Khi bạn đang có một ý tưởng kinh doanh quán cafe thì bạn phải nghiên cứu và bạn phải tìm hiểu được mô hình kinh doanh sao cho phù hợp nhất với phong cách của mình nhé. Như các bạn cũng đã biết thì ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều mô hình quán cafe rất thu hút khách hàng đến để thưởng thức.Chính vì vậy chủ quán phải thiết kế thật độc đáo và thu hút. Shimpleshop sẽ giới thiệu với bạn 8 mô hình quán cafe đẹp hút khách nhất hiện nay.
Những lưu ý khi thiết kế quán cafe nhỏ
Cách lựa chọn màu sắc
Đầu tiên hãy lựa chọn màu sắc trang trí cho quán cà phê để cải thiện không gian nhỏ hẹp. Phong cách cổ điển đòi hỏi không gian phải rộng rãi, nên chọn đỏ, vàng kim, nhiều họa tiết cầu kỳ.
Riêng với những quán cafe có diện tích nhỏ các kiến trúc sư thường ưu tiên lựa chọn phong cách hiện đại. Tùy theo style để lựa chọn màu sắc và nội thất phù hợp.
Nội thất
Yếu tố mặt bằng hẹp bắt buộc bạn lựa chọn các món đồ nội thất thật đơn giản. Cách trang trí quán cà phê diện tích nhỏ không nên lựa đồ nội thất rườm rà vì nó làm không gian trở nên rối và hẹp hơn.
Nên chọn những mẫu nội thất đơn giản, có màu sắc trang nhã như màu trắng, hồng nhạt, vàng nhạt,.. để tạo không gian gần gũi, lịch sự.
Bàn, ghế trong quán nên sử dụng các loại bàn gỗ nhỏ kê sát tường. Hãy tận dụng cả những góc của căn phòng. Nó vừa tiết kiệm được không gian mà vẫn đảm bảo được giá trị thẩm mỹ.
Thiết kế không gian mở
Thiết kế không gian mở cho quán cafe có diện tích nhỏ không chỉ giúp nới rộng không gian mà còn giúp quán ấn tượng trong mắt khách hàng.
Không gian mở với thiên nhiên xanh mát sẽ tạo sự giao thoa giữa không gian bên ngoài và bên trong. Nó sẽ đem tới ánh sáng tự nhiên cho căn phòng. Nếu như bạn không biết tận dụng, bố trí nguồn sáng phù hợp. Nó sẽ khiến không gian trở nên tối và có phần chật chội.
Nếu như địa điểm quán cafe nằm ở những nơi không có điều kiện ánh sáng tốt. Nên dùng các loại đèn thả có ánh sáng trắng để tạo cảm giác được mở rộng và lung linh.
Tạo điểm nhấn độc đáo trong thiết kế quán cafe nhỏ
Hãy tạo điểm nhấn cho quán bằng những thiết kế độc đáo. Chẳng hạn như cây xanh, gạch ốp và những chậu hoa tươi tắn. Ngoài ra trang trí những hình vẽ trên tường cũng sẽ tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian.
Với những quán cà phê siêu nhỏ bạn có thể sử dụng 1 tấm gương lớn cũng làm cho không gian nhỏ cảm giác rộng hơn, thoáng hơn.
Top 8 mô hình quán cafe đẹp
Mô hình quán cafe take away
Thật không khó để các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy các quán cafe take away xuất hiện trên các cung đường lớn trong thành phố. Xu hướng take away hiện nay cho thấy hiệu quả tối đa trên nhiều phương diện:
-Chi phí mặt bằng: Mặt bằng của quán rất nhỏ, chỉ khoảng 10m2, chỉ cần đủ không gian bày các loại máy móc, thiết bị pha chế và các loại vật dụng để đựng đồ uống cho khách hàng.
-Chi phí đồ dùng: Vì take away, nên đa số khách hàng đều sẽ đến mua sản phẩm và mang đi. Do vậy, chủ quán có thể tiết kiệm được rất nhiều kinh phí để đầu tư vào bàn, ghế, các món đồ trang trí cho không gian của quán.
Với việc giảm thiểu tối đa chi phí liên quan đến mặt bằng và đồ dùng cho quán, các bạn có thể tập trung nhiều hơn vào việc đầu tư về chất lượng đồ uống. Bởi đối với mô hình quán cafe nhỏ take away, khách hàng sẽ đánh giá chủ yếu dựa vào chất lượng sản phẩm mà các bạn cung cấp.
Tuy nhiên, không vì mặt bằng nhỏ mà các bạn bỏ qua việc chăm sóc cho không gian quán café của mình. Vị trí của quán cafe cũng phải đặc biệt được lựa chọn hợp lý. Để có thể kinh doanh thành công theo mô hình quán cafe take away, các bạn cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:
-Vị trí quán: Một khu vực đường lớn hoặc một tòa cao ốc, bên ngoài trung tâm thương mại, đông người qua lại sẽ là những vị trí vàng cho quán nước của bạn.
-Trang trí không gian quán: Sẽ là sai lầm nếu như các bạn nghĩ diện tích quán nhỏ sẽ không cần quá quan trọng về hình thức của quán. Đối với một quán café take away, không gian bên ngoài được trang trí bắt mắt sẽ là điểm cộng đầu tiên để thu hút khách hàng tìm đến quán của bạn.
-Đối tượng khách hàng: Tệp khách hàng tiềm năng của mô hình kinh doanh này thường là dân văn phòng, học sinh hoặc những người lao động bận rộn.
Mô hình quán cafe Acoustic
Mô hình quán cafe Acoustic hay có thể coi là quán cafe âm nhạc. Đây là một hình thức kinh doanh cafe độc đáo khi khách hàng có thể vừa thưởng thức ly cafe vừa lắng nghe âm nhạc trực tiếp đầy cảm xúc. Đôi khi khách hàng cũng có thể tham gia trực tiếp vào buổi biểu diễn nhằm thỏa mãn đam mê âm nhạc của họ.
Để kinh doanh loại hình quán cafe này, bạn cần số vốn không nhỏ bởi có rất nhiều khoản chi phí bạn cần phải đầu tư như mặt bằng, decor trang trí, bàn ghế phù hợp, các nhạc cụ phổ biến như đàn ghi ta, trống cajon, đàn piano,… Và khách hàng của mô hình kinh doanh này là những khách hàng chịu chi nhưng không kém phần khó tính. Bạn cần phải chú ý vào chất lượng thức uống cũng như chất lượng phục vụ.
Một vài gợi ý nhỏ giúp bạn dễ dàng thực hiện kinh doanh mô hình quán cafe này :
Mặt bằng: Kinh doanh quán cafe Acoustic không đòi hỏi mặt bằng phải quá rộng hay phải ở vị trí mặt tiền đông đúc, quán có thể nằm trong con hẻm nhỏ nhưng giao thông phải thuận tiện và có chỗ gửi xe.
Phong cách trang trí: Vì khách hàng của mô hình cafe này có sở thích âm nhạc và một chút khó tính, bạn cần chăm chút vào các thiết kế trang trí. Bạn có thể nghiên cứu theo sở thích cá nhân hoặc tìm các công ty thiết kế chuyên nghiệp thực hiện.
Âm thanh : Âm thanh là 1 yếu tố vô cùng quan trọng. Bạn cần lựa chọn kỹ càng các thiết bị âm thanh phù hợp với ngân sách và phong cách của quán. Âm thanh càng hay, âm nhạc càng dễ đi vào lòng người thì quán cafe Acoustic của bạn càng nhiều khách hàng thân thiết.
Mô hình quán cafe thú cưng
Chỉ vừa xuất hiện vài năm trở lại đây, những hình thức kinh doanh quán cà phê động vật thu hút không ít bạn trẻ. Để phát triển mô hình kinh doanh cafe này bạn cần một số lượng kha khá các thú cưng. Cùng với đó bạn cần có không gian rộng rãi đủ để khách hàng có thể giao lưu và vui chơi cùng các bé. Ngoài ra, khi lựa chọn thú cưng, bạn cũng cần lưu ý về sức khỏe cũng như huấn luyện chúng trở nên thân thiện với khách.
Mô hình quán cafe này thu hút được rất nhiều bạn trẻ đến và quay lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên tính toán chi phí vận hành trong quá trình kinh doanh. Vì bạn sẽ cần tiền để mua thực phẩm cũng như vệ sinh và khám thú y định kỳ cho các bé. Các loại động vật trong mô hình cà phê này thường là chó Husky, chó Corgi, mèo, cá, các loài bò sát, Hamster,…
Mô hình quán cafe rửa xe nhỏ đẹp
Kết hợp giữa việc rửa xe và kinh doanh quán cafe là một ý tưởng không tồi. Với diện tích dùng cho việc rửa xe, bạn chỉ cần dành ra tầm 3m để bố trí quầy cafe và vài chiếc bàn ghế nhỏ. Tổng chi phí cho việc mở quán cafe này chỉ dưới 15 triệu đồng. Khả năng thu hồi vốn nhanh chóng trong khoảng 3 – 5 tháng. Bạn nên nhớ rằng đây là một dạng dịch vụ phát sinh thêm. Công việc rửa xe của bạn hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Thậm chí, sẽ có nhiều khách hàng tìm đến với bạn hơn. Hiển nhiên trong 15 – 20 phút chờ đợi rửa xe mà có một ly cafe nhâm nhi thì khách hàng luôn thích hơn là chỉ bấm điện thoại.
Ngoài ra, bạn có thể tạo nên những chương trình khuyến mãi cho khách hàng như rửa xe tặng cafe miễn phí trong những dịp đặc biệt. Chắc chắn doanh thu của bạn sẽ được tăng cao.
Mô hình kinh doanh cafe sách nhỏ đẹp
Để kinh doanh tốt loại hình cafe sách này, bạn hãy chuẩn bị một khoản kinh phí để đầu tư thường xuyên vào việc trang bị sách. Tuy mô hình kinh doanh cafe này khá tốn kém nhưng nếu lượng sách trong quán bạn càng phong phú thì số lượng khách càng tăng theo thời gian. Đây là một ý tưởng mở quán cà phê được nhiều người thích đọc sách áp dụng.
Phần đông khách hàng đến cafe sách đa phần là sinh viên, học sinh, vì thế họ thường thích một không gian yên tĩnh để học tập và thư giãn.Bạn hãy biến không gian quán mình thành một nơi lý tưởng cho khách hàng bằng cách sử dụng âm nhạc một cách hữu hiệu.
Mô hình quán cafe container
Mô hình quán cafe độc đáo này đã và đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Lý do mô hình này độc lạ nằm ở chỗ không gian được thiết kế và trang trí từ những thùng container được tái sử dụng mang lại cảm giác mới lạ cho khách hàng.
Ưu điểm của mô hình quán cafe này chính là vừa có thể mang phong cách đôc lạ vừa tiết kiệm được các chi phí thi công, xây dựng quán cafe. Điều bạn cần làm là biến các thùng container bỏ đi trở thành nơi sống ảo lý tưởng cho các khách hàng trẻ tuổi.
Mô hình kinh doanh quán café hoạt động 24/7
– Ở một số các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, việc tìm các quán “cafe thức” không hề khó. Bởi lượng khách hàng là giới trẻ ở những khu vực này rất nhiều. Có rất nhiều các bạn trẻ muốn tìm cho mình một địa chỉ cung cấp đồ uống xuyên suốt 24/7 để thoải mái trò chuyện, làm việc mà không bị hạn chế về thời gian.
– Mô hình này đặc biệt phù hợp với các thành phố lớn, đông dân cư. Nên nếu các bạn ở những tỉnh thành nhỏ thì không nên lựa chọn mô hình quán cafe nhỏ này, bởi nhu cầu là rất khan hiếm, sẽ không mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
– Một vấn đề thường gặp nữa ở các quán cafe hoạt động 24/7 đó chính là vấn đề về nhân viên. Chắc chắn không phải ai cũng sẽ chấp nhận làm việc với những khung giờ khá nhạy cảm như vậy. Bởi vậy, việc tìm nhân viên phục vụ cho quán là rất khó, đồng thời, mức lương cần trả cũng khá là cao so với mặt bằng chung của nhân viên các quán cafe khác.
Mô hình cafe thương hiệu
Nâng cấp độ khó mô hình quán cafe một bậc đó chính là mô hình cafe thương hiệu. Đây là mô hình mà các chủ kinh doanh đều muốn nhắm đến. Bởi nếu mô hình quán cafe của bạn xây dựng thương hiệu thành công, được nhiều người biết đến, bạn có thể nhân rộng ra thành mô hình quán cafe thương hiệu với quy mô trải rộng khắp các tỉnh thành phố lớn.
Các thương hiệu cafe lớn như Starbucks ,The Coffee House, Trung Nguyên, Highlands coffee, Cộng cafe… không còn xa lạ với các bạn. Những thương hiệu cafe lớn này đã và đang được yêu thích bởi phong cách riêng, thức uống đặc biệt và cả hình ảnh thương hiệu đẳng cấp. Khách hàng của mô hình cafe này thường là khách hàng tầm trung trở lên, họ yêu thích và muốn được phục vụ từ những thương hiệu nổi tiếng và uy tín. Để chinh phục nhóm khách hàng này, bạn cần đảm bảo được quán cafe của mình mang phong cách riêng biệt, chất lượng phục vụ được đảm bảo từ thức uống đến nhân viên chuyên nghiệp.
Và cuối cùng, để chen chân vào thị trường này, ngoài việc xây dựng quán cafe theo phong cách riêng bạn đã chọn, bạn cần đầu tư về mặt hình ảnh thương hiệu quán cafe, marketing và truyền thông đến công chúng.
Trên đây là Top 8 mô hình quán cafe nhỏ đẹp đang thịnh hành nhất hiện nay. Hi vọng rằng với những gì mà Shimpleshop vừa chia sẻ sẽ giúp bạn tìm được mô hình kinh doanh thích hợp với bản thân. Nếu bạn cần thêm bất kỳ tư vấn nào, hãy liên hệ với Shimpleshop theo thông tin dưới đây.