Thời đại công nghệ hiện nay, digital marketing được doanh nghiệp rất coi trọng. Nhiệm vụ và vai trò của digital marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì? Cùng Shimpleshop tìm hiểu vai trò của digital marketing ngay trong bài viết bên dưới đây nhé.
Digital Marketing là gì?
Digital marketing còn được biết đến với tên gọi tiếp thị kỹ thuật số. Chúng ta có thể hiểu đây là những hoạt động giúp quảng bá thương hiệu, sản phẩm mà tác động trực tiếp đến nhận thức của khách hàng và kích thích họ thực hiện các hành vi mua bán. Hoặc đơn giản hơn, Digital marketing chính là các hoạt động tiếp thị sử dụng những phương tiện kỹ thuật số có trên internet.
Sự ra đời của internet đã khiến xu hướng và hành vi mua bán của khách hàng có nhiều sự thay đổi. Đa số người tiêu dùng đều thích việc tìm kiếm những thông tin về sản phẩm mình cần mua trên các trang mạng xã hội hay thông qua các công cụ tìm kiếm. Điều này đã tạo nên một đối tượng khách hàng mới và nó là lý do dẫn đến sự ra đời của Digital marketing.
Vai trò của Digital marketing với doanh nghiệp
Trong xã hội hiện nay, để giữ được mối quan hệ giữa các đối tác là vô cùng quan trọng. Hơn hết, một số sản phẩm công nghệ có kích thước nhỏ gọn hiện là những công cụ trợ giúp tất cả mọi người có thể liên lạc với nhau thông quá các ứng dụng, mạng xã hội hay email.
Việc này không những giúp nhà tổ chức sự kiện liên hệ tốt với người tham gia mà còn cho chúng ta thấy được sự quan trọng của Digital marketing trong cuộc sống hiện nay, nhất là các hoạt động quảng bá, hợp tác kinh doanh. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nhận thức được điều này hoặc chưa làm chủ được công cụ tiếp thị này.
Để giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những vai trò quan trọng của Digital marketing trong kinh doanh để mọi người có cái nhìn sâu hơn về hình thức này.
Giúp người dùng trải nghiệm
Digital marketing rất tốt trong việc kết nối nhanh nhất với những đối tượng tham gia. Không chỉ có khả năng đăng tải thông tin lên phương tiện truyền thông để thu hút mọi người mà nó còn dùng để tạo sự bất ngờ.
Hãy nghĩ mà xem, ngay khi bạn đang ngồi tham dự tại sự kiện những bản thân vẫn có thể tìm kiếm và xem những tin mới nhất xảy ra xung quanh mình. Bên cạnh đó, các thông tin khác cũng được thông tin nhanh chóng qua các kênh video phát trực tiếp giúp ai cũng đều xem được. Như vậy sẽ tạo ra được những hiệu ứng và cộng hưởng tốt.
Tạo nên sự vui vẻ cho người dùng
Digital marketing là gì? Digital marketing còn giúp tạo ra nhiều niềm vui cho người tham dự. Những thông điệp được truyền tải một cách khéo léo qua các video khiến khách hàng không bị nhàm chán mà cảm thấy thích thú hơn với sản phẩm bạn đang muốn giới thiệu.
Hoặc đôi lúc chỉ là những trò chơi mang tính chất tương tác, tạo sự sôi nổi cho sự kiện cũng khiến người tham gia hứng khởi hơn là những bài diễn thuyết dài dòng về kinh doanh. Hãy cố tạo cho mình những cái tweet, hashtags để thu hút cộng đồng chú ý.
Chia sẻ không giới hạn các kiến thức
Một trong những điểm thú vị của Digital marketing là khả năng chia sẻ rộng rãi qua các phương tiện kỹ thuật số. Trước khi bắt đầu, nhiều sự kiện còn khuyến khích người dùng chia sẻ trước những thông tin diễn ra mà ngay cả khi đã bắt đầu, bạn có thể thoải mái đăng tải những hình ảnh, trạng thái hay cảm xúc của bản thân mình về sự kiện này.
Hình thức này không chỉ giúp các doanh nghiệp, công ty được quảng bá miễn phí mà còn tạo được hiệu ứng đám đông, nghĩa là dù bạn không tham gia nhưng vẫn biết đến sự kiện, tên tuổi thương hiệu, doanh nghiệp đó ra sao.
Khả năng kiểm soát tốt tệp khách hàng
Một trong những tầm quan trọng của Digital Marketing là giúp các tổ chức kiểm soát tốt số người tham gia. Công cụ hỗ trợ sẽ nhắc lại nhiều lần cho các khách hàng khi đã nhận được lời mời từ sự kiện, khiến họ ấn tượng và nhớ rõ ngày đến dự.
Mặt khác, các phương tiện kỹ thuật số không chỉ giúp khách hàng đăng ký tham gia dễ dàng mà còn giúp ban tổ chức quản lý thông tin chi tiết và chính xác hơn. Việc thực hiện các thủ tục kiểm tra cũng vì vậy mà được rút ngắn, đồng thời giúp công ty biết được nhóm khách hàng nào tiềm năng nhờ vào bản đăng ký.
Lan tỏa sâu rộng trong xã hội hiện đại
Để đảm bảo những người tham dự không bị quá tải thông tin sau khi kết thúc sự kiện. Việc gửi đi một email với những nội dung quan trọng được tóm tắt sẽ giúp khách hàng nhớ lâu hơn và làm tăng sự ảnh hưởng trong nhận thức của họ.
Bởi vậy mới thấy được tầm quan trọng của Digital marketing – tiếp thị kỹ thuật số không hề quá phô trương. Việc các công ty, doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng sử dụng Digital marketing vào kinh doanh đã chứng minh được điều đó.
Các công cụ digital marketing thường gặp
- Site / Landing Page / blog…: Kênh đăng tải các thông tin dịch vụ, mặt hàng, thương hiệu để người sử dụng của bạn xem xét thêm.
- Nội dung (nội dung): tạo ra thông tin tiếp thị Trực tuyến hiệu quả.
- SEO (Search Engine Optimization): thực hiện làm ra từ khóa, sửa đổi và cải thiện site trên các công cụ tìm kiếm.
- SEM (Search Engine Marketing): Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như truyền thông marketing trên Google Adwords.
- Mail marketing: Tiếp thị tới người dùng bằng email.
- Online PR: Quan hệ công chúng trên môi trường internet.
- Truyền thông marketing banner online: Mua banner quảng cáo trên các 4rum, forum, các trang tin tức điện tử lớn, có tầm tác động trong xã hội…
- Social media marketing: Tiếp thị và tương tác với người sử dụng online thông qua các kênh social.
- Mobile marketing: kế hoạch truyền thông trên điện thoại (gửi tin nhắn, áp dụng điện thoại…)
- Website analytics: Thường hay sử dụng công cụ Google Analytics để phân tích.
Tầm quan trọng của Digital marketing
Mục tiêu của Digital truyền thông đấy chính là tăng độ nhận diện nhãn hiệu, tạo ra lòng tin và tăng cường chuyển đổi bán hàng dựa trên các phương tiện kĩ thuật số. Mục đích này sẽ được thực hiện dựa trên kế hoạch kế hoạch chi tiết (Strategy plan) và các Kênh digital marketing (Channels) phù hợp. Để có được một kế hoạch chiến lược, thông thường các marketer sẽ tiến hành 4 bước đi quan trọng nhất đấy là:
-Nghiên cứu thị trường
-Xây dựng chiến lược
-Khai triển
-Đo lường và đo đạt
Và công ty bạn phải cần có một kênh mạng social để bắt kịp các xu thế lúc bấy giờ.
Vai trò và vị trí của digital marketing trong promotion mix / marketing communications
Lúc này chúng ta mới tới phần kênh truyền tải. Các kênh digital, bên cạnh các kênh truyền thống đóng vai trò như phương tiện để truyền tải thông điệp đến khách hàng. Việc lựa chọn kênh nào để truyền tải là phụ thuộc vào công cụ mà thương hiệu sử dụng, đối tượng muốn hướng tới và loại nội dung họ tạo ra. Dù là truyền tải trên kênh nào thì cũng đều có 3 bước cần phải làm:
1. Creative: tạo ra nội dung và các thiết kế phù hợp với đối tượng khách hàng hướng tới cũng như có thể truyền tải được thông điệp muốn gửi đi. Ví dụ thiết kế banners cho quảng cáo banner, viết ad text cho quảng cáo paid search hoặc quay TVC để chạy quảng cáo trên TV.
2. Transmit: quá trình kích hoạt các kênh để chuyển tại các thông điệp đi đến khách hàng. Ví dụ với quảng cáo online thì là thiết lập các chiến dịch quảng cáo, hay với báo chí là booking bài viết, v.v…
3. Audit: đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo dựa vào các chỉ tiêu được đề ra trước ví dụ như doanh thu, nhận thức thương hiệu, thị phần, v.v… Đánh giá có nhiều cách như sử dụng các công cụ đo lường online, social listening cho các kênh digital hoặc các nghiên cứu thị trường, khảo sát cho các kênh truyền thống.
Khái niệm integrated marketing communications (IMC) như được nói đến trong The Principles of Marketing chính là việc truyền tải các thông điệp đến người dùng một cách đồng nhất bằng cách kết hợp nhuần nhuyễn các công cụ của Promotion Mix và các kênh truyền tải dù là digital hay truyền thống. Như bạn có thể thấy trên hình, phần IMC chính là nguyên phần Promotion Mix phía trên.
Đương nhiên, như đã nói, đây là một góc nhìn. IMC với một số người khác lại sẽ theo góc nhìn khác, đi từ concept, brand images hoặc cắt lớp theo các hướng khác nhau. Cái Tú trình bày đây là IMC được hiểu theo nghĩa cơ bản, phân chia theo các chuẩn mực và marketing mix model được giảng dạy.
Bạn có thể thấy digital marketing lúc này là một phần của IMC dưới dạng là các kênh truyền tải thông điệp và nó là một phần của chiến lược tổng thể từ trên xuống đi cùng với các yếu tố khác như Product, Price, Place, People, Process hay Physical Environment chứ nó không tồn tại một cách đơn lẻ hay tách biệt.