Zalo thách thức Facebook Messenger, WhatsApp và Viber ở Đông Nam Á như thế nào?

Zalo, ra mắt vào năm 2012, là nền tảng trò chuyện hàng đầu, đã vượt qua hơn 100 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2019. 900 triệu tin nhắn, 50 triệu phút gọi và 45 triệu hình ảnh được gửi hàng ngày thông qua ứng dụng Zalo. Hấp dẫn phải không nào. Trong bài viết này, bạn sẽ biết tất tần tật về Ứng dụng phát triển nhanh nhất – Zalo

Sự trỗi dậy của ứng dụng Zalo

Trở thành người đến sau là một thử thách khắc nghiệt.

Khi một vài công ty đã tạo dựng được vị thế của mình trên thị trường bằng cách thu thập hàng triệu người theo dõi trên khắp thế giới, thì việc giành được một thị phần nhỏ, chứ chưa nói đến việc truất ngôi họ là điều gần như không thể.

Tuy nhiên, trường hợp ngoại lệ vẫn xảy ra.

Khi họ làm vậy, đó thường là một trường hợp hấp dẫn về một sản phẩm tuyệt vời chiếm được cảm tình của khách hàng bằng thứ mà họ chưa từng thấy.

Đây chính xác là những gì đang xảy ra trên thị trường nhắn tin di động hiện nay.

Ai đó thậm chí có thể đặt câu hỏi về sự thống trị của các ứng dụng như Facebook Messenger, WhatsApp và Viber, phải không?

Chà, có một ứng dụng hiện đang trên đường thách thức sự thống trị của các nền tảng này ở Đông Nam Á và lần này là có thật.

Nó được gọi là Zalo (tên là sự kết hợp giữa “Zing” và “Alo” (từ tiếng Việt tương đương với hello trên điện thoại), nó đã được giới thiệu ra thế giới ít nhất vài năm trước các công ty lớn trên thị trường nhưng đã có được lượng người theo dõi ấn tượng.

Zalo
Zalo

Lịch sử Zalo

Giống như nhiều công ty khác trước đây, Zalo có một câu chuyện đặc biệt bắt đầu từ việc nhà phát triển của nó tấn công vào hệ thống mạng của công ty CNTT lớn nhất Việt Nam, EPT.

Quang Khải, người đứng sau Zalo, đã bắt đầu hành trình của mình là một cách “công nghệ” thông thường bằng cách thể hiện chuyên môn vượt trội của mình một cách phi thường.

Thay vì kêu gọi các đội CNTT tăng cường bảo mật và sa thải nhiều người, giám đốc EPT đã làm một điều thú vị.

Anh ấy muốn biết Khải quản lý vụ hack của mình như thế nào, và cuối cùng khi anh ấy hiểu những gì nhà phát triển trẻ tuổi đã làm, anh ấy đã rất ấn tượng. Ngay sau đó, anh đã đề nghị Khải làm việc tại EPT.

Tham vọng của Khải đã khiến anh thành lập công ty của riêng mình, VNG, công ty đã phát hành Zalo vào cuối năm 2012 khi các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp và Viber đã có mặt trên thị trường ít nhất vài năm.

Tại thời điểm đó, nó được tạo ra để thách thức các đối thủ tại thị trường Việt Nam và cung cấp tính năng nhắn tin nhanh và đáng tin cậy trên cơ sở hạ tầng 3G không đáng tin cậy của địa phương cũng như điện thoại thông minh giá rẻ.

Ứng dụng đã thực sự thu hút được sự chú ý của người dân địa phương, khi công ty đạt được 2 triệu người dùng chỉ trong một năm sau khi phát hành (nhiều người trong số đó cho biết họ yêu thích các tính năng độc đáo của nó như Biểu tượng vui nhộn).

Hơn nữa, Zalo đã bắt đầu thu hút sự quan tâm của người dùng điện thoại thông minh từ các quốc gia khác, bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Nga, Úc và Hoa Kỳ (thêm về điều đó trong phần “Zalo phổ biến ở đâu?” Bên dưới).

Trên thực tế, theo thống kê, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở nước này ước tính chỉ đạt 31% vào năm 2017 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 40% vào năm 2020.

Theo dữ liệu của eMarketer, chỉ trong 4 năm sau khi phát hành, Zalo đã trở nên cực kỳ phổ biến ở quê nhà, với khoảng 8/10 người dùng điện thoại thông minh đã cài đặt ứng dụng này, theo số liệu của eMarketer.

Như bạn có thể thấy, Zalo đã đánh bại các ứng dụng nổi tiếng như Facebook Messenger, Line, Viber và thậm chí cả Skype.

Theo nghiên cứu, người dùng Việt Nam dưới 35 tuổi có xu hướng cài đặt ứng dụng này nhiều hơn và họ thích ứng dụng này để trao đổi tin nhắn văn bản và hình ảnh cũng như các cuộc gọi thoại và video.

Giờ đây, Zalo đã phát triển thành một “siêu ứng dụng” hay một ứng dụng tích hợp nhiều tùy chọn ngoài các tùy chọn chính là nhắn tin và gọi điện (chúng ta sẽ nói về những tùy chọn tuyệt vời này trong các bài viết tiếp theo).

Cùng với các siêu ứng dụng khác như Go-Viet và Grab, Zalo là người chơi lớn nhất trên thị trường địa phương và phạm vi tiếp cận toàn cầu của nó cũng đang mở rộng.
Giới thiệu về 5 Panels của Zalo
Vậy tại sao nhiều người dùng lại thích Zalo và chuyển sang sử dụng nó? Một lý do rõ ràng là nó đi kèm với một loạt các tính năng hữu ích và phù hợp với địa phương, vì vậy chúng ta hãy xem xét kỹ hơn.

Zalo phổ biến ở đâu?

Quốc gia có số lượng người dùng Zalo cao nhất tất nhiên là Việt Nam. Người dân địa phương đã thực sự yêu thích sản phẩm cây nhà lá vườn, vì vậy họ chiếm tỷ lệ người dùng lớn nhất.

Trên thực tế, các cuộc khảo sát ước tính rằng khoảng 80% người dùng điện thoại thông minh địa phương đã cài đặt Zalo, điều này khiến nó trở thành ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại thị trường địa phương.

Hơn nữa, theo bài báo Vietnamnet này, hơn 20 tỉnh thành – bao gồm Quảng Ngãi, TP Đà Nẵng, Đồng Nai, Tiền Giang, Đồng Tháp – đã chọn Zalo là cổng thông tin chính thức để liên lạc với người dân cũng như các quy trình, thủ tục hành chính.

Nghiên cứu của Vina cũng phát hiện ra rằng hơn 84% người dân địa phương biết đến Zalo, thấp hơn một chút so với Facebook, nhưng vẫn khá ấn tượng.

Tính năng Zalo

Dưới đây là danh sách đầy đủ các tính năng của Zalo:

  • Nhắn tin văn bản
  • Chia sẻ hình ảnh và đa phương tiện
  • Những câu chuyện
  • Các nhóm
  • Nhận thông tin và cập nhật từ các tài khoản chính thức của các tổ chức, thương hiệu và người nổi tiếng
  • Dịch vụ cho vay tiêu dùng qua Zalo Bank (Ngân hàng Shinhan Việt Nam)
  • Đặt phương tiện đi lại và thông tin giao thông công cộng
  • Đặt lịch hẹn với bác sĩ
  • Nguồn cấp tin tức
  • Cập nhật thời tiết
  • Zalo Pay để thanh toán tiền điện nước
  • Cửa hàng Zalo nơi bạn có thể duyệt và mua các mặt hàng tiêu dùng phổ biến.

Zalo còn làm được nhiều điều hơn là cho phép bạn chia sẻ hình ảnh và văn bản (có lý do được gọi là “siêu ứng dụng”). Thật ấn tượng phải không?

Đó là bản chất của một “siêu ứng dụng” – cung cấp cho người dùng một loạt các tính năng ngoài mục đích chính của ứng dụng. Bây giờ, hãy nói về cách sử dụng chúng.

Tài khoản chính thức Zalo

Như đã đề cập, Zalo đang được rất nhiều cơ quan chính phủ, người nổi tiếng và công ty tại Việt Nam sử dụng, điều đó có nghĩa là bạn có thể theo dõi tài khoản chính thức của họ và nhận thông tin cập nhật.

Để làm như vậy, bạn phải nhấp vào mục menu thứ hai ở cuối môi trường của ứng dụng – Danh bạ – và chọn Tài khoản chính thức.

Đây là tab thứ hai trong menu ở đầu màn hình (như bạn có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, tab đầu tiên là Danh bạ).

Phiên bản Web của Zalo
Phiên bản Web của Zalo

 

Hình dán Zalo

Đây chắc chắn là một trong những lý do lớn nhất khiến Zalo trở nên phổ biến tại thị trường quê nhà.

Tất cả những ai đã sử dụng nó đều biết rằng nó đi kèm với một bộ sưu tập lớn các nhãn dán tuyệt vời cho bất kỳ dịp hoặc cảm xúc nào.

Tìm kiếm một trong những quyền là khá dễ dàng. Chỉ cần chọn biểu tượng nhãn dán ở cuối màn hình khi đang ở chế độ hội thoại và khám phá các danh mục.

Thanh Sticker Zalo mà bạn có thể xem qua cũng có nhiều lựa chọn ấn tượng với các hình dán miễn phí dễ thương dành cho bạn. Chỉ cần chọn một hình bạn thích, quét mã QR bạn sẽ tìm thấy trên mỗi trang của hình dán và chỉ như vậy, hình dán đó sẽ được thêm vào ứng dụng của bạn.

Việc lựa chọn hình dán đang tăng lên mỗi ngày, khi Zalo ngày càng phổ biến hơn, vì vậy bạn sẽ không hết các lựa chọn tuyệt vời để chia sẻ với bạn bè của mình.

Nhóm Zalo

Với Zalo, bạn có thể bắt đầu trò chuyện nhóm và giữ liên lạc với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của mình.

Như bạn có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, bạn có thể sử dụng lịch, lời nhắc, gửi tệp phương tiện và thậm chí tham gia các nhóm riêng tư bằng mã do chủ sở hữu nhóm gửi (cái gọi là “Nhóm ngoại tuyến”).

Zalo Shop

Với Zalo Shop, bạn có thể dễ dàng mua các mặt hàng thông dụng trên mạng.

Có nhiều lựa chọn sản phẩm từ người bán địa phương, vì vậy nếu bạn mua hàng trực tuyến, rất có thể bạn sẽ sử dụng Zalo để mua hàng ít nhất một lần.

Thật vậy, các dịch vụ tài chính tích hợp chắc chắn là thứ mà chúng ta không thấy nhiều trong các ứng dụng, vì vậy, đây là điều khiến Zalo trở thành một siêu ứng dụng thực sự.

Quá trình mua rất dễ dàng + có nguồn giảm giá không bao giờ cạn từ các cửa hàng trực tuyến.

Ngân hàng Zalo

Năm nay, Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã triển khai hình thức vay tiêu dùng thông minh trên Zalo, bạn có thể xem xét và đăng ký.

Lãi suất hàng tháng của khoản vay như vậy nằm trong khoảng từ 1,33 đô la đến 2,4 đô la và có thể được cung cấp cho người dùng với mức lương tối thiểu hàng tháng được trả qua tài khoản ngân hàng địa phương.

Để xem phiếu mua hàng, hãy nhấp vào tùy chọn Khác trên menu chính, nơi bạn sẽ thấy một cái gì đó tương tự như thế này.

Vận tải Zalo

Một tính năng khác khiến Zalo trở nên phổ biến, đó là Giao thông vận tải có thể truy cập từ tùy chọn menu Thêm.

Nhờ đó, bạn có thể kiểm tra các tuyến đường giao thông công cộng, thời gian di chuyển và chi phí.

Sử dụng Giao thông vận tải rất dễ dàng: chỉ cần nhập vị trí xuất phát và điểm đến, ứng dụng sẽ cung cấp cho bạn tất cả thông tin chi tiết.

Khách sạn Zalo

Sử dụng cái này để đặt khách sạn, nhà và phòng trên khắp Việt Nam. Nhờ tích hợp với Booking.com, bạn sẽ có nhiều tùy chọn để lựa chọn.

Tìm và đặt chỗ ở rất trực quan và dễ dàng; trên thực tế, nó gợi nhớ một chút đến Booking.com.

Giao diện Zalo

Sau đây, hãy cùng xem môi trường của ứng dụng và cách điều hướng các tính năng của ứng dụng.

Bảng tin nhắn Zalo

Bảng điều khiển đầu tiên trên menu chính, nó hiển thị các phòng trò chuyện và cho phép bạn tìm bạn bằng các số liên lạc từ danh bạ của mình.

Tại đây, bạn cũng có thể cập nhật thông tin tài khoản của mình, chọn hình ảnh mới và bắt đầu trò chuyện với ai đó.

Menu được đánh dấu + ở góc trên cùng bên phải cũng có liên kết đến ứng dụng Zalo trên máy tính để bàn, lịch Zalo và trình quét QR.

Bảng Danh bạ Zalo

Đây là nơi bạn xem và quản lý bạn bè, tài khoản chính thức và thêm mô tả tiểu sử của mình.

Giống như bất kỳ tùy chọn Zalo nào khác, việc tìm kiếm và kết nối với bạn bè rất dễ dàng. Nếu bạn muốn kiểm tra xem có bất kỳ người bạn nào trên Facebook của mình cũng đang sử dụng ứng dụng này hay không, bạn có thể thực hiện việc đó bằng cách liên kết tài khoản của chính mình.

Để kết nối với Facebook, hãy nhấp vào Bắt đầu trong phần Tìm thêm bạn bè.

Bảng điều khiển nhóm Zalo

Như đã đề cập ở trên, đây là nơi bạn xem, quản lý và tạo nhóm.

Tìm tùy chọn Nhóm trên menu chính (menu ở giữa).

Bảng dòng thời gian trên Zalo

Mục menu chính tiếp theo, Dòng thời gian là nơi để chia sẻ câu chuyện của bạn bằng cách xuất bản các bài đăng lên các nhóm và phòng trò chuyện riêng tư của bạn.

Nếu bạn nhận được phản hồi cho câu chuyện của mình từ một người bạn, bạn cũng sẽ thấy thông báo ở đây.

Cũng giống như trên ứng dụng Facebook, bạn sẽ có thể cập nhật thông tin bạn bè của mình rất nhanh trong tùy chọn menu này để xem họ đang làm gì.

Bảng điều khiển khác của Zalo

Tại đây, bạn sẽ truy cập thông tin hồ sơ đầy đủ cũng như xem xét các mặt hàng bán chạy nhất tại cửa hàng, xem các hình dán phổ biến và nhận đề xuất cho các tài khoản chính thức.

Ngoài ra, menu ngay bên dưới ảnh hồ sơ của bạn cung cấp quyền truy cập vào các tùy chọn mà chúng tôi đã xem xét, bao gồm Ngân hàng, Du lịch, Hình dán, Mua sắm và Vận tải.

Zalo: Cách đăng ký

Điều này là khá dễ dàng. Giả sử bạn đã tải xuống và cài đặt Zalo cho dù từ Cửa hàng Play của Google hay Cửa hàng của Apple, bạn sẽ được chào đón bằng màn hình sau với phần giới thiệu nhanh cũng như tùy chọn Đăng nhập / Đăng ký.

Chọn ngôn ngữ ưa thích của bạn và tiến hành đăng ký.

Như bạn có thể thấy, có sẵn ba tùy chọn ngôn ngữ, vì vậy các nhà phát triển sẽ cần làm việc với dịch vụ dịch thuật để bổ sung và mở rộng phạm vi tiếp cận (theo kinh nghiệm của chúng tôi, bản tiếng Việt rất hay nhưng một số phần nội dung có liên quan đến địa phương không được dịch sang Tiếng Anh).

Trong quá trình đăng ký, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp họ tên cũng như số điện thoại.

Về cơ bản là vậy. Mất khoảng 30 giây để xử lý việc này và bạn có thể bắt đầu sử dụng ứng dụng.

Khi bạn truy cập trang chủ của Zalo lần đầu tiên, hãy xem menu bên dưới, nơi bạn sẽ tìm thấy năm bảng, nơi bạn có thể tìm thấy các tính năng khác: Tin nhắn, Danh bạ, Nhóm, Dòng thời gian, v.v.

Tương lai của Zalo

Tại thời điểm này, những người tạo ra Zalo rõ ràng đang tập trung vào thị trường gia đình, nơi có sự yêu thích của khách hàng.

Quả thực, đây là một chiến lược khôn ngoan vì mức độ thâm nhập điện thoại thông minh thấp ở Việt Nam cho thấy nó vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng.

Hiện tại, Zalo đang dần mở rộng ra ngoài thị trường nội địa của mình, vì vậy, thật hợp lý khi cho rằng họ có thể trở thành một trong những công ty hàng đầu trong thị trường ứng dụng nhắn tin Đông Nam Á.

Bạn có nên thử nó không?

Nếu siêu ứng dụng là thứ của bạn hoặc thứ gì đó có vẻ thú vị với bạn, thì chắc chắn rồi.

Nó chắc chắn có tiềm năng giúp không chỉ trong giao tiếp mà còn giúp ích nhiều hơn cho việc di chuyển.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng đối tượng và các tính năng của ứng dụng vẫn còn khá hạn chế về mặt địa lý.