Kinh nghiệm mở shop quần áo

Có thể nói mở shop quần áo là một trong những ngành hàng dễ mang về nhiều lợi nhuận và dễ bắt đầu kinh doanh. Do nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp” ngày càng tăng của người dân trong cuộc sống hiện đại, kinh doanh thời trang đang là lĩnh vực được rất nhiều người lựa chọn đầu tư. Chính vì là xu hướng hot nên những ai muốn gia nhập thị trường này càng phải tìm hiểu và có kế hoạch thật chu đáo, cụ thể. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những kinh nghiệm mở shop quần áo “siêu hay” để tự tin nói không với thất bại dù chỉ mới khởi nghiệp.

Tiềm năng của ngành kinh doanh thời trang

Kinh nghiệm kinh doanh thời trang chi tiết nhất cho người mới bắt đầu | Simple Fanpage

Thời trang luôn được biết đến là một trong những ngành hàng kinh doanh chiếm thị phần lớn nhất hiện nay bởi nhu cầu cũng như xu hướng thay đổi từng ngày. Đó là lý do mà nhiều nhà khởi nghiệp lựa chọn mở shop quần áo để bắt đầu việc khởi nghiệp của mình.

Gắn liền với cuộc sống của tất cả mọi người và đa dạng sản phẩm, nhu cầu ở từng lứa tuổi, phong cách hay đối tượng khách hàng đặc biệt, mở shop quần áo là ngành giúp bạn có thể định hình rõ ràng phong cách cửa hàng cũng như đối tượng khách hàng mà mình hướng đến để đảm bảo khả năng tiêu thụ và hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.

Nhu cầu và nguồn cung thị trường lớn đồng nghĩa với việc cạnh tranh trong ngành hàng này là vô cùng lớn. Hiểu rõ thị trường và nắm bắt kịp thời mọi xu hướng là yếu tố quyết định giúp bạn có thể thành công bước vào tâm trí khách hàng giữa hàng ngàn cửa hàng và thương hiệu thời trang ngoài kia.

 Phân tích điểm mạnh/điểm yếu của cá nhân

Phân tích SWOT cá nhân - 15 phút một ngày

Nếu bạn có niềm đam mê với quần áo, phụ kiện thời trang và có một số vốn nhất định, bạn có thể bắt đầu mở shop quần áo để kinh doanh kiếm lời. Tuy nhiên, giữa lúc thị trường đang cạnh tranh khốc liệt, việc phân tích điểm mạnh/điểm yếu của bản thân sẽ hỗ trợ rất tốt cho công việc kinh doanh shop quần áo của bạn sau này.

Để có thể xác định mức độ phù hợp của cá nhân với công việc kinh doanh shop quần áo, các bạn cần phải trả lời được các câu hỏi sau:

– Bạn có đủ tinh tế để lựa chọn những mẫu quần áo phù hợp với xu hướng thị trường hay không?

– Bán quần áo đòi hỏi khả năng tương tác với khách hàng, sự thân thiện, nắm bắt tâm lý, hành vi mua hàng của khách hàng, bạn có đủ kỹ năng để làm việc này hay không?

– Bạn đã có kinh nghiệm mở shop quần áo, may, thiết kế thời trang chưa? Những kinh nghiệm này có thể giúp gì cho bạn trong việc lập kế hoạch, quản lý tài chính, nhân sự ở thời điểm hiện tại không?

Định hướng mục tiêu và phong cách khi mở cửa hàng quần áo

kinh nghiệm mở shop quần áo

Chọn phong cách thời trang chủ đạo cho shop quần áo của bạn

Nhắc đến thời trang là gắn liền với hai từ “phong cách”. Hơn nữa, thị trường thời trang không chỉ đa dạng về phong cách mà còn luôn có xu hướng đổi mới không ngừng. Do vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là định hướng mục tiêu phát triển trong tương lai của cửa hàng mình là gì. Cụ thể như: chỉ mở shop trong thời gian ngắn, kinh doanh lâu dài để phát triển lên chuỗi cửa hàng, mở công ty… Có như vậy bạn mới lập được kế hoạch cho phù hợp.

Tiếp đó, để tạo được điểm khác biệt cho việc bán quần áo của mình, bạn cần lựa chọn được phong cách thời trang chủ đạo. Chẳng hạn như: cá tính, sang trọng, quý phái, vintage, đơn giản, nữ tính mềm mại, phong độ… Việc định hình rõ phong cách như vậy sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến shop của bạn khi có nhu cầu.

Dự đoán chi phí mở shop quần áo

Để mở shop quần áo, chắc chắn bạn cần có một số vốn nhất định. Tùy vào quy mô và cách thức mở cửa hàng mà bạn cần chuẩn bị vốn cho phù hợp. Hiện nay, theo một số kinh nghiệm bán quần áo online thành công, bạn cần chuẩn bị vốn tối thiểu khoảng từ 30 – 60 triệu đồng. Với chi phí mở shop quần áo nhỏ, cũng cần khoảng 60 – 90 triệu đồng và nhiều hơn nếu quy mô lớn hơn.

Với số vốn này, bạn hãy lên các kế hoạch chi tiêu càng chi tiết càng tốt như:

  • Chi phí nhập hàng (khoảng 50% số vốn)

  • Chi phí thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, mua thiết bị, công cụ, dụng cụ cần thiết…

  • Chi phí thuê nhân viên.

  • Chi phí quảng cáo, lắp đặt phần mềm chuyên nghiệp hay sử dụng phần mềm livestream bán hàng nếu muốn bán quần áo online.

  • Chi phí dự trù cho ít nhất 2 – 3 tháng đầu kinh doanh…

  • Mở shop quần áo cần giấy tờ gì ? Chi phí hoàn thành giấy tờ.

Nghiên cứu k thị trường

Nghiên cứu thị trường là gì? Tổng quan về nghiên cứu thị trường -

Không ít các bạn trẻ kinh doanh thời trang theo sở thích cá nhân, luôn đặt câu hỏi kinh doanh quần áo có lãi không? và cũng vì thế mà chỉ dựa vào mắt thẩm mĩ của mình để chọn đồ về bán. Mặc dù hình thức kinh doanh nhỏ như thế khá phổ biến tuy nhiên tiềm năng phát triển không lớn. Thậm chí nó có thể trở thành sai lầm hết sức “ngớ ngẩn” trong quá trình vạch ra đường đi cụ thể và lâu dài cho shop quần áo của bạn.

Vậy trong các bước mở shop quần áo này, bạn cần làm những gì?

Trước tiên, đừng đặt câu hỏi Kinh doanh quần áo có lãi không mà hãy tìm hiểu xem ở ngoài kia người ta đang kinh doanh theo mô hình nào, cách thức và tình trạng kinh doanh của các cửa hàng thời trang offline và online cũng như các mẫu mã, thể loại, kiểu dáng thời trang đang được ưa chuộng nhất. Bên cạnh đó hãy tìm hiểu sở thích và thói quen mua sắm của người Việt Nam nói chung cũng như xu hướng và tiềm năng của thị trường thời trang hiện nay.

Sau đó, tìm hiểu kĩ hơn về giá cả, phân tích người ta tốt ở chỗ nào, chưa được ở đâu, nguyên nhân tồn tại hoặc thất bại ra sao. Để từ đó đánh giá và rút kinh nghiệm cho mình khi chuẩn bị mở shop.

Việc quan trọng tiếp theo chính là phân tích các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa cho shop quần áo của bạn. Tìm hiểu thông tin chi tiết về các shop quần áo trong khu vực và sức cạnh tranh của họ, tính toán cách bạn tiếp thị đến khách hàng của bạn, các kênh phân phối bán hàng của bạn, và tính bền vững các lợi thế cạnh tranh của bạn.

Xác định tập khách hàng mục tiêu-đối tượng mua hàng

Thay vì ôm mộng trở thành một đơn vị cung cấp quần áo cho cả nam, nữ, già, trẻ, thì có một điều bạn cần ghi nhớ: Nếu bạn cho rằng tất cả mọi người là khách hàng của bạn, thì bạn đang đi sai hướng

Dù cho sản phẩm và dịch vụ của bạn có đặc biệt đến đâu hay mức độ phủ sóng mạnh mẽ thế nào thì bạn cũng không thể bán được cho tất cả mọi người. Bán hàng đa dạng nguồn thu là mong muốn của hầu hết những người mới bắt đầu khởi nghiệp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm mở shop quần áo của người đi trước thì không nên tham lam nhắm vào quá nhiều đối tượng khách hàng. Bởi một sự thật là bạn hoàn toàn không có đủ khả năng và thời gian để có thể lựa chọn sản phẩm cho quá nhiều đối tượng, lứa tuổi. Và cho dù khiếu thời trang của bạn đến đâu thì cũng sẽ dễ dàng tạo nên một kho hàng tồn nếu như nó không hợp với thị hiếu khách hàng.

Với những yếu tố về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, học vấn hay địa lý sẽ dẫn đến những nhu cầu và thị hiếu khác nhau của khách hàng đối với sản phẩm. Nhờ vào bước xác định đối tượng, bạn có thể tập hợp được một số thông tin cơ bản ví dụ như lứa tuổi, sức mua, lối sống và số lượng của nhóm khách hàng tiềm năng. Từ nền tảng này thì mới có thể ước tính được thị phần của sản phẩm quần áo sẽ kinh doanh, và cũng từ đó quyết định số vốn bạn phải bỏ ra, nguồn hàng bạn cần tìm cũng như chiến lược tiếp thị sau này.

cua-hang-quan-ao-thoi-trang

Cừa hàng quần áo thời trang

Chọn địa điểm phù hợp

kinh doanh shop quần áo

Chọn địa điểm mở shop quần áo phù hợp.

Đây cũng là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Vì địa điểm cũng quyết định rất lớn đến số lượng khách hàng của shop bạn. Kinh nghiệm ở đây là hãy lựa chọn những địa điểm có cơ sở hạ tầng tốt, thuận tiện cho việc đi lại và thu hút khách. Nên chọn mặt bằng có chỗ gửi xe cho khách vào shop mua hàng.

Một số địa điểm phù hợp để mở cửa hàng như: các khu trung tâm thương mại, chợ, khu tập trung đông dân cư, gần các khu công nghiệp… Tuỳ vào các yếu tố như: sở thích, thói quen mua sắm, mức sống, mật độ dân cư… của đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn cần kết hợp đánh giá để lựa chọn địa điểm phù hợp và tốt nhất.

Chọn nguồn cung cấp quần áo giá tốt, uy tín, chất lượng

Muốn mở shop quần áo lấy hàng ở đâu? là câu hỏi quen thuộc của những người mới bắt đầu. Có 2 hướng là tự thiết kế và nhập hàng từ nhà cung cấp.

Hiện nay có rất nhiều shop quần áo bán đồ tự thiết kế và cũng rất được ưa chuộng. Tuy nhiên nó chỉ phù hợp với những chủ shop đã có tay nghề may, có kỹ năng thiết kế thời trang và gu thẩm mỹ thời trang tốt. Còn nếu không biết may nhưng vẫn đam mê kinh doanh shop quần áo, đơn giản là bạn hãy chọn nhà cung cấp uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý để nhập hàng về bán.

Gợi ý cho bạn là có thể đến trực tiếp các nhà máy hoặc xưởng sản xuất quần áo, chợ đầu mối, đại lý để lựa chọn hàng. Hoặc bạn có thể trực tiếp đi lấy hàng từ nước ngoài về bán. Chẳng hạn, shop bạn bán hàng Quảng Châu hay hàng Thái, thì mỗi tháng bạn có thể dành ra 1 – 2 lần để trực tiếp qua Quảng Châu, qua Thái để nhập hàng. Mỗi cách đều sẽ có những ưu nhược điểm khác biệt mà bạn nên chọn cho hợp lý với điều kiện của mình.

Thiết kế và trang t shop quần áo

thiet-ke-cua-hang-thoi-trang-dep-mat

Thiết kế cửa hàng quần áo thời trang đẹp mắt

Lên ý tưởng thiết kế cửa hàng là khâu vô cùng quan trọng trong kế hoạch mở shop quần áo của bạn. Bởi vì khi khách hàng lựa chọn shop quần áo để mua sắm, ngoài sản phẩm của bạn của bạn, họ cũng sẽ bị thu hút bởi mỹ quan của cửa hàng. Một cửa hàng được trang trí long lanh với những ánh đèn hay những dòng chữ “bắt trend” chắc chắn sẽ khiến khách hàng ấn tượng hơn một cửa hàng bình thường phải không nào?

Vậy trang trí shop quần áo như thế nào để nó trở nên thật bắt mắt?

Mặt bằng: Mặt bằng shop quần áo của bạn sẽ rộng khoảng bao nhiêu mét vuông? Tùy vào mô hình kinh doanh và vị trí đặt shop mà bạn sẽ có chi phí đầu tư ban đầu phù hợp. Đây là khoản chi phí mở shop quần áo cố định mà bạn cần phải cân nhắc thật kỹ.

Thiết kế nội thất: giá kệ thời trang, móc treo, ánh sáng (nên thật bắt mắt và tập trung vào khu trưng bày sản phẩm, càng long lanh càng tốt). Tiếp theo là bàn thu ngân, máy tính và thiết bị bán hàng (thiết bị hỗ trợ quản lý bán hàng sẽ giúp bạn quản lý hàng hóa, xuất nhập, lãi lỗ mà không phải mất công bỏ ra 1 vài tiếng cuối ngày để kiểm kê tiền hàng hay hàng tồn)

Thiết kế ngoại thất: Băng rôn quảng cáo biển hiệu, in 1 số hình ảnh về thời trang treo trên từng khu vực sản phẩm cho sinh động.

 Lên kế hoạch marketing phù hợp

Việc quảng bá, marketing sản phẩm đã và đang quyết định đến phần lớn sự sống còn của các thương hiệu thời trang. Dù là shop quần áo lớn hay nhỏ, bạn cũng không nên bỏ qua khâu này. Tùy vào quy mô cửa hàng mà bạn hãy cố gắng tận dụng triệt để nhất các hình thức marketing để bán hàng và xây dựng thương hiệu cho shop của mình.

Một số gợi ý hay cho bạn là:

  • Lập fanpage cho shop trên Facebook, tạo các tài khoản mạng xã hội khác như: Instagram, zalo,…

  • Chạy banner quảng cáo, gửi email, tin nhắn tiếp thị tự động

  • Lập kênh youtube, Tiktok để chia sẻ các video hướng dẫn phối đồ, chia sẻ các mẫu quần áo mới.

  • Tổ chức các chương trình ưu đãi giảm giá, khuyến mãi trong các dịp đặc biệt như: Black Friday, lễ, Tết, mừng sinh nhật shop…

Những thủ tục pháp lý cần thiết

Cho dù quy mô kinh doanh nhỏ hay lớn bạn cũng cần hoàn thiện các thủ tục đăng ký kinh doanh. Nếu cửa shop quần áo của bạn sử dụng thường xuyên trên 10 lao động thì buộc bạn phải đăng ký mở doanh nghiệp. Nếu dưới 10 lao động thì bạn có thể đăng ký mở doanh nghiệp hoặc kinh doanh hộ gia đình đều được.

Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp bạn thực hiện tại phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh bạn có thể liên hệ đăng ký tại cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc uỷ ban nhân dân cấp quận, huyện.

Như vậy, Shimpleshop đã chia sẻ cho bạn chi tiết kinh nghiệm mở shop bán quần áo, kinh nghiệm mở shop quần áo nam, nữ, trẻ em, thể thao,… Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn xác định tổng nguồn vốn và tự phác thảo cho mình một kế hoạch mở shop quần áo hoàn chỉnh. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY