Dù bạn đã làm SEO lâu năm hay mới bắt đầu học, công việc này luôn cần sự kỹ lưỡng và ham học hỏi. Bởi, các thuật toán sắp xếp hạng của Google luôn update, luôn nâng cấp không ngừng. Bạn còn đang vướng mắc: “SEO Onpage là gì? Các tiêu chuẩn tối ưu SEO Onpage năm 2021”, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây.
SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là thực hành tối ưu hóa các trang web để kiếm được lưu lượng truy cập không phải trả tiền và cải thiện thứ hạng của trang web trong SERP (các trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Điều này bao gồm việc tối ưu hóa HTML của một trang, liên kết nội bộ và dữ liệu meta (tiêu đề meta, mô tả meta và mật độ từ khóa) cùng với việc đăng nội dung và hình ảnh có liên quan, chất lượng cao. Khi bạn thêm tất cả các khía cạnh này của một trang web lại với nhau, bạn sẽ có một trang web được cải thiện, nhờ vào SEO Onpage.
-Tương tự, có những yếu tố xếp hạng cho các công cụ tìm kiếm nằm ngoài tầm kiểm soát của chủ sở hữu trang web, điều này được gọi là SEO Offpage. Những thứ như liên kết ngược từ các trang web khác, phương tiện truyền thông xã hội, đề cập thương hiệu và chia sẻ đều có thể có ảnh hưởng trực tiếp hoặc không trực tiếp đến thứ hạng của trang web trong SERP.
-SEO Onpage dựa trên nội dung thực tế của trang có nghĩa là bất kỳ thứ gì trong trang web đều có thể rơi vào lĩnh vực có khả năng ảnh hưởng đến SEO – điều này bao gồm văn bản, dữ liệu meta, nội dung đa phương tiện, mã HTML, CSS, JavaScript, v.v. . Nói chung, đây được gọi là “nội dung”, mặc dù đôi khi các nhà tiếp thị sử dụng “nội dung” để chỉ văn bản chính của trang.
-Dù bằng cách nào thì đây cũng là lĩnh vực trọng tâm chính của các công cụ tìm kiếm, có nghĩa là nó phải là trọng tâm chính của bất kỳ chiến lược tiếp thị SEO nào.
SEO Onpage là làm những gì?
Tối ưu URL trong SEO Onpage
Tối ưu SEO Onpage giúp cho URL càng ngắn khả năng website được tăng thứ hạng càng cao. Hãy để từ khóa có lượng search cao nhất của bạn vào URL. Để URL chuẩn SEO Onpage cần 2 yếu tố:
-URL liên quan bài viết và có chứa từ khóa chính.
-Ngắn gọn và đủ ý (thông thường URL trung bình có từ 55-60 word).
Tối ưu thẻ Title
Sau khi trả về kết quả tìm kiếm, điều đầu tiên hấp dẫn người dùng click vào là Title. Bên cạnh đó, việc tối ưu title giúp cho cụ crawl dữ liệu nhanh chóng, chính xác hơn. Trước đây, thủ thuật thêm từ khóa vào title được nhiều người sử dụng để có thêm cơ hội tăng xếp hạng. Tuy nhiên sau những lần cập nhật gần đây, thủ thuật này đã không còn hiệu quả.
Một số lưu ý khi tối ưu title như sau:
-Mỗi title được ngăn cách bằng dấu – hoặc l.
-Title nên chứa những từ khóa có lượng search cao thứ hai (lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL).
-Không để title và URL giống nhau hoàn toàn.
-Từ khóa SEO ở vị trí đầu tiên thường được ưu tiên tăng tỉ lệ CTR và xếp hạng.
-Title nên chứa từ khóa vừa đủ, quan trọng là cần mạch lạc, tự nhiên, không gượng ép, nhồi nhét từ khóa.
Ngoài ra, nếu bạn muốn tối ưu trang chủ thì cần có thêm tên thương hiệu ở title. Bên cạnh đó, title cần thể hiện hoặc ít nhất là có liên quan đến được nội dung của tên miền. Để nâng cao kiến thức về SEO, bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo SEO tại FPT Skillking để được giải đáp thắc mắc hiệu quả nhất
Tối ưu thẻ Heading
-Đối với thẻ Heading 1 trong tối ưu SEO Onpage bạn cần làm các công việc sau:
-Heading 1 cần chứa từ khóa SEO liên quan trọng điểm nên ở mức 3. (sau URL và thẻ Title).
-Heading 1 cần bao hàm nội dung bài viết (đôi khi có thể lấy H1 trùng Title).
-Một bài viết chỉ có 1 thẻ H1.
-H1 nên là từ khóa LSI khác với URL. (Từ khóa LSI là dạng từ khóa có liên quan chặt chẽ đến ngữ nghĩa của từ khóa chính trong chủ đề).
Ví dụ: Nếu từ khóa chính là “du thuyền”, “tắm biển”, thì từ khóa LSI có thể là “bãi cháy”, “sầm sơn” chẳng hạn.
Về thẻ H2 và H3 bạn cần lưu ý thêm các thông tin sau:
-Ngắn gọn, là mô tả, thể hiện nội dung của đoạn văn dưới.
-Triển khai nhiều tiêu đề phụ để làm rõ nghĩa.
-Tránh nhồi nhét từ khóa, chú trọng vào nội dung.
Tối ưu thẻ Alt
Tối ưu hình ảnh là việc làm rất quan trọng mà nhiều SEOer bỏ qua. Trong bài SEO, bot Google nhận biết rất nhanh về nội dung chữ. Tuy nhiên, nội dung ảnh thì chưa thể nhận biết được. Bởi vậy, để tối ưu được thẻ Atl, bạn cần làm các công đoạn sau:
-Đặt tên mô tả ảnh cần không dấu và có dấu – giữa các từ.
-Tối ưu mô tả cho hình ảnh.
Ngoài ra, nếu muốn tối ưu chuyên sâu hơn, bạn có thể SEO cả hình ảnh lên top tìm kiếm.
Tối ưu thẻ Bold
Các thẻ Bold giúp nhấn mạnh nội dung bài viết. Tối ưu các thẻ này giúp cho Bot Google nhận diện dễ hơn về chủ đề của bài viết mà không mất nhiều thời gian rà soát phân loại.
Tối ưu Internal link
Internal link là yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng điều hướng cấu trúc liên kết trên web. Tối ưu các Internal link giúp cho các bài điều hướng đến nhau đều có sự liên quan về nội dung hoặc chủ đề. Từ đó người đọc có thông tin đầy đủ nhanh chóng. Mặt khác, đây là một trong nhưng yếu tố được Google đánh giá cao web của bạn.
Tối ưu nội dung
-Tối ưu về TOC: Mỗi cuốn sách đều có mục lục. Tối ưu TOC như là giúp cho mục lục bài viết, mục lục của cả website có sự khoa học, dễ tìm kiếm, thuận lợi trong quá trình người dùng tìm kiếm.
-Tối ưu về độ dài bài viết: Bài viết SEO trên các web chính lên có độ dài từ 1300-1800 từ là phù hợp. Bên cạnh đó, nếu là các bài phân tích chuyên sâu thì từ 2000-3000 là độ dài rất hấp dẫn người đọc.
-Tối ưu nội dung: Để tối ưu nội dung, trước tiên bạn cần đảm bảo ý nghĩa và thông điệp bài viết. Mặc dù từ khóa quan trọng, tuy nhiên, dù sao cũng là kỹ thuật, bài viết mục đích chính là hướng tới người dùng. Bởi vậy, chúng cần hữu ích và có hệ thống. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng nội dung thu hút, cách thức truyền tải mới lạ độc đáo, để web luôn được ghé thăm thường xuyên.
Tại sao SEO Onpage lại quan trọng?
-SEO Onpage giúp các công cụ tìm kiếm phân tích trang web của bạn và nội dung được kết nối với nó để nó có thể xác định xem truy vấn của người tìm kiếm có liên quan đến trang web của bạn hay không. Google liên tục cập nhật thuật toán của họ để có thể hiểu rõ hơn ý định của người tìm kiếm và cung cấp kết quả tìm kiếm đáp ứng nhu cầu của người dùng đó. Khi thuật toán của Google phát triển, trang web của bạn cũng vậy.
-Điều cần thiết là trang web của bạn và nội dung của nó, bao gồm cả những gì hiển thị cho người dùng (tức là phương tiện, nội dung, hình ảnh) và những gì hiển thị cho các công cụ tìm kiếm (tức là dữ liệu meta, HTML), được tối ưu hóa theo các phương pháp mới nhất được sử dụng bởi các công ty như Google và Bing. Bằng cách này, các công cụ tìm kiếm có thể hiểu trang web của bạn và cách xếp hạng nó.
-Cho dù bạn có một doanh nghiệp lớn hay nhỏ, điều quan trọng là phải tối ưu hóa SEO Onpage của một trang web. SEO đại diện cho một trong những chiến lược tiếp thị kỹ thuật số phổ biến nhất và nó vẫn siêu phổ biến vì lợi tức đầu tư đáng tin cậy của nó . Trên thực tế, SEO Onpage cung cấp ROI tốt nhất trong số gần như bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số nào với chi phí tương đối thấp và lợi ích lâu dài có thể giúp các trang web phát triển và mang lại lưu lượng truy cập thụ động trong nhiều năm.
-Khoảng một nửa lưu lượng truy cập trang web đến từ các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing, điều này có nghĩa là gần 40% doanh thu trực tuyến cũng đến từ lưu lượng tìm kiếm. Ở đây cái gì khác để suy nghĩ về: Đỉnh 1 st kết quả trên Google nhận được hơn 32% lưu lượng từ khóa, và trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm lấy càng nhiều càng tốt 91,5% lưu lượng.
-Đây là lý do tại sao SEO Onpage lại quan trọng. Nếu không có nó, trang web của bạn có thể bỏ lỡ nghiêm trọng các cơ hội xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm dành riêng cho doanh nghiệp của bạn . Nếu không có chiến lược SEO thì trang web của bạn có thể bị đối thủ đẩy xuống kết quả tìm kiếm. Đây là một phần lớn lý do tại sao nhiều công ty thuê một đại lý SEO, bởi vì thế giới tiếp thị tìm kiếm đã phát triển lên đến khoảng 79 tỷ đô la.
6 công cụ hỗ trợ Seo Onpage
Để tiến hành tối ưu onpage cho website thì cần phải có các công cụ để tiến hành kiểm tra onpage. SEONGON sẽ liệt kê 6 công cụ cần chuẩn bị khi tiến hành check onpage bao gồm:
-SEOQUAKE: Seoquake là một công cụ miễn phí giúp hỗ trợ kiểm tra đưa ra các chẩn đoán về onpage website. Nó giúp đánh giá PageRank, số lượng Index site của bạn với Google, Age Domain, Phân tích backlink, external link, internal link, mật độ từ khoá….
-Screaming Frog: Screaming Frog là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Giúp kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link
-Website Auditor: Website Auditor là phần mềm seo hỗ trợ người dùng tối ưu hoá website giúp cấu trúc website, kiểm tra từng trang theo nhiều dạng cấu trúc khác nhau và các nhân tố liên quan đến mã hóa HTML, cảnh báo khi có link hỏng, kiểm soát các vấn đề về tiêu đề trang…
-Screaming Frog: Screaming Frog là một ứng dụng có thể cài đặt trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, Linux, MAC OS. Giúp kiểm tra cấu trúc URL, Title, Meta description trên các trang website, Heading của 1 trang, kiểm tra External Link
-Yoast SEO: Yoast SEO là một plugin có sẵn trong danh sách những công cụ hỗ trợ ở website code WordPress giúp tối ưu công việc SEO cho website :Tối ưu hóa từ khóa, từ liên quan, đồng nghĩa, Kiểm tra thông tin của sitemap, file robots.txt, .htaccess, liên kết cố định
-Schema Pro: Schema Pro là một trong những plugin tạo schema tự động trên nền tảng wordpress. Nó giúp tự động Schema với các thiết đặt dễ dàng cho từng bài post/page.