Ý tưởng là một tia lửa kích hoạt một doanh nghiệp thương mại điện tử để bắt đầu và hoạt động. Bạn phát triển ý tưởng sản phẩm độc đáo này như thế nào và bạn thực hiện ý tưởng này như thế nào phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ tình trạng tài chính của công ty bạn, nguồn lực bạn có để sản xuất sản phẩm và mức độ bạn thực hiện tiếp thị và bán hàng. Sản phẩm của bạn không chỉ cần đứng đầu về hiệu suất mà còn phải trình bày và hấp dẫn. Nhưng tất cả những điều này chỉ quan trọng khi bạn có một ý tưởng sản phẩm tuyệt vời để bắt đầu.
Việc nảy ra những ý tưởng sản phẩm mới có thể khiến bạn rất khó chịu. Có được những ý tưởng về sản phẩm mới có vẻ như là một mục tiêu không thực tế nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu và thực hiện nó như thế nào. Bạn có thể chỉ cần ngồi và suy nghĩ về những sản phẩm có nhu cầu cao hoặc đánh bại bộ não của bạn để suy nghĩ ra khỏi hộp. Nhưng đó không phải là cách an toàn để tạo ra các ý tưởng sản phẩm mới. Bạn có thể dễ dàng bị lạc hướng và quên đi toàn bộ lý do đằng sau việc động não. Thay vào đó, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng đó là cách bạn có thể tăng số lượng ý tưởng sản phẩm mới mà bạn tạo ra ở mức trung bình. Bạn có thể làm theo các mẹo sau để tận dụng tối đa nhân viên của mình và tạo ra các ý tưởng sản phẩm mỗi ngày.
12 mẹo đơn giản giúp bạn tạo ra những ý tưởng sản phẩm độc đáo
Hiểu được những sản phẩm nào đang có nhu cầu cao và những sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ mua là điều cần thiết để phát triển các ý tưởng sản phẩm mới. Nhưng đó không phải là những câu hỏi duy nhất bạn phải hỏi trước khi có thể động não tìm ý tưởng sản phẩm.
Dưới đây là 12 mẹo đơn giản được đảm bảo sẽ giúp thúc đẩy tế bào não của bạn và có những ý tưởng sản phẩm mới nảy ra trong đầu bạn
1. Tiếp cận thị trường
Suy nghĩ về thị trường bạn muốn nhắm mục tiêu với sản phẩm của mình. Nếu thị trường mục tiêu là thứ mà bạn không hiểu, sẽ khó phát triển một sản phẩm phục vụ nhu cầu của họ. Chọn một thị trường ngách mà bạn có một số nắm bắt và sau đó tập trung vào giải quyết một vấn đề mà mọi người trong ngách đó phải đối mặt.
Sai lầm phổ biến nhất của các doanh nhân trẻ là họ suy nghĩ thuần túy về con số. Bạn không cần phải tập trung vào việc phát triển các ý tưởng sản phẩm có số lượng người mua hạn chế. Bạn thậm chí có thể bắt đầu bằng việc hỏi sản phẩm nào có nhu cầu cao trong một thị trường ngách cụ thể và động não các ý tưởng cho sản phẩm đó. Tốt hơn hết bạn nên tập trung vào một sản phẩm thích hợp, hoặc ít nhất là một phần nào đó của một sản phẩm thích hợp có thị trường mà bạn có thể tiếp cận.
2. Thị trường ngách
Phát triển những ý tưởng sản phẩm độc đáo trong một lĩnh vực mà bạn không quá quen thuộc không phải là chuyện đùa. Chuyên gia sẽ dễ dàng hiểu được sản phẩm nào đang có nhu cầu cao, thị trường sẽ hoạt động như thế nào và sản phẩm nào sẽ gây ấn tượng với người tiêu dùng, sau đó đưa ra các giải pháp cho nhiều khía cạnh khác nhau. Tương tự như vậy, hãy bám sát những gì bạn biết rõ nhất. Bạn không cần phải nghĩ ra những ý tưởng mới mỗi lần. Bạn thậm chí có thể tái sử dụng các sản phẩm hiện có, như khi súng xăm đầu tiên ra đời bằng cách thêm kim phẫu thuật và một ít mực vào bút điện.
5 bước để khám phá thị trường ngách hoàn hảo của bạn – SimpleShop
3. Cạnh tranh hiện tại
Sẽ thật kỳ lạ nếu ai đó bảo bạn phát triển ý tưởng sản phẩm cho một thị trường đã có từ trước. Nhưng đó chính xác là những gì chúng tôi sẽ làm. Và chúng tôi có lý do chính đáng để bạn làm như vậy. Luôn khó thuyết phục người tiêu dùng mua một sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường. Nó chỉ là quá nhiều công việc và trừ khi đó là một trong một tỷ ý tưởng, nó có thể sẽ không hoạt động. Thay vào đó, hãy tìm đến những thị trường có sự cạnh tranh nhất định.
Nó giúp tránh một số blu của người mới bắt đầu như biết liệu sản phẩm có được người tiêu dùng chấp nhận và có người tiêu dùng cốt lõi hay không hoặc để có một điểm chuẩn để bạn có thể phát triển sản phẩm của mình. Một thị trường có sự cạnh tranh cũng có thể chỉ ra những sản phẩm nào đang có nhu cầu cao. Bạn có thể tránh giới thiệu các sản phẩm có các bên liên quan được thiết lập tốt. Đi
4. Không có đối thủ cạnh tranh độc quyền
Mặc dù chúng tôi đã nói với bạn rằng bạn cần phải có đối thủ cạnh tranh trên thị trường, nhưng cũng có một thứ gọi là quá nhiều cạnh tranh. Bạn cần phải đánh giá đối thủ cạnh tranh của mình là ai trước khi bạn ra ngoài và thách thức sản phẩm của họ trên thị trường. Hãy nghĩ theo cách này: nếu bạn nảy ra một ý tưởng mới cho một chiếc điện thoại thông minh và cạnh tranh với những cái tên như Apple, Huawei và Samsung, thì hãy suy nghĩ lại. Đối thủ càng lớn, bạn càng khó cạnh tranh về giá sản phẩm, khả năng tiếp cận thị trường, tiếp thị và nguồn lực bán hàng, thương hiệu, v.v. Hơn nữa, những gã khổng lồ trong ngành ở bất kỳ thị trường ngách nào cũng được biết đến là những người đàn áp cạnh tranh.
5. Nghiên cứu thị trường trước
Nghiên cứu thị trường là phần quan trọng nhất của việc phát triển ý tưởng sản phẩm. Cho dù bạn nghĩ rằng bạn hiểu biết thị trường đến mức nào, thì việc phân tích thị trường từ mọi góc độ luôn là điều khôn ngoan. Nghiên cứu giúp bạn hiểu các khía cạnh khác nhau về khả năng tương thích của sản phẩm. Các sản phẩm có vẻ tuyệt vời trên giấy có thể trở nên không thực tế khi bạn xem xét các kích thước khác của sản phẩm. Điều này áp dụng nhiều hơn cho các sản phẩm vật lý mà giới hạn của nghiên cứu trả trước có thể có tác động mạnh mẽ đến doanh số bán hàng.
Ví dụ: giả sử bạn đã tiến hành nghiên cứu thị trường sâu rộng và nhận thấy rằng mọi người thích sản phẩm của bạn và sẵn sàng mua sản phẩm đó. Nhưng khi sản phẩm của bạn được đưa ra thị trường, bạn không thấy các con số được đáp lại. Do đó, bạn cũng cần nhận ra những hạn chế của bất kỳ dữ liệu thị trường nào không bao gồm hoạt động đổi tiền.
6. Giải quyết một vấn đề đã biết
Vì vậy, điểm này nghe có vẻ hơi phức tạp. Chúng tôi không nói về việc giáo dục người tiêu dùng về sản phẩm của bạn. Ý của chúng tôi là bạn cần hiểu những gì người tiêu dùng của thị trường bạn đã chọn xác định là một vấn đề và sau đó đưa ra giải pháp cho vấn đề đó. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở đây là xác định các vấn đề với công nghệ mới hơn. Ví dụ, tai nghe đã khá nổi tiếng khi chúng mới ra mắt nhưng không phải là một sản phẩm thiết yếu. Nhưng với điện thoại thông minh, các công ty nhận ra rằng mọi người sẽ sớm phát triển nhu cầu về tai nghe và khẳng định vị thế của mình trên thị trường.
7. Sản phẩm khác biệt
Khi bạn đang phát triển các ý tưởng sản phẩm mới, bạn cần phải suy nghĩ thấu đáo. Nhìn vấn đề từ góc độ người dùng. Nó không chỉ phải hữu ích mà không kém phần hấp dẫn. Muốn vậy, bạn cần tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh. Đưa ra các ý tưởng về sản phẩm để tạo lợi thế cho sản phẩm của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể bao gồm một số tính năng hoặc phụ kiện được bổ sung để thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm của bạn.
8. Định giá đúng
Giá cả là một trong những khía cạnh quan trọng nhất xác định hành vi của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Lên ý tưởng sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn. Có thể khó tập trung vào sản phẩm của bạn nếu bạn thường xuyên nghĩ đến việc cắt giảm chi phí. Nhưng hãy chọn những sản phẩm có chi phí sản xuất thấp và bạn có tỷ suất lợi nhuận tốt. Bạn không muốn đến với ý tưởng rằng bạn không có đủ nguồn lực để hỗ trợ. Bạn có thể xem xét một số khía cạnh như chi phí xây dựng và tiếp thị sản phẩm. Vì khía cạnh bán hàng sẽ được đề cập trong nghiên cứu thị trường, bạn chỉ cần nghĩ đến những sản phẩm dễ xây dựng.
9. Doanh thu định kỳ
Một cách dễ dàng để đảm bảo doanh thu là tuân theo xu hướng doanh thu định kỳ hiện tại. Bạn không cần phải bắt người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn một cách thường xuyên. Thay vào đó, hãy kêu gọi họ đăng ký một kế hoạch. Nó làm cho sản phẩm trở thành một phần trong phong cách sống của họ và do đó, sẽ cam kết với sản phẩm.
Lên ý tưởng về sản phẩm mà bạn có thể gắn nguồn doanh thu định kỳ cho sản phẩm. Nó có thể là một sự thúc đẩy lớn cho doanh thu của bạn và sự thành công của doanh nghiệp của bạn.
10. Tiềm năng cho tỷ suất lợi nhuận cao
Một sản phẩm mà bạn tốn rất nhiều tiền để làm ra cũng cần phải đắt như nhau. Nếu không có tỷ suất lợi nhuận tốt, rất khó để duy trì sản phẩm hoặc công việc kinh doanh của bạn. Một cách dễ dàng để làm điều này là tìm giá bán lẻ của sản phẩm và phát triển sản phẩm mới của bạn có chi phí thấp hơn 4 lần so với giá bán lẻ. Điều này có thể tránh mọi phức tạp có thể phát sinh với việc định giá sau này trong quá trình phát triển sản phẩm. Bạn có thể giảm xuống 3 lần chi phí sản xuất trong trường hợp bạn đang bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
Như đã nói, hãy nhớ rằng thu nhập của bạn cũng bị ảnh hưởng bởi số lượng bạn bán. Nếu bạn định mua một sản phẩm đắt tiền, bạn có thể có cơ sở người tiêu dùng hẹp hơn. Các sản phẩm rẻ hơn thường có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhưng bán theo số lượng nên không có vấn đề gì.
11. Giá cả phải chăng để mở rộng quy mô sản xuất
Đây là một phần mà các chuyên gia sản phẩm bỏ qua hoặc không nhớ lắm khi họ phát triển ý tưởng sản phẩm mới. Tạo ra một sản phẩm cho 100 hoặc thậm chí 10.000 người tiêu dùng hoàn toàn khác với khi bạn phải sản xuất cùng một sản phẩm cho một triệu người tiêu dùng. Chi phí mở rộng quy mô có thể là điểm khác biệt giúp sản phẩm của bạn trở thành sản phẩm hàng đầu trên thị trường. Bạn sẽ có thể mở rộng quy mô sản phẩm từ giai đoạn nguyên mẫu đến sản xuất hàng loạt.
12. Đơn giản và giá cả phải chăng để phát triển
Khi trình bày ý tưởng sản phẩm và đưa ra sản phẩm tốt nhất, hãy đảm bảo dành đủ chỗ cho việc phát triển sản phẩm. Bạn muốn có thể thực hiện các thay đổi đối với sản phẩm của mình để người tiêu dùng không cảm thấy nhàm chán với sản phẩm của bạn. Điều này có vẻ khó khăn, nhưng ý tưởng ở đây không phải là tạo ra một sản phẩm kém chất lượng mà là xây dựng một nguyên mẫu giải quyết một vấn đề và sau đó chuyển sang những lĩnh vực khác. Bạn muốn cung cấp cho người dùng trải nghiệm về sản phẩm phát triển theo thời gian. Trong hầu hết các trường hợp, đây là điều tự nhiên vì bạn sẽ cần phải theo kịp xu hướng thay đổi của thị trường và sở thích của người tiêu dùng. Công việc của bạn với tư cách là think tank trước tiên sẽ là thiết lập một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) và sau đó thêm các tính năng bổ sung vào MVP. Nhưng bạn cần thiết lập MVP của mình trước khi có thể thúc đẩy sự phát triển bổ sung cho sản phẩm, nếu không người tiêu dùng có thể không thấy nó hấp dẫn.
Nói chung, tốt nhất là chỉ nên tập trung vào các chức năng cốt lõi, cần thiết cho phiên bản sản phẩm đầu tiên của bạn trong trường hợp như vậy. Khi bạn đã có dữ liệu thị trường và doanh số bán hàng thực tế, thì bạn có thể xem xét thêm bất kỳ chức năng phụ tiềm năng nào.