Sử dụng Voucher, sử dụng mã giảm giá để mua được hàng giá rẻ đang ngày càng phát triển tại Việt Nam. Đã có hàng ngàn khách hàng sử dụng nó. Thế còn bạn? Voucher là gì? Hay cách nhận voucher miễn phí ra sao? Thì hãy đón đọc bài viết này của Shimpleshop, 100% bạn sẽ có câu trả lời chính xác cho những thắc mắc ở trên.
Voucher là gì?
Voucher là một loại phiếu quà tặng, phiếu mua hàng, phiếu giảm giá mà các doanh nghiệp/nhà sản xuất dành cho khách hàng. Người dùng có thể đưa nó cho nhân viên để được giảm giá khi mua hàng và thanh toán.
Voucher có nhiều loại khác nhau nhưng phổ biến nhất là phiếu giảm giá truyền thống (loại làm từ giấy) và voucher điện tử (e-voucher). Dù là ở Việt Nam hay là các quốc gia khác thì các loại mã discount này đều được áp dụng rộng rãi trong bán hàng – kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: mua sắm, ăn uống, du lịch, học online…
E-voucher (Voucher điện tử)
E-Voucher là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Electronic Voucher”, dịch ra là phiếu mua hàng điện tử. Nó thường bao gồm một dãy nhiều ký tự khác nhau (khoảng hơn 5 ký tự) bao gồm cả chữ và số để bảo đảm về độ bảo mật. Loại mã giảm giá này thường được gửi tới khách hàng thông qua hình thức email hoặc tin nhắn điện thoại.
Ưu điểm là có tính linh động, không bị hỏng do lỗi sử dụng (bị rách, bị ướt, làm mất…), dễ dàng áp dụng bằng smartphone.
Tuy nhiên, e-voucher cũng có nhược điểm nho nhỏ là số lượng mã thường hạn chế và thời gian sử dụng cũng không dài.
Các loại voucher
Có rất nhiều loại voucher khác nhau nhưng các hình thức thì chỉ có 2 là hình thức giấy và voucher điện tử. Hiện nay các nhà hàng và dịch vụ ưa dùng E-Voucher hơn vì tính tiện lợi, dễ kiểm soát và nhanh chóng của nó.
Các khách hàng có thể nhân voucher điện tử một cách nhanh chóng qua email, hay tin nhắn điện thoại mà không cần lo lắng voucher giấy của mình bị rách hoặc mờ. Thông thường các voucher giấy sẽ đi kèm các luật lệ rất chặt như voucher phải còn nguyên vẹn, không bị mờ chữ nên rất khó khăn cho các khách hàng giữ voucher toàn vẹn để sử dụng.
Voucher có thể có các loại khác nhau thể hiện các giá trị khác nhau như: mua 1 tặng 1, tặng miễn phí dịch vụ, cash voucher (voucher khấu trừ một số tiền cụ thể nào đó trực tiếp), voucher giảm phần trăm trên hóa đơn và vâng vâng.
Hiện nay các phần mềm quản lý bán hàng có thể dễ dàng nhập voucher vào hệ thống, kiểm kê được số lượng voucher được phát ra và sử dụng. Dễ dàng tổng kết trong báo cáo tài chính và theo dõi được lượng doanh thu khi có voucher và khi không sử dụng voucher.
Những lợi ích của phiếu giảm giá
Đối với các doanh nghiệp
Giúp tăng doanh thu
Có một sự thật là hầu như khách hàng nào cũng thích được giảm giá, được nhận phiếu quà tặng. Họ càng muốn điều đó bao nhiêu thì họ càng mua hàng nhiều bấy nhiêu. Và cứ như vậy, doanh thu của các nhãn hàng sẽ tăng vùn vụt.
Thu hút thêm nhiều khách hàng mới
Nếu một khách hàng nhận được phiếu giảm giá, chắc chắn họ sẽ vui mừng và chia sẻ niềm vui ấy với những người khác nữa. Điều ấy vô hình chung lại trở thành một màn giới thiệu sản phẩm cho nhãn hàng đó. Người thân, bạn bè của họ sẽ trở thành những khách hàng mới của doanh nghiệp.
Nếu chất lượng sản phẩm làm hài lòng họ thì họ lại tiếp tục giới thiệu cho những người khác. Cứ như vậy, doanh nghiệp sẽ luôn có một lực lượng khách hàng mới ổn định.
Tăng nhận thức về thương hiệu
Phiếu giảm giá được thiết kế đẹp mắt và ấn tượng thì nó cũng có công dụng như một cách nhận diện thương hiệu vậy. Khách hàng sẽ nhớ đến nét đặc biệt từ doanh nghiệp của bạn khi họ nhìn vào mẫu voucher mà bạn gửi đến họ.
Đối với khách hàng
Ích lợi kinh tế
Phần lớn người dùng đều mong muốn có được sản phẩm mình thích mà không tốn quá nhiều tiền.
Có thể trao tặng, chuyển đổi dễ dàng
Đây có thể trở thành một món quà dễ dàng gửi ra nước ngoài, qua bưu điện hoặc e-mail cho người thân, bạn bè…
Tính linh hoạt
Đặc trưng của mã giảm giá là thường không ghi ngày sử dụng cụ thể, nó chỉ có thông tin về ngày hết hạn. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ lúc bạn nhận được voucher cho đến trước ngày nó hết hạn thì bạn có thể thoải mái sử dụng nó vào bất cứ thời điểm và cửa hàng nào trong hệ thống bạn muốn.
Cách sử dụng mã giảm giá (coupon code, discount code, gift code, voucher…)
Hình thức mã giảm giá dạng Code/ E- voucher để sử dụng online
Đây là hình thức mã giảm giá chỉ áp dụng cho đơn đặt mua trên các trang bán hàng Online. Các loại mã giảm giá này thường được các trang bán hàng trực tuyến như Nguyễn Kim, Tiki, Shopee…tung ra liên tục
Đối với mã giảm giá loại này, khi đã chọn được hàng hóa, ta tiến hành tới mục thanh toán, sẽ có mục “Áp dụng Mã giảm giá” ở bước thanh toán cuối cùng, và việc của bạn là nhập dãy code giảm giá đấy vào mục trên và bấm “áp dụng” là bạn sẽ được giảm ngay 1 phần số tiền phải thanh toán tương đương với giá trị giảm quy định của mã 5%, 10% hay 15%… cho đơn hàng mới mua rồi.
Hình thức Phiếu giảm giá, Voucher hoặc Tin nhắn
Đây là dạng phiếu giảm giá thứ 2. Hình thức giảm giá này chỉ được áp dụng cho đơn đặt mua hàng trực tiếp tại cửa hàng phát hành mã giảm giá đấy. Ví dụ bạn mua các Voucher ăn uống, Voucher xem phim, Voucher hàng tiêu dùng…
cách sử dụng mã giảm giá này chúng ta chỉ cần ra cửa hàng chọn mua và đưa phiếu / Voucher cho cửa hàng lúc thanh toán là sẽ được trừ bớt số tiền tương ứng.
Kiếm mã Voucher ở đâu?
Sau khi đã hiểu được Voucher là gì, vậy bây giờ muốn kiếm Voucher thì tìm ở đâu? Tương ứng với hai loại voucher đang có trên thị trường, bạn cũng có thể kiếm Voucher từ 2 nguồn khác nhau sau:
Qua doanh nghiệp
-Qua việc mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp: Đây là phương thức mà nhiều công ty, tổ chức áp dụng nhiều nhất, đặc biệt là các shop thời trang và nhà hàng. Đó là khi khách hàng đi mua hàng hoặc ăn uống tại cửa hàng, thương hiệu sẽ dành tặng một voucher (có thể là phiếu giảm giá, phiếu quy đổi) áp dụng cho những lần mua hàng sau. Đây được coi là một phương thức marketing giúp giữ chân khách hàng, gia tăng lòng trung thành.
-Qua việc tham gia các online/offline events: Ngoài việc mua hàng, các khách hàng còn có thể giành voucher từ nhãn hàng thông qua việc tham gia các hoạt động offline hoặc các event online (thường là cuộc thi). Tuy nhiên, hình thức này sẽ không phải 100% khách tham gia đều giật giải, mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng bù lại, voucher giành được là vô cùng hấp dẫn.
Qua các bên thứ ba
Hiện nay, các doanh nghiệp còn hợp tác với các bên thứ ba để triển khai các chương trình phát voucher tới khách hàng. Có thể là qua các hoạt động, sự kiện của các bên thứ 3, hoặc qua các nền tảng thương mại điện tử của bên thứ 3 như Tiki, Lazada,…
Tạm kết
Trên đây là những thông tin mà Shimpleshop muốn chia sẻ với bạn xoay quanh khái niệm voucher là gì?. Bạn đã nắm được thông tin cần thiết về voucher, e-voucher cũng như gift voucher rồi. Vậy bạn có hay nhận được mã giảm giá khi mua sắm không? Bạn có yêu thích hình thức khuyến mãi này không? Hãy chia sẻ với chúng tôi nhé!