Việc phát triển thương hiệu đòi hỏi phải nhận được sự quan tâm từ đúng người vào đúng thời điểm.
Có một số cách để làm điều này: Trả tiền cho quảng cáo trên Google. Xuất bản nhiều nội dung SEO hơn. Hoặc, nắm vững nghệ thuật tiếp thị truyền thông xã hội.
Tò mò về cái sau? Sau đó, xây dựng một mạng xã hội theo dõi hiệu quả là chìa khóa.
Với các phương pháp phù hợp, bạn có thể xây dựng lượng người theo dõi trên mạng xã hội và khán giả tương tác với nội dung của bạn.
Nhưng làm thế nào để bạn có được những kết quả này một cách nhất quán?
Trong hướng dẫn này, chúng tôi thảo luận về cách thu hút nhiều người theo dõi trên mạng xã hội hơn (những người thực sự tương tác với thương hiệu của bạn). Vì vậy, hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu các mẹo mà bạn có thể bắt đầu sử dụng ngay hôm nay.
Chọn các kênh truyền thông xã hội phù hợp để thu hút người theo dõi
Với rất nhiều kênh truyền thông xã hội có sẵn, không phải lúc nào bạn cũng có thể ở mọi nơi để tiếp thị thương hiệu của mình. Hôm nay, đó là về việc khán giả của bạn ở đâu và tương tác với họ ở đó.
Vì vậy, bước đầu tiên của bạn là tìm hiểu khán giả của bạn là ai và họ thích kênh xã hội nào hơn.
Bạn có thể thu thập thông tin này theo một số cách:
- Phỏng vấn hoặc khảo sát khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn
- Sử dụng các công cụ lắng nghe xã hội để tìm nơi diễn ra các cuộc thảo luận trong thị trường ngách của bạn
- Tìm kiếm các nhóm thích hợp trên các nền tảng khác nhau (Facebook, Twitter, Reddit)
- Tìm đối thủ cạnh tranh của bạn (họ đã chọn nền tảng truyền thông xã hội của họ vì một lý do)
- Bạn cũng có thể đọc các báo cáo trực tuyến chia sẻ xu hướng sử dụng và người dùng nền tảng cho Instagram, Facebook, Twitter, Tik Tok và những người khác.
Sau khi bạn biết khán giả của mình đi chơi ở đâu, đã đến lúc tìm hiểu nền tảng này để bạn có thể bắt đầu tạo nội dung thu hút người theo dõi. Loại nội dung nào hoạt động tốt nhất và tại sao? Điều này sẽ xác định xem kênh truyền thông xã hội có phù hợp với thương hiệu của bạn hay không.
Ví dụ: nếu đối tượng của bạn sử dụng Instagram, TikTok và Facebook, bạn có thể thấy Facebook là lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn không có thương hiệu hoặc ngành “trực quan”, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo nội dung trực quan cần thiết để hoạt động tốt trên các kênh này.
10 nền tảng mạng xã hội giúp bạn tăng lượng khán giả của mình
Tối ưu hóa hồ sơ mạng xã hội của bạn
Bạn biết khán giả của mình ở đâu. Bây giờ đã đến lúc xây dựng và tối ưu hóa hồ sơ thương hiệu của bạn để thu hút lượng người theo dõi. Đây là cách làm như vậy:
- Tải lên ảnh, biểu trưng hoặc video chuyên nghiệp để tăng thêm sức hấp dẫn. Đảm bảo rằng đó là kích thước chính xác cho nền tảng. Mỗi loại có yêu cầu về kích thước hình ảnh riêng. Ví dụ: trên Twitter, ảnh của bạn phải có kích thước 400px x 400px.
- Sử dụng cùng một hình ảnh trên các hồ sơ của bạn, để khán giả nhận ra các trang của bạn.
- Chọn các tay cầm giống nhau hoặc tương tự để tìm thấy bạn trên các kênh dễ dàng hơn.
- Có thể khám phá thông qua tìm kiếm bằng cách nhắm mục tiêu các từ khóa cụ thể mà đối tượng của bạn sử dụng. Thêm chúng vào khu vực tiểu sử và mô tả của bạn.
- Bao gồm các liên kết đến trang web, trang đích và các hồ sơ xã hội khác của bạn. Đảm bảo kiểm tra các liên kết để đảm bảo chúng hoạt động.
- Điền vào tất cả các lĩnh vực trong hồ sơ của bạn một cách hoàn chỉnh.
Họ đã viết một tiểu sử ngắn gọn, những gì mong đợi từ các bài đăng của nó và bao gồm một liên kết đến trang web của nó. Cả hai nền tảng đều sử dụng cùng một logo và tay cầm. Thêm vào đó, họ đã tạo thẻ bắt đầu bằng # mang thương hiệu của riêng mình để tối đa hóa khả năng hiển thị cho các cuộc trò chuyện Twitter mà họ tổ chức thường xuyên.
Biết thời gian tốt nhất để đăng bài
Ngày và giờ tốt nhất để xuất bản các bài đăng trên mạng xã hội là gì? Nó phụ thuộc vào ngành của bạn, nền tảng và khán giả của bạn. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều bài đăng và báo cáo bao gồm những thời điểm lý tưởng để xuất bản bài đăng trên các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau. Nhưng điều này không có nghĩa là nó sẽ hoạt động với tài khoản hoặc thị trường ngách ngành cụ thể của bạn.
Đây là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải tìm thời điểm tốt nhất để đăng bài. Xem chỉ số phương tiện truyền thông xã hội của bạn trên nền tảng hoặc phần mềm bạn sử dụng để theo dõi dữ liệu này hoặc sử dụng tính năng lập lịch để phân tích về thời điểm tốt nhất của tài khoản cụ thể để đăng cho bạn
Nó sẽ cung cấp thông tin chi tiết về ngày và thời gian bài đăng của bạn nhận được nhiều nhấp chuột, chia sẻ và nhận xét nhất. Sử dụng điều này để hướng dẫn lịch xuất bản trong tương lai của bạn, xem xét nội dung của bạn và cuối cùng là xây dựng một phương tiện truyền thông xã hội có mức độ tương tác cao.
Đăng nhất quán nhưng có mục đích
Có thể bạn đã nghe rất nhiều tin đồn và huyền thoại về tần suất bạn cần đăng trên mạng xã hội để đảm bảo kết quả.
Nhưng tần suất xuất bản còn nhiều thứ hơn là tần suất bạn đăng. Đó là về tính nhất quán và giá trị. Nếu bạn đăng bài hàng ngày nhưng khán giả không thấy nội dung của bạn hữu ích, truyền cảm hứng hoặc có thể hành động thì họ sẽ không tương tác hoặc theo dõi tài khoản của bạn.
Nếu bạn đang loay hoay tìm ý tưởng đăng bài trên mạng xã hội hấp dẫn, hãy thử các mẹo đơn giản sau:
Hỏi khách hàng về loại nội dung họ thích bằng cách sử dụng các cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến. Điều này cung cấp thông tin chi tiết về những chủ đề mà họ quan tâm và quan trọng hơn là những chủ đề nào không.
Xem dữ liệu phân tích để biết loại nội dung nào hoạt động tốt nhất. Mọi người có đang nhấp vào hình ảnh không? Video? Các liên kết? Chỉ văn bản? Loại nội dung nào được chia sẻ nhiều nhất? Mỗi mẩu nhận được bao nhiêu lượt thích? Phần nào tạo ra mức độ tương tác cao nhất?
Nghiên cứu từng nền tảng để xem loại nội dung nào hoạt động tốt nhất trên từng nền tảng
Nhìn vào hoạt động của đối thủ cạnh tranh để biết họ chia sẻ những loại bài đăng nào. Họ có tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm không? Cập nhật dịch vụ khách hàng? Chương trình khuyến mãi bán hàng?
Sau khi tìm thấy ý tưởng nội dung, hãy sử dụng một công cụ để tự động hóa lịch truyền thông xã hội của bạn, vì vậy bạn có thể lên lịch cho nội dung của mình trước hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng. Điều này có thể giúp bạn có được sự kết hợp phù hợp giữa các loại nội dung và phù hợp với các chủ đề tiếp thị như các chiến dịch sắp tới.
Lên lịch cho nội dung truyền thông xã hội có chủ đích và được điều khiển bởi dữ liệu và thông tin chi tiết sẽ mang lại hiệu quả trong việc thu hút khán giả chân thực, gắn bó với những người theo dõi trên mạng xã hội.
Tích cực tương tác với khán giả của bạn
Phương tiện truyền thông xã hội không phải là một trò lừa đảo — nó là một hình thức giao tiếp hai chiều. Sử dụng nền tảng của bạn để nói chuyện với (không phải tại) khán giả của bạn. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách trả lời nhận xét, thích / bình luận về ảnh, chia sẻ các bài viết có liên quan, trả lời câu hỏi và khơi mào các cuộc trò chuyện mới.
Điều này cho khán giả biết bạn đang tương tác với sự quan tâm của họ đến thương hiệu của bạn, cho dù thương hiệu đó đang trả lời các câu hỏi khẩn cấp về dịch vụ khách hàng hay chỉ thể hiện sự đánh giá cao đối với những lời cảm ơn tích cực. Khán giả trên mạng xã hội thường mong đợi thời gian phản hồi nhanh trên mạng xã hội, vì vậy hãy đảm bảo nhóm của bạn được thiết lập để thành công. Điều này dễ dàng hơn để quản lý bằng cách sử dụng các công cụ truyền thông xã hội để thông báo cho bạn khi bạn nhận được các bình luận được gắn thẻ.
Xây dựng mối quan hệ lâu dài
Việc kết nối với khán giả giúp nhân bản hóa thương hiệu của bạn và đó là chìa khóa để biến những người theo dõi và khách hàng thành những người ủng hộ trung thành.
Theo dõi hồ sơ thương hiệu có liên quan
Tương tác với khán giả của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội là một khởi đầu tuyệt vời. Nhưng nếu bạn muốn mở rộng phạm vi tiếp cận của mình, thì hãy theo dõi các thương hiệu có liên quan trong ngành của bạn (loại trừ đối thủ cạnh tranh).
Mục tiêu là tìm các thương hiệu khác có đối tượng tương tự mà bạn có thể tương tác công khai. Chia sẻ bài đăng của họ và tăng giá trị cho cuộc trò chuyện bằng những bình luận có ý nghĩa.
Làm điều này đủ thường xuyên sẽ xây dựng khả năng hiển thị thương hiệu của bạn và có khả năng là số lượng người theo dõi của bạn.
Bạn có nên làm điều tương tự với hồ sơ của đối thủ cạnh tranh? Không.
Theo dõi và tương tác với nội dung của họ sẽ tăng phạm vi tiếp cận của họ, điều này ngược lại. Nếu bạn muốn đạt được lợi thế với thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh của mình, hãy sử dụng các công cụ phân tích cạnh tranh hoặc lắng nghe xã hội để tìm hiểu sâu hơn về những gì khán giả muốn.
Thu hút khán giả và thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh bằng các công cụ lắng nghe xã hội
Các công cụ lắng nghe xã hội cho phép bạn gắn thẻ các từ khóa cụ thể, sau đó tìm các bài đăng có liên quan được xuất bản trên các nền tảng xã hội mà bạn chọn.
Điều này là cần thiết để theo dõi các cuộc trò chuyện trong ngành của bạn. Các tính năng tiếp nhận các đề cập đến thương hiệu của bạn và cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về tình cảm, để bạn biết khi nào mọi người đang khen ngợi hoặc chỉ trích thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, bạn có thể theo dõi những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm mà không cần theo dõi hồ sơ thương hiệu của họ. Ví dụ: bạn có thể xem các bài đăng của họ, những gì người khác nói về họ và cảm xúc của những bài đăng đó.
Bạn sẽ làm gì với tất cả dữ liệu này sau khi đã thu thập được? Bạn có thể thúc đẩy chiến lược truyền thông xã hội của mình bằng cách xuất bản nội dung chất lượng cao nhắm mục tiêu đến các chủ đề và nền tảng tương tự như đối thủ cạnh tranh của bạn .. Bạn có nhận thấy rằng họ đang nhận được rất nhiều sự tham gia trên Câu chuyện và video trên Instagram không? Sau đó, hãy xem xét thêm các định dạng này vào kết hợp xuất bản của bạn.
Hoặc có thể họ làm không tốt với đồ họa thông tin của họ. Giờ thì bạn đã biết cách định hướng rõ ràng và tránh thêm nó vào chiến lược nội dung của mình.
Cộng tác với microinfluencer
Một cách khác để mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn và xây dựng lượng người theo dõi đích thực là làm việc với microinfluencers (ít hơn 50 nghìn người theo dõi). Tại sao lại là micro chứ không phải macroinfluencers (500 nghìn đến 1 triệu người theo dõi)?
Có một số lý do tại sao microinfluencers có thể phù hợp hoàn hảo cho các thương hiệu, đặc biệt là những người mới bắt đầu chiến lược người có ảnh hưởng hoặc những người muốn nhắm mục tiêu một thị trường ngách chính xác:
Giá cả phải chăng (một số thậm chí sẽ hợp tác miễn phí để đổi lấy một sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí)
Mức độ tương tác thực tế cao hơn (macroinfluencers có rất nhiều người theo dõi, nhưng mức độ tương tác không phải lúc nào cũng cao hoặc xác thực)
Nhiều ảnh hưởng hơn (tin hay không thì tùy, những người có ảnh hưởng nhỏ hơn có xu hướng có mối quan hệ chặt chẽ hơn với những người theo dõi, do đó, họ sẽ tin tưởng cao hơn khi họ giới thiệu một thương hiệu)
Một báo cáo từ Upfluence cho thấy những người có ảnh hưởng nhỏ nhận được nhiều sự tham gia hơn những người có ảnh hưởng lớn hơn:
Một báo cáo khác cho thấy 61% mọi người tin tưởng thông tin từ “những người giống như họ” so với những người có ảnh hưởng nổi tiếng và người nổi tiếng. Điều này là do những người có ảnh hưởng nhỏ hơn có xu hướng cảm thấy chân thực hơn.
Có thể đây là lý do tại sao nhiều thương hiệu đang chọn cộng tác với họ thay vì những người có ảnh hưởng lớn hơn:
Vậy làm cách nào để bạn chọn được những người có ảnh hưởng phù hợp để cộng tác? Đây là một vài thứ đáng xem xét:
Đối tượng: Họ có đang nhắm mục tiêu đến những người bạn muốn kết nối không?
Tương tác: Họ có nhận được tương tác thường xuyên không và loại nào (nhận xét và chia sẻ có giá trị hơn lượt thích)?
Phạm vi tiếp cận: Có bao nhiêu người xem các bài đăng trên mạng xã hội của họ? So sánh điều này với tỷ lệ tương tác của họ.
Chất lượng: Nội dung có giá trị đối với thị trường mục tiêu của bạn không? Nó có phù hợp với các giá trị thương hiệu của bạn không?
Nếu ai đó biết cách tăng lượng người theo dõi trên mạng xã hội, đó là người có ảnh hưởng. Vì vậy, đừng bỏ qua tiềm năng hợp tác với những người phù hợp để tăng số lượng người theo dõi của bạn.