Thời điểm thích hợp để bắt đầu kinh doanh
Khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng. Bạn sẽ cần quyết định việc cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm của mình, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ là gì — và thời điểm thích hợp để ra mắt.
Theo một nghiên cứu từ Vistaprint, 62% người ở Hoa Kỳ muốn trở thành chủ doanh nghiệp.1 Nhưng có bao nhiêu người thực sự biết những gì cần thiết để bắt đầu, điều hành và phát triển một doanh nghiệp? Và đó có phải là thời điểm thích hợp trong cuộc đời của họ để bắt đầu một cuộc đời?
Toni Coleman Brown, người sáng lập Mạng lưới dành cho phụ nữ trong kinh doanh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua email với The Balance: “Không phải tất cả các ý tưởng đều là duy nhất và chúng không được trao cho chỉ một người. “Đó là người thực hiện hành động [người] cuối cùng sẽ chiến thắng. Do đó, ngay khi có ý tưởng, bạn nên bắt tay vào thực hiện ”.
Các doanh nhân viện dẫn nhiều lý do để bắt đầu công việc kinh doanh của họ, bao gồm cả việc không thích công việc hiện tại, cần một lối thoát sáng tạo hoặc chỉ nuôi dưỡng mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn. Bất kể điều gì thúc đẩy bạn, thời điểm và lý do thành lập doanh nghiệp phải có mục đích.
Dưới đây là một số bước và cân nhắc quan trọng để xác định xem có phải thời điểm thích hợp để đưa dự án kinh doanh của bạn thành hiện thực hay không.
Nghiên cứu và tìm đối tượng mục tiêu của bạn
Trọng tâm của mọi ý tưởng tuyệt vời là người bạn định phục vụ. Đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm những người cần hoặc muốn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, và do đó, có thể giúp doanh nghiệp của bạn trở nên thành công. Một nghiên cứu gần đây được công bố bởi trang web nội dung tập trung vào khởi nghiệp Failory cho thấy 90% các công ty khởi nghiệp thất bại.
Để tìm hiểu xem có thị trường cho doanh nghiệp của bạn hay không, việc nghiên cứu là rất quan trọng. Theo Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SBA), chìa khóa để khám phá thế mạnh của bạn và các đề xuất bán hàng độc đáo, và cuối cùng là xác định thị trường mục tiêu của bạn, là:
- Tiến hành nghiên cứu thị trường, chẳng hạn như thu thập dữ liệu nhân khẩu học về độ tuổi, dân số và mức độ giàu có
- Phân tích hành vi tiêu dùng và xu hướng kinh tế
Khi bạn phát triển ý tưởng kinh doanh của mình, hãy thường xuyên khảo sát đối tượng mục tiêu để hiểu cách bạn có thể giải quyết vấn đề của họ và đáp ứng nhu cầu của họ. Một cách khả thi như vậy để tìm đối tượng mục tiêu của bạn là thông qua các nhóm Facebook tập trung.
Ví dụ: Jazmine Thompson đã thành lập thương hiệu chăm sóc tóc thuần chay Winnie & Co. sau khi không thể tìm thấy sản phẩm dưỡng ẩm cho tóc của con gái mình.
Thompson cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với The Balance: “Trong quá trình tìm kiếm sản phẩm phù hợp cho con gái mình, tôi nhận ra rằng các bà mẹ khác cũng đang gặp phải vấn đề tương tự. Để phát triển các sản phẩm chăm sóc tóc từ thuần chay cho trẻ nhỏ, Thompson đã sử dụng tư cách thành viên của mình trong các nhóm nuôi dạy con cái trên Facebook để giao tiếp với các bà mẹ khác và nhận phản hồi về nhu cầu của họ. Chính điều này đã truyền cảm hứng để cô bắt đầu suy nghĩ và bắt đầu công việc kinh doanh của mình.
9 cách để tạo ra giá trị khách hàng (Customer Value)
Thử nghiệm ý tưởng của bạn trên thị trường mục tiêu
Nếu bạn có một ý tưởng kinh doanh, nhưng không chắc rằng nó sẽ hoạt động, cách tốt nhất để tìm hiểu là thử nghiệm các vùng nước.
Vào năm 2019, Tonita White, chủ sở hữu của Dopely Lit, đã có ý tưởng tung ra một loại nước hoa dành cho gia đình, với mục tiêu tiếp thị nến làm từ đậu nành cho những người mà cô ấy gọi là người tiêu dùng “thành thị”.
“Tôi chỉ tiếp tục quay lại ý tưởng về một dòng nước hoa dành cho gia đình,” White nói với The Balance trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại gần đây. “Tôi cần một lối thoát sáng tạo và tôi muốn nó trở thành thứ mà tôi yêu thích và thích thú.”
Bà mẹ sinh đôi bận rộn đã quyết định bắt đầu nhỏ và thử nghiệm thị trường bằng cách tạo ra hai loại nước hoa. White sau đó đã lập ngân sách cho các nguồn cung cấp và mở các cửa hàng pop-up. Sau khi thử ý tưởng kinh doanh của mình và nhận ra rằng mọi người yêu thích sản phẩm của mình, doanh nhân này đã quyết định tiến về phía trước vào năm 2020. Cô đã phát triển một trang web và sự hiện diện trên mạng xã hội để củng cố doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, White đã mở rộng dòng sản phẩm của mình để bao gồm hương thơm dành cho ngày lễ và nến tan chảy.
Bạn có Thời gian, Năng lượng và Nguồn lực không?
Nếu bạn đã sẵn sàng thành lập một doanh nghiệp, bạn sẽ cần có thời gian để dành cho nó, năng lượng để vượt qua những giai đoạn khó khăn, nguồn lực tài chính và một mạng lưới hỗ trợ nỗ lực của bạn.
Thời gian và Năng lượng
Mặc dù bạn có thể lo lắng để bắt đầu công việc kinh doanh của mình, nhưng thời gian là một yếu tố quan trọng bạn cần xem xét, đặc biệt là liên quan đến gia đình và cuộc sống nghề nghiệp của bạn.
Ví dụ: giả sử bạn là một bà mẹ nội trợ với con nhỏ nhưng không có nhiều lựa chọn chăm sóc con cái. Khởi động một công việc kinh doanh đòi hỏi bạn phải có mặt cho khách hàng suốt cả ngày có thể không phải là một lựa chọn thực tế. Hoặc, nếu bạn có một công việc đòi hỏi khắt khe, việc thành lập một công việc kinh doanh cũng đòi hỏi cao có thể khiến bạn kiệt sức nhanh chóng.
Bạn vẫn nên tin vào giá trị của ý tưởng của mình. Chỉ cần xem xét cách bạn có thể thực hiện tầm nhìn của mình một cách hợp lý hơn.
Nếu lịch trình của bạn bị giới hạn vì các trách nhiệm khác, hãy thiết lập một lịch trình hiệu quả và khả thi để quản lý doanh nghiệp của bạn. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy có động lực để duy trì hoạt động kinh doanh đồng thời quản lý hoạt động của mình một cách hiệu quả.
Teresa Satchell, nhà huấn luyện chiến lược kinh doanh và người sáng lập Kingdom Legacy Partnerships, cho biết: “Kiên nhẫn là điều quan trọng, qua điện thoại với The Balance. “Có những mùa trong cuộc sống và những mùa trong kinh doanh. Do cuộc sống hoặc hoàn cảnh, bạn sẽ phải điều chỉnh hoặc cung cấp ít dịch vụ hơn, nhưng không có nghĩa là bạn dừng lại ”.
Nguồn tài chính
Bạn dự định tài trợ cho công việc kinh doanh mới của mình như thế nào? Đối với nhiều doanh nhân, thành lập doanh nghiệp sẽ có nghĩa là tạo ra ngân sách cho cấu trúc pháp lý, chi phí hoạt động, tiếp thị và nguồn cung cấp. Và như một phần của việc điều hành doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ có chi phí thường xuyên.
Số tiền bạn cần để vận hành doanh nghiệp của mình phụ thuộc đáng kể vào loại hình hoạt động mà bạn đang thiết lập. Ví dụ, một doanh nhân bắt đầu viết blog sẽ có rất ít chi phí. Tuy nhiên, một người nào đó khởi động một công việc kinh doanh yêu cầu mặt tiền cửa hàng hoặc nhiều thiết bị sẽ cần một kế hoạch kinh doanh và tín dụng tốt để tài trợ cho ý tưởng của họ.
Khi bạn cân nhắc xem bây giờ có phải là thời điểm thích hợp để bắt đầu kinh doanh hay không, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi quan trọng về tài chính sau:
- Bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền để tài trợ cho công việc kinh doanh của mình?
- Tín dụng của bạn trông như thế nào, và nó sẽ giúp ích hay cản trở bạn bắt đầu kinh doanh?
- Nếu tín dụng của bạn không tốt, bạn cần làm gì để tạo dựng tín dụng của mình để sẵn sàng bắt đầu kinh doanh?
- Bạn cần vốn khởi nghiệp nào để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của mình?
- Chi phí kinh doanh của bạn là gì?
- Việc thành lập công việc kinh doanh này sẽ giúp ích hay tổn hại gì đến tài chính cá nhân của bạn (đặc biệt nếu bạn bỏ việc để bắt đầu kinh doanh này)?
Hỗ trợ mạng
Khả năng kết nối với những người khác — thông qua các kênh xã hội như LinkedIn và các tổ chức nghề nghiệp liên quan đến ngành, chẳng hạn — là yếu tố quan trọng để bắt đầu kinh doanh.
Satchell nói: “Trước khi bắt đầu kinh doanh, hãy nói chuyện với một nhà tư vấn kinh doanh để giúp bạn đưa ra lựa chọn sáng suốt. “Khởi nghiệp là một cuộc hành trình. Kết nối với những người trong mối quan hệ đối tác phù hợp sẽ đưa bạn lên cấp độ tiếp theo. Bạn cần gặp đúng người và kết nối ”.
Cân nhắc theo mùa
Thời điểm trong năm cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng khởi nghiệp của bạn. Một số người có thể bắt đầu kinh doanh vào đầu năm vì niềm tin vào một khởi đầu mới gắn liền với một năm mới. Trong khi đó, những người khác có thể tin rằng việc thành lập một doanh nghiệp nên xảy ra khi thị trường phù hợp để đón nhận việc chào bán của họ.
Ví dụ, nếu bạn là một thợ làm bánh, bạn nên bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh vào mùa hè. Vào mùa thu, bạn có thể tiếp thị các sản phẩm kinh doanh của mình bằng các sự kiện nếm thử để sẵn sàng cho mùa lễ.
Bạn đã lập một kế hoạch
Bất kể ngành của bạn là gì, cách tốt nhất để thành lập doanh nghiệp là phát triển một kế hoạch kinh doanh chiến lược và hiệu quả, đồng thời phải thực tế trong khả năng thực hiện và duy trì nó. Xét cho cùng, việc điều hành một doanh nghiệp đòi hỏi sự cống hiến và hiểu biết về đối tượng mục tiêu, triển vọng kinh tế của ngành và khả năng tài chính của chính bạn.
Tuy nhiên, một kế hoạch kinh doanh mạnh mẽ, hoàn chỉnh với phân tích thị trường và cạnh tranh, có thể củng cố tầm nhìn của bạn — và giúp biến ý tưởng của bạn thành hiện thực vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp với bạn.