PR là gì? Hướng dẫn Tìm hiểu Quan hệ Công chúng. Bạn có thể tự hỏi, làm việc trong ngành này là như thế nào, hay “quan hệ công chúng” thực sự có nghĩa là gì. Ngay cả khi bạn hào hứng với triển vọng tìm được một vị trí, bạn cũng nên hiểu các sắc thái của việc làm việc trong lĩnh vực này.
Định nghĩa về quan hệ công chúng
PR là một quá trình giao tiếp chiến lược nhằm xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức và công chúng của họ ”. Về cơ bản, các chuyên gia quan hệ công chúng quản lý hình ảnh và danh tiếng công khai của một tổ chức. Họ giúp tổ chức đó giao tiếp với công chúng của họ và phát triển mối quan hệ tích cực giữa hai bên.
Thường được viết tắt là “PR”, quan hệ công chúng là một chuyên ngành riêng biệt, nhưng nó có chung các đặc điểm với một số chuyên ngành khác nhau, chẳng hạn như tiếp thị, truyền thông và quảng cáo. Mặc dù trách nhiệm trong các lĩnh vực này có thể giống nhau, nhưng có một số khía cạnh nhất định của quan hệ công chúng giúp phân biệt và biến nó thành một ngành độc nhất.
Chuyên gia PR Làm gì?
Các chuyên gia quan hệ công chúng cố gắng tác động đến nhận thức của công chúng về thương hiệu, danh tiếng hoặc hình ảnh của khách hàng của họ. Không giống như các nhà quảng cáo, các chuyên gia PR không trả tiền để thúc đẩy một cuộc trò chuyện tích cực về khách hàng hoặc tổ chức của họ; họ thuyết phục cho hoặc kiếm được nó. Để đạt được mục tiêu này, họ sử dụng một số công cụ theo ý mình, bao gồm:
- Đăng bài và thu hút trên mạng xã hội
- Sắp xếp các cuộc nói chuyện
- Tạo chiến lược để quản lý khủng hoảng
- Tổ chức các sự kiện đặc biệt
- Tạo kết nối kinh doanh và mạng
- Viết và công bố thông cáo báo chí
Về cơ bản, các chuyên gia quan hệ công chúng chuyên về truyền thông được xây dựng cẩn thận bằng cách sử dụng các chiến lược và công nghệ mới nổi để thúc đẩy mối quan hệ giữa một tổ chức và công chúng của họ. Các chiến thuật và phương pháp chính xác mà chuyên gia PR sử dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào khách hàng, mục tiêu và nhu cầu của họ. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, các chuyên gia PR sẽ cố gắng tối đa hóa sự hấp dẫn của khách hàng trong khi giảm thiểu tác động của bất kỳ báo chí tiêu cực hoặc gây tổn hại nào.
Quan hệ công chúng so với Marketing
Quan hệ công chúng nằm dưới Marketing. Marketing liên quan đến việc quảng bá hình ảnh tích cực của sản phẩm, dịch vụ và tổ chức tới người tiêu dùng. Mặc dù điều này tương tự như PR, nhưng Marketing cố gắng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đảm bảo một sản phẩm hoặc dịch vụ làm hài lòng họ và thúc đẩy doanh số bán hàng. Mặt khác, trọng tâm của quan hệ công chúng là thúc đẩy mối quan hệ giữa công chúng và tổ chức. Các chuyên gia PR có thể giúp các nhà tiếp thị bằng những nỗ lực của họ, vì các mối quan hệ tích cực với khách hàng có thể gián tiếp giúp thúc đẩy doanh số bán hàng và thỏa mãn thị trường mục tiêu.
Influencer marketing là gì? Cách phát triển chiến lược của bạn
Quan hệ công chúng so với Quảng cáo
Một tập hợp con khác của tiếp thị, quảng cáo là một lĩnh vực thường trùng lặp với PR. Cả quảng cáo và quan hệ công chúng đều hoạt động để hoàn thành các mục tiêu tiếp thị, mặc dù theo những cách khác nhau. Quảng cáo giao tiếp trực tiếp với khách hàng để quảng bá sản phẩm và giải thích lý do tại sao sản phẩm đó lại vượt trội hơn so với dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Quan hệ công chúng bao gồm giao tiếp hai chiều với khách hàng về lý do tại sao bản thân tổ chức lại xứng đáng với doanh nghiệp của họ. PR có thể giúp mở ra cuộc trò chuyện với khách hàng để hỗ trợ các nhà quảng cáo nỗ lực bán hàng, cho phép hai lĩnh vực này hoạt động kết hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Các loại PR khác nhau là gì?
PR là một ngành học đa dạng và đa chiều. Các chuyên gia quan hệ công chúng sử dụng một số chiến thuật khác nhau để hoàn thành mục tiêu và duy trì hình ảnh công chúng tích cực cho tổ chức của họ. Có sự trùng lặp giữa các chiến thuật này và mặc dù mỗi chiến thuật phục vụ một mục đích khác nhau, chúng đều có thể được sử dụng như một phần của chiến lược quan hệ công chúng thành công. Một chuyên gia PR có kinh nghiệm, hiểu biết sẽ sử dụng tất cả hoặc kết hợp chúng khi cần thiết.
Một số loại PR nổi bật nhất bao gồm:
Quan hệ cộng đồng
Quan hệ cộng đồng liên quan đến việc cải thiện hình ảnh của tổ chức với cộng đồng địa phương hoặc khu vực. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ tham gia trực tiếp với cộng đồng thông qua các sự kiện, công việc từ thiện hoặc tham gia vào một dự án địa phương. Điều này giúp thúc đẩy sự hiện diện của tổ chức trong cộng đồng và thiết lập mối quan hệ với các thành viên của cộng đồng đó.
Đối với các doanh nghiệp địa phương hoặc doanh nghiệp nhỏ, quan hệ cộng đồng là một hình thức quan trọng của PR. Bạn cần hiểu cách tương tác và phục vụ cộng đồng của mình một cách tốt nhất để mở ra một cuộc đối thoại tích cực với họ. Các doanh nghiệp lớn hơn hoặc quốc gia cũng có thể hưởng lợi từ các mối quan hệ cộng đồng, đặc biệt nếu họ tổ chức hoặc tham gia các sự kiện địa phương. Với khả năng tiếp cận của phương tiện truyền thông xã hội, ngay cả những sự kiện nhỏ, hướng tới cộng đồng cũng có thể trở thành tin tức quốc gia.
Quan hệ truyền thông
Quan hệ truyền thông liên quan đến giao dịch của bạn với báo chí và truyền thông. Lên lịch họp báo, tổ chức phỏng vấn và viết thông cáo báo chí đều là những ví dụ phổ biến, nhưng bất kỳ hình thức giao tiếp nào với báo chí đều thuộc lĩnh vực quan hệ truyền thông. Tùy thuộc vào tổ chức, một chuyên gia quan hệ truyền thông có thể là người duy nhất đảm nhận những trách nhiệm này; trong các trường hợp khác, một chuyên gia PR có thể chịu trách nhiệm về tất cả các loại quan hệ công chúng.
Hầu như bất kỳ và tất cả các tổ chức đều có thể hưởng lợi từ quan hệ truyền thông – về cơ bản đây là một hình thức quảng cáo miễn phí. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là bạn không thể kiểm soát những gì báo chí nói về tổ chức của bạn. Trong khi bạn có thể đưa ra một ý tưởng để đưa tin trên các phương tiện truyền thông, họ có thể có góc độ riêng của họ về câu chuyện và thay đổi câu chuyện mà bạn đã hình dung. Để làm việc trong lĩnh vực quan hệ truyền thông, bạn phải có óc tổ chức nhưng phải linh hoạt cao.
Công vụ
Còn được gọi là vận động hành lang, hình thức PR này yêu cầu phát triển mối quan hệ giữa tổ chức của bạn và chính phủ. Bạn phải hình thành và xây dựng mối quan hệ với các quan chức chính phủ, những người quan tâm và thậm chí có thể thúc đẩy sự nghiệp của bạn. Cho dù sự thay đổi trong luật có thể cho phép bạn bán nhiều sản phẩm hơn hay bạn muốn thuyết phục công chúng quan tâm đến dịch vụ của mình, chính phủ có thể là một công cụ PR mạnh mẽ.
Có một đại diện quốc hội hoặc chính trị gia đứng về phía bạn hầu như luôn luôn có lợi. Nó thậm chí có thể hữu ích hơn nếu bạn làm việc cho một tập đoàn lớn và / hoặc trong một ngành được quản lý chặt chẽ. Các quan chức chính phủ nắm rất nhiều quyền lực và có thể có tác động rất lớn đến danh tiếng và sự thành công của tổ chức bạn.
Sự tham gia vào xã hội của doanh nghiệp
Sự tham gia vào xã hội của doanh nghiệp là một khía cạnh của PR hoạt động để cải thiện hình ảnh công chúng của bạn với tư cách là một tổ chức có đạo đức. Điều này có thể diễn ra dưới nhiều hình thức, chẳng hạn như trả lương công bằng cho công nhân và nhân viên, chỉ sử dụng lao động hoặc vật liệu có nguồn gốc đạo đức cho sản phẩm của bạn hoặc hoạt động để thúc đẩy sự đa dạng trong quảng cáo cho tổ chức của bạn.
Hình thức quan hệ công chúng này có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ ai, nhưng có thể đặc biệt hữu ích nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người trẻ tuổi và am hiểu về các vấn đề xã hội hiện tại. Sự tham gia vào xã hội của doanh nghiệp có thể chứng minh rằng bạn hiểu những điểm đau của họ và quan tâm đến việc giải quyết chúng.
Quản lý khủng hoảng
Khi điều gì đó xảy ra có nguy cơ làm hỏng danh tính của công ty bạn, thì đó là lúc bạn cần xử lý khủng hoảng. Điều này có thể là do thu hồi sản phẩm, cáo buộc ngược đãi nhân viên hoặc khách hàng, giám đốc điều hành hoặc hành vi sai trái của nhân viên, hoặc bất kỳ loại bê bối nào khác. Dù nguyên nhân là gì, việc kiểm soát thiệt hại có thể là yếu tố cần thiết cho sự thành công trong tương lai của tổ chức bạn.
Quản lý khủng hoảng thường chỉ cần thiết sau khi một vấn đề lớn xuất hiện, đặc biệt nếu vấn đề đã được công khai. Trong khi một số tình huống sẽ qua đi theo thời gian, những tình huống khác thì không, điều này có thể dẫn đến thương hiệu của bạn bị tổn hại vĩnh viễn hoặc vô thời hạn. PR có thể giúp xoay chuyển vấn đề và thay đổi câu chuyện về mối đe dọa, điều này có thể giúp giảm thiểu khủng hoảng. Một sự chậm trễ hoặc sai sót có thể dẫn đến tổn hại nhiều hơn cho tổ chức của bạn, vì vậy, phản hồi nhanh chóng và chính xác là chìa khóa trong quản lý khủng hoảng.
Tầm quan trọng của quan hệ công chúng (PR)
Quan hệ công chúng đóng một vai trò quan trọng trong kinh doanh ngày nay. Đây là một khía cạnh chính của quản lý thương hiệu, có thể giúp tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ với những người tương tác với tổ chức của bạn. PR cũng có thể cho phép bạn giảm thiểu thiệt hại do khủng hoảng hoặc tận dụng các cơ hội bất ngờ có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Hơn hết, PR có thể tối đa hóa hiệu quả của câu chuyện xung quanh tổ chức của bạn. Vì tính chất kết nối cao, nhịp độ nhanh của cuộc sống hiện đại, điều này là vô giá.
Các chiến lược quản lý thương hiệu tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn
Mặc dù các doanh nghiệp có thể tự mình xử lý khía cạnh này của tiếp thị, nhưng họ có thể không có kinh nghiệm và kiến thức cần thiết để thực hiện thành công mà không cần sự trợ giúp. Để có tác động lớn nhất, các tổ chức nên tranh thủ sự giúp đỡ của chuyên gia. Điều đó có thể có nghĩa là họ ký hợp đồng với một cơ quan hoặc giữ một người nào đó trong nhà; mỗi tổ chức có những nhu cầu riêng biệt, cần phải xem xét cẩn thận để xác định điều gì sẽ là tốt nhất cho một tổ chức nhất định trước khi đưa ra quyết định.
Bất kể họ quyết định điều gì, các tổ chức hiện đại không thể bỏ qua tầm quan trọng của quan hệ công chúng. Đây là một lĩnh vực đòi hỏi nhiều khó khăn và, để nổi trội, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, khả năng tư duy chiến lược và hiểu cách quản lý mối quan hệ lớn và phức tạp giữa công chúng và tổ chức. Hơn nữa, PR không được thực hiện tốt có thể gây hại nhiều hơn là nó có ích.