SERP là gì? Search Engine Results Page

Trang mà công cụ tìm kiếm trả về sau khi người dùng gửi truy vấn tìm kiếm. Ngoài kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) thường bao gồm tìm kiếm có trả tiền và quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)

Trang mà công cụ tìm kiếm trả về sau khi người dùng gửi truy vấn tìm kiếm. Ngoài kết quả tìm kiếm không phải trả tiền, các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) thường bao gồm tìm kiếm có trả tiền và quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Nhờ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), vị trí xếp hạng trên SERP có thể có tính cạnh tranh cao vì người dùng có nhiều khả năng nhấp vào kết quả ở đầu trang hơn. Với sự ra mắt của đánh dấu lược đồ, các SERP đang trở nên phức tạp hơn nhiều để cố gắng dự đoán nhu cầu của người dùng.

Hơn 90% lưu lượng truy cập của người tiêu dùng vào các trang web xếp hạng trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm của Google. Nếu trang web của bạn chưa có, đừng lo lắng. Có những chiến lược bạn có thể sử dụng để giúp tăng xếp hạng của mình, nhưng trước tiên, bạn phải hiểu các trang kết quả của công cụ tìm kiếm là gì và cách chúng xếp hạng kết quả.

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm là gì?

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm, hoặc SERP, là trang bạn nhìn thấy sau khi nhập truy vấn vào Google, Yahoo hoặc bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác. Thiết kế SERP của mỗi công cụ tìm kiếm là khác nhau, nhưng vì Google là công cụ phổ biến nhất — chiếm hơn 80% thị phần — chúng tôi sẽ tập trung vào các tính năng và thuật toán của họ.

Các loại truy vấn tìm kiếm khác nhau là gì?

Các tính năng SERP hiển thị sau khi tìm kiếm phụ thuộc vào loại truy vấn tìm kiếm được nhập. Các truy vấn tìm kiếm thường thuộc 1 trong 3 loại: điều hướng, thông tin hoặc giao dịch.

Truy vấn điều hướng

Truy vấn điều hướng xảy ra khi ai đó đang tìm kiếm một trang web cụ thể nhưng không nhập URL đầy đủ của trang web. Trừ khi người tìm kiếm đang tìm kiếm bạn một cách cụ thể, có thể rất khó để truy cập trang đầu tiên của những kết quả này. Để tận dụng các truy vấn điều hướng cho trang web của bạn, hãy cân nhắc mua quảng cáo cho các từ khóa bạn muốn xếp hạng — chẳng hạn như tên doanh nghiệp của bạn.

Truy vấn thông tin

Một người thực hiện truy vấn thông tin khi họ muốn tìm hiểu điều gì đó, chẳng hạn như thông tin cơ bản về một chủ đề hoặc cách thực hiện một nhiệm vụ nhất định. Người tìm kiếm thường không muốn mua hàng, nhưng nội dung phù hợp thường hướng họ đến một thương hiệu cụ thể. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tạo ra nội dung có liên quan phục vụ cho mong muốn, nhu cầu và sở thích của đối tượng mục tiêu của bạn.

Thêm nội dung đa phương tiện vào trang web của bạn có thể là một cách đặc biệt hiệu quả để tạo lưu lượng truy cập từ các truy vấn thông tin. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến để xem xét.

  • Video hướng dẫn thực hiện có đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
  • Một bài đăng trên blog hướng dẫn với các mẹo hữu ích cho khán giả của bạn
  • Một đồ họa thông tin có thể chia sẻ
  • Sách trắng hoặc hướng dẫn có thể tải xuống

Truy vấn giao dịch

Mọi người thực hiện các truy vấn giao dịch khi họ đang nghĩ đến việc mua một thứ gì đó, chẳng hạn như một sản phẩm cụ thể hoặc một mặt hàng thuộc một danh mục rộng. Truy vấn giao dịch có tiềm năng doanh thu cao nhất, do đó, từ khóa có xu hướng có nhiều giá thầu cho các vị trí trả cho mỗi nhấp chuột. Điều đó có nghĩa là ngoài các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền cho các truy vấn giao dịch của họ, mọi người cũng sẽ thấy các kết quả có trả tiền có liên quan.

Quảng cáo trả tiền phổ biến trong các doanh nghiệp vì chúng hiệu quả; Theo nghiên cứu của nhóm quảng cáo trực tuyến WordStream, gần 65% số lần nhấp vào các SERP giao dịch xảy ra trên quảng cáo có trả tiền.

Quảng cáo trả tiền so với danh sách không phải trả tiền
Danh sách trả phí và không phải trả tiền trông rất giống nhau trên Google SERP. Và vì chúng đều có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình, bạn nên cân nhắc tạo một chiến lược bao gồm cả hai.

Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)
Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP)

Lợi thế của quảng cáo trả tiền

Google đặt quảng cáo trả phí ở đầu trang kết quả tìm kiếm, thường hiển thị 4 quảng cáo trên máy tính để bàn và 3 quảng cáo trên trình duyệt di động. Tuy nhiên, thường có hơn 4 doanh nghiệp cạnh tranh cho cùng một từ khóa tìm kiếm, do đó, Google cũng phải xác định quảng cáo nào xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả.

Để đưa ra quyết định đó, Google xem xét một số yếu tố: số tiền giá thầu, chất lượng của trang mà mọi người sẽ đến khi họ nhấp vào quảng cáo của bạn, chất lượng của chính quảng cáo và mức độ liên quan đến tìm kiếm. Nếu Google kết luận rằng trang web của bạn tốt hơn và có liên quan hơn đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ xuất hiện trên trang đầu tiên.

Giá trị của danh sách không phải trả tiền

Danh sách không phải trả tiền có được vị trí của họ thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), một tập hợp các kỹ thuật luôn thay đổi mà bạn có thể sử dụng để giúp trang web của mình xếp hạng cao hơn trên SERPs. Như với quảng cáo trả phí, bạn cần có một trang web chất lượng cao để có được thứ hạng không phải trả tiền tốt. Các quy tắc, tuy nhiên, ít rõ ràng hơn. Google liên tục điều chỉnh thuật toán của mình để mang lại kết quả tốt nhất, vì vậy, điều quan trọng là phải lưu ý mọi bản cập nhật mới hoặc sắp tới.

Các tính năng của SERP là gì?

SERP ngày nay đa dạng hơn về mặt hình ảnh so với những năm trước đây. Ngoài các kết quả tìm kiếm chung chung chỉ hiển thị tên trang web và siêu dữ liệu, các tìm kiếm cũng có thể trả về hình ảnh, đề xuất mua sắm, Tweet hoặc thẻ thông tin. Mỗi tính năng thường phù hợp với một trong các danh mục sau:

Các tính năng của sơ đồ tri thức: Các tính năng này xuất hiện trong một bảng hoặc hộp trên SERP, thường ở bên phải.
Đoạn mã chi tiết: Những đoạn này bổ sung thêm hình ảnh cho một kết quả, chẳng hạn như dấu sao trong bài đánh giá sản phẩm hoặc ảnh trong kết quả tin tức.
Kết quả phải trả tiền: Bạn có thể mua những kết quả này bằng cách đặt giá thầu trên các từ khóa có liên quan. Kết quả trả phí sẽ bao gồm một nhãn ở trên cùng để xác định rằng kết quả đó là một quảng cáo.
Kết quả chung: Đây là những kết quả đặc biệt xuất hiện cùng với những kết quả không phải trả tiền.

Dưới đây là danh sách các tính năng bạn có thể thấy trên SERP. Nếu bạn muốn trang của mình hiển thị dưới dạng một tính năng cụ thể, hãy nghĩ về cách bạn có thể sửa đổi và tổ chức lại trang web của mình để đạt được điều đó.

Google Ads

Google Ads, trước đây được gọi là Google AdWords, hầu hết thường xuất hiện ở đầu hoặc cuối SERP. Sẽ dễ dàng hơn để đưa quảng cáo ở cuối trang, nhưng bạn sẽ nhận được nhiều lượt xem hơn ở trên cùng.

Để đạt được đầu SERP yêu cầu trang web chất lượng cao và đôi khi, giá thầu trả cho mỗi nhấp chuột cao, tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh của các từ khóa. Mặc dù việc phấn đấu cho một quảng cáo hàng đầu đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn và thường là giá cao hơn, nhưng cũng có một lợi ích đáng kể: mọi người sẽ thấy quảng cáo của bạn trước bất kỳ kết quả tìm kiếm không phải trả tiền nào.

Đoạn trích nổi bật
Đoạn mã nổi bật xuất hiện trên SERP trong một hộp tách biệt với danh sách kết quả tìm kiếm. Nó thu hút sự chú ý bởi vì nó hiển thị nội dung từ trang web bao gồm các từ khóa tìm kiếm thích hợp. Nếu mọi người thấy thông tin được hiển thị hữu ích, họ sẽ có nhiều khả năng nhấp vào liên kết đó.

Một trang web phải nằm trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm để có được một đoạn trích nổi bật, vì vậy việc đạt được cột mốc quan trọng đó phải là ưu tiên hàng đầu của bạn. Trong thời gian chờ đợi, hãy đảm bảo nội dung trang của bạn có nhiều thông tin và bao gồm tất cả các từ khóa mong muốn.

Gói hình ảnh
Khi thuật toán của Google xác định rằng thông tin trực quan sẽ có liên quan đặc biệt đến một tìm kiếm, SERP sẽ bao gồm một hàng hình ảnh và một nhấp chuột vào tìm kiếm Google Hình ảnh.

Google sử dụng một thuật toán khác cho hình ảnh so với cho nội dung bằng văn bản, nhưng việc tuân thủ các phương pháp hay nhất sau đây có thể giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy — và xếp hạng — nội dung hình ảnh của bạn.

Hãy chắc chắn sử dụng:

  • Tên tệp mô tả và chính xác
  • Chú thích hình ảnh và văn bản thay thế
  • Văn bản xung quanh có liên quan
  • Tiêu đề trang chính xác và hấp dẫn
  • URL trang có thể đọc được
  • Ảnh hình chữ nhật có kích thước và kích thước vừa phải (nghĩ rằng 16×9, 4×3 và hình vuông)

Và nếu bạn có thể nhúng hình ảnh của mình trên các trang web khác, bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trong gói hình ảnh SERP thậm chí còn tốt hơn.

Google AdWords
Google AdWords

Các bài viết chuyên sâu

Google đã đưa ra các bài viết chuyên sâu để cung cấp khả năng hiển thị cho các phần có hình thức dài hơn chứa nội dung thường xanh. Chúng không nhất thiết phải là những bài báo mới nhất hoặc cập nhật nhất, nhưng chúng giới thiệu những thông tin không có tuổi và chúng thường được viết bởi các tác giả có uy tín hoặc được xuất bản bởi các ấn phẩm có uy tín.

Vào năm 2019, mọi người bắt đầu nhận thấy rằng hộp bài viết chuyên sâu không xuất hiện nữa. Theo Google, những bài báo này vẫn chưa biến mất và vẫn được ưu tiên xem xét, nhưng chúng không còn có một mục riêng nữa.

Thẻ kiến ​​thức

Thẻ kiến ​​thức là một hộp trên SERP hiển thị các dữ kiện chọn lọc về chủ đề được tìm kiếm, tương tự như một trang Wikipedia thu nhỏ. Google lấy những dữ kiện này từ thư viện hơn 3,5 tỷ điểm dữ liệu.

Chúng hữu ích cho các truy vấn thông tin vì chúng cung cấp không chỉ thông tin được yêu cầu mà còn cung cấp các kết nối mà người tìm kiếm có thể không xem xét ban đầu. Ví dụ: trong thẻ kiến ​​thức dành cho người sáng tạo The Simpsons, Matt Groening, bạn có thể thấy các liên kết đến những cuốn sách anh ấy đã viết và đến hồ sơ IMDb của các diễn viên lồng tiếng của chương trình.

Bảng tri thức

Bảng tri thức giống như một thẻ tri thức nhưng được nhắm mục tiêu nhiều hơn. Ví dụ: tìm kiếm điều hướng cho một nhà hàng cụ thể có thể trả về một bảng tri thức bao gồm địa chỉ, số điện thoại, trang web và giờ ghé thăm phổ biến của nhà hàng.

Gói địa phương

Gói cục bộ xuất hiện khi ai đó nhập truy vấn có tên vị trí hoặc khi thuật toán của Google nhận thấy rằng một mục được tìm kiếm có sẵn gần đó.

Gói cục bộ xuất hiện dưới dạng bản đồ với các ghim chỉ ra các doanh nghiệp có khả năng liên quan đến cụm từ tìm kiếm. Bên dưới bản đồ, Google liệt kê tên, xếp hạng và thông tin liên hệ của các doanh nghiệp được đánh dấu.

Ví dụ: tìm kiếm “hiệu thuốc” có thể trả về một gói địa phương hiển thị vị trí của các hiệu thuốc gần bạn nhất cùng với thông tin liên hệ của họ.

Gói quảng cáo địa phương

Gói mở đầu cục bộ giống như gói cục bộ nhưng có nhiều thông tin hơn về từng doanh nghiệp. Nếu bạn nhấp vào ảnh bên cạnh tên doanh nghiệp, bạn có thể xem chi tiết về những gì doanh nghiệp đó bán.

Hộp tin tức

Hộp tin tức bật lên nếu tìm kiếm mang lại kết quả theo thời gian cụ thể và / hoặc các câu chuyện tin tức gần đây. Cho dù bạn điều hành một trang web tin tức đầy đủ hay chỉ có một phần dành cho tin tức, bạn có thể gửi trang web của mình đến Trung tâm xuất bản tin tức của Google. Thuật toán tin tức của Google tự động thu thập thông tin các trang được chấp nhận, vì vậy hộp tin tức là một cách tuyệt vời để có được lượt xem nếu bạn có loại nội dung phù hợp.

Câu hỏi liên quan

Đối với mỗi tìm kiếm, có một loạt các tìm kiếm tương tự sử dụng các từ khác nhau. Google thường hiển thị những điều này trên SERP với tiêu đề “Mọi người cũng hỏi” hoặc “Các câu hỏi liên quan đến [cụm từ tìm kiếm].”

Trong những năm gần đây, số lượng nhấp chuột vào các kết quả “câu hỏi có liên quan” đã tăng lên. Chỉ có một liên kết cho mỗi câu hỏi liên quan và để trang web của bạn có được vị trí đó, nó phải nằm trên trang đầu tiên của kết quả cho câu hỏi liên quan đó. Khi bạn đã ở đó, bạn có thể thực hiện một số thay đổi về SEO để giúp Google chọn trang web của bạn cho câu trả lời “các câu hỏi liên quan”.

Nhận xét

Đôi khi, dữ liệu đánh giá — được hiển thị dưới dạng xếp hạng theo sao — sẽ xuất hiện trên SERP sau một truy vấn giao dịch. Dự đoán, các kết quả có 4 hoặc 5 sao có xu hướng nhận được nhiều nhấp chuột hơn.

Để tham gia tính năng đánh giá, bạn phải có các bài đánh giá với xếp hạng sao được đăng rõ ràng trên trang web của mình. Xem xét thêm một plugin vào trang web của bạn để cho phép khách hàng chia sẻ lời chứng thực và cung cấp xếp hạng sao cho doanh nghiệp của bạn.

Kết quả mua sắm

Kết quả mua sắm xuất hiện trong SERPs cho nhiều truy vấn giao dịch. Những kết quả này — thường được trình bày ở đầu trang hoặc ở cột bên phải — được giới hạn ở 8 cho mỗi từ khoá, vì vậy sẽ có nhiều sự cạnh tranh.

Ngoài việc có hình ảnh chất lượng cao, kết quả bán hàng ấn tượng cho mặt hàng và giá cả cạnh tranh, bạn phải đặt giá thầu đủ cao nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình có mặt trong kết quả mua sắm.

Người báo trước? Bạn không thể chọn từ khóa của mình cho kết quả mua sắm; Google Merchant Center thực hiện điều đó cho bạn.

Liên kết trang web

Liên kết trang web giúp người dùng tìm thấy các trang cụ thể trong một trang web. Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “thay đổi mật khẩu Amazon của tôi”, tính năng liên kết trang web sẽ hiển thị một liên kết đến trang tài khoản của Amazon được lồng trong URL Amazon chính.

Tweets
Google đã đưa các tweet vào một số SERP nhất định kể từ năm 2015. Các tweet không phải lúc nào cũng xuất hiện (chúng có nhiều khả năng xuất hiện khi một chủ đề đang thịnh hành), nhưng tính năng này có thể giúp khuyến khích mọi người điều hướng đến nguồn cấp dữ liệu Twitter của bạn.

Băng hình
Kết quả video của Google xuất hiện nếu một trang web có nội dung video được nhúng có liên quan đến tìm kiếm. Cũng như hình ảnh, hãy đảm bảo mô tả, văn bản xung quanh và tiêu đề video của bạn là chính xác và mang tính mô tả.

Lời cuối cùng

Bạn càng biết nhiều về SERP, bạn càng có thể lập chiến lược nội dung và thiết kế trang web của mình tốt hơn. Luôn cập nhật các chính sách của Google là chìa khóa để duy trì trạng thái trang web của bạn để được xếp hạng cao. Để tìm hiểu thêm về cách tối ưu hóa tìm kiếm, hãy đọc một số thông tin và mẹo về SEO trong bài viết SEO là gì của chúng tôi.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY