Native Ads là một trong những hình thức quảng cáo tự nhiên. Những năm gần đây nó đang trở thành xu hướng bởi quảng cáo trên Facebook, Google liên tục bị khóa tài khoản. Nếu bạn đang tìm hiểu và muốn khai thác nền tảng quảng cáo Native ads là gì? này thì hãy tham khảo ở bài viết dưới đây.
Native Ads là gì?
Native Ads (Native Advertising) là quảng cáo hiển thị tự nhiên. Thông thường quảng cáo số sẽ rơi vào một trong các định dạng cơ bản như: tìm kiếm trả phí (paid search), quảng cáo hiển thị / banner hay video. Native Ads thường được sử dụng trên các kênh truyền thông xã hội, website hay một ứng dụng.
Native Ads là gì? Ví dụ về quảng cáo Native Ads Admicro. (Ảnh: Microsoft)
Native Ads hoàn toàn không giống như quảng cáo truyền thống. Với Native Ads, người xem có trải nghiệm như đang xem một nội dung bình thường giống ví dụ: bài viết, bài đăng trên blog hoặc bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội nào khác, nên không có cảm giác phản cảm, khó chịu vì quảng cáo.
Bạn có thể thấy rằng bài viết được gắn với dòng chữ nhỏ “sponsored” tức là được tài trợ. Tuy nhiên, nếu bạn không chú ý, bạn có thể không nhận thấy nó và nhấp vào liên kết dựa trên tiêu đề của nó giống như một bài đăng trên blog hoặc bài viết tin tức khác.
Các loại quảng cáo native ads cơ bản
Hiện nay có 6 loại native ads Việt Nam cơ bản:
- In-feed: quảng cáo hiển thị xen kẽ các nội dung khác trên trang web/app
- Tìm kiếm trả phí (paid search)
- Bài viết đề xuất (recommendation widget)
- Danh sách khuyến mãi (promoted listing)
- In-ad with native element unit: Quảng cáo có kích thước chuẩn ads IAB, chứa nội dung tự nhiên, phù hợp với ngữ cảnh mà nó xuất hiện.
- Custom content unit: nội dung hướng đến đối tượng đặc biệt chẳng hạn sponsored playlist của Spotify
Quảng cáo native ads có nhiều hình thức cũng như phương thức hoạt động khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung các mô hình này đều mang lại tăng trưởng bền vững. Dự đoán vào năm 2021, quảng cáo tự nhiên sẽ đạt lợi nhuận gần ¾ thị trường quảng cáo US.
Vì sao cần chạy quảng cáo Native?
Những ngày gần đây, bất kì nhà quảng cáo nào cũng gặp khó khăn hơn trước bởi chỉ trong 1 tháng thôi Mark xoăn đến tới mấy kì “đèn đỏ”.
Tình trạng khóa tài khoản, chết pixel, tài khoản vi phạm chính sách khóa bất thường diễn ra như cơm bữa & ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu lẫn tiến độ công việc của tất cả mọi người.
Ở thị trường quốc tế, bất kể là seller bán hàng hay các affiliate marketer, họ đều có đa dạng nguồn traffic & không phụ thuộc một nguồn nào.
Nếu như tại VN, mọi người còn xa lạ với khái niệm quảng cáo Native thì ở quốc tế các nhà quảng cáo đã chạy tẹt bô hình thức này & họ chạy trên cả thị trường VN, target đến người Việt với những mẫu quảng cáo có nội dung đọc như Google translate nhưng vẫn ra đơn.
Vậy nên, nếu hiện tại bạn chỉ phụ thuộc một nguồn traffic source là Facebook, thì bạn đã đi sau & bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng “đỡ đau đầu” hơn rất nhiều.
Mỗi kênh quảng cáo sẽ có những đặc thù khác nhau & có tư duy triển khai khác nhau để thích ứng với cơ chế của loại hình quảng cáo đó.
Lợi ích khi chạy quảng cáo Native ads
Tìm hiểu đến đây chắc các bạn cũng đã phần nào hiểu rõ về khái niệm Native Ads là gì rồi phải không nào? Vậy khi chạy quảng cáo Native Ads sẽ có những lợi ích gì? Native ads được nhiều người ưa chuộng không chỉ bởi độ hiệu quả cao, chi phí tiết kiệm mà còn bởi những lợi ích to lớn sau đây:
Quảng cáo Native Ads ít cạnh tranh
So với quảng cáo Facebook hay quảng cáo trên Google đã quá phổ biến, quảng cáo Native ads ít cạnh tranh hơn.
Tại Việt Nam, còn khá ít người biết cách chạy quảng cáo Native ads. Do đó bạn có thể tận dụng thị trường còn sơ khai này.
Dễ thu hút khách hàng tiềm năng
Với đặc điểm của Native ads, khách hàng hầu như khó phân biệt được đâu là quảng cáo, đâu là nội dung bình thường. Bởi quảng cáo đã được trộn lẫn chung với nội dung của những bài báo bình thường nên người dùng khó nhận ra đâu là bài quảng cáo, đâu là nội dung bình thường.
Đây là một ưu điểm lớn của Native ads mà các advertiser phải tận dụng.
Quảng cáo Native Ads có chi phí thấp
Không ít người thắc mắc, tại sao không thể qua thẳng các báo như Vietnamnet, Vnexpress để đặt quảng cáo mà phải thông qua Native ads?
Rõ ràng, nếu bạn đã biết Native Ads là gì thì câu hỏi này sẽ trả lời thật đơn giản. Khi chạy quảng cáo thông qua native ads sẽ có giá thấp hơn khi đi mua quảng cáo trực tiếp từ các trang báo điện tử đó. Để có được mức giá này thì cần có sự thỏa thuận hợp tác giữa bên network và các trang báo điện tử.
Network là đơn vị trung gian liên kết doanh nghiệp của bạn với các trang báo này, có nhiệm vụ phân phối bài quảng cáo và thay mặt bạn làm việc với tòa soạn báo.
Việc của bạn chỉ là trả tiền cho các đơn vị network này mà thôi.
Không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng
Không có người dùng nào thích quảng cáo. Native ads sẽ không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng trên các nền tảng như quảng cáo thường. Điều này giúp xây dựng lòng tin của khách hàng và khiến họ cảm thấy ít khó chịu hơn.
Không bị chặn
Theo thống kê, cuối năm 2017 có gần 87 triệu người Mỹ dùng ứng dụng chặn quảng cáo. Và con số này vẫn tăng lên hàng ngày. Do đó, quảng cáo native ads sẽ là giải pháp phù hợp cho thương hiệu bởi cách thức hoạt động giống như content cung cấp kiến thức thông thường. Các ứng dụng chặn quảng cáo không thể phát hiện được.
Hướng dẫn chạy Native Ads hiệu quả
Về cơ bản thì lợi ích của chạy quảng cáo Native Ads là gì chắc đã có lời giải đáp. Còn ngay bây giờ, mời bạn hãy cùng xem hướng dẫn chạy các chiến dịch quảng cáo native ads hiệu quả cho doanh nghiệp:
Tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng
Để tìm hiểu được đối tượng khách hàng, bạn cần xác định:
- Đối tượng mục tiêu là ai?
- Vấn đề của họ là gì?
- Họ muốn loại content nào? ….
Sau khi có đủ dữ liệu để phân tích người dùng online, bạn có thể dùng các tool rút ngắn liên kết như Capsulink hay Goo.gl để có cái nhìn toàn diện về chủ đề người dùng thích đọc hoặc những website mà họ hay ghé thăm.
Tạo ra giá trị và khiến người xem thích thú
Do native ads được hoạt động dưới dạng nội dung thông thường, do đó cách tốt nhất để tiếp cận người đọc là tập hợp thứ người dùng thích và tạo ra các content có giá trị, mang lại ý nghĩa cho người đọc.
Không nhất thiết phải nói trực tiếp về sản phẩm
Bí quyết cho một quảng cáo thành công không chỉ dừng lại ở việc hiểu rõ Native Ads là gì mà còn cần phải có những lời giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên nhất, thậm chí không nhất thiết phải nói về sản phẩm hay dịch vụ thì càng tốt.
Ví dụ có nhiều trường hợp, doanh nghiệp rất thành công khi lồng sản phẩm/dịch vụ vào các bộ phim. Quảng cáo theo cách này gọi là kỹ thuật Product Placement (quảng cáo nhúng – embedded marketing).
Nội dung đáp ứng đủ tiêu chuẩn, không làm qua loa
Bí quyết cho một quảng cáo thành công là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ một cách tự nhiên nhất, thậm chí không nhất thiết phải nói về sản phẩm hay dịch vụ thì càng tốt.
Ví dụ có nhiều trường hợp, doanh nghiệp rất thành công khi lồng sản phẩm/dịch vụ vào các bộ phim. Quảng cáo theo cách này gọi là kỹ thuật Product Placement (quảng cáo nhúng – embedded marketing).
Sáng tạo
Sự khác biệt đem lại hiệu quả bất ngờ. Hãy sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ của một chiến lược quảng cáo tiêu chuẩn. Một content hấp dẫn với thông điệp ý nghĩa còn giá trị hơn cả tagline hay CTA.
Dù mỗi chiến dịch marketing khác nhau nhưng có một số quy luật chung như giới thiệu trên đây áp dụng cho tất cả các thương hiệu và doanh nghiệp. Đảm bảo tuân thủ những quy tắc này sẽ giúp chiến dịch quảng cáo của bạn phát huy mạnh mẽ, hiệu quả.
Cách sử dụng Native Advertising cho doanh nghiệp nhỏ
Để sử dụng Native Advertising cho doanh nghiệp nhỏ hiệu quả, ngoài việc hiểu được Native Ads là gì thì cũng cần phải thực hiện theo thứ tự từng bước nhỏ. Hãy cùng xem các bước hướng dẫn chạy native ads cho doanh nghiệp nhỏ bao gồm:
Bước 1: Chọn nền tảng phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn
Một trong những điều quan trọng nhất tại là biết am hiểu các khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của Marketing là tìm hiểu xem họ đang dành thời gian rảnh rỗi ở nền tảng mạng xã hội nào, nội dung họ đọc, kênh họ sử dụng…
Social Ads là gì? Bước đầu tiên là lựa chọn nền tảng phù hợp với khách hàng mục tiêu – By mgid là gì? MGID Vietnam (Ảnh: Baicr)
Nếu bạn đang nhắm mục tiêu một nhóm khách hàng dành phần lớn thời gian của họ trên Facebook, thì Facebook phải là kênh chính của bạn. Bạn cần lưu ý rằng không nên lãng phí tiền của mình trên các kênh hoặc nền tảng mà đối tượng mục tiêu của bạn không sử dụng.
Bước 2: Nghiên cứu khách hàng và tạo các quảng cáo từ sở thích của họ
Trước khi trả tiền cho nội dung được quảng cáo, hãy đảm bảo nội dung đó đáp ứng đúng nhu cầu đọc và sở thích khách hàng mục tiêu của bạn. Bạn cần tìm hiểu rất nhiều trước khi đánh giá bằng cách phân tích nền tảng, các bài báo và bài đăng đã xuất bản và số lượt thích trước đó của khách hàng.
Quảng cáo Native Ads là gì? Nghiên cứu khách hàng và tạo các quảng cáo từ sở thích của họ. (Ảnh: E-DEAL)
Khi bạn có được một dung hay, hấp dẫn, mới mẻ thì cho dù họ biết đó là cái bẫy quảng cáo từ thương hiệu thì họ vẫn sẵn sàng tương tác và dễ dàng chia sẻ chúng bởi những những nội dung cốt lõi trong đó là những điều họ cần.
Bước 3: Bắt đầu từ sự đầu tư nhỏ
Bạn không phải trả tiền cho mỗi bài đăng của mình để được xuất bản dưới dạng được tài trợ. Bạn có thể bắt đầu với đầu tư nhỏ và tạo nội dung thường xuyên. Sau khi quen với khán giả và loại nội dung họ thích trên website hay fanpage của bạn, bạn có thể chọn ra các nội dung yêu thích để đầu tư quảng cáo. Bạn không cần phải lo lắng nếu kết quả không được dự kiến lúc đầu. Miễn là bạn cam kết cải thiện chiến lược của mình, kịp thời, bạn sẽ nhận được kết quả tốt hơn.
Bước 4: Sử dụng nội dung quảng cáo hấp dẫn và hình ảnh tuyệt vời
Native Ads là một phần của chiến lược Content Marketing. Bản thân nội dung là trung tâm mà mọi thứ phụ xoay quanh nó. Nếu kênh của bạn lựa chọn là một nền tảng truyền thông xã hội, các hình ảnh sẽ trở nên quan trọng hơn.
Xu hướng Native Ads là gì? Quảng cáo native advertising là gì? Sử dụng nội dung quảng cáo hấp dẫn và hình ảnh tuyệt vời. (Ảnh: Wpcapitan)
Yếu tố “Native” – tự nhiên trong Native Ads chính là làm sao để quảng cáo được tiếp cận tự nhiên nhất. Đó là chìa khóa để bạn đầu tư nhiều vào nội dung của quảng cáo đi cùng với xu hướng thẩm mỹ hình ảnh.
Bước 5: Không nên chỉ chọn một nền tảng duy nhất
Bạn muốn tiếp cận với càng nhiều người dùng càng tốt thì bạn khổng thể chỉ gắn bó Native Ads với một nền tảng duy nhất, cho dù đó là kênh truyền thông xã hội hay mạng phân phối nội dung / quảng cáo. Khán giả dành thời gian của họ Internet trên rất nhiều website khác nhau trên các nền tảng đa dạng. Do đó, điều quan trọng là quảng cáo Native Advertising trên nhiều nền tảng khác nhau.
Với các doạnh nghiệp nhỏ, trước tiên, cần xác định các kênh nào hoạt động tốt nhất, phù hợp với chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm/thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là tiền đề giúp hoạt động quảng cáo có hiệu quả và tối ưu hóa ngân sách. Ví dụ như việc bên cạnh việc các khách hàng của doanh nghiệp thường xuyên truy cập mạng xã hội Facebook, họ còn thường xuyên đọc tin tức tại Dân trí, Kênh 14, CafeF,… thì bên cạnh việc quảng cáo Facebook, doanh nghiệp cần kết hợp cả Native Ads trên các trang tin, trang báo điện tử mà khách hàng thường xuyên vào đọc.
Bước 6: Kiểm tra kết quả
Để chắc chắn chiến dịch quảng cáo của bạn thành công, bạn cần tính tỷ lệ tương tác thực tế của đối tượng. Mặc dù chúng ta có thể thực hiện việc mua các tương tác để khiến quảng cáo Native Advertising thu hút hơn. Chúng ta cần kết hợp các yếu tố sau để đánh giá tính hiệu quả như: tôi có bao nhiêu khách hàng mới? Có bao nhiêu người đăng ký trên trang web của công ty tôi? Tôi có nhận thấy sự gia tăng doanh thu không?
Kiểm tra kết quả một cách thực tế và chính xác giúp bạn nhìn nhận xem chiến dịch Native Ads của bạn đã đi đúng hướng chưa và có cách chỉnh sửa kịp thời phù hợp.
Tạm kết
Native Ads của bạn phải có nội dung và phong cách tương thích hoàn hảo với website. Kết hợp nguyên tắc này với những lưu ý trên, bạn có thể tạo ra native advertising ấn tượng với khách hàng.
Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về quảng cáo Native Ads và cách để khai thác quảng cáo Native hiệu quả.
Nguồn: Tổng hợp và chỉnh sửa