Vì vậy, bằng cách xác định USP và ưu tiên khách hàng của mình, bạn sẽ thấy mình có thể thúc đẩy nhận diện thương hiệu của mình.

Sau đó, bạn có thể tiếp thị bản sắc thương hiệu đó cho những khách hàng sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, đồng thời cũng quảng bá thương hiệu của bạn như một phần nhận dạng của họ.

Tip # 3: Phù hợp với nhu cầu của khán giả

Bây giờ bạn đã xác định chính xác, ưu tiên USP và thu hẹp đối tượng mục tiêu của mình, đã đến lúc làm cho đặc điểm nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp của bạn trở nên nổi bật.

Trọng tâm ở đây không phải là tiếp thị bản thân là người giỏi nhất hay nhất thiết phải chỉ ra những sai sót của đối thủ cạnh tranh của bạn. Tự xây dựng thương hiệu cho các nhà cung cấp trung tâm cuộc gọi hàng đầu là chưa đủ.

Bạn cần làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt và khác biệt so với những người khác.

Bạn đã tìm thấy điều khiến bạn trở nên khác biệt, bây giờ bạn cần đảm bảo cách bạn tiếp thị nó mang thông điệp này.

Điều này đúng với tất cả các kênh bạn sử dụng khi tiếp thị; từ việc đăng nội dung gì đó lên tài khoản Instagram của thương hiệu, xuất bản các bài báo hoặc thậm chí khi sử dụng dịch vụ gửi email.

Ví dụ: bạn sẽ không muốn xuất bản một bài đăng blog có tiêu đề “VoIP được sử dụng như thế nào trong kinh doanh” nhưng sau đó có một số doanh nghiệp không hoạt động trên dịch vụ VoIP. Bạn phải có khả năng thực hành những gì bạn giảng.

Cách tốt nhất để giải thích điều này là cho bạn một ví dụ.

Hãy xem thương hiệu làm đẹp của Rihanna, Fenty.

5 cách để củng cố bản sắc thương hiệu

Fenty ra mắt vào tháng 9 năm 2017. Đến tháng 11 năm 2017, nó được Tạp chí Times vinh danh là một trong những phát minh quan trọng nhất của năm 2017. Đúng vậy. Trong hai tháng, thương hiệu này được xếp vào danh sách một trong những phát minh quan trọng nhất của cả năm.

Nó đã làm được điều này bằng cách nhanh chóng được biết đến với “tỷ lệ chất lượng trên khả năng chi trả và sự nhấn mạnh vào tính toàn diện”.

Bạn sẽ nhận thức được sự gia tăng của hoạt động tiếp thị nhắm mục tiêu đến tính toàn diện. Fenty nhất thiết không nhắm mục tiêu một USP mới hoặc một thị trường mới. Những gì nó đã làm – và đang làm – đang mang lại lời hứa về hoạt động tiếp thị của nó.

Fenty tiếp thị bản thân như một thương hiệu thực sự bao gồm và một trong những USP của nó là nó đã phân phối dựa trên tiền đề này.

Trong khi các thương hiệu làm đẹp khác đang tự quảng cáo là bao gồm và cung cấp tám màu kem nền hoặc hơn thế, Fenty đã có sẵn 40 màu kem nền trong mỗi cửa hàng ra mắt đồng thời ở 17 quốc gia.

Bằng cách này, Fenty đã cách mạng hóa ngành công nghiệp làm đẹp cho đến thời điểm này, hầu như chỉ phục vụ cho một loạt các tông màu da và giới tính.

Fenty đã tìm thấy USP của họ – cung cấp cùng một loại sản phẩm làm đẹp cho tất cả mọi người – và tập trung vào thị trường mục tiêu của họ.

Họ đã tạo nên sự khác biệt này bằng cách thể hiện nhiều sắc thái phù hợp với mọi loại da, màu da và giới tính. Và sau đó, họ đã chứng minh điều đó bằng cách sử dụng một loạt các mô hình cho các chiến dịch của mình.

Các số liệu thống kê tự nói lên điều đó. Vào tháng 9 năm 2017, tháng mà Fenty Beauty ra mắt, cứ mỗi phút lại có một sản phẩm Pro Filt’r So Matte Foundation được bán ra.

Bản thân thương hiệu được cho là đã kiếm được 72 triệu đô la giá trị truyền thông chỉ trong một tháng. Ngày nay, thương hiệu này trị giá 17 tỷ đô la và hiện tự hào có 50 loại kem nền và kem che khuyết điểm phù hợp với nhiều sản phẩm khác trong kho của họ.

Mẹo số 4: Làm cho thương hiệu của bạn trở nên lớn hơn sản phẩm

Như ví dụ trước đã cho thấy, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể lớn hơn chính nó. Trong thời đại ngày nay, khách hàng không chỉ tìm kiếm một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Họ đang tìm kiếm những thương hiệu có khả năng mua vào hoặc khiến họ mua vào, thứ gì đó lớn hơn chính họ – thứ mà họ có thể xác định hoặc tạo nên bản sắc riêng của họ.

Tầm nhìn và giá trị công ty của bạn thực sự quan trọng ở đây. Để có một công ty thành công, bạn thường phải thiết lập tầm nhìn công ty và các mục tiêu liên quan.

Đây phải là “luật” mà mọi người trong công ty đều sống và tuân theo, đồng thời chúng phải được áp dụng cho các khách hàng hiện tại và tiềm năng.

Điều này cũng áp dụng khi tiếp thị với các đơn vị liên kết hoặc bán thông qua các đối tác kênh – bất kỳ ai có liên hệ với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đều cần biết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì.

Các giá trị của công ty phải là nền tảng của mọi việc bạn làm và là chìa khóa để nâng cao nhận diện thương hiệu của bạn.

Giá trị của công ty hầu như luôn quan trọng – nếu không muốn nói là hơn – quan trọng đối với sự thành công và nhận thức của khách hàng về thương hiệu như các sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty bán.

Khách hàng thường tự gắn mình với bộ nhận diện thương hiệu tương đồng với giá trị của chính họ.

Một ví dụ tuyệt vời về điều này là công ty quần áo, Everlane.

Mục đích của họ là phá vỡ ngành công nghiệp thời trang nhanh thông qua “sự minh bạch triệt để.” Điều này được thể hiện xuyên suốt quá trình tiếp thị và xây dựng thương hiệu của họ và là một ví dụ đáng kinh ngạc về cách một thương hiệu có thể xây dựng một bản sắc thực sự.

Giá trị cốt lõi của họ dựa trên các nhà máy có đạo đức, chất lượng và giá cả minh bạch.

Điều này được thể hiện rõ ràng trong tất cả các thương hiệu hướng tới khách hàng của họ và rõ ràng là họ có bản sắc thương hiệu riêng biệt dựa trên các USP đã xác định.

Và, đó không chỉ là điều mà Everlane nói mà họ còn làm.

Họ sao lưu các tuyên bố của mình một cách rõ ràng bằng video về nhà máy của họ, quần áo chất lượng có nguồn gốc đạo đức và độc đáo hơn là bảng phân tích đầy đủ về chi phí sản xuất từng mặt hàng quần áo và đánh dấu là gì.

Điều này cuối cùng tiếp thị đến một loại khách hàng rất cụ thể, những người nắm giữ các giá trị cụ thể và cảm thấy rằng họ đang đóng góp cho xã hội khi họ mua hàng với thương hiệu.

Mẹo số 5: Cung cấp

5 cách để củng cố bản sắc thương hiệu

Giờ đây, bạn đã có USP dựa trên các giá trị của công ty và biết bạn muốn nhắm mục tiêu đến đối tượng nào, tất cả những gì bạn cần làm là phân phối.

Bạn phải đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp phù hợp với sự cường điệu mà bạn đã tạo ra. Nếu họ không, bạn chắc chắn sẽ nghe về điều đó.

Và không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nghe về nó trước hàng nghìn người khác.

Trong thời đại xã hội ngày nay, vô số con mắt có thể nhìn thấy đánh giá tiêu cực của khách hàng trước cả khi bạn nhận ra.

Tất nhiên, đó không chỉ là những đánh giá tồi mà bạn sẽ lo lắng. Trước đó, chúng tôi đã đề cập đến việc làm thế nào để có một bộ nhận diện thương hiệu gây được tiếng vang với khách hàng có thể biến khách hàng thành những người quảng bá thương hiệu.

Nhắm mục tiêu đúng người với thông điệp phù hợp có thể giúp bạn có được những khách hàng tự xây dựng bản sắc thương hiệu của bạn. Về cơ bản đó là tiếp thị miễn phí. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bị thiếu hụt, điều này đơn giản là không thể xảy ra.

Vì vậy, hãy đảm bảo các USP của bạn là chính xác cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và đối tượng mà bạn đang nhắm mục tiêu được xác định.

Sau đó, điều này sẽ đảm bảo rằng những tuyên bố bạn đang đưa ra về đặc điểm nhận dạng thương hiệu của mình là đúng sự thật và bạn sẽ có được lòng tin cũng như lòng trung thành của khách hàng.

Sự kết luận

Việc quyết định và xây dựng USP của bạn cần một chút thời gian và nỗ lực. Nhưng, làm việc ngay bây giờ sẽ gặt hái được thành quả trong nhiều năm tới.

Vì vậy, đừng vội nản lòng trước những gì có vẻ là một quá trình khó khăn. Lời khuyên tốt nhất về việc vượt qua quá trình này là bắt đầu ngay lập tức.

Bạn nên gạt vấn đề này sang một bên vì nó có vẻ rắc rối hơn mức đáng có, nhưng đơn giản là không phải vậy.

Việc xác định và tận dụng các USP sẽ thúc đẩy nhận diện thương hiệu của bạn và cho phép khách hàng tương tác hoàn toàn với thương hiệu của bạn.

Một tập hợp các USP đơn giản, rõ ràng và được xác định cũng sẽ cho phép đồng nghiệp của bạn mua bản sắc thương hiệu và cung cấp cho họ điều gì đó thực sự có lợi.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ đặt kỳ vọng cho những người làm việc với bạn và cũng mang lại sự nhất quán trong thông điệp của bạn cho khách hàng.

Quy trình chi tiết ở trên sẽ không chỉ giúp bạn xác định USP của mình để thúc đẩy nhận diện thương hiệu mà còn giúp tạo và định hình các kế hoạch tiếp thị và bán hàng của bạn trong quá trình này.

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY