Nếu bạn google “seeding trong marketing là gì?”, Bạn có thể khó nhận được bất kỳ kết quả phù hợp 100% nào. Thật vậy, nó chưa bao giờ là một thuật ngữ tiếp thị được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.
Tuy nhiên, các thương hiệu và công ty đang thực hiện các chiến dịch seeding mỗi ngày trên internet. Nếu bạn là một nhà tiếp thị hoặc một chủ doanh nghiệp, bạn không thể bỏ qua xu hướng này.
Vậy, seeding là gì và vai trò của nó trong một chiến dịch tiếp thị là gì?
Seeding là gì?
Seeding là một chiến thuật tiếp thị trực tuyến, bằng cách đó bạn tạo và phân phối nội dung trên toàn bộ web để thu hút khách hàng mục tiêu của mình.
Hãy tưởng tượng gieo mầm như một hình thức quảng cáo được nhân bản hóa hơn nhiều mà nó kết hợp nhuần nhuyễn thông điệp quảng cáo với con người, bạn có thể hiểu khái niệm này một cách rõ ràng.
Nói một cách đơn giản, những người sáng tạo nội dung gieo mầm có thể là một nhà lãnh đạo tư tưởng, một chuyên gia, một người có ảnh hưởng hoặc một người tiêu dùng bình thường. Họ có trách nhiệm đóng góp thông tin cho các phương tiện truyền thông xã hội.
Những người sáng tạo nội dung này đóng vai trò như một người bạn, một người đồng nghiệp, một người cùng chí hướng, một người cố vấn trong hành trình của khách hàng. Do đó, khi họ truyền tải thông điệp, nó sẽ hoạt động hiệu quả.
Cách Seeding truyền thống
Ngày xưa, triển khai seeding được định nghĩa là một tập hợp các phương pháp xây dựng các kịch bản trò chuyện xung quanh thương hiệu hoặc sản phẩm trên các nền tảng truyền thông xã hội.
Những cuộc trò chuyện này tự nhiên cho phép khách hàng mục tiêu của bạn suy nghĩ, tìm kiếm trên Internet hoặc trao đổi thông tin với những người khác về thương hiệu của bạn, v.v.
Bạn bắt đầu các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội bằng cách seeding cũ
Với cách seeding cũ này, bạn không chỉ đơn giản là ngồi lại và hy vọng rằng ai đó đang bắt đầu cuộc trò chuyện về thương hiệu / sản phẩm của bạn, bạn bắt đầu cuộc trò chuyện.
Các ví dụ
Hình thức phổ biến của seeding cũ là đặt một liên kết đến trang web của bạn trên các nền tảng diễn đàn mạng xã hội.
Giả sử, bạn đăng một câu hỏi hỏi về một công cụ để giải quyết vấn đề của bạn trên Quora dưới tên thành viên Alex. Sau đó, bạn trả lời câu hỏi đó bao gồm cả thương hiệu / sản phẩm của bạn dưới tên thành viên Christ.
![Đặt câu hỏi seeding trên Quora](https://simpleshop.vn/blog/wp-content/uploads/2021/12/h3cCGOE.png)
Sau đó, bạn trả lời câu hỏi trong các tài khoản khác nhau và đưa giải pháp của bạn vào một trong các nhận xét.
Trả lời câu hỏi với giải pháp của bạn – một bình luận seeding
Khi bắt đầu các cuộc trò chuyện như thế này, có những điểm chính mà các nhà tiếp thị phải đảm bảo:
- Nhấn mạnh trong nghiên cứu từ khóa
- Giữ nội dung phù hợp với xu hướng và thói quen tìm kiếm của khách hàng
- Không spam
Tuy nhiên, bạn thấy chiến thuật này hơi phức tạp, phải không?
Nếu bạn nghĩ vậy, chúng ta hãy loại trừ phần phức tạp. Hãy nghĩ đến việc trả lời các câu hỏi liên quan đến ngành của bạn, bằng cách đó, bạn có thể giới thiệu sản phẩm của mình cùng với việc nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.
Cùng với các nền tảng diễn đàn mạng xã hội, các nhóm Facebook là một nguồn khách hàng tiềm năng lớn. Các thành viên nhóm trong các nhóm này hầu hết có cùng mối quan tâm về các chủ đề cụ thể trong các ngành cụ thể.
Thông qua các nhóm Facebook, bạn sẽ kết hợp sự hiện diện thương hiệu hoặc sản phẩm của mình trong các nhận xét hoặc bài đăng về các ý tưởng, kinh nghiệm, ý kiến, đánh giá được chia sẻ trong các chủ đề có liên quan. Bằng cách đó, bạn có thể xây dựng mạng xã hội và có cơ hội thúc đẩy doanh số bán hàng từ đối tượng mục tiêu.
Sự nở rộ của các diễn đàn mạng xã hội và các nền tảng truyền thông xã hội lớn (tức là Facebook) đã cho phép các thương hiệu quảng bá sản phẩm của họ và những loại chiến thuật này đã từng rất phổ biến và hầu hết được các công ty thích hợp sử dụng vì chúng không yêu cầu ngân sách lớn.
Do đó, bằng cách áp dụng chiến thuật seeding này, bạn có thể thu hút lượt xem từ khách hàng mục tiêu, khiến nhiều người biết đến thương hiệu / sản phẩm của bạn hơn, tăng nhận thức về thương hiệu và cuối cùng là thúc đẩy doanh số bán hàng.
Cách Seeding mới
Với phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phát triển, khách hàng đã thay đổi hành vi mua hàng của họ do sự gia tăng của những người có ảnh hưởng trên khắp các phương tiện truyền thông xã hội.
Hiện tại, seeding đã chuyển sang seeding người ảnh hưởng và content seeding, trong đó các thương hiệu hợp tác với những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung để thu hút sự chú ý, truyền bá thông điệp thương hiệu và quảng bá sản phẩm của họ.
Influencer marketing là gì? Cách phát triển chiến lược của bạn
Tạo nội dung và người có ảnh hưởng – một chiến lược Seeding mạnh mẽ hiện nay
Trọng tâm hàng đầu của việc gieo mầm là khuyến khích các nhà lãnh đạo tư tưởng trong ngành xác thực và truyền bá nội dung thương hiệu của bạn thông qua mạng của họ, chẳng hạn như blog, nền tảng truyền thông xã hội hoặc bản tin email của họ.
Những người có ảnh hưởng là những người sáng tạo nội dung thích hợp hàng đầu có khả năng thu hút và khuyến khích hành động từ khán giả trung thành cùng chí hướng với họ.
Theo Twitter, 49% khách hàng dựa vào những người có ảnh hưởng để được giới thiệu sản phẩm. Họ cũng hành động theo những đề xuất đó, với khoảng 40% trong số họ mua thứ gì đó trực tuyến dựa trên việc thấy nó được những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội trên Twitter, Instagram, v.v. sử dụng.
Bạn nên biết rằng mối quan hệ mà những người có ảnh hưởng đã xây dựng với khán giả đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Ngày nay, influencer marketing là một khoản đầu tư – để thực hiện đúng, bạn phải dành thời gian và tiền bạc để đảm bảo rằng bạn chọn đúng những người có ảnh hưởng để nhắm mục tiêu đến khán giả của mình.
Bạn nên làm gì với influencer seeding?
Bằng cách để những người có ảnh hưởng đề cập đến sản phẩm của bạn một cách gián tiếp hoặc trực tiếp, bạn sẽ khiến khách hàng mục tiêu nhận thức được sự tồn tại của sản phẩm và xây dựng sự hiện diện của thương hiệu trong số họ.
Khi khách hàng nhìn thấy những người có ảnh hưởng của họ sử dụng sản phẩm của bạn, họ có thể dễ dàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn và bắt đầu tìm hiểu về sản phẩm của bạn một cách nhanh chóng.
Ví dụ về người có ảnh hưởng / tạo nội dung
![Blendjet x Jennifer Selter](https://simpleshop.vn/blog/wp-content/uploads/2021/12/GSrHJU8.png)
Blendjet là một công ty sản xuất máy xay sinh tố tập trung vào việc tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi mang máy xay đến bất cứ đâu. Sản phẩm của họ được chứng minh là mạnh mẽ nhưng vẫn cực kỳ nhỏ gọn và bền bỉ.
Jennifer Selter – một người mẫu và người có ảnh hưởng đến thể hình người Mỹ, người có 12,8 triệu người theo dõi trên Instagram của mình. Khi bắt đầu nổi tiếng với tư cách là một chuyên gia về sức khỏe và thể dục, cô đã xuất hiện trên nhiều trang bìa của các tạp chí nổi tiếng như FHM, Vanity Fair và Muscle & Fitness.
Người mẫu 26 tuổi truyền cảm hứng cho những người theo dõi cô tham gia vào lối sống vì sức khỏe và thói quen sống tốt của cô. Danh sách xác nhận trên Instagram của Selter bao gồm các thương hiệu nổi tiếng, như Tarte Cosmetics, Nike, Lululemon và NY20.
Jennifer Selter đề cập đến Blendjet trong các bài đăng của cô ấy
Gần đây, Jenifer Selter đã đề cập đến Blendjet trên các bài đăng trên Instagram của cô ấy về món ăn nhẹ hoàn toàn tốt cho sức khỏe của cô ấy được làm bằng các thiết bị của Blendjet. Mỗi bài đăng có từ hơn 300 đến 400 triệu lượt xem, thật đáng kinh ngạc.
Đây là một ví dụ tuyệt vời về tạo hạt giống nội dung vì sự hợp tác của Blendjet với Jennifer Selter đã mang lại sự công nhận cho thương hiệu. Công thức nấu ăn và lời khuyên của cô ấy về các bữa ăn lành mạnh có thể thu hút rất nhiều người hâm mộ của Jen: những người muốn có một lối sống lành mạnh.
Việc Jen đăng nội dung có tính tương tác cao có nghĩa là sẽ có nhiều khán giả tiếp xúc với Blenjet hơn. Nếu thương hiệu muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu của họ, thì phương pháp gieo nội dung này là một cách tuyệt vời.
Casper x những người có ảnh hưởng trên Instagram
Casper là một công ty sản xuất đồ ngủ nổi tiếng với tốc độ phát triển nhanh chóng từ năm 2014 đến nay với tư cách là một công ty trị giá 100 triệu đô la.
Lý do đằng sau thành công của Casper là gì?
Đó phải là do chiến lược tiếp thị của họ, trong đó tiếp thị người ảnh hưởng đã được sử dụng một cách hiệu quả. Nói cách khác, thông qua chiến thuật gieo mầm ảnh hưởng, Casper phải xây dựng sự hiện diện của thương hiệu và lòng tin của khách hàng.
Hiểu được sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội và các đề xuất của đồng nghiệp, Casper đã gửi tặng những người có ảnh hưởng hàng đầu tấm nệm miễn phí và khuyến khích họ chia sẻ trải nghiệm chân thực khi sử dụng sản phẩm cho những người theo dõi họ.