Nhân viên bán của một công ty công việc chính là gì? Bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng, nên muốn tìm hiểu về những công việc cụ thể của ngành này. Hãy cùng theo dõi bài viết Những mô tả công việc của nhân viên bán hàng chuẩn nhất 2021 ngay nhé.
Mô tả công việc của nhân viên bán hàng
Tùy thuộc theo các cửa hàng mà nhân viên bán hàng được giao nhiệm vụ không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì nhân viên bán hàng thường làm những công việc quan trọng như:
- Đón nhận người tiêu dùng và hỗ trợ khách.
- Dẫn người sử dụng đến các kệ hàng và đề nghị mặt hàng dựa trên mong muốn của họ.
- Bổ sung tất cả thông tin sản phẩm để tư vấn cho khách.
- Hỗ trợ khách đưa rõ ra lựa chọn bằng cách xây dựng lòng tin, đưa ra gợi ý và nhiều chọn lựa không giống nhau.
- Tạo mới hoặc cập nhật nội dung khách hàng.
- Tính tổng đơn hàng và tiến hành thanh toán thông qua các phương thức được hỗ trợ trong shop.
- Thông báo cho người tiêu dùng các chương trình giảm giá, khuyến mãi và sản phẩm dự đoán được yêu thích trong tương lai.
- Phối hợp với đồng nghiệp để hoàn thiện chỉ tiêu doanh thu đề ra.
- Giải đáp câu hỏi, thắc mắc của khách.
- Hỗ trợ khách thử đồ, kiểm tra hoặc sử dụng thử mặt hàng/dịch vụ, v.v.
Xem thêm Làm thế nào để chọn phần mềm quản lý bán hàng online miễn phí?
Yêu cầu trình độ và kỹ năng của nhân viên sale
Một người làm bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu những kỹ năng mềm cơ bản. Bởi nhân sự bán hàng không yêu cầu bằng cấp chuyên ngành cao nên nếu không hề có kỹ năng tốt, bạn sẽ khó phục vụ yêu cầu của công việc. Phía dưới là đòi hỏi trình độ và kỹ năng chi tiết của cấp dưới bán hàng:
- Kỹ năng lắng nghe, ăn nói tốt.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng.
- Đáp ứng chỉ tiêu doanh thu.
- Có kiến thức về mặt hàng, dịch vụ.
- Có bằng THPT trở lên.
Nghề bán hàng đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm và năng lực giao tiếp với con người hơn là các kỹ năng cứng. Thế nên kỹ năng và kinh nghiệm của nhân viên sale đặc biệt hơn là bằng cấp. Thế nên khi mong muốn tìm việc làm nhân sự bán hàng, đầu tiên các nàng nên tìm hiểu cũng giống như tập luyện tốt cho mình những kỹ năng không thể thiếu.
Những yếu tố bắt buộc của nhân viên bán hàng
Sức khỏe – ngoại hình
Sức khỏe tốt, ổn định là một trong các yêu cầu đầu tiên và đơn giản nhất khi tuyển nhân viên sale. Vì hoạt động sale không quá nặng nhọc tuy nhiên yêu cầu sức bền, sự thất thường trong việc tiếp khách. Thế nên, một sức khỏe tốt hỗ trợ bạn luôn vững vàng nhất để hỗ trợ khách hàng của mình.
Vẻ ngoài tạo ra dáng vẻ gọn gàng, dễ nhìn, nhanh nhẹn sóc vát, khỏe khoắn, makeup thích hợp. Tạo nét dễ mến để có khả năng gây được thiện cảm ngay lần tiếp xúc đầu tiên. Cách điệu chuyên nghiệp: quần áo gọn gàng, cặp công tác, sổ ghi nhận, phương tiện đi lại biểu hiện tính chuyên nghiệp. Tất cả những việc làm này sẽ được đào tạo khi mà bạn đến với hoạt động bán hàng tại mỗi công ty.
Văn hóa nơi làm việc – văn hóa sale
Đây là đòi hỏi tuyển dụng nhân sự bán hàng cơ bản tiếp theo. Mỗi môi trường thực hiện công việc sẽ tạo ra cho mình một văn hóa khác nhau và đòi hỏi nhân sự phải được tiếp cận, làm đúng. Cách đối xử giao tiếp với người tiêu dùng, văn hóa công ty, văn hoá cá nhân là những phẩm chất kế tiếp.
Thường thường, những việc làm này sẽ được huấn luyện một cách khoa học khi bạn nhân việc và tiếp tục tham gia bán hàng. Hiểu – biết và hành động sẽ giúp cho bạn hòa nhập mau chóng để mang đến hiệu quả công việc vượt trội hơn.
Những tính chất cần thiết khác: Nhiệt tình, trung thực, tự tin; Tác phong chuyên nghiệp, năng động lạc quan, kiên trì; Có năng khiếu thẩm mỹ, có kế hoạch, có sáng kiến, hiểu biết rộng; Dễ tạo cảm tình, có trí nhớ tốt, có óc khôi hài; biết lắng nghe,…
Xem thêm Những kỹ năng bán hàng qua điện thoại mà ai cũng nên biết
Phẩm chất không thể thiếu của nhân viên bán hàng
1. Tinh thần trách nhiệm cao
Một người làm bán hàng giỏi là người luôn có tinh thần trách nhiệm cao và không đùn đẩy công việc cho người xung quanh. Nếu như có vấn đề xảy ra trong quá trình làm việc, họ sẽ tự thấy mình có nhiệm vụ phải tìm ra tác nhân và hướng xử lý thay vì đổ lỗi hoặc buộc tội đồng nghiệp.
Tất cả người làm bán hàng xuất sắc đều là người có trách nhiệm với công ty, cộng sự và người tiêu dùng. Điều này có nghĩa là họ không chỉ chú ý đến vấn đề chốt đơn và hưởng hoa hồng mà còn chú ý tới những lợi ích đối với người tiêu dùng và tác động đối với doanh nghiệp, cộng sự.
2. Sự thông cảm
Để trở thành một người bán hàng giỏi, bạn phải rèn luyện sự cảm thông đối với người tiêu dùng, luôn luôn cố gắng nghiên cứu các mối quan tâm của họ và tìm kiếm phương pháp thích hợp để giúp họ giải quyết vấn đề. Nhân viên sale cũng cần phải có khả năng thiết lập các mối quan hệ dựa trên sự thông cảm và tạo ra triển vọng bán hàng từ những sự kết nối này. Khách hàng sẽ không quan tâm việc bạn nghĩ gì về những khó khăn họ cho đến khi mà bạn thể hiện sự quan tâm và cảm thông với những vấn đề đấy.
3. Định hướng rõ ràng
Những người có định hướng, mục đích bài bản trong hoạt động thường sở hữu động lực cao hơn để hoàn thiện mục đích. Những người thành công hầu như là người có mục đích cụ thể và xem mục tiêu đó là kim chỉ nam cho những thực hiện của mình.
Một kỹ năng của người bán hàng giỏi khác là sự tự giác trong công việc, thực hiện công việc mà không cần sự giám sát của cấp trên. Họ cũng là những người có thể đa nhiệm và không dễ bị phân tâm bởi những vấn đề không giúp ích gì cho mục đích của họ về lâu về dài.
4. Tư duy vượt trội
Năng lực tư duy vượt trội cũng là một dấu hiệu cho chúng ta thấy bạn là một người làm bán hàng tài năng. Việc làm này nghĩa là bạn có khả năng sử dụng và kết hợp nhiều cách thức không giống nhau để sale. Bạn cũng là người biến điều không thể thành có khả năng. Từ một người tiêu dùng luôn có những suy nghĩ tiêu cực về mặt hàng, bạn có khả năng giúp họ hiểu và dần quan tâm đến sản phẩm nhiều hơn.
Xem thêm Các quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng cực chuyên nghiệp
5. Suy nghĩ tích cực
Suy nghĩ tích cực cũng là một tính chất cần có của sales, nhất là khi phải đối mặt với thất bại. Nếu như không hề có suy nghĩ tích cực, bạn sẽ rất dễ rơi vào trạng thái hỗn loạn hoặc cảm nhận thấy vô dụng khi mọi việc xảy ra không như ý mong muốn và có khả năng dẫn đến trạng thái ế hàng.
6. Sự tự tin
Ai muốn mua hàng của một người mà ngay chính bản thân họ cũng không hề tin tưởng vào sản phẩm của mình? Không ai cả. Nhân sự bán hàng luôn phải hiểu sản phẩm/dịch vụ của họ từ trong ra ngoài và phải có khả năng truyền đạt những hiểu biết này một cách rõ ràng, mạch lạc cho người có khả năng mua hàng.
Tuy vậy, tự tin không phải là kiêu ngạo và nó cũng không đồng nghĩa với việc doanh số bán hàng cứ vậy mà tăng lên. Sự tự tin phải luôn dựa trên cơ sở thực tế, biết mình là ai, mình đại diện cho điều gì và mình có khả năng đem lại những giá trị gì.
Trên đây là bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng chuẩn nhất mà simpleshop.vn đã tổng hợp được. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng Hợp và Bổ Sung