Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, bạn truy cập vào những trang web báo, Youtube,… rất nhiều? Và bạn cũng muốn học cách làm web hay Youtube nhưng khi xem các bài viết hướng dẫn của người khác bạn thấy người ta liên tục đề cập đến Thumbnail. Vậy Thumbnail youtube là gì? Các bạn hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu về Thumbnail youtube là gì? nhé.
Thumbnail là gì?
Thumbnail là một thuật ngữ được sử dụng bởi các nhà thiết kế đồ họa và nhiếp ảnh gia để thể hiện hình ảnh thu nhỏ của một hình ảnh lớn hơn, thường nhằm mục đích giúp tiết kiệm không gian màn hình và cho phép người dùng xem nhiều hình ảnh cùng một lúc. Hình thu nhỏ thường được sử dụng trên Internet vì chúng giúp người xem website nhìn thấy hình ảnh mà không phải tải xuống hình ảnh có kích thước đầy đủ (trừ khi đó là điều mà họ quan tâm). Hình thu nhỏ giúp tiết kiệm băng thông và thời gian tải cho khách truy cập.
Các trang web có nhiều hình ảnh, chẳng hạn như các cửa hàng trực tuyến có nhiều danh mục trực quan khác nhau, thường cung cấp hình ảnh thu nhỏ thay vì hình ảnh lớn khiến tốc độ tải trang được nhanh hơn. Tùy thuộc vào nền tảng, hình ảnh thiết kế Thumbnail phải có kích thước nhất định, ví dụ như:
-Google’s image search: Nếu bạn tạo thumbnail cho tìm kiếm hình ảnh trên Google, kích thước được khuyến nghị là 177 pixel. Hình thu nhỏ hơn cũng có thể được sử dụng.
-Kích thước ảnh Thumbnail YouTube là gì:Hình ảnh thu nhỏ của máy tính để bàn trên YouTube (tỉ lệ thumb youtube) có kích thước 210 x 118 pixel trên trang chủ. Điều này tương ứng với định dạng hình ảnh 16: 9 phổ biến. Đối với các đề xuất video ở bên phải của video, hình thu nhỏ thường có kích thước 168 x 94 pixel thì khi upload thumbnail youtube sẽ có được chất lượng tốt nhất.
-Pinterest: Chiều rộng hình ảnh Pinterest được cố định ở 236 pixel. Màn hình của người xem càng rộng, càng nhiều hình ảnh được hiển thị cạnh nhau.
Kích thước chuẩn của thumbnail
Ảnh thu nhỏ của video Youtube không đơn thuần hiển chỉ thị ở cột bên phải, hay là danh sách kết quả tìm kiếm trên Youtube. Nó còn hiển thị trên một số nền tảng khác, nếu bạn chèn video vào các Website, Facebook, Medium hay bất kì trang MXH nào khác.
Chính vì thế, bạn nên sử dụng đúng kích thước thumbnail Youtube lớn nhất có thể:
– Kích thước chuẩn Thumbnail Youtube là 1280*720 px (chiều rộng tối thiểu là 640px).
– Định dạng ảnh đề xuất: JPG, GIF, GMP hoặc PNG.
– Dung lượng < 2MB.
– Sử dụng khung hình kích thước 16 : 9, đây đang là khung hình chuẩn được sử dụng phổ biến nhất ở các trình phát video.
Tại sao Youtube Thumbnail là cần thiết?
Với xu hướng đẩy mạnh sự chuyển động trong kỷ nguyên truyền thông thị giác ngày nay, các bài viết và hình ảnh tĩnh đang dần được thay thế bởi video, clip, phim, GIF… Có thể dễ dàng nhận thấy các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… đều đang dành sự ưu tiên cho video. Và cũng không ngạc nhiên khi Youtube – kênh video trực tuyến hàng đầu – đang chứng kiến sự bùng nổ về lượng người dùng và truy cập mỗi ngày.
Khi mà Youtube dần trở thành một trong những kênh quảng cáo hữu hiệu nhất như vậy, việc làm thế nào để tối ưu công cụ đó được rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp quan tâm. Nhưng thực tế, để tối ưu kênh Youtube đòi hỏi rất nhiều yếu tố, và một trong số đó chính là Youtube thumbnail (Hình thu nhỏ video trên Youtube).
Youtube Thumbnail (Hình thu nhỏ video trên Youtube) đang ngày càng được đầu tư hơn. Tại sao lại như vậy? Hình thu nhỏ video giúp mọi người xem được ảnh chụp nhanh video của bạn hay chính là nắm được phần nào nội dung video đó, khi họ thực hiện tìm kiếm trên Youtube. Thực tế, các Youtubers sau khi tải xong video có thể chọn hình thu nhỏ từ 3 tùy chọn mà Youtube tạo tự động. Tuy nhiên, để thu hút người xem ngay từ chưa đến 1 giây nhìn lướt qua hình thu nhỏ, các Youtubers hiện nay thường chủ động tự tạo cho video của mình một hình thu nhỏ khác tối ưu hơn, hấp dẫn hơn. Hình ảnh này được thiết lập trong phần Hình thu nhỏ tùy chỉnh (Custom Thumbnail).
Các tiêu chí để một Youtube Thumbnail trở nên tối ưu?
Có rất nhiều tiêu chí do chính Youtube đặt ra để tối ưu hóa Youtube Thumbnail. Các tiêu chí này không giống như các tiêu chí dành cho các loại ấn phẩm khác như tính nghệ thuật, sức sáng tạo hay khả năng phối hợp màu sắc. Mà thực tế, các tiêu chí tập trung phục vụ cho việc hiển thị trên giao diện Youtube nhiều hơn.
Đầu tiên, hình ảnh phải có kích thước và độ phân giải chuẩn. Youtube khuyên người dùng nên sử dụng hình thu nhỏ tùy chỉnh:
Có độ phân giải là 1280×720 (với chiều rộng tối thiểu là 640 pixel).Được tải lên ở định dạng ảnh, chẳng hạn như .JPG, .GIF, .BMP hoặc .PNG. Dung lượng dưới giới hạn 2 MB. Cố gắng sử dụng tỷ lệ cỡ ảnh 16:9 vì đây là tỷ lệ được sử dụng nhiều nhất trong các bản xem trước và trình phát trên YouTube.
Thứ hai, hình thu nhỏ phải tuân theo Nguyên tắc cộng đồng của Youtube. Video sẽ bị giới hạn người xem nếu hình thu nhỏ có tính chất khiêu dâm, bạo lực hoặc có hình ảnh đồ họa không phù hợp. Và để có thể tải hình thu nhỏ tùy chỉnh, tài khoản Youtube phải là tài khoản đã được xác thực.
Thứ ba, để tối ưu được hình thu nhỏ của mình, Youtubers cần nắm lòng những lưu ý khi thiết kế dưới đây:
Tạo cảm hứng và thu hút người xem từ hình ảnh và cách đặt tiêu đề video trên Youtube Thumbnail.Thiết kế tiêu đề bắt mắt.Tránh sử dụng tiêu đề giật gân và dễ gây hiểu lầm.Một Youtube Thumbnail thân thiện, thú vị nhưng vẫn đảm bảo tính chân thực sẽ là một lợi thế để tạo được sự yêu thích từ khách hàng tiềm năng.
Thiết lập ảnh thumbnail cho video youtube
Điều kiện up được thumbnail youtube
Mặc định Youtube tự động cắt 1 khung hình ngẫu nhiên trong video để làm ảnh thumbnail. Để có thể upload load ảnh thumbnail Youtube tùy chỉnh thì bạn cần xác thực kênh youtube bằng số điện thoại. Truy cập đường link https://www.youtube.com/verify nếu chưa xác thực Youtube sẽ yêu cầu nhập số điện thoại, bạn có thể chọn 2 hình thức xác thực, ví dụ ở đây mình chọn xác thực qua tin nhắn.
Điền chính xác số điện thoại (nên sử dụng số điện thoại thực) nhấn Gửi, Google sẽ gửi một đoạn mã gồm 6 chữ số vô tin nhắn, điều 6 số này nhấn Gửi là hoàn thành xác thực kênh youtube. Trường hợp không nhận được mã hãy thử xác thực bằng tùy chọn Gọi cho tôi bằng thư thoại tự động.
Việc xác thực kênh không chỉ giúp bạn up được thumbnail youtube tùy chỉnh mà còn kích hoạt chức năng cho phép up những video có độ dài trên 15 phút. Tiếp theo các bước thiết lập ảnh thumnail Youtube.
Thiết lập thumbnail cho video mới
Khi tải lên video mới, kéo xuống phần “Hình thu nhỏ” nếu đã xác thực kênh bạn sẽ thấy chức năng tạo thumbnail tùy chỉnh nằm bên cạnh các thumbnail do youtube tự tạo. Click vào Tải hình thu nhỏ lên (Upload thumbnail) và chọn hình thumbnail youtube đã tạo sẵn.
Thay đổi thumbnail cho video có sẵn
Để thay đổi hoặc up mới ảnh thumbnail youtube cho các video đã upload trước đó, bạn truy cập vào trình quản lý https://studio.youtube.com/, ở sidebar bên trái chọn “Nội dung”. Tãi đây click chọn bất cứ video nào muốn thay đổi thumbnail.
Nếu chưa có ảnh thumbnail tùy chình thì click “Tải hình thu nhỏ lên”, nếu đã có sẵn thumbnal tùy chỉnh và mốn thay hình khác bạn rê chuột vào nhấn dấu ba chấm và chọn “Thay đổi” để up lên ảnh mớ.
Làm thumbnail youtube cần lưu ý những gì?
Thumbnail không chỉ đơn thuần là một tấm ảnh bất kỳ, như đã nói ở trên nó là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt người dùng, là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định click vào xem video của người dùng. Vì vậy để thumbnail youtube phát huy tác dụng, trong quá trình thiết kế bạn cần lưu ý các yếu tố sau.
Tăng độ tương phản
Tương phản là hiệu ứng màu sắc và các yếu tố hình ảnh có sự chênh lệch rõ ràng với nhau. Trong những bức ảnh thông thường độ tương phản cao có thể làm nó trông không được tự nhiên. Nhưng khi sử dụng làm ảnh thumbnail youtube thì lại tạo ra sự chú ý nhiều hơn so với những bức ảnh có độ tương phản thấp.
Ví dụ bên trên, hình bên trái có độ tương phản cao hơn, có chiều sâu, mảng tối và sáng có sự tương phản rõ rệt. Trong khi thumbnail bên phải màu sắc đều đều có sự giao thoa. Dễ dàng nhận thấy thumbnail độ tương phản cao hút mắt người xem hơn.
Sử dụng các tone màu nổi bật
Nổi bật ở đây mình muốn nói đến nổi bật hơn so với tone màu chủ đạo của Youtube. Youtube sử dụng 3 màu chủ đạo Trắng, Đỏ và Đen, nếu ảnh thumbnail youtube của bạn sử dụng quá nhiều các màu trắng đỏ và đen sẽ không tạo nên sự nổi bật mà sẽ là tone sur tone với Youtube.
Thay vào đó bạn có thể sử dụng các màu chủ đạo như: vàng, xanh, cam, tím, hồng,… để tạo sự tương phản rõ rệt giữa thumbnail và tone màu của Youtube. Điều này làm người xem không bị nhàm chán bỡi những màu đỏ, đen trắng quen thuộc,
Thêm chữ vào thumbnail youtube
Thêm chữ (text) vào thumbnail là cách tốt nhất để người xem hiểu video bạn đang muốn nói điều gì mà không cần đọc title (tiêu đề). Vì giới hạn ảnh thumbnail rất nhỏ, nên việc thêm text vào khá khó, vừa thể hiện được nội dung vừa không làm mất đi sự đặc sắc của thumbnail. Dưới đây là một số mẹo nhỏ khi đưa chữ vào thumbnail.
-Sử dụng chữ font to, dày: Như bạn đã biết, thumbnail rất nhỏ vì vậy hãy chắc chắn rằng font chữ được sử dụng to, để người xem dễ đọc được hết nội dung khi xem trên bất cứ thiết bị nào.
-Hạn chế số lượng ký tự: quá nhiều ký tự làm cho việc sắp đặt trở nên khó khăn, lấn át hình ảnh. Lời khuyên là khoảng 20 ký tự đổ lại là đẹp nhất.
-Không nên bê nguyên tiêu đề vào thumbnail: Nhiều người quá lạm dụng việc đưa text vào thumbnail nên thả nguyên tiêu đề vào, nhìn rất rối, khó đọc. Thay vào đó hãy sử dụng lượng từ tối thiểu nhất, nói lên được nội dung một cách ấn tượng. Ví dụ video này có tiêu đề: My Heart Will Go On – TITANIC (Fingerstyle Guitar Cover)”. Họ làm 1 ảnh có chứa đàn guitar và đôi tay đang đánh đành (không dùng phím – Fingerstyle) kèm từ TITANIC.
Tạo tính nhất quán
Yếu tố này đặc biệt nên làm tốt nếu bạn muốn phát triển thương hiệu trên kênh Youtube. Youtube hay bất cứ kênh social nào khác khi là một thành phần trong chiến lược phát triển thương hiệu thì điều quan trọng là phải đồng nhất với bộ nhân diện thương hiệu (về màu sắc, font chữ, visual,…)
Ví dụ một kênh youtube về pha chế, trong tất cả các video, ảnh thumbnail youtube luôn xuất hiện chữ đen nền cam và chữ đen nền xanh.