Hiện nay đã có hàng ngàn người bước vào thị trường kinh doanh, tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức. Nếu bạn thắc mắc có nên lựa chọn thị trường ngách thì hãy theo dõi đến cuối nhé
Vậy thị trường ngách là gì?
Định nghĩa của thị trường ngách là một phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Chúng ta không tập trung vào phân khúc của toàn bộ thị trường mà tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt.
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.
Thị trường kinh doanh ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Thị trường ngách có đặc điểm gì?
Quy mô thị trường rất nhỏ, do đó nhiều doanh nghiệp lớn không muốn nhảy vào hoặc bỏ qua phần thị trường này
Thị trường này còn mới, chưa được định hình và phát triển, nhu cầu người dùng là có nhưng rất ít
Với những đặc điểm này, thị trường ngách là một thị trường hiện hữu nhưng chưa được phát hiện hoặc nhiều doanh nghiệp đánh giá lợi nhuận thu lại quá ít nên họ chư đẩy mạnh đầu tư
Vì vậy, những doanh nghiệp nào muốn kinh doanh thị trường ngách, trước tiên cần phải trải qua những bước nghiên cứu thị trường một cách kỹ càng để đánh giá tiềm năng, rủi ro và cơ hôi cũng như những khó khăn có thể xảy ra. Từ đó có thể đưa ra những quyết định chính xác có nên đầu tư vào thị trường ngách hay không?
Tại sao phải lựa chọn thị trường ngách
Chọn thị trường ngách là một việc vô cùng quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp mới startup. Chọn thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi động kinh doanh thành công,hơn nữa còn gặp ít sự cạnh tranh và rủi ro so với thị trường không phải ngách.
Ví Dụ Về Thị Trường Ngách
Thị Trường Ngách Mỹ Phẩm
Mỹ phẩm là một thị trường lớn thì mỹ phẩm từ thảo dược thiên nhiên là một thị trường ngách trong thị trường mỹ phẩm.
Mỹ phẩm từ thảo dược thiên nhiên giá rẻ lại là một thị trường ngách nhỏ hơn và sâu hơn nữa. (Ngách – kiệt – hẻm. Chính là nó).
Thí dụ về thị trường ngách – tắm trắng thuốc bắc là một ngách nhỏ trong thị trường mỹ phẩm. Bạn sẽ dễ cạnh tranh hơn nhiều khi tiếp cận kinh doanh theo cách này.
Thị Trường Ngách Trong Thời Trang
Hay một ví dụ về thị trường ngách trong thời trang ở Việt Nam.
Thời trang nữ là thị tường chung chung.
Thì thời trang nữ công sở là một thị trường ngách nhỏ hơn.
- Thời trang nữ công sở ren sexy là thị trường ngách hẹp hơn nữa.
- Hay thời trang nữ công sở phong cách hiện đại tối giản là một cách tiếp cận khác để khai thác.
- Thời trang nữ may đo thiết kế.
- …
Thị Trường Ngách Trẻ Em
Một ví dụ khác về thị trường ngách trẻ em.
- Thị trường ngách cho trẻ sơ sinh (đồ dùng, bỉm vải, đồ chơi …).
- Các sản phẩm giáo dục sớm cho trẻ trước khi vào mẫu giáo
- Các giải pháp cho trẻ em tự kỷ
- Thị trường ngách trẻ em tăng động
- Thị trường ngách giúp bé thông minh
- …
Thị Trường Ngách Nội Thất
Nội thất là một mảng rộng. Ví dụ như thị trường ngách nhà hàng, cafe. Thị trường ngách căn hộ.
Trong thị trường ngách căn hộ lại có các thị trường ngách nhỏ hơn nữa bạn có thể khai thác được.
Ví dụ bạn có thể phân khúc theo phong cách
- Nội thất căn hộ phong cách hiện đại, tối giản
- Nội thất căn hộ phong cách sang chảnh
- Và rất nhiều phong cách khác như cổ điển, vintage, black & white, …
Bạn cứ đị sâu xuống và sẽ tìm thấy hàng tá các ý tưởng kinh doanh.
Bắt đầu bằng một ngách thị trường nhỏ sẽ khiến bạn tăng tính cạnh tranh của mình trên thị trường, dễ dàng thâm nhập. Bạn có thể mở rộng ra ngách lớn hơn, một khi bạn đã làm tốt ở ngách nhỏ của mình rồi!
Trong Marketing, việc này gọi là lựa chọn phân khúc thị trường.
Thậm chí các công ty lớn cũng không thể ôm hết cả một thị trường rộng lớn. (Apple định vị mình trong phân khúc cao cấp, thích trải nghiệm. Nike thì định vị mình trong phân khúc thể thao).
Phân Khúc Thị Trường
Hướng để phân khúc thị trường bao gồm: theo độ tuổi, giới tính, sở thích, hành vi, phong cách sống, …
Phân khúc theo sở thích & phong cách sống là cách tìm thị trường ngách bạn cần lưu ý nhiều nhất khi lựa chọn thị trường ngách để bắt đầu kinh doanh. Đây là kinh nghiệm cá nhân của mình (mình bán hàng cả ở thị trường Việt Nam lẫn thị trường nước ngoài).
Thí dụ về phân khúc theo sở thích: Túi xách => Sở thích:
- Da, biker
- Màu hồng bánh bèo
- Hình mèo
- Hình cún
- Đính đá, kim tuyến
- Khắc hình rồng, hổ, sư tử,… hầm hố
- Dân chơi bóng rổ
- …
Thí dụ về phân khúc theo phong cách sống: Thời trang (Quần áo / Giày dép / Túi xách / …) => Phong cách:
- Đường phố
- Lịch lãm sang trọng
- Tối giản
- Sexy
- Hầm hố
- Dịu dàng kín đáo
- …
Làm thế nào để xác định thị trường ngách?
Bên trên chúng ta vừa được đi tìm hiểu về khái niệm thị trường ngách là gì? cũng như những ưu – nhược điểm của thị trường ngách trong kinh doanh. Vậy làm thế nào để xác định thị trường ngách? Hãy cách tìm thị trường ngách là gì? là Câu thần chú để tìm được thị trường ngách chính là: “Sản phẩm/ dịch vụ của (công ty) tôi giúp … (loại người) khi họ gặp …. (khó khăn/ thử thách/ tình huống cụ thể)”
Ví dụ:
- Sản phẩm của tôi giúp các bà mẹ giảm cân sau khi sinh.
- Dịch vụ của tôi giúp các cặp vợ chồng bận rộn khi họ không có thời gian để ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng tại nhà.
Sau tối thiểu 7 câu tương tự về sản phẩm của mình, bạn có thể tìm ra được đặc điểm tính cách, nhân khẩu học, mong muốn cảm xúc, khó khăn của khách hàng tiềm năng. Khi đã lựa chọn được đối tượng chính, cần xác định điều khách hàng mong muốn. Theo quan điểm Marketing, khách hàng thực sự không mua sản phẩm, họ chỉ mua cảm xúc có được khi sở hữu sản phẩm.
Lựa chọn thị trường ngách, thương hiệu hay sản phẩm đó phải tạo ra một khác biệt nổi trội và được khách hàng mục tiêu chấp nhận, phù hợp với nhu cầu tiềm ẩn. Để phát hiện được chính xác insight (sự thật ngầm hiểu), doanh nghiệp phải quan sát, phân tích kỹ càng nhu cầu thực tế của khách hàng. Mỗi cách tiếp cận khác nhau sẽ tạo ra một ngách thị trường khác nhau và ngách thị trường nào càng hẹp, càng khó tiếp cận, càng khó làm thì càng thành công.
Nếu đã nắm rõ được thị trường ngách là gì và các ưu nhược điểm của nó, hãy mạnh dạn bắt đầu tìm ra cho mình một chiến lược thị trường ngách trong kinh doanh tiềm năng để phát triển doanh nghiệp của bạn.
Nguồn : Tổng hợp