Thiết kế email marketing đẹp mang lại hiệu quả rất lớn trong chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp. Nó quyết định việc khách hàng có click vào email của bạn hay không. Vì vậy, thiết kế một email marketing đẹp là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi doanh nghiệp khi bắt tay vào quá trình tiếp cận số lượng lớn khách hàng trên công cụ quảng cáo này.
Email marketing là hình thức tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả nhất. Một doanh nghiệp khi chạy chiến dịch email marketing rất cần những thiết kế email marketing đẹp, chỉn chu và chuyên nghiệp để gửi thông điệp đến khách hàng.
Tại sao cần phải thiết kế email marketing đẹp và hoàn chỉnh?
Các chiến dịch email marketing là những công cụ content marketing hiệu quả, tuy nhiên tiềm năng của những công cụ này khó có thể được phát huy – do bị email bị xóa, chưa mở, chưa được đọc.
Tỉ lệ mở email trung bình trong các ngành là 25%, và tỉ lệ CTR trong email là dưới 5%. Nhưng với những email được thiết kế bài bản và chuyên nghiệp, có thể giúp bạn gây chú ý với các người đọc, và khiến họ phản hồi với các CTA của bạn.
Nội dung email cần phải mang lại kiến thức, động và tạo thêm giá trị cho người đọc; cũng như các thiết kế email cũng cần phải bắt mắt để mang lại hiệu quả cao nhất.
Các nguyên tắc thiết kế Email Marketing chuyên nghiệp và hiệu quả
Ngắn gọn
-Người nhận không có nhiều thời gian để đọc Email của bạn. Chính vì vậy, bạn nên tạo ra những mẫu Email Marketing hay, hấp dẫn và ngắn gọn nhất.
-Với mỗi bài viết, bạn chỉ cần đưa ra tiêu đề, một đoạn giới thiệu ngắn và một hình ảnh minh họa. Khi bạn làm như vậy, người đọc sẽ bị hấp dẫn và sẽ click vào nút “Đọc thêm”. Hoặc truy cập vào Website của bạn để tham khảo bài viết. Làm như vậy, bạn không những làm email hấp dẫn, súc tích hơn mà còn tăng tỷ lệ click. Từ đó, tăng lượng truy cập vào Website của bạn.
Không quá rộng
Kích thước đẹp nhất trong thiết kế Email Marketing là: Độ rộng từ 500-600 pixel. Người dùng thường phải cuộn ngang màn hình để xem những nội dung có độ rộng lớn. Như vậy, nếu Email của bạn có kích thước quá lớn thì sẽ gây khó khăn cho người dùng. Đây thực sự là một thảm họa.
Phía trên nếp gấp
-“Phía trên nếp gấp”: Là khoảng trống có chiều cao từ 400-450 Pixel mà người nhận sẽ nhìn thấy ngay khi họ mở email. Nguyên tắc thiết kế Email Marekting được bắt nguồn từ việc trình bày thông tin trên báo giấy. Các tờ báo thường được gấp đôi lại. Vì vậy, chỉ phần phía trên ở trang bìa là đập vào mắt người đọc. Khi internet phát triển, người ta vẫn giữ nguyên tắc có tên gọi: “ Phía-trên-nếp-gấp”
-Bạn cần tập trung những thông tin quan trọng nhất trong phần phía trên nếp gấp. Tức là khoảng 400-500 pixel đầu tiên theo chiều cao. Đây cũng chính là kích thước điển hình cho một ô Preview trong hầu hết các trình duyệt Email phổ biến.
-Tùy vào độ phân giải màn hình của người nhận mà kích thước này có thể thay đổi. Hiện nay, độ phân giải phổ biến nhất cho thiết kế Website là: 1024 x 768 Pixel. Chính vì thế, mức 400-500 Pixel là tốt nhất.
Thiết kế Email Marketing phù hợp với nhận diện thương hiệu
Các logo, icon, màu nền, chữ, đương kẻ dùng trong Email cần phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu. Làm như vậy, giúp người nhận ghi nhớ thương hiệu của bạn vào trong tâm trí. Khi bạn gửi Email cho người nhận với hình ảnh logo của doanh nghiệp mình.. Liên tục như vậy thì tự nhiên người nhận sẽ hình thành nên một thói quen: Bất cứ nơi đâu nhìn thấy hình ảnh/ màu sắc này sẽ làm họ liên tưởng tới bạn.. Đây chính là một trong các yếu tố tạo nên sự thành công cho doanh nghiệp.
Nội dung Email kêu gọi hành động
Một thiết kế Email Marketing chuyên nghiệp không thể thiếu phần kêu gọi hành động. Đây chính là phần hướng người đọc đến một hành động cụ thể. Bạn có thể sử dụng một số cách kêu gọi hành động như sau:
-Click để xem bài viết chi tiết trên Website hoặc xem một Video
-Click để Download tài liệu
-Click để chuyển tới Form đăng ký, bản Survey
-Reply lại email để nhận được một ebook, phiếu giảm giá…
Hạn chế đính kèm File và giữ cho email có kích thước nhỏ
-Một email có số lượng lớn và có file đính kèm thì: Email của bạn sẽ rất dễ bị rơi vào thư mục Spam. Vì vậy, các nhà cung cấp phần mềm Email Marketing trực tuyến đều mặc định không cho phép đính kèm File vào email.
-Bạn cần hạn chế tối đa việc đính kèm file. Bạn có thể upload file lên hosting của bạn hoặc các trang chia sẻ file miễn phí… Sau đó chèn link đến file vào email. Người nhận sẽ click vào nút Download để tải file về.
-Ngoài ra email có kích thước lớn sẽ khiến người nhận khó chịu vì: Thời gian tải về lâu, có khi còn làm họ bỏ qua không xem tiếp. Vì vậy, bạn không nên để kích thước mail vượt quá 100kb. Với những email nhiều hình ảnh, hãy nén hình ảnh xuống kích thước nhỏ hơn..
Cách thiết kế Email Marketing chuyên nghiệp
Cấu trúc của một mẫu Email Marketing
Để có được một mẫu thiết kế Email Marketing hoàn chỉnh, điều đầu tiên bạn cần nắm rõ đó là cấu trúc của Email – khung xương chính của một Email Marketing thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty bạn, đóng vai trò qua trọng trong việc tối ưu hóa sự tương tác giữa bạn và hàng nghìn khách hàng với những nhu cầu khác nhau.
Cấu trúc của một mẫu thiết kế Email Marketing như thế nào là hợp lý? Thông thường, các thành phần chính của một mẫu Email Marketing thường bao gồm: banner, tiêu đề, nội dung thông điệp và phần chân Email.
Khi thiết kế Email Marketing, bạn có thể linh động trong việc chèn phần đầu đề của Email ngay trên cùng, hay linh hoạt trong kích cỡ logo, banner… sao cho phù hợp nhất với chiến dịch marketing của công ty mình.
Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ, đó là dù bạn muốn biến tấu nhiều cách để thiết kế một Email Marketing thì trong tất cả các Email gửi cho khách hàng vẫn nên quy về một thiết kế thống nhất, tạo nên tính chuyên nghiệp cũng như khẳng định hình ảnh của công ty bạn.
Thiết kế những thành phần nội dung của Email Marketing
Dòng tiêu đề đầu tiên:
Dòng tiêu đề nằm ngay phía trên đầu của Email, là dòng chữ nhỏ đầu tiên người đọc đọc được khi mở một Email. Chính vì thế, dòng tiêu đề này còn được biết đến với cái tên “dòng chữ tạo niềm tin”. Làm sao để dòng chữ này thực sự “tạo được ấn tượng” cho phần đông khách hàng đọc được thì người thiết kế Email Marketing phải cân nhắc, để tạo hiệu quả cao nhất cho Email Marketing gửi đi. Thông thường sẽ có một vài gợi ý cho bạn:
-Sử dụng dòng tiêu đề đầu tiên như một đường link, bằng cách đi link “xem trên trình duyệt web”, tạo cơ hội để người dùng nhấn vào trang web của bạn, tăng lượt ghé thăm của khách hàng đến website của công ty.
-Có một lưu ý, là tiêu đề thường đi liền với banner, nên banner nên được thiết kế nhỏ gọn, dung lượng vừa phải sao cho dù mạng internet của khách hàng có yếu thì vẫn có thể nhìn thấy banner dù không nhìn thấy hình ảnh.
Chèn Logo trong Email:
Logo công ty là một dấu hiệu để khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn, cũng là một yếu tố để khách càng quyết định có nên tiếp tục đọc email hay không.
Khi thiết kế Email Marketing, bạn có thể đặt logo ngay phần đầu của Email để người xem dễ dàng nhìn thấy. Tuy nhiên, vì logo thường sẽ có dung lượng cùng kích cỡ khá lớn, trong email rất ít khi load được hoàn chỉnh nên bạn phải tính tới trường hợp logo không tải được, tạo nên một email trống rất mất thẩm mĩ cũng như gây khó chịu cho người đọc. Thêm nữa, do người đọc có xu hướng đọc từ trái sang phải, nên để tối ưu hóa lợi ích của logo thì bạn nên đặt logo ở ngay đầu phía bên trái của email, sẽ khiến khách hàng dễ nhận biết hơn. Bạn nên chú ý những điểm nhỏ này trong khi thiết kế email marketing.
Hình nền:
Hình nền trong Email rất khó được hiển thị trong hộp thư đến, vây nên nếu bạn muốn sử dụng hình nền cho Email Marketing của mình, hãy cố gắng chú ý thiết kế sao cho mẫu Email vẫn giữ được sự chuẩn mực trong trường hợp hình nền không được hiển thị. Hoặc một giải pháp tốt hơn cho bạn, đó là thay vì sử dụng hình nền thì hãy dùng một màu nền phù hợp.
Từ ngữ được xem là spam
Dù bạn có thiết kế mẫu Email Marketing hoàn hảo đến đâu, mà khách hàng không nhận được hoặc bị đẩy vào hòm thư spam thì Email đó cũng không có tác dụng. Vậy nên, hãy chú ý đến điều này bất cứ nhà cung cấp dịch vụ gửi Email nào cũng sử dụng công cụ kiểm tra spam – trong đó có chỉ định những từ ngữ được liệt vào spam. Vậy nên hãy tìm hiểu thật kĩ để Email Marketing của mình không bị liệt vào danh sách đen bạn nhé!
Thiết kế Email Marketing kèm đường link
Một khi Email của bạn đã được gửi tới người nhận, hãy tăng cơ hội chuyển thông điệp của mình với nhiều khách hàng hơn bằng cách tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phép họ có thể chia sẻ thông tin này cho bạn bè và người thân ngay lập tức.
3 công cụ thiết kế email marketing đơn giản
Phần mềm Mailchimp
MailChimp là trang web thiết kế email marketing miễn phí với các tính năng ưu việt như khả năng gửi lên tới 12.000 email, kho giao diện email sinh động, phong phú… cùng các chức năng kéo thả linh hoạt cho người dùng. Bạn có thể tạo nên một email như mong muốn chỉ trong vài giây.
Tuy nhiên, trong giao diện MailChimp miễn phí sẽ giới hạn một số tính năng như phản hồi mail tự động… Bạn có thể mua bản full để trải nghiệm toàn bộ các tính năng với chi phí chỉ từ 10$/tháng
Cách đăng kí MailChimp cũng khá đơn giản, bạn có thể sử dụng email (Gmail) hoặc kết nối tài khoản Facebook của mình để đăng nhập và trải nghiệm.
Phần mềm Benchmark Email
Bên cạnh MailChimp, Benchmark Email cũng là một trang web thiết kế email marketing hiệu quả với khả năng cho phép bạn gửi lên đến 14.000 email / tháng. Benchmark Email cung cấp nhiều tính năng độc đáo như cho phép bạn tạo các cuộc điều tra trực tuyến, các chiến dịch email theo tuần, sử dụng email mẫu, và theo dõi số liệu thống kê email. Việc đăng ký tài khoản trên Benchmark Email cũng rất đơn giản, việc của bạn là chuẩn bị sẵn danh sách email khách hàng, việc còn lại cứ để Benchmark Email lo!
Phần mềm Madmimi
Madmimi cho phép bạn lưu trữ tối đa 2.500 contact liên lạc (đối với tài khoản người dùng sử dụng phiên bản miễn phí) và có thể gửi đến hơn 12.000 email marketing trong một tháng. Nền tảng này cung cấp những mẫu email hấp dẫn, dễ tiếp cận với khách hàng.
Với giao diện thân thiện, gần gũi, dễ sử dụng, Madmimi là công cụ thiết kế email marketing cho phép bạn tham khảo và chỉnh sửa trên hơn 1.000 mẫu email có sẵn trong nhiều lĩnh vực. Bạn có thể sử dụng Madmimi phiên bản miễn phí với rất nhiều tính năng đặc biệt.
Tạm kết
Trên đây là những hướng dẫn thiết kế Email Marketing hiệu quả cao. Qua đó, giúp bạn biết cách tối ưu nội dung Email phù hợp với người nhận, giảm tỷ lệ Spam… Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp bạn đạt hiệu quả cao trong kinh doanh online. Chúc các bạn thành công!