Quảng cáo online là gì? Trong những năm gần đây chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành truyền thông nói chung. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, các cách thức truyền thông luôn được cập nhật và đổi mới. Và hiện nay, với thời đại công nghệ hiện đại. Quảng cáo online đã trở thành một hình thức truyền thông không thể thiếu đóng góp trực tiếp vào sự hiệu quả của các chiến lược. Vậy để quảng cáo online hiệu quả chúng ta cần phải tiến hành trên các kênh cũng như hình thức nào?
Quảng Cáo Online Là Gì ?
Cũng như các loại hình quảng cáo khác, quảng cáo trên mạng nhằm cung cấp thông tin, đẩy nhanh tiến độ giao dịch giữa người mua và người bán. Nhưng quảng cáo trên Web khác hẳn quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng khác, nó giúp người tiêu dùng có thể tương tác với quảng cáo. Khách hàng có thể nhấn vào quảng cáo để lấy thông tin hoặc mua sản phẩm cùng mẫu mã trên quảng cáo đó, thậm chí họ còn có thể mua cả sản phẩm từ các quảng cáo online trên Website.
Quảng cáo trực tuyến đã tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo nhắm chính xác vào khách hàng của mình, và giúp họ tiến hành quảng cáo theo đúng với sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng. Các phương tiện thông tin đại chúng khác cũng có khả năng nhắm chọn, nhưng chỉ có mạng Internet mới có khả năng tuyệt vời như thế
Các loại quảng cáo trực tuyến
Như đã đề cập ở trên, quảng cáo trực tuyến bao gồm rất nhiều loại hình khác nhau, với nhiều loại đối tượng Khách hàng khác nhau. Vậy nên, việc chọn lựa được một mạng lưới quảng cáo trực tuyến phù hợp, tạo ra được lợi nhuận nhanh nhất cho doanh nghiệp là điều rất quan trọng.
Quảng cáo hiển thị (Display ads)
Quảng cáo hiển thị là loại hình quảng cáo xuất hiện dưới dạng các banner tại các website mà người tiêu dùng truy cập. Các website như blog thông tin, thời sự, tin tức giải trí, với lưu lượng truy cập lớn thì sẽ luôn có các khung cho quảng cáo hiển thị. Vì cách tính phí theo 1000 lần hiển thị nên đây là loại hình quảng cáo được khuyến khích nhất cho mục tiêu tăng độ nhận diện của doanh nghiệp.
Quảng cáo Retargeting
Retargeting, hay còn gọi là chiến lược quảng cáo đeo bám giúp doanh nghiệp nhắm vào tầng Khách hàng tiềm năng, đã biết tới thương hiệu và đang cân nhắc mua hàng. Cách thức phát quảng cáo retargeting tương tự như quảng cáo hiển thị (display ads), tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai loại hình quảng cáo này là độ hiểu biết về thương hiệu của Khách hàng.
Với quảng cáo hiển thị thì hầu như là Khách hàng chưa biết tới thương hiệu, nhưng quảng cáo retargeting thì Khách hàng đã biết tới, đã truy cập vào website của doanh nghiệp để tìm kiếm thông tin, nên tỷ lệ chốt đơn hàng của quảng cáo retargeting luôn cao hơn mức thông thường, so với các loại hình quảng cáo khác.
Quảng cáo tìm kiếm (Search ads)
Quảng cáo tìm kiếm là một dạng quảng cáo trực tuyến trên nền tảng của các công cụ tìm kiếm như Google, hoặc Yahoo (đối với thị trường Nhật Bản). Đối với loại hình này thì người tiêu dùng sẽ sử dụng các từ khóa để tìm kiếm thông tin mà mình đang quan tâm, và tùy thuộc vào từ khóa mà Khách hàng nhập, Google hoặc công cụ tìm kiếm sẽ trả về kết quả website đáp ứng được nhu cầu của Khách hàng. Trong mỗi đợt tìm kiếm, doanh nghiệp trả phí quảng cáo cho Google sẽ có kết quả hiện lên trên cùng, gần cửa sổ nhập từ khóa.
Vì quảng cáo tìm kiếm được thực hiện dựa trên mối quan tâm của Khách hàng cho nên tỷ lệ chốt đơn cũng cao hơn so với quảng cáo hiển thị.
Quảng cáo SNS (mạng xã hội)
Quảng cáo SNS là quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc Twitter. Nội dung quảng cáo sẽ phụ thuộc vào thuộc tính, đặc điểm của từng tầng Khách hàng, cũng như lịch sử sử dụng mạng xã hội.
Ngoài ra, hiện nay các doanh nghiệp đang đánh giá cao quảng cáo SNS vì tính tương tác mà các mạng xã hội này đem lại, khi doanh nghiệp có thể tiếp cận với nhiều đối tượng Khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp có được các nguồn thông tin phong phú, đa dạng hơn, giúp cho việc phát triển và cung cấp dịch vụ tới Khách hàng được diễn ra theo cách tốt nhất.
Quảng cáo video
Quảng cáo video thường được thực hiện trên Youtube với nhiều thể loại quảng cáo khác nhau cũng như cài đặt phát quảng cáo phụ thuộc vào từng đối tượng Khách hàng. Quảng cáo video có ưu thế hơn so với quảng cáo chữ thông thường ở tính truyền tải thông tin với số lượng lớn tới Khách hàng trong một khoảng thời gian ngắn. Cộng thêm, tính sống động trong nội dung truyền tải chắc chắn sẽ khiến Khách hàng tiềm năng nhớ tới thương hiệu một cách nhanh chóng nhất.
Với nhiều loại hình quảng cáo như trên thì để có thể chọn lựa được một phương thức quảng cáo phù hợp phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu đặt ra, cũng như mối quan tâm của tầng lớp Khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp đang hướng tới. Và lẽ đương nhiên, loại hình quảng cáo nào phù hợp với tầng lớp Khách hàng nào sẽ rất khác nhau.
Bảng bên dưới tóm tắt các loại hình quảng cáo của tương ứng với từng tầng Khách hàng.
Theo như bảng trên thì sẽ có ba loại Khách hàng chủ yếu:
・Tầng Khách hàng mục tiêu (Khách hàng mà doanh nghiệp nhắm tới nhưng lại chưa biết tới sự tồn tại của sản phẩm và dịch vụ, cũng như lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ đem lại)
・Tầng Khách hàng tiềm năng (Khách hàng đã biết tới sản phẩm/ dịch vụ và đang cân nhắc mua, hoặc đang so sánh với các thương hiệu khác)
・Tầng Khách hàng thân thiết (Khách hàng đã mua và sử dụng sản phẩm của công ty, và có ý định mua tiếp hoặc quảng cáo dịch vụ/sản phẩm của công ty tới người tiêu dùng khác)
Những ưu điểm của quảng cáo trực tuyến
Khả năng nhắm chọn
Nhà quảng cáo trên mạng có rất nhiều khả năng nhắm chọn mới. Họ có thể nhắm vào các công ty, các quốc gia hay khu vực địa lý cũng như họ có thể sử dụng cơ sở dữ liệu để làm cơ sở cho tiếp thị trực tiếp. Họ cũng có thể dựa vào sở thích cá nhân và hành vi của người tiêu dùng để nhắm vào đối tượng thích hợp.
Phân khúc thị trường rõ ràng: Mỗi website hay công cụ trên Internet đều có những đối tượng sử dụng nhất định. Việc khảo sát thông tin người sử dụng được thực hiện khá đơn giản và đáng tin cậy, giúp các doanh nghiệp định hướng chính xác con đường ngắn nhất dẫn đến khách hàng tiềm năng của mình.
Khách hàng có thể dùng các hình thức như đặt banner ở các site nổi tiếng, lượng truy cập đông hay lựa chọn quảng cáo Google Adwords và dịch vụ SEO (tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm)…Các hình thức này giúp cho doanh nghiệp tìm đúng khách hàng mục tiêu.
Khả năng theo dõi
Các nhà tiếp thị trên mạng có thể theo dõi hành vi của người sử dụng đối với nhãn hiệu của họ và tìm hiểu sở thích cũng như mối quan tâm của những khách hàng triển vọng. Ví dụ, một hãng sản xuất xe hơi có thể theo dõi hành vi của người sử dụng qua site của họ và xác định xem có nhiều người quan tâm đến quảng cáo của họ hay không?
Ghi nhận phản ứng khách hàng: Bao nhiêu người nhìn thấy mẫu quảng cáo sản phẩm của bạn? Bao nhiêu người đã click vào? Họ đã xem những thông tin gì, lưu lại ở mục nào lâu nhất trong website về sản phẩm? Tất cả những thông tin quan trọng này chỉ là mơ ước trong quảng cáo truyền thống, nhưng sẽ hiển thị rất rõ ràng trong bản báo cáo hàng tháng mà doanh nghiệp nhận được từ website đã đặt banner.
Những số liệu này cho phép doanh nghiệp xác định được thị hiếu khách hàng, từ đó xây dựng chiến lược quảng cáo lâu dài phù hợp với nhu cầu của họ. điều này rất khó thực hiện đối với kiểu quảng cáo truyền thống như trên tivi, báo chí và bảng thông báo.
Tính linh hoạt và khả năng phân phối
Một quảng cáo trên mạng được truyền tải 24/24 giờ một ngày, cả tuần, cả năm. Hơn nữa, chiến dịch quảng cáo có thể được bắt đầu cập nhật hoặc huỷ bỏ bất cứ lúc nào.
Nhà quảng cáo có thể theo dõi tiến độ quảng cáo hàng ngày, xem xét hiệu quả quảng cáo ở tuần đầu tiên và có thể thay thế quảng cáo ở tuần thứ hai nếu cần thiết. Điều này khác hẳn kiểu quảng cáo trên báo chí, chỉ có thể thay đổi quảng cáo khi có đợt xuất bản mới, hay quảng cáo tivi với mức chi phí rất cao cho việc thay đổi quảng cáo thường xuyên.
Tính tương tác
Mục tiêu của nhà quảng cáo là gắn khách hàng triển vọng với nhãn hiệu hoặc sản phẩm của họ. Điều này có thể thực hiện hiệu quả trên mạng, vì khách hàng có thể tương tác với sản phẩm, kiểm tra sản phẩm và nếu thoả mãn thì có thể mua.
Ví dụ, một quảng cáo cho phần mềm máy tính có thể đưa khách hàng tới nơi trưng bày sản phẩm để lấy thông tin và kiểm tra trực tiếp. Nếu khách hàng thích phần mềm đó, họ có thể mua trực tiếp. Không có loại hình thông tin đại chúng nào lại có thể dẫn khách hàng từ lúc tìm hiểu thông tin đến khi mua sản phẩm mà không gặp trở ngại nào như mạng Internet.
Sự hỗ trợ của công nghệ mới
Tận dụng những tính chất của công nghệ số hóa, các nhà quảng cáo có thể tạo những mẫu quảng cáo sống động, sáng tạo bởi tính chất không giới hạn phương pháp quảng cáo trực tuyến. Càng sáng tạo, các doanh nghiệp càng có nhiều cơ may thu hút sự chú ý của khách hàng.
Chi phí hợp lý
Doanh nghiệp có thể kiểm soát chi phí của mình một cách tối ưu: chi phí bỏ ra là bao nhiêu và đánh giá kết quả mang lại ngay sau khi kết thúc chiến dịch như khi sử dụng đặt banner, SEO hay Google Adwords… Nắm được các thông tin này, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức cho chiến dịch quảng cáo.
Trong thế giới rộng lớn của Internet với hàng tỷ người đang sử dụng hàng ngày, phần lớn trong số họ thường đọc quảng cáo trực tuyến khi lướt web và đó là cơ hội lớn để quý khách quảng cáo tiếp thị doanh nghiệp – sản phẩm – dịch vụ trực tuyến trên Internet.
Khi Internet bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam cũng là lúc các doanh nghiệp nhìn thấy tiềm năng và hiệu quả của thị trường quảng cáo trực tuyến bên cạnh các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, radio hay báo in… Và Internet Marketing gần như đã trở thành lựa chọn số 1 cho các hoạt động marketing.