Referral marketing là gì?

Với riêng marketing online, thuật ngữ Referral đã khá thông dụng. Nhưng người ngoài ngành vẫn chưa hiểu hết Referral marketing là gì? Và lợi ích của Referral marketing là gì?Hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu ngay nhé!

Referral marketing là gì? Điều bạn cần biết để làm việc — Ngáo Content - Hành trình chinh phục Content Creator

Referral Marketing là gì?

Referral Marketing được đánh giá là một trong những cách tiếp thị tốt nhất khi kinh doanh

Referral Marketing (Tiếp thị giới thiệu) là một chiến thuật marketing mà trong đó những người mua hiện tại sẽ giúp bạn quảng cáo, lan rộng thương hiệu và sản phẩm của bạn đến với những mối quan hệ xung quanh họ. Nói cách khác, Referral marketing sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng đồng ý mua và sử dụng sản phẩm.

Tại sao Referral Marketing là phương thức Marketing mạnh mẽ và hiệu quả?

Referral Marketing chọn đúng đối tượng mục tiêu

Referral Marketing chọn đúng đối tượng mục tiêu

Yếu tố cần và đủ để một chiến dịch Marketing hiệu quả đó là thông điệp tốt và nhắm đúng đối tượng. Thông điệp của doanh nghiệp sẽ được truyền bá hiệu quả hơn so với các kênh tiếp thị khác nhờ chọn đúng đối tượng mục tiêu.

Referral Marketing dựa trên yếu tố niềm tin

Khi bạn tin tưởng một ai đó, 80% điều mà họ nói bạn sẽ tin là sự thật. Yếu tố tác động mạnh mẽ đến tâm lý chính là niềm tin. Niềm tin có vai trò đặc biệt quan trọng khi thuyết phục. Một nhân viên bán hàng sẽ gặp khó khăn trong việc thuyết phục bạn mua hàng nhưng nếu mặt hàng đó được giới thiệu từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tin tưởng hơn. Referral Marketing không chỉ giới hạn niềm tin ở gia đình, bạn bè, đồng nghiệp mà còn ở các nguồn khác như báo chí, chứng nhận, ý kiến phản hồi của khách hàng, KOL,…

Referral Marketing có phạm vi và tốc độ ảnh hưởng lớn

Referral Marketing có phạm vi và tốc độ ảnh hưởng lớn

Referral Marketing có phạm vi và tốc độ ảnh hưởng lớn

Trước đây, phạm vi tiếp cận của một khách hàng thường dừng ở số người mà họ gặp hay nói chuyện hàng ngày. Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội thì phạm vi tiếp cận của một người lên đến hàng trăm, hàng nghìn thậm chí hàng triệu người.

Làm thế nào để triển khai tiếp thị giới thiệu?

Để có thể áp dụng và triển khai chiến lược tiếp thị giới thiệu (referral marketing). Có 4 cách bạn có thể áp dụng thử dưới đây:

Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng và trải nghiệm mua hàng tốt

Trọng tâm của tiếp thị giới thiệu là chất lượng sản phẩm/dịch vụ, trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Đây cũng là cốt lõi của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Sau đó, hãy đứng trên phương diện của một khách hàng xem có điều gì nổi bật đáng được chia sẻ với những người xung quanh.

Cung cấp sản phẩm chất lượng là cách tiếp thị giới thiệu
Cung cấp sản phẩm chất lượng là cách tiếp thị giới thiệu

Triển khai một chương trình giới thiệu

4 chương trình ưu đãi để thúc đẩy khách hàng giới thiệu sản phẩm

Đôi khi mọi người cần sự thúc đẩy, tạo động lực. Một phần quà nho nhỏ cho những lời giới thiệu chính là một cách hiệu quả giúp người truy cập web chia sẻ thương hiệu của bạn tới gia đình và bạn bè của họ.

Quảng cáo với người nổi tiếng

Người có ảnh hưởng là một nguyên lý để tạo sự tin tưởng trong tâm lý người tiêu dùng.

Quảng cáo với người nổi tiếng là cách tiếp thị giới thiệu
Quảng cáo với người nổi tiếng là cách tiếp thị giới thiệu

Điểm cốt lõi là tìm được người nổi tiếng có lượng người quan tâm theo dõi gần với đối tượng mục tiêu của bạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động liên hệ với những trang blogger, youtuber có tiếng và đề xuất hợp tác.

Phản hồi cũng là tiếp thị giới thiệu

Mọi người thường tin vào những trải nghiệm của người đi trước. Người tiêu dùng cũng thế. Họ sẽ tin tưởng hơn về những lời đánh giá, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp trước khi quyết định mua sản phẩm.

Vì vậy, hãy khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, phản hồi sau khi mua sản phẩm.

Thúc đẩy referral marketing bằng phản hồi đánh giá sản phẩm
Thúc đẩy referral marketing bằng phản hồi đánh giá sản phẩm

Bạn có thể sử dụng một số cách để thúc đẩy như: free ship, phiếu giảm giá cho đơn hàng tiếp theo,…

Referral Marketing hiệu quả với nhóm khách hàng nào?

Chính vì tiếp thị giới thiệu đánh mạnh vào yếu tố niềm tin và có thể phát huy tốt hiệu quả trên cả kênh trực tuyến lẫn ngoại tuyến nên đối tượng mục tiêu tiềm năng của chiến thuật không chỉ giới hạn ở người thân, bạn bè mà còn mở rộng ra cộng đồng.

Nhóm khách hàng mục tiêu phổ biến thường tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua:

-Người thân, bạn bè.

-Báo chí.

-Ý kiến phản hồi của khách hàng đã sử dụng (Customer Feedback).

-Những người có sức ảnh hưởng (KOLs).

Sau khi đã khoanh vùng được nhóm khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể triển khai Referral Marketing theo một số hình thức phổ biến sau đây.

8 Hình thức phổ biến của Referral Marketing

Referral vốn rất dễ dàng để áp dụng dưới nhiều hình thức khác nhau, dưới đây là 8 hình thức phổ biến nhất.

Direct Referral (Giới thiệu trực tiếp)

Cái này rất dễ hiểu, giống như chúng ta nói thẳng luôn với khách hàng hiện tại rằng: “Bạn giới thiệu tôi với bạn bè của bạn đi, tôi sẽ tặng bạn 1 phần thưởng”. Ở đây, quà tặng là động lực chính của người giới thiệu.

Tangible Referrals (Giới thiệu hữu hình)

Có thể hiểu như là việc cung cấp cho khách hàng hiện tại quà để họ mang tặng lại bạn bè 1 cách miễn phí.

Ví dụ: Để hỗ trợ việc học tập cho trẻ em trong mùa dịch COVID, một công ty phát triển khóa học Tiếng Anh Online tặng cho khách hàng hiện tại của họ mỗi người 10 khóa học thử miễn phí để họ có thể mang tặng lại bạn bè, người thân của mình. Như vậy, khách hàng hiện tại có thể không cần doanh nghiệp tặng thêm cho mình 1 phần thưởng nào nữa, bởi việc chia sẻ của họ mang lại lợi ích và giá trị cho cộng đồng, cảm thấy bản thân có ích cho mọi người xung quanh đã chính là phần thưởng đối với họ rồi.

Community Referrals (Giới thiệu cộng đồng)

Được hiểu như là khi khách hàng mua hàng của công ty sẽ đồng nghĩa với việc mang lại lợi ích cho 1 tổ chức/ cộng đồng nào đó, và việc lan tỏa thông điệp này sẽ được thực hiện bởi tổ chức nhận được lợi ích đó hoặc… đôi khi là cả cộng đồng. Ví dụ như công cụ tìm kiếm Ecosia đã đưa ra lời cam kết rằng cứ 45 lượt tìm kiếm được thực hiện bởi công cụ này, Ecosia sẽ trồng 1 cây xanh.

Implied Referral (Giới thiệu ngụ ý)

Bằng một cách tinh tế, bạn cho mọi người biết rằng “bạn bè của họ là khách hàng của bạn”. Vậy tinh tế là như thế nào, ví dụ khách hàng mua sản phẩm chính của bạn xong, bạn sẽ tặng họ thêm 1 sản phẩm phụ như áo, mũ có logo thương hiệu bạn chẳng hạn. Vậy là thương hiệu của bạn sẽ được đi khắp nơi cùng với khách hàng này và tình cờ “va vào” ánh mắt của một số khách hàng tiềm năng.

Word-Of-Mouth (Truyền miệng)

Hình thức này chắc ai cũng nghe quen tai lắm rồi phải không, nó phổ biến tới cái mức mà một số tài liệu còn định nghĩa luôn Referral Marketing chính là Truyền miệng. Không, nó chính xác chỉ là 1 hình thức rõ ràng nhất cho Referral mà thôi.

Online Review

Chính là việc khách hàng review tích cực về sản phẩm/ dịch vụ của bạn trên các kênh trực tuyến (mà phổ biến nhất là mạng xã hội). Internet phát triển kéo theo phạm vi ảnh hưởng & tốc độ lan truyền của các thông tin trên mạng xã hội ngày càng lớn, đôi khi chỉ cần 1 lời review “vu vơ” của khách hàng trên mạng xã hội cũng có thể mang về cho bạn những khách hàng mới một cách nhanh không tưởng.

Social Recommendation & Sharing

Là khi sản phẩm của bạn được giới thiệu và chia sẻ trên mạng xã hội. Khác với hình thức “online review” ở trên, hình thức này hướng tới đối tượng cụ thể hơn và ít “vu vơ” hơn. Khách hàng cũ thấy sản phẩm của bạn tốt và họ muốn giới thiệu cho bạn bè của họ bằng cách chia sẻ thông tin về bạn lên mạng xã hội.

Email Referral

Hình thức cuối cùng giống như 1 cách mà bạn có thể thông báo cho khách hàng biết về chương trình giới thiệu của bạn hơn. Vậy tại sao nó lại được xếp thành hẳn 1 hình thức của chương trình giới thiệu? Chính bởi những ưu điểm mà email mang lại, khi bạn gửi thông tin cho khách hàng qua email, bạn hoàn toàn có thể thể hiện hết thông tin cũng như tối giản tất cả các bước lằng nhằng của việc giới thiệu chỉ bằng 1 trang thiết kế. Khách hàng chỉ cần nhìn qua là hiểu, và click nhẹ là chia sẻ thành công. Tuy nhiên, hình thức này có nhược điểm mà ai cũng biết: đó là thư của bạn rất dễ bị rơi vào hòm Spam.

 

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY