Fanpage là một trong các nền tảng kinh doanh tiềm năng, có khả năng thu về nhiều lợi nhuận nhất hiện nay. Và để khai thác thị trường này, sở hữu một fanpage là điều kiện cần.Với mục tiêu hỗ trợ bạn trong việc xây dựng fanpage , Shimpleshop nêu gợi ý về trình tự tạo lập, phát triển một fanpage ngay trong phần nội dung sau đây.
Fanpage là gì?
Fanpage là một trang facebook được lập ra từ một tài khoản cá nhân của người dùng facebook. Trang fanpage này có thể thuộc quyền sở hữu của một cá nhân, tổ chức hoặc một công ty, doanh nghiệp nào đó. Với fanpage facebook, chủ sở hữu có thể kết nối và tạo ra một cộng đồng có một điểm chung nào đó. Điểm chung này có thể là về đặc điểm nhân khẩu học, thói quen, sở thích hay có cùng một mối quan tâm.
Vì sao cần xây dựng kế hoạch phát triển Fanpage?
- Đăng bài viết sale đan xen: cách điệu quảng cáo dồn dập ngày càng mất đi đi cảm tình ở người sử dụng kênh mạng xã hội khi họ trở nên sáng tạo & thông minh hơn. Việc tận dụng các trang cá nhân vệ tinh để xen kẽ đăng bài kinh doanh như một công cụ “quảng cáo trá hình”, giúp người dùng cảm nhận thấy dễ và là chất xúc tác kích thích hành vi chuyển đổi chú ý và mua hàng của họ một cách tự nhiên.
Nên nhớ rằng, ở đâu có đám đông ở đó bán được hàng. bài bản là có thêm trang cá nhân vệ tinh là bạn đang gia tăng thời cơ tiếp cận người có khả năng mua hàng, từ đấy gia tăng đơn hàng, mang về nhiều lợi nhuận hơn.
- Tạo tệp khách hàng mới để chạy truyền thông marketing, thử nghiệm ads:
Hãy tưởng tượng bạn có 3 page vệ tinh, mỗi page 10k like, tương tác với người sử dụng tốt. Vậy là bạn đã có 3 file người mua hàng, mỗi file 10k user để tiến hành truyền thông marketing hàng hóa của mình. Chưa kể nếu như bạn chọn ads tới những người bạn của những người đã thích trang thì con số kia còn tăng lên nhiều.
hơn nữa, kênh Facebook ngày càng “gắt” về chính sách ads. Chuyện fanpage bị huỷ đăng, cắm cờ xuất hiện thường xuyên, đặc biệt là khi bán các mặt hàng ảnh hưởng đến thuốc, thực phẩm chức năng… Tạo thêm page vệ tinh và chạy ads thử nghiệm trên những trang cá nhân vệ tinh này là điều không dư thừa chút nào.
- Kênh tiếp thị gián tiếp cho doanh nghiệp và hàng hóa của bạn:
nếu page vệ tinh của bạn hoạt động tốt, nó sẽ là một công cụ để bạn làm lan rộng những nội dung về công ty của mình. Thậm chí có thể bán trực tiếp sản phẩm trên page vệ tinh một cách dễ dàng.
- Tối ưu SEO
Từ khi Facebook thay đổi thuật toán, cho phép gợi ý các thông tin tìm kiếm trong ô Tìm Kiếm giống như trên Google, các page vệ tinh càng phát huy được vai trò của mình: đăng chéo nội dung, share đường link website, sản phẩm.
xu thế tra cứu thông tin hàng hóa trên kênh Facebook đã sớm thành thói quen người dùng, hãy nỗ lực đưa trang cá nhân của mình lên top tìm kiếm.
Ngoài ra còn những tiện ích khác đáng gờm như:
Nghe thì có vẻ dễ dàng, thế tuy nhiên để tạo ra được bộ máy fanpage vệ tinh tinh tế và hiệu quả lại không đơn giản chút nào. Có thể nói, thông tin của fanpage vệ tinh không quan trọng đối với một vài group người, thế nhưng nó thật sự rất quan trọng với hầu hết những nhà chạy quảng cáo. Hiểu cách khác, Facebook hay Google đều đánh giá chất lượng từng bài viết mới và “quyết định” năng lực xảy ra trên “newfeed” của người dùng, vì lẽ đó, tiếp xúc được ít hay đông đảo người mua hàng là tuỳ thuộc vào “biến hóa” thông tin và đầu tư chất lượng.
Chậm mà chắc, tuy nhiên việc đi từng bước, xây dựng từng fanpage vệ tinh một cần sự cân nhắc và có chủ đích thì bạn mới có thể hoàn thành mục tiêu sau cùng.
Các bước xây dựng nội dung Fanpage hiệu quả cho doanh nghiệp
Vạch rõ mục đích cho Fanpage của bạn
Với bất cứ người nào muốn bán hàng trên Facebook hiệu quả cũng cần một Fanpage. Và nó mang lại rất nhiều lợi ích, vượt xa sự mong đợi của bạn. Trước khi bán hàng, bạn cần xác định rõ mục đích mình cần. Bạn muốn biết ý kiến của người dùng? Hay muốn phát triển thương hiệu hoặc tối đa hóa lợi ích cho nhãn hàng? Một khi đã xác định rõ sẽ giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch chăm sóc hơn cho sau này. Tùy thuộc vào từng đặc điểm mà Fanpage thương hiệu của bạn có thể là:
- Kênh truyền thông, giúp bạn quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn. Giúp bạn dễ dàng gửi thông điệp của sản phẩm mang tính thuyết phục và chính xác.
- Kênh thăm dò ý kiến và nhận những đóng góp, phản hồi của khách hàng.
- Là nơi giúp bạn xây dựng nên mối quan hệ với khách hàng bền chặt hơn. Thông qua tương tác và trao đổi trò chuyện thường xuyên sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn nhiều hơn.
- Kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất. Đây là phương pháp giúp bạn tăng khách hàng tiềm năng mạnh mẽ. Nếu khách hàng tin tưởng và có lòng tin vào sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Họ sẽ giới thiệu đến người thân, bạn bè và đồng nghiệp nhiều hơn.
Xác định Brand Voice – tiếng nói đại diện của nhãn hàng
Brand Voice chiếm vai trò rất quan trọng đối với nhãn hàng của bạn. Vì nếu ngay từ đầu bạn gắn chặt Fanpage với nhãn hàng sẽ giúp khách hàng định hình được nhãn hàng của bạn là gì và mang đến thông điệp gì. Vì vậy trong chiến lược Facebook Marketing bạn cần dành riêng một mục để xác định được Brand Voice. Để làm điều này bạn hãy trả lời những câu hỏi sau:
- Bạn là ai?
- Là người đại diện cho thương hiệu nào?
- Sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang đến những giá trị nào cho người dùng?
- Bạn đang quan tâm hay là chuyên gia cho những lĩnh vực nào? Với nội dung là gì?
- Bạn có những ưu điểm nổi trội nào? Vượt đối thủ ở những điểm nào?
Định hướng nội dung cho Fanpage
Khi lập kế hoạch nội dung Fanpage bá cần chú ý 2 phần quan trọng nhất đó là:
- Nội dung trực tiếp: bài post có liên quan trực tiếp đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
- Nội dung gián tiếp: bài post có liên quan gián tiếp đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Ví dụ như sản phẩm của bạn là giúp làm đẹp thì nội dung trực tiếp đó là giới thiệu về các công năng của sản phẩm. Còn nội dung gián tiếp và chia sẻ các Tips làm đẹp nhưng gồm các công năng mà sản phẩm của bạn có.
Nhưng bạn cần tính toán mức độ xuất hiện của các nội dung trên. Và đương nhiên phần nội dung quan trọng luôn chiếm tỷ lệ lớn hơn phần ít quan trọng. Việc xây dựng kế hoạch nội dung Fanpage sẽ giúp bạn không còn khó khăn trong việc phát triển nội dung sau này.
Chiến lược khuếch trương nội dung Fanpage
Để khách hàng biết đến bạn nhiều hơn nữa, bạn cần khuếch trương thông điệp của mình mỗi ngày. Bạn có thể thực hiện cả trực tiếp và gián tiếp.
Trực tiếp có nghĩa là bạn chạy Facebook Promote Post để giúp tiếp cận nhiều người hơn. Bạn cần đưa ra nội dung quan trọng để khuếch trương nó. Bạn muốn những người này trở thành Fan của bạn thì hãy chạy Facebook Page Like Ads nhé!
Còn với gián tiếp là bạn sử dụng chính fan của mình để họ truyền tải nội dung tới nhiều người khác hơn. Bạn có thể tạo Story News Feed bạn của Fan bao gồm Like, Share, Comment. Để tăng được tương tác bạn cần chuẩn bị nội dung thật chất lượng.
Cho dù là áp dụng theo phương pháp nào bạn cũng cần chăm chút nội dung Fanpage của mình. Vì sẽ chẳng ai muốn bài mình post lên mà nhận sự ghẻ lạnh của công chúng cả.
Tìm hiểu Insight khách hàng
Insight của khách hàng khá quan trọng nếu như bạn muốn đưa đúng đến khách hàng tiềm năng. Nếu như bạn đang là nhà quản trị của nhiều Fanpage cho nhiều lĩnh vực thì phân tích Insight lại quan trọng hơn nữa. Điều này giúp cung cấp dữ liệu thiết yếu để bạn nắm được hành vi của người dùng.
Ví dụ như thời điểm tương tác tốt nhất. Hình ảnh, Video, Status,… hình thức nào là khách hàng tương tác tốt nhất.
Lập kế hoạch nội dung chi tiết theo tuần/ theo tháng
Một số bạn hay gặp trường hợp bị cạn kiệt ý tưởng sau một thời gian chăm sóc Fanpage. Hay nội dung lập đi lập lại, gây nhàm chán và giảm tương tác khá nhiều. Vậy làm thế nào để tránh được những trường hợp này?
Sau khi đã phân tích được Insight người dùng, bạn hãy lập kế hoạch nội dung Fanpage cho từng tuần, từng tháng. Cụ thể là đưa ra những thông tin cần thiết:
- Brief Recap: định hướng chung
- Target Audience: khách hàng mục tiêu
- Objective: mục tiêu
- The Insight: phân tích khách hàng mục tiêu
- Tone and Mood: thông điệp gồm nội dung chính và màu sắc chủ đạo của Fanpage
- Fanpage Concept: định hướng chung cho Fanpage
- Compare with Competitors: so sánh với đối thủ cạnh tranh
- Content Direction: định hướng nội dung
- Content Management
Bước tiếp theo là đưa ra kế hoạch cho mỗi tuần để nội dung không bị lặp lại và luôn đi theo kế hoạch.
Theo dõi, phân tích nội dung content thường xuyên
Không phải lúc nào bạn cũng tạo được nội dung nhắm đúng vào sở thích của khách hàng. Vì vậy để vừa phù hợp với thương hiệu và sở thích của khách thì cần theo dõi thường xuyên. Bạn hãy thực hiện các bước sáu:
- Đầu tiên hãy lên ý tưởng cho nội dung mà bạn muốn tiếp cận khách hàng
- Tiếp theo hãy cho nội dung vào chế độ drap
- Thiết kế một số hình ảnh bám sát với nội dung và bắt mắt
- Đăng tải và quảng bá nội dung đó
- Cuối cùng là phân tích và theo dõi tương tác
Khi áp dụng theo hướng dẫn trên, bạn sẽ biết được những nội dung nào phù hợp với Fanpage. Loại nào giúp tăng nhiều tương tác từ người dùng hơn.
Tối ưu hóa trên thiết bị di động
Hiện nay 90% người dùng Facebook trên thiết bị di động. Vì thế bạn nên tối ưu text, hình ảnh, video cho thiết bị di động. Khi bạn xây dựng nội dung Fanpage hãy điều chỉnh kích thước phù hợp cho cả máy tính và thiết bị di động.
Để có được một Fanpage chất lượng, uy tín và được sự tin tưởng của người dùng cần một khoảng thời gian khá dài. Bạn cần chăm sóc nó mỗi ngày, chăm chút và lập kế hoạch tỉ mỉ thì mới đi đến thành công được. Một khi đã có được Fanpage có lượt tương tác cao, đông thành viên và có những bài đánh giá tốt. Nó sẽ cung cấp cho bạn nhiều mục đích như chạy quảng cáo, trở thành vệ tinh đẩy bài viết,… và quang trọng nhất chính là bán hàng.
Một Fanpage hiệu quả như thế nào?
Một fanpage hiệu quả được đánh giá dựa trên những yếu tố sau:
Lượt like
Lượt like fanpage của bạn cho thấy mức độ fanpage được yêu thích cũng như được sự tin tưởng từ người dùng Facebook. Nó là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá chất lượng Fanpage hiện tại. Bạn cần theo dõi nó thường xuyên. Dựa trên số lượt like bạn sẽ biết được hiệu quả cho các chỉ số khác như chia sẻ hay tương tác trực tiếp trên fanpage.
Lượt tương tác
Lượt tương tác trên fanpage cho bạn đánh giá khách quan về hiện trạng phát triển fanpage mà không thông qua quảng cáo Facebook. Nó đánh giá ưu tiên nhiều hơn về tỉ lệ tiếp cận fanpage theo hướng tự nhiên.
Lượt chia sẻ bài viết
Lượt chia sẻ bài viết cho thấy độ lan truyền tới những người dùng facebook tới fans và cả những người không like trang của bạn. Sự chia sẻ của một người sẽ lan truyền nhiều đến những người bạn của họ, điều này thường khá hiệu quả bởi hiệu ứng lan truyền, khách hàng thường có xu hướng sử dụng sản phẩm mà bạn bè mình khuyên dùng.
Số lượng bài viết cập nhật
Số lượng bài viết cập nhật hàng ngày sẽ giúp duy trì hoạt động của fanpage tăng khả năng tiếp cận với khách hàng nhiều hơn. Khi nhìn thấy trang fanpage của bạn, nếu khách hàng tò mò tìm hiểu và nhận thấy bạn chăm sóc fanpage hàng ngày. Số lượng bài viết được cập nhật mới liên tục họ sẽ đánh giá cao sự chăm chút và kỳ vọng của bạn cho đứa con tinh thần của mình. Họ sẽ tin tưởng hơn vào sản phẩm và khả năng mua sản phẩm cao hơn.
Để có một Fanpage hiệu quả, bạn cần nghiên cứu kỹ về tệp khách hàng muốn tiếp cận để đưa ra những giải pháp phù hợp và đúng mục tiêu.
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa