Performance Marketing phát triển kéo theo sự ra đời của nhiều Performance Agency. Nhờ đó, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn để quảng bá thương hiệu và thúc đẩy doanh thu.
Performance Marketing là một chiến lược quảng cáo trực tuyến đang tạo được dấu ấn lớn trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số. Performance Marketing là một chiến lược thu hút, tiếp cận khách hàng mới, tăng tương tác và chuyển đổi. Để hiểu rõ hơn về Performance Marketing là gì? mời bạn tham khảo nội dung mà Shimpleshop trình bày bên dưới nhé!
Performance là gì?
Performance là gì trong tiếng Anh?
Performance là sự thực hiện, sự cử hành, sự hoàn thành (nhiệm vụ). Performance phát âm là /pərˈfɔ:r.məns/.
Ví dụ: the performance of a promise – sự thực hiện lời hứa.
the performance of one’s duties – sự hoàn thành nhiệm vụ.
Ngoài ra, Performance còn có nghĩa là hiệu suất, chỉ sự đánh giá khả năng của một vật hoặc của một hoạt động.
Ví dụ: He was fired by his director because of his poor performance. – Anh ấy bị sa thải bởi giám đốc vì biểu hiện của anh ấy quá kém.
Performance là gì trong phim, kịch?
Performance có nghĩa là biểu diễn, trình diễn.
Ví dụ: the evening performance – buổi biểu diễn tối.
Performance là gì trong thể thao?
Performance nghĩa là thành tích.
Ví dụ: His performance in the test was not good enough. – Thành tích của anh ấy trong cuộc sát hạch không được khả quan lắm.
Performance là gì trong hành vi?
Performance nghĩa là phiền toái, xấu hổ.
Ví dụ: What a performance the child made! – Đứa bé này đã làm một điều phiền toái.
Performance Marketing là gì?
Performance Marketing là tiếp thị dựa trên hiệu suất. Nó là một nhánh trong chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp. Nói cách khác Performance Marketing là cách doanh nghiệp triển khai hoạt động Marketing và phải mang lại hiệu quả doanh số rõ rệt.
Trong đó, các doanh nghiệp sẽ trả phí cho nhà quảng cáo và các công ty cung cấp dịch vụ Performance Marketing, khi hoàn thành một hành động cụ thể. Chẳng hạn như tăng sale, lead hoặc click chuột,…
Performance Marketing áp dụng mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp phải trả tiền cho nguồn truy cập website, nhưng không phát sinh doanh thu do lượng click ảo, truy cập ảo.
Vai trò của Performance là gì trong Marketing?
Performance có vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Dưới đây là những vai trò của Performance trong Marketing:
Ứng dụng ở hầu hết các giai đoạn truyền thông
Performance Marketing có khả năng ứng dụng rộng trong các giai đoạn của Marketing và nhiều lĩnh vực. Bạn hoàn toàn có thể ứng dụng Performance Marketing trong khâu Branding hoặc các giai đoạn khác của chiến dịch truyền thông.
Giúp kiểm soát rủi ro cho hoạt động Marketing
Trước đây, hoạt động Digital Marketing thường được triển khai theo kiểu không kiểm soát. Với Performance, người triển khai có thể cân đối điều tiết dòng tiền. Lúc hiệu quả thì tăng đầu tư và giai đoạn kém hiệu quả thì cắt giảm để giữ lại tiền chờ cơ hội sau.
Đối với các chiến dịch truyền thông mới hay các mô hình Start – up, để chắc chắn hiệu quả thành công 100%, Performance Marketing sẽ là một công cụ giám sát, kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động. Nhằm mục đích giúp ta đưa ra quyết định kịp thời, dừng lại hay tiếp tục hoặc tạo ra phương án thay thế hướng đến mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp thường xem chi phí Marketing như là một khoản đầu tư, với kỳ vọng về một kết quả tương ứng. Vì vậy, ứng dụng mô hình này có thể giảm thiểu rủi ro cho chiến dịch và tăng tỷ lệ thành công cao hơn so với mô hình Marketing không kiểm soát.
Báo cáo rõ ràng – minh bạch số liệu
Với Performance Marketing, hầu hết các số liệu đều nhìn thấy một cách realtime và được tối ưu trên chính realtime đó. Nếu bạn muốn xem hiệu quả của content A, từ Facebook hay mẫu quảng cáo B đang chạy trên Google, bạn đều có thể vào hệ thống để đọc dữ liệu ngay lập tức.
Bên cạnh đó, người làm quản lý có thể mở máy tính và tự xem dữ liệu ngay lập tức thay vì phải đợi nhân viên làm báo cáo. Việc này giúp tối ưu hoạt động Marketing, tiết kiệm thời gian và công sức của người làm Marketing.
Nền tảng để tăng trưởng
Performance Marketing là một phương pháp, một công cụ làm marketing hiệu quả hơn giúp tối ưu chi phí, tối ưu hiệu suất. Ví dụ, với doanh nghiệp có doanh thu 200 tỷ, chi phí Marketing là 10 tỷ; nếu tối ưu cắt giảm được 20% chi phí Marketing và vẫn đạt được hiệu quả tương đương nghĩa là bạn đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 2 tỷ đồng.
Performance có thể tối ưu nhiều khía cạnh khác nhau như tối ưu thời gian làm việc của team Marketing, tối ưu việc phối hợp giữa các phòng ban, tối ưu vận hành, phân tích báo cáo để tối ưu hiệu suất và chi phí,… Như vậy, bộ phận Marketing mới thật sự là cánh tay đắc lực trên chặn đường phát triển của doanh nghiệp.
Các hình thức Performance marketing được áp dụng phổ biến hiện nay
Hình thức Performance marketing: Sponsored Content
Hình thức Sponsored Content thường được các trang web nội dung, fanpage và các influencers (người có sức ảnh hưởng) thực hiện. Những chủ thế này sẽ đăng một vài nội dung quảng bá giới thiệu cho hình ảnh của một sản phẩm, thương hiệu sau đó nhận thù lao.
Thù lao của hình thức này có thể là việc tặng chính sản phẩm của doanh nghiệp cho đối tượng mà doanh nghiệp thuê, hoặc thanh toán dựa trên các chi phí chuyển đổi như: CPC, CPM hoặc CPA.
Hình thức Performance marketing: Native Advertising
Native Advertising là hình thức quảng cáo hiển thị tự nhiên và nó không phải là quảng cáo của Google, Native Advertising không nằm trong bất kỳ website nào trong mạng lưới của Google. Có thể nhắc đến tên của một số mạng lưới quảng cáo như Eva, Kenh14, Dantri, Baomoi hay Zing news.
Một điểm cộng vô cùng lớn của hình thức này là Native Ads là chúng rất đa dạng về các loại hình quảng cáo cho người dùng có thể lựa chọn, không chỉ đơn thuần là các banner hình ảnh, mà nền tảng này còn áp dụng những công nghệ tiên tiến để có thể đưa quảng cáo một cách nổi bật và tự nhiên nhất tới khán giả.
Đặc biệt, Native Advertising cũng là nền tảng thoát khỏi một số các quy định nghiêm ngặt khi tiến hành làm nội dung quảng cáo, các luật lệ của Google trong một số ngành đặc thù như dược phẩm, rượu…Điều này tạo cho việc tối ưu hóa các chỉ số diễn ra hiệu quả và dễ dàng hơn.
Hình thức Performance marketing: Affiliate Marketing
Affiliate Marketing hay tiếp thị liên kết là một hình thức marketing mà chỉ tính trên hiệu quả, tại hình thức này, doanh nghiệp chỉ phải trả hoa hồng cho những đối tác thuộc vào mạng lưới tiếp thị liên kết khi chuyển đổi thành công hoặc là có đơn hàng.
Các doanh nghiệp có thể tạo những offer cho các nhà quảng cáo cá nhân hay các bên như accesstrade một cách hấp dẫn để có thể tăng doanh thu trong khi chi phí hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát.
Theo một cách khác có thể gọi đây là một dạng môi giới, các doanh nghiệp sẽ bán hàng của mình bằng cách nhờ các publisher bán sản phẩm của doanh nghiệp. Các publisher sẽ tạo một đường link riêng cho sản phẩm của doanh nghiệp thuê họ, khi khách hàng click vào đường link này hay có các leads hoặc đơn hàng từ đường link thì họ sẽ nhận được tiền công từ doanh nghiệp.
Phương thức thanh toán cho hình thức marketing này là CPA, CPM hay CPC nhưng chủ yếu vẫn là CPA.
Hình thức Performance marketing: Social Media Marketing
Đây là hình thức marketing giống các phương thức quảng cáo trả phí khác trên mạng xã hội như Facebook, Linkedin hay Zalo và nó vẫn cần doanh nghiệp phải theo dõi và tối ưu các chỉ số quan trọng trong quảng cáo như lượt tương tác, lượt truy cập vào link.
Thật ra có thể nói nó chính là các hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, hiện tại tồn tại rất nhiều quy tắc áp dụng cho hình thức quảng cáo này, từ các quy định về ảnh đăng lên, các từ trong tiêu đề bài viết và vô số các quy tắc nữa. Tuy nhiên, phương thức performance marketing này vẫn đang được ưa chuộng vì hiệu quả trong việc tạo ra doanh thu tức thì của nó là vô cùng lớn.
Hình thức Performance marketing: Search Engine Marketing
Hình thức performance marketing này bao gồm hai dạng là dạng trả phí và dạng tự nhiên. Với hình thức Search engine marketing ở dạng trả phí, khi khách hàng nhấp vào link quảng cáo hiển thị trên công cụ tìm kiếm các nhà quảng cáo sẽ phải trả tiền cho công cụ tìm kiếm. Đối với dạng Search engine marketing tự nhiên thì các nhà quảng cáo không cần trả tiền, mà dựa vào các kỹ thuật SEO để có thể đưa bài quảng cáo, PR của mình lên TOP.
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để có thể tiếp cận tới khách hàng mục tiêu. Công cụ này có lẽ đã quá quen thuộc đối với các marketer. Nhà quảng cáo sẽ có thể dùng các kỹ thuật như đi backlink, cài cái liên kết nội bộ để đưa bài quảng cáo của mình lên TOP trên với những khách hàng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm.
Ưu điểm của performance marketing
Performance marketing có những ưu điểm nào? Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của performance marketing:
-Xây dựng được thương hiệu của mình thông qua đối tác thứ 3. Và sử dụng chính ngân sách và audiences của họ. Từ đó, bạn có thể tăng traffic, tương tác audiences của mình và tăng cả thị phần cho mình.
-Giảm được các rủi ro vì bạn chỉ cần thanh toán khi đã xong việc.
-Kế hoạch performance marketing sẽ được theo dõi và đo lường, đánh giá một cách minh bạch.
-Bạn có thể biết được các nguồn sinh ra đơn hàng cho mình để xác định được đâu là đối tác mang lại hiệu quả nhất cho hoạt động của mình.
Nhược điểm của performance marketing
Bên cạnh những ưu điểm nổi trội bên trên thì performance marketing cũng bộc lộ những nhược điểm. Performance marketing có thể giúp bạn xác minh các nguồn hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của mình để điều chỉnh chiến lược cho hợp lý.
Tuy nhiên nói thì dễ nhưng vận hành được một chiến dịch performance sao cho hiệu quả thì không phải là điều dễ dàng. Nếu không biết áp dụng thì đây sẽ trở thành một lỗ hổng lớn khiến tiền chảy ra và không thể thu lại được.
Bên cạnh đó, những trường hợp publisher hay agency làm ẩu, làm bừa, lừa đảo và khai gian các số liệu cho doanh nghiệp cũng không phải là ít. Do đó, nếu bạn muốn vận hành doanh nghiệp hiệu quả thì trước kết hãy nắm vững kiến thức về performance marketing chứ đừng giao phó hoàn toàn việc này cho nhân viên.
Các hiểu lầm phổ biến về performance marketing
Performance Marketing chỉ thực hiện được trên nền tảng Digital
Ra đời sau sự bùng nổ của kỷ nguyên số và thời đại internet, Performance Marketing bị nhiều doanh nghiệp lầm tưởng chỉ dành cho các hoạt động Digital Marketing.
Thực tế, Performance Marketing có thể được thực hiện trên một số các kênh khác như trade marketing, influencer marketing vì những kênh này có thể đo đếm hiệu quả trực tiếp thông qua doanh số bán hàng tại điểm bán hay lượt click vào link sản phẩm, cũng như tối ưu các thông số này sau đó.
Nếu về sau những phương pháp marketing truyền thống như TVC, OOH , radio có khả năng tích hợp được công nghệ đo lường hiệu quả hơn thì performance marketing hoàn toàn có thể áp dụng cho các kênh nay. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, thì các kênh này vẫn chưa thể làm performance marketing.
Thực hiện Performance Marketing tách rời với hoạt động Branding
Trong khi làm performance marketing doanh nghiệp vẫn cần bám lấy các yếu tố về thương hiệu để tạo ra được nội dung, quảng cáo khác biệt so với đối thủ và kết nối được với khách hàng đã tin yêu vào thương hiệu.
Thế nên khi làm Performance marketing doanh nghiệp vẫn tăng được nhận diện thương hiệu đến với khách hàng, tuy nhiên hiệu quả từ việc này vẫn không thể bằng các hoạt động xây dựng nhận diện thương hiệu thuần túy.
Chính vì thế nên doanh nghiệp cần đầu tư vào cả 2 phương pháp này với tỷ lệ hợp lý.
Chỉ có ngân sách lớn mới thực hiện được Performance Marketing
Ngân sách lớn chắc chắn là một lợi thế khi làm performance marketing.
Bản chất Performance Marketing là dựa trên data để thử và tối ưu. Ngân sách càng lớn đồng nghĩa số mẫu càng lớn và càng tối ưu hiệu quả.
Ở một số ngành rất cạnh tranh, nếu không có đủ ngân sách ở mức trung bình ngành thì doanh nghiệp thậm chí còn không đủ dữ liệu tối ưu. Ví dụ với mức CPC 20.000 VND/click – mà ngân sách chỉ có tầm 200 – 300.000/ngày thì bạn sẽ có khoảng 10 click/1 ngày, 1 con số quá nhỏ để bắt đầu tối ưu và cần rất nhiều thời gian mới đủ mẫu số cần thiết cho việc tối ưu.
Tuy nhiên không vì thế mà ngân sách nhỏ không thể làm performance marketing. Như đã chia sẻ ở trên doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian hơn và cần suy nghĩ, lựa chọn tối ưu yếu tố nào trước, yếu tố nào sau vì bạn sẽ không có nhiều nguồn lực để phung phí.