Làm báo cáo quảng cáo Facebook (Facebook Report) là công việc rất thường xuyên của nhà quảng cáo với cấp trên. Nhưng nếu bạn là một người mới bắt tay vào làm quảng cáo trên Facebook thì lại khác mơ hồ đúng không ?Facebook là một kênh truyền thông đang được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Việc nắm được các bước lập mẫu báo cáo quảng cáo Facebook là điều rất cần thiết đối với những người làm Marketing.
Mẫu kế hoạch Facebook Ads là gì?
Lập mẫu kế hoạch Facebook Ads chính là việc thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng cáo giúp đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Bạn sẽ phải thực hiện các bước xác định mục tiêu, lên kế hoạch và thực thi các hoạt động trên Facebook một cách hiệu quả. Mục đích cốt lõi là để giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm với mức chi phí thấp nhất có thể.
Ưu nhược điểm của quảng cáo Facebook
Facebook Ads là công cụ quảng cáo mang lại hiệu quả cao, được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay, đặc biệt khi doanh nghiệp biết cách xây dựng một mẫu kế hoạch Facebook Ads “chuẩn”
Ưu điểm khi xây dựng mẫu kế hoạch facebook ads
Khi nhắc đến ưu điểm của hình thức quảng cáo này không thể không nhắc đến tốc độ lan truyền nhanh chóng. Đại đa số người dân đều sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc với gia đình, trao đổi công việc… Chính vì vậy, thật khó để chọn ra công cụ quảng cáo nào có thể phủ sóng các nguồn tin tức nhanh hơn Facebook.
Chi phí thấp hơn những kênh truyền thông khác cũng là một ưu điểm lớn của Facebook. Khi đặt lên bàn cân so sánh, chúng ta dễ dàng nhận thấy việc sử dụng Facebook Ads giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với quảng cáo trên Tivi hay báo chí… đặc biệt khi doanh nghiệp có một mẫu kế hoạch Facebook Ads hoàn chỉnh
Với Facebook Ad, bạn dễ dàng nhắm đúng khách hàng mục tiêu. Công cụ này cho phép bạn chạy quảng cáo đến các nhóm đối tượng cụ thể dựa trên phân tích đặc điểm của khách hàng.
Việc quảng cáo trên Facebook không quá phức tạp, những người không chuyên cũng có thể thực hiện được. Nhờ đó mà doanh nghiệp có thể giảm bớt chi phí vận hành
Nhược điểm của quảng cáo Facebook
Khi bạn nhận ra Facebook là một mảnh đất màu mỡ thì đối thủ cạnh tranh chắc chắn cũng không bỏ qua cơ hội này. Do đó, khi sử dụng Facebook Ads thương hiệu sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt.
Không những vậy, Facebook ngày càng đưa ra nhiều chính sách khắt khe hơn. Việc vi phạm chính sách có thể khiến cho tài khoản quảng cáo bị khóa vĩnh viễn. Đây là rủi ro lớn mà các nhà quảng cáo phải chấp nhận.
Vì sao phải làm báo cáo Facebook Ads ?
Nội dung bài viết
Lời kết
Báo cáo Facebook Ads giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chiến dịch bạn đã chạy. Từ các chỉ số đó, có thể đánh giá quá trình chạy quảng cáo, cũng khi tối ưu quy trình marketing online qua kênh Facebook ?
Bạn có thể đánh giá tỉ lệ ROI (lợi tức đầu tư), chi phí trên đơn hàng thành công, chi phí khách hàng tiềm năng. Hơn thế nữa bạn có thể so sánh hiệu quả giữa những khách hàng, những đơn hàng từ kênh Facebook so với những kênh Marketing Online khác như Google Ads, SEO, Email…thậm trí là kênh offline.
Một điều quan trọng hơn cả, là bạn sẽ biết “dây chuyền” của bạn đang bị ” yếu” ở mắt xích nào ? Để ” sửa ” mắt xích đó.
Ví dụ:
1. Chỉ số bình luận rất nhiều nhưng không xin được thông tin khách hàng. Xem lại đối tượng chạy quảng cáo và đồng thời xem lại kỹ năng của tư vấn viên/telesales.
2. Xin được SĐT mà không chốt được đơn. Xem lại nhân viên chốt đơn, đào tạo/ sa thải
3.Chạy quảng cáo không ra tương tác : điều chỉnh content, điều chỉnh target, điều chỉnh thông điệp gửi tới khách hàng. (ở đây nói trong trường hợp chọn sản phẩm bán trên Facebook đã tốt). Không có kết quả tốt hơn, đào tạo lại nhân viên quảng cáo hoặc sa thải.
4. Khách hàng bùng hàng, hoàn hàng : điều chỉnh lại đối tượng.
5. Do Nhân sự trong dây chuyền : Đào tạo nâng cao chuyên môn, cập nhật kiến thức, tuyển mới, thậm trí sa thải.
6. Do công cụ bị hỏng, tìm kiếm công cụ hỗ trợ tốt hơn, hoặc sửa lỗi.
Báo cáo quảng cáo Facebook thì báo cáo những gì ?
Việc báo cáo cũng phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể, đó là Nhận diện thương hiệu (Branding) hay là Thu hút khách hàng tiềm năng (Consideration) hay là Gia tăng cơ hội chuyển đổi (Push sale/Conversion).
Với báo cáo Facebook Ads cho Sếp hay khách hàng của bạn ( khi bạn là Agency quảng cáo ) thì đầu tiên xác định mục tiệu KPIs trong từng chiến dịch cụ thể. Đó là ngân sách, thời gian triển khai cho từng chiến dịch. Dưới đây là cách dạng quảng cáo chính về KPIs quan trọng.
Click To Web ( Truy cập về website ) :
+ Số traffic về web
+ Chi phí / click về web
+ Số traffic / chuyển đổi ( đặt hàng / điền form / gọi điện )
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
+ Chi phí sẵn sàng trả cho traffic về website
PPE ( Tương tác )
+ Chi phí / tương tác
+ Số bình lượt bình luận
+ Số lượt chia sẻ
+ Chi phí / bình luận
+ Chi phí/ chia sẻ
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Ở Việt Nam thì dạng quảng cáo này được sử dụng nhiều nhất ! Dạng này cần có Call to Action ( Lời kêu gọi hành động ) mạnh mẽ, thúc dục để tăng độ tương tác của đối tượng chúng ta đang “target”.
Quảng cáo tin nhắn ( Messenger Ads )
+ Số lượt nhắn tin
+ Chi phí / tin nhắn
+ Số chuyển đổi so với tin nhắn
+ Chi phí / chuyển đổi ( đặt hàng, điền form )
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Quảng cáo tin nhắn phù hợp cho : thẩm mỹ viện, ngành nhạy cảm, bệnh #phụ #khoa, ngành tư vấn qua tin nhắn.
Conversion ( Chuyển đổi )
+ Số chuyển đổi
+ Chi phí / chuyển đổi
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Dạng quảng cáo này đặc thù, mình cũng đã thử nghiệm nhiều lần, phù hợp tùy ngành. Nhưng nhìn chung không phù hợp với hành vi mua hàng của người Việt Nam.
Lead ( Lấy thông tin khách hàng tiềm năng )
Quảng cáo dạng này phù hợp với các ngành cần lấy thông tin chăm sóc tư vấn trực tiếp như Bất động sản, giáo dục , sự kiện, khóa học ngắn hạn, xuất khẩu lao động, tuyển đại lý bán hàng online.
KPIs quan trọng :
+ Số khách điền form
+ Chi phí khách hàng điền thông tin
+ Số chuyển đổi / khách hàng điền thông tin
+ Chi phí / chuyển đổi thành công.
+ Chi phí sẵn sàng trả cho đơn hàng (chuyển đổi) thành công
Tăng Like Page ( Chiến dịch tăng like cho page)
+ Số lượt like page từ quảng cáo
+ Chi phí / lượt like page
+ Chí phí chấp nhận trả cho 1 lượt like page
+ Quảng cáo này nên kiểm tra thêm các profile like page xem có đúng đối tượng chúng ta nhắn tới không, để có thể điều chỉnh, tối ưu cho đúng đối tượng chất lượng.
Còn một vài dạng quảng cáo khác nữa.
+ Số lượt traffic từ bài PR
+ Số reach từ bài
+ Số lượt bình luận trên bài
+ Số lượt chia sẻ trên bài
+ Số lượt thích trên bài
+ Số khách tiềm năng từ bài bài PR
+ Chi phí / chuyển đổi thành công
Đối với Xây dựng cộng đồng fanpage, group
+ Thời gian triển khai xây dựng
+ Số fanpage tăng được
+ Chi phí fanpage tăng được
+ Chi phí tổng thể
+ Số chuyển đổi từ khách hàng trong cộng đồng
+ Số tiếp cận của fanpage.
Trọn bộ mẫu báo cáo dành cho Facebook ADS
Báo cáo tổng quan Facebook ads:
Báo cáo tổng quan chiến dịch tạo tương tác:
Báo cáo tổng quan chiến dịch tin nhắn:
Cách trình bày báo cáo quảng cáo facebook
Tốt nhất là biểu đồ (chart). Các biểu đồ có sự so sánh với nhau hàng tuần, hàng tháng và cả so với cùng kỳ hoặc thời kỳ thịnh vượng nhất của các chiến dịch trước đó, trước khi bạn và khách hàng đồng ý hợp tác với nhau. Khi đó, khách hàng sẽ dễ dàng cảm nhận được hiệu quả của báo cáo và cả hiệu quả công việc của bạn.
Tips:
-Báo cáo cập nhật/tổng quan (Overview Report): là những báo cáo hàng tuần, hàng tháng chiến dịch đang chạy quảng cáo. Có sự tiến triển gì hoặc đang vướng mắc điều gì. Tận dụng đà hiệu quả để đẩy mạnh hoặc phương án xử lý vấn đề tối ưu nhất.
-Báo cáo toàn chiến dịch (Campaign Report): là bao gồm tất cả những hiệu quả của toàn chiến dịch mang lại. Báo cáo thể hiện rõ từng hạng mục đã thực hiện và so với KPIs đã cam kết trước đó. Điểm tích cực và điểm hạn chế. Đề xuất cho giai đoạn sau.