Mọi thứ bạn cần biết về Google PageRank

Mọi thứ bạn cần biết về Google PageRank

Quay ngược thời gian mười năm và Xếp hạng trang là thước đo SEO mà mọi người đã nói đến.

Nếu bạn đã làm việc trong ngành này hơn một vài năm, chắc chắn bạn sẽ nhớ đến sự phấn khích khi nghe tin có bản cập nhật cho thanh công cụ Xếp hạng trang.

Với bất kỳ may mắn nào, những nỗ lực gần đây của bạn sẽ làm tăng điểm Xếp hạng Trang của bạn, biết rằng điều này có nghĩa là Google hiện đang xem trang web của bạn có thẩm quyền hơn so với trước đây.

Việc tăng điểm Xếp hạng trang của bạn là một minh chứng tuyệt vời cho thấy chiến lược SEO của bạn (và cụ thể là chiến lược xây dựng liên kết của bạn) đang hoạt động.

Nhưng đó không phải là vì nó không còn quan trọng nữa, chỉ là nó không còn là thước đo công khai. Và khi những người làm SEO không còn có thể đo lường điều gì đó nữa, họ cuối cùng sẽ ngừng nói về nó.

Google PageRank – Hệ thống xếp hạng các trang web

PageRank là một hệ thống xếp hạng các trang web mà hai nhà sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đã phát triển tại Đại học Stanford. Và điều quan trọng cần hiểu là PageRank là tất cả về các liên kết.

PageRank (PR) là công thức toán học dùng để đánh giá “giá trị của một trang / value of a page” bằng cách xem xét số lượng và chất lượng của các trang khác trỏ đến nó (other pages that link to it). Mục tiêu của pagerank là xác định được tầm quan trọng tương đối của một trang cho trước trong hệ thống mạng (ví dụ thế giới web toàn cầu).

Xếp hạng Trang của một liên kết càng cao thì liên kết đó càng có thẩm quyền.

Chúng ta có thể đơn giản hóa thuật toán Xếp hạng trang để mô tả nó như một cách để đo lường tầm quan trọng của một trang web bằng cách phân tích số lượng và chất lượng của các liên kết trỏ đến nó.

Mọi thứ bạn cần biết về Google PageRank
Mọi thứ bạn cần biết về Google PageRank

Thuật toán của Google PageRank hoạt động như thế nào?

Giả sử trang web A được các trang T1… Tn trỏ đến. Ta có công thức tính chỉ số Page Rank của trang A như sau:

Công thức tính Pagerank: PR(A)=(1-d)+d(PR(T1)/C(T1)+…+PR(Tn)/C(Tn))

Trong đó:

T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
C; Số lượng outlink trên mỗi trang
PR: Chỉ số PageRank trên từng trang
Tham số d (d: damping factor): Hệ số điều chỉnh (*) có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa phần thường lấy d là 0,85.

Tôi sẽ giải thích chi tiết hơn về tham số d trong phần kế tiếp.

Lưu ý: PageRanks tạo một tỉ lệ % phân bố điểm số trên các trang web, do đó pagerank của tổng tất cả các trang web sẽ là một.

Bạn đang bối rối phải không? Tôi sẽ giải thích đơn giản hơn.

Google định nghĩa 3 yếu tố trong khi phân tích đường dẫn của trang web, đó là:

  • Số lượng và chất lượng của các Internal link trỏ đến trang
  • Số lượng outlink trên mỗi trang
  • Chỉ số PageRank của mỗi trang liên kết

Cách tăng cường PageRank của bạn

Trước khi tôi bắt đầu với phần này, tôi muốn nhấn mạnh một điểm quan trọng:

Đây không phải là về cách tối ưu hóa PageRank hoặc chỉ số UR.
Nhiệm vụ thực sự là đảm bảo rằng bạn không bị mất hoặc thất thoát PageRank trên trang web của bạn.
Vì thế, có 3 phần bạn cần tập trung vào:

  • Liên kết nội bộ: Cách bạn liên kết các trang với nhau trên trang web của mình ảnh hưởng đến dòng chảy của “authority” và “link juice” trên web của bạn.
  • Liên kết ngoài: Cả UR và PageRank chia sẻ hiệu quả tính authority giữa tất cả các outlink trên một trang.
    Nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên xóa hoặc xóa các liên kết bên ngoài. (Hãy đọc tiếp, tôi sẽ giải thích chi tiết hơn)
  • Backlinks: Backlinks mang lại dòng chảy “link juice” vào trang web của bạn, mà bạn nên giữ gìn cẩn thận.

Tham khảo 5 chú ý về SEO quan trọng vào năm 2022

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY