Publisher là gì? Publisher sẽ sử dụng mọi cách để lôi kéo người dùng click vào đường link tiếp thị của mình và sau đó nếu người dùng mua sản phẩm hoặc thực hiện một hành động mà Advertiser đặt ra thì publisher sẽ nhận được tiền thưởng. Cuối mỗi tháng các affiliate network sẽ tổng kết tiền và nhận tiền từ advertiser rồi gửi lại cho publisher. Nếu bạn đang tìm câu trả lời cho những câu hỏi này, bài viết của Shimpleshop sẽ giúp bạn tìm hiểu và chọn được cho mình một hình thức Publisher phù hợp nhé!
Publisher là gì?
Publisher là một phần trong Affiliate, một cá nhân riêng lẻ hoặc một công ty thực hiện việc kết nối sản phẩm của các nhà quảng cáo đến với người tiêu dùng cuối để nhận được hoa hồng. Mỗi Publisher sẽ có một đường link liên kết tiếp thị riêng. Khi người dùng click vào đường link này và thực hiện mua hàng/ cài đặt phần mềm,… Publisher sẽ nhận được hoa hồng.
Để trở thành một Publisher, bạn có thể áp dụng nhiều cách như: xây dựng nội dung blog, làm nhà sáng tạo nội dung video, email marketing,…
Khi trở thành một Publisher, bạn có quyền tham gia vào một Affiliate Network để tìm được nhiều chương trình liên kết tiếp thị hơn (nhưng bạn sẽ phải chia sẻ lợi nhuận với họ); hoặc bạn có thể tự tìm các chương trình liên kết tiếp thị trực tiếp như của TinoHost để thực hiện.
Cách Publisher kiếm tiền
Như trong bài viết đã đề cập từ đầu, phương thức kiếm tiền của Publisher phổ biến nhất tại Việt Nam là hoa hồng dựa trên từng đơn hàng. Ngoài ra, còn các cách kiếm tiền như:
-Theo click: ví dụ như click vào quảng cáo
-Theo hành động: ví dụ như hoàn thành nhiệm vụ hoặc khảo sát
-Theo lượt cài đặt: các ứng dụng mobile rất thịnh hành hình thức này
-Theo lượt hiển thị: cách quảng cáo truyền thống trả tiền theo số lần hiển thị quảng cáo.
Sự khác biệt giữa Publisher & Advertiser
Advertisers là ai?
Advertisers là những doanh nghiệp sở hữu sản phẩm cần được quảng cáo. Sản phẩm của họ có thể hiện hữu ở dạng sản phẩm hình ảnh chi tiết có thể bán được hoặc có thể là yêu cầu một hành động như đăng ký tài khoản, để lại thông tin liên hệ (CPA – Cost Per Action) hoặc việc cài đặt game, phần mềm (CPI – Cost Per Install). Những Advertisers không thể tự tìm người làm quen mua sản phẩm của họ, vì thế họ cần đến những Publishers giỏi, là những người có thể quảng cáo và bán được hàng cho họ.
Mặc dù vậy, đôi lúc những Advertisers phải đặt ra một vài quy tắc cho các Publishers về việc quảng cáo mẫu sản phẩm của họ như nào và những các loại quảng cáo nào được phép dùng.
Publishers là ai?
Publishers là những cá thể hoặc công ty gánh chịu hậu quả kết nối sản phẩm của Advertisers với người mua hàng. Publisher làm tăng khả năng tiếp cận khách hàng có khả năng mua hàng cho các doanh nghiệp (Advertisers)
Ta có thể khái niệm các Publishers khác nhau thông qua những gì họ làm và cách họ kiếm được lượng người có khả năng mua hàng cho công ty. Có những Publishers tìm ra lượng khách hàng thông qua các nền tảng quảng cáo, hoặc có thể có lượng khách hàng tự nhiên thông qua trang website hoặc Blog của họ, cũng có thể họ kiếm được lượng khách hàng thông qua các mạng xã hội .
Những dạng Publishers khác nhau sẽ có những cách thức tìm kiếm lưu lượng khách hàng khác nhau. Bởi vậy, những Publishers nên chọn lựa cách thức phù hợp với khả năng của mình.
Làm thế nào để trở thành publisher thành công ?
Sau khi biết được publisher là gì, bạn cần phải tìm ra một hướng đi cho mình. Có rất nhiều phương pháp và con đường để trở thành một publisher thành công. Nhưng những bước đi đó cần phải thực sự rõ ràng, bản thân bạn cũng phải thật sự kiên trì và không được nản chí, vậy đó là gì ? Hãy đọc ngay những cách giúp bạn trở thành một publisher thành công ngay dưới đây nhé !
Xác định rõ sản phẩm
Nẵm rõ sản phẩm mục tiêu
Hãy tìm hiểu, nghiên cứu kĩ sản phẩm bạn đang làm là gì, vạch ra những ưu điểm và khuyết điểm của nó. Sau đó hãy hạn chế các nhược điểm và phát huy tối đa điểm mạnh của sản phẩm, quảng bá chúng đến với người tiêu dùng.
Cạnh đó, bạn cần phải nghiên cứu đối tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm, các dịch vụ quảng bá. Với tất cả những thứ trên, bạn hãy tạo ra 1 chiến lược quảng bá sản phẩm thật hiệu quả. Nhớ rằng hãy tìm hiểu kĩ về mặt hàng của bạn, xác định lối đi và trung thành với nó.
Xác định kênh quảng cáo
Thu hút khách hàng từ mạng xã hội
Đây là 1 việc rất quan trọng khi bạn muốn trở thành một publisher chuyên nghiệp. Bạn cần kết nối sản phẩm của mình lên các trang mạng xã hội nổi tiếng và nhiều lượt truy cập như Facebook, Instagram… Nhưng đương nhiên, khi tạo ra một trang web, bạn không thể “bỏ rơi” và không “chăm chút” cho nó được. Đồng thời, hãy cập nhật liên tục tin tức về sản phẩm, chia sẻ, tạo ra những nội dung gần gũi thu hút đối tượng khách hàng nhằm mục đích tăng tương tác, làm cho fanpage đó của bạn có nhiều người quan tâm, để ý hơn.
Mục tiêu của việc tạo ra các trang này là để quảng bá sản phẩm, tạo website uy tín để bạn có một thu nhập ổn định. Chính vì thế, hãy thử cho mình cơ hội tìm hiểu để trở lên tốt hơn với nghề này.
Đây là một phương pháp hữu hiệu và không tốn nhiều chi phí, bạn chỉ cần kiên trì với nó thì thành công sẽ đến ngay thôi. Việc thu hút người tiêu dùng phải cần một khoảng thời gian, vì vậy đừng nản chí khi bạn không đạt được thành công ngay từ đầu nhé. Mọi thứ muốn đạt được hiệu quả phải biết chờ đợi nhé !
Xây dựng nội dung
Tạo nội dung hấp dẫn
Một công việc quan trọng của publisher chính là việc tạo ra content thu hút được mọi người. Nếu bạn cứ chăm chỉ up bài nhưng những bài viết đó không có ý nghĩa gì, chả có điểm gì đặc sắc thì bạn sẽ khó tăng lượt tương tác đó nhé ! Những nội dung làm ra phải cho người tiêu dùng thấy được tầm quan trọng của nó: “Tại sao mình cần sản phẩm đó ?”, “Nếu mình có sản phẩm đó thì được ích lợi gì ?”, bạn phải trả lời được hết những thắc mắc của họ. Đương nhiên là họ sẽ không thể nói là họ muốn ta cho họ xem gì, thay vào đó việc mình cần làm là trở nên chủ động, hãy giả sử bạn là họ, bạn sẽ cần gì ? Chắc chắn rằng bạn sẽ tìm được câu trả lời ngay thôi.
Một số loại Publisher phổ biến hiện nay
Đối tác PPC
PPC là viết tắt của “Pay per click”, có nghĩa là chi trả cho mỗi cú nhấp chuột. Đây là kiểu Publisher có thể chi tiền để mua lưu lượng truy cập vào đường link website bán hàng của đối tác. Tuy nhiên, khi lựa chọn hình thức này, bạn cần tránh lạm dụng truy cập từ bot để tạo ra lưu lượng truy cập ảo.
Publisher Social Media
Những Publisher hoạt động trên nền tảng Social Media có khả năng ứng biến linh hoạt trong việc sử dụng những mạng xã hội khác nhau Facebook, Instagram hay Zalo… Họ thường tạo tài khoản mạng xã hội, xây dựng các fanpage và xây dựng nội dung để thu hút tương tác cho sản phẩm và bán hàng.
Publisher chuyên về phiếu giảm giá
Những Publisher làm việc theo hình thức này chủ yếu thu hút người mua bằng các phiếu giảm giá từ các hãng. Hình thức này chủ yếu đánh vào tâm lý mua hàng với giá hời và săn sản phẩm giá tốt từ các chương trình khuyến mãi của khách hàng. Các Publisher thường đăng quảng cáo hay gửi email để thông tin đến khách hàng chương trình khuyến mãi.
Publisher sử dụng người nổi tiếng
Đây là một trong những hình thức Publisher khá hiệu quả. Thông thường, Publisher sẽ tìm đến những người nổi tiếng để họ nói về sản phẩm hoặc chia sẻ thông tin về sản phẩm nhằm thu hút người tiêu dùng.
Publisher sử dụng trang web so sánh mua sắm
Các Publisher sẽ liên kết với các trang web so sánh. Dựa trên kết quả tìm kiếm của người dùng, họ sẽ tạo nội dung, hiển thị kết quả tìm kiếm và chèn liên kết đến sản phẩm tương ứng với nhu cầu của từng người. Hình thức này có tỷ lệ chuyển đổi lưu lượng khá cao nên thường được nhiều Publisher ứng dụng.