Referral traffic là thuật ngữ mô tả lượt truy cập website thông qua đường dẫn giới thiệu từ website khác. Đây là loại traffic vô cùng quan trọng trong Inbound Marketing, có ý nghĩa đặc biệt trong Marketing và SEO. Vậy thì Referral traffic là gì? ,hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu ngay nhé!
Referral là gì? Referral Traffic là gì?
Trước khi muốn biết về tầm quan trọng của những dữ liệu này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về 2 khái niệm Referral và Referral Traffic là gì
Referral là gì?
Có thể hiểu theo nghĩa Tiếng Việt, Referral đơn thuần có nghĩa là giới thiệu. Ý nghĩa ở đây của nó là bạn có thể giới thiệu thêm thành viên tham gia vào dự án của bạn. Đối với SEO, Referral được coi là hình thức giới thiệu từ một nguồn bất kỳ (online hoặc offline). Dẫn tới điều hướng người dùng truy cập vào website của bạn không cần thông qua công cụ tìm kiếm.
Referral Traffic là gì?
Tương tự như định nghĩa về Referral Traffic là tất cả các nguồn được truy cập từ bên ngoài mà không thông qua những công cụ tìm kiếm. Có thể nói đây là một trong ba nguồn traffic quan trọng trong Google Analytics, Direct Traffic, Organic Traffic.
Một số khái niệm liên quan tới Referral và Referral Traffic
-Referral Marketing (tiếp thị giới thiệu): là một cách marketing cho các sản phẩm, dịch vụ bằng cách giới thiệu về chúng cho khách hàng. Có 2 hình thức tiếp thị: trực tuyến và ngoại tuyến. Đây được coi là phương thức đáng tin cậy và bền vững khi làm marketing.
-Referral Search cũng tương tự như khái niệm Referral Trafic là gì, nó bao gồm những truy cập vào một backlink từ các nguồn bên ngoài mà không thông qua công cụ tìm kiếm.
-Referral Recruitment: hình thức tuyển nhân sự cho các công ty, tổ chức hay doanh nghiệp,.. mà không đăng bài trên website hay báo trí. Có thể nói đơn giản là, nhà tuyển dụng sẽ thông qua các mối quan hệ quen biết, bạn bè, nhân viên trong công ty,… để tìm kiếm nhân sự mới. Người này giới thiệu qua người kia.
Tầm quan trọng của Referral Traffic
Tăng traffic cho website
Referral Traffic có thể giúp website của bạn tiếp cận với người dùng từ các website khác với cùng nhóm đối tượng. Bới vậy, website của bạn sẽ thu hút được nhiều lượng truy cập từ các website uy tín. Rất có thể, lượng truy cập mới này sẽ trở thành khách hàng tiềm năng trên website của bạn. Tóm lại, Referral Traffic có tầm quan trọng đối với website rất nhiều.
Mang lại lượng khách hàng chất lượng
Từ danh sách Referral, bạn hoàn toàn có thể nắm được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. Bao gồm sở thích của họ cũng như những chủ đề mà họ đang quan tâm. Những thông tin đó sẽ giúp cho bạn biết cách để tối ưu nội dung hấp dẫn, lôi cuốn. Từ đó có thể biến họ thành khách hàng của bạn.
Hỗ trợ chiến lược SEO dài hạn của doanh nghiệp
Việc tăng lượng Referral Traffic sẽ giúp trang web của bạn có thứ hạng cao trong mục tìm kiếm Google. Bên cạnh đó, người dùng thấy được “lượt giới thiệu cao” về website của bạn chắc chắn sẽ cảm giác tin cậy hơn. Bởi vậy mới nói, Referral Traffic hỗ trợ cho chiến lược SEO dài hạn.
Referral mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp
Đối với mỗi một việc kiếm tiền online ở những blog cá nhân, site kiếm tiền online, lợi ích được biết rõ nhất có thể thấy đó chính là khi bạn sử dụng đến phần link Ref đó chính là một trong những lợi ích về cả mặt tài chính. Nếu như bạn giới thiệu đến cho những người khác biết và tham gia được và link Ref bạn hãy đưa ra thì bạn sẽ được hưởng % hoa hồng từ những trang đó. Hãy tìm hiểu thật kỹ về những chính sách về % hoa hồng để nắm rõ được những quyền lợi mà mình được hưởng vì mỗi site sẽ có mỗi chính sách khác nhau. Tuy về số tiền không nhiều nhưng bạn sẽ cảm thấy khá hay ho với những cách kiếm tiền online này.
Lưu ý đó là số tiền này sẽ phụ thuộc vào phần số lượng, chất lượng, cùng với những mức độ đầu tư của bạn và Ref. Bản thân là người được giới thiệu cũng sẽ được hưởng với một số tiền nho nhỏ ở công việc này. Khi bạn đã có được trong tay số tiền mà mình kiếm được ra từ link Ref rồi thì hãy lên kế hoạch để sử dụng nó một cách thật hiệu quả. Dù là số tiền đó không có nhiều nhưng đó sẽ có thể giúp được cho bạn làm một việc gì đó hữu ích hoặc đơn giản đó chỉ là mua một món đồ nào đó có cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Đối với những cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp mà đang sử dụng website vào mục đích tiếp thị 4.0, quảng cáo, Referral trafic sẽ giúp cho việc cải thiện thứ hạng (Page rank) cho các website để có được những cơ hội nằm trong trang đầu ở bảng xếp tìm kiếm. Có thể hiểu đó là Referral traffic, referral code làm tăng thêm lượt truy cập, đem số lượng người dùng những website lớn.
Referral traffic sẽ được theo dõi bởi giao thức HTTP lên trên trình duyệt. Giao thức HTPP này sẽ giúp xác định được nơi mà người dùng truy cập đến website và là nơi cuối cùng hoạt động ở trên trang. Việc tăng thêm referral traffic sẽ giúp cho mỗi doanh nghiệp tăng thêm doanh thu của mình, mang lại thêm được nhiều những nguồn khách hàng ổn định, chất lượng, lâu bền. Đồng thời sẽ hỗ trợ được cho cả chiến lược SEO dài hạn của mỗi doanh nghiệp, tạo ra được những uy tín cho vào mỗi thương hiệu và mỗi một website hữu ích đến cho khách hàng.
Các lưu ý quan trọng khi tham gia referral traffic là gì?
Đối với một số site kiếm tiền, bạn bắt buộc phải có người giới thiệu hoặc bạn sẽ được hỗ trợ tìm người giới thiệu. Nếu không đáp ứng yêu cầu này thì % hoa hồng sẽ chuyển vào túi của chủ site còn bạn thì không có gì cả.
Hãy không ngừng học hỏi những người kiếm tiền trên mạng dù thời gian họ dành cho công việc này không nhiều nhưng số tiền họ mang về khá là rủng rỉnh. Những thứ bạn học và tiếp nhận được có thể không dùng bây giờ nhưng hãy ghi nhớ chúng thật cẩn thận vì nhất định vào một thời điểm nào bạn sẽ dùng đến những điều mình học được để kiếm tiền.
Tham gia kiếm tiền Internet, bạn cần giữ cho mình một cái đầu tỉnh táo. Vì nếu không đủ lý trí vượt qua được cám dỗ hay thiếu hiểu biết, bạn rất dễ gặp phải tình trạng scam – lừa đảo qua mạng và sẽ mất một số tiền không hề nhỏ do các scammer – kẻ lừa đảo qua mạng sẽ tìm mọi cách, bất chấp cả pháp luật để kiếm tiền.
Ví dụ lừa đảo với Referral
Referral traffic là gì? Một ví dụ cho việc lừa đảo qua mạng với hình thức referral đó là web Neobux. Website này cho phép bạn kiếm tiền nhờ click vào các quảng cáo (paid to click). Mỗi một lượt click của bạn sẽ kiếm được 0,001$, tức là phải click 1000 lần để được 1$ và 2000 lần để có được số tiền thanh toán tối thiểu là 2$, đó là số tiền đối với các tài khoản miễn phí.
Nếu bạn nâng cấp tài khoản với số tiền 90$/năm thì lượt click của bạn sẽ được lên mức 0.01$/lần, kèm theo đó là bạn sẽ phải có nhiều hơn referral mới có được lợi nhuận. Có thể thấy số tiền bạn phải bỏ ra là quá lớn nhưng chưa chắc khoản tiền bạn thu về sẽ nhiều như mong muốn. Vì vậy, trước khi tham gia kiếm tiền với hình thức này, bạn cần tỉnh táo, cân nhắc kĩ lưỡng trước khi tham gia Ref.
Bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu Referral là gì. Referral là một cách kiếm tiền khá hữu hiệu mang lại nhiều lợi ích, nhưng khi vẫn cần bạn phải tỉnh táo và lý trí khi tham gia vào hình thức kiếm tiền này. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ có ích đối với bạn.
Cách kiểm tra Referral Traffic qua Google Analytics
Để có thể kiểm tra Referral traffic, ngoài việc hiểu được Referral traffic là gì thì bạn bắt buộc phải có tài khoản Google Analytics. Sau khi đăng nhập vào Google Analytics thì bạn thực hiện những bước như sau:
Bước 1: Nhấn vào Sức thu hút (Acquisition)
Bước 2: Tất cả lượng truy cập (all traffic) – kênh
Bước 3: Referral
Ở mục Referral, bạn sẽ nhận được một biểu đồ hiển thị truy cập trong vòng một tháng. Một số chỉ số bạn có thể theo dõi như: Bounce Rate (tỷ lệ bỏ trang), New user (số lượng người mới đến website), Page/Session (số trang/phiên), Average Session Duration (thời lượng trung bình một phiên).
Các phương pháp giúp tăng Referral traffic phổ biến
Đăng bài trên blog cộng đồng
Việc đăng một bài viết trên Blog sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội thu hút người đọc nhấn vào trang web của bạn. Trên tất cả các bài viết Blog thường sẽ phải đặt external link, lời kêu gọi chia sẻ và thông tin của tác giả.
Giả sử bạn có một bài viết trên một trang web nổi tiếng thì bạn sẽ thu về được một lượng traffic khổng lồ. Lý tưởng nhất là bài viết đó của bạn nên được đặt trên những trang web thu hút nhiều lượt người đọc trong lĩnh vực mà bạn đang hướng đến.
Bình luận, nhận xét trên Blog
Chỉ cần không spam, cách thức này của bạn sẽ giúp bạn thu được rất nhiều lượt người nhấn vào trang web của bạn. Một số lưu ý bạn cần biết đó là hãy đưa ra những bình luận, nhận xét có giá trị và để ý những nơi mà bạn có thể đặt link trang web vào phần bình luận.
Tận dụng triệt để các trang mạng xã hội
Quảng bá thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram đang là xu hướng Marketing hiện nay. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở mức xu hướng, đó còn đang là một chiến thuật độc đáo để giúp những người quản trị website tăng lượng traffic nhanh chóng, hiệu quả.
Để làm được cách này, bạn cần tích cực đăng tải các bài viết trên các mạng xã hội đính kèm liên kết về website. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kêu gọi người dùng chia sẻ để nhiều người biết tới bài viết và trang web của bạn.
Gửi email cung cấp giá trị đúng lúc
Từ trước tới nay, Email Marketing luôn là một kênh mang về rất nhiều những referral traffic chất lượng. Để sử dụng chiến lược email một cách hiệu quả, bạn cần gửi email mang giá trị hữu ích đối với khách hàng, phân loại nhóm người dùng theo nhiều yếu tố (độ tuổi, giới tính,…) và đặc biệt là gắn kèm link dẫn tới website của bạn.
Hoạt động trên các trang diễn đàn
Có một nguồn thu hút Referral traffic cực kỳ hiệu quả mà lại ít người biết, đó là các trang diễn đàn. Để có thể thu hút được Referral traffic từ nguồn này thì bạn cần phải lưu ý một số điểm sau.
-Thứ nhất đó là diễn đàn đó vẫn đang hoạt động. Bạn đừng phí công sức tại những trang diễn đàn mà trong một tháng gần đây đã không có thêm bài viết mới.
-Thứ hai, tham gia vào các diễn đàn mà bạn có kiến thức nhất.
-Thứ ba, chia sẻ các kiến thức, các bài học kinh nghiệm (tuyệt đối không được đưa ra mỗi lời khuyên) và dẫn những đường link về trang web của bạn.
Tạo chiến dịch Video Marketing
Thay vì những nội dung “toàn chữ” thì bạn có thể sáng tạo ra những Video marketing để có thể thu hút người xem hơn, từ đó tăng lượng traffic cho website. Nếu quyết định sử dụng cách này, bạn cần phải có được những nội dung thực sự hấp dẫn, kết nối với người xem và có sử dụng nút calll to action (kêu gọi hành động).
Đưa website lên các trang review
Thường khi mua hàng thì các khách hàng sẽ tham khảo những trang review trước và đây là một nguồn tuyệt vời để giúp bạn thu hút referral traffic. Cụ thể, bạn sẽ đưa trang web của bạn lên các trang review uy tín và trang review đó phải phù hợp với hoạt động kinh doanh của bạn. Ví dụ, bạn bán khóa học thì bạn cần đưa trang web của bạn lên những trang review về giáo gục, kiến thức… (đôi khi bạn sẽ phải mất tiền cho hoạt động đó).
Tạo Infographic (hình ảnh chứa thông tin)
Một Infographic sẽ cung cấp được nhiều nội dung cũng như thu hút người đọc hơn là một bài viết thông thường. Nếu infographic bạn tạo ra hữu ích, được nhiều người đón nhận thì hãy nhớ, liên kết với trang web của bạn. Từ đó, bạn có thể có được một lượng Referral traffic tiềm năng.
Guest Posting
Đây là cách thức vô cùng hiệu quả, thậm chí hiệu quả hơn nhiều cách ở trên để có thể thu hút Referral traffic. Khi sử dụng cách này, bạn cần lưu ý một số điểm:
-Xác định vấn đề bạn muốn viết
-Lập một danh sách blog/website liên quan và có cùng tệp khách hàng mà bạn đang nhắm đến
Gửi email để thỏa thuận nội dung và mức phí cho mỗi bài viết.
–Đợi phản hồi của họ dù tích cực hay không.