Kinh doanh đồ chơi trẻ em

Hiện nay, với nền kinh tế và mức sống của người dân tăng cao, các bậc cha mẹ ngày càng chú trọng đến sức khỏe toàn diện của trẻ nhỏ. Luôn muốn con của họ được phát triển các kỹ năng, cả thể lực và trí tuệ toàn diện. Vì thế, mà các dòng sản phẩm đồ chơi mang tính giáo dục, giúp nâng cao trí thông minh và an toàn cho trẻ, ngày càng được chú trọng hơn.

Từ đó, bạn có thể thấy được các cửa hàng đồ chơi trẻ em mọc lên nhiều hơn và thu hút ngày càng đông khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có không ít cá nhân, doanh nghiệp tham gia thị trường này gặp nhiều khó khăn, hoạt động thua lỗ trong thời gian dài.

Vì vậy, để kinh doanh đồ chơi trẻ em thành công, bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây của mình chia sẻ tất tần tật những việc bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay kinh doanh.

Vì sao nên kinh doanh đồ chơi trẻ em?

Chia sẻ kế hoạch kinh doanh mở cửa hàng bán đồ chơi trẻ em đơn giản

Đồ chơi là món hàng mà đứa trẻ nào cũng yêu thích từ gái đến trai. Cùng với đó, cha mẹ luôn muốn cho con của mình luôn có được những điều tốt, đối với đồ chơi cũng vậy phải đảm bảo chất lượng, an toàn và mang tính kích thích sự phát triển của trẻ hơn.

Vì vậy, mà việc đầu tư kinh doanh cửa hàng đồ chơi trẻ em luôn là lĩnh vực đầy tiềm năng cho những bạn mới bắt đầu kinh doanh. Theo mình thấy đã có rất nhiều người thành công trong lĩnh vực này với chuỗi cửa hàng như Con Cưng, Bibimart,…

Mặc dù, không phải người kinh doanh nào cũng kinh doanh suôn sẻ, nhưng chỉ cần bạn không sợ thất bại, cố gắng học hỏi và chuẩn bị tốt trước khi kinh doanh thì có thể dẹp nỗi lo này sang một bên.

Mở cửa hàng đồ chơi trẻ em cần bao nhiêu vốn?

Chuyên phân phối đại lý bán buôn đồ chơi trẻ em – Địa chỉ bán buôn đồ chơi trẻ em

Đầu tiên, bạn cần cân nhắc đến nguồn tài chính và khả năng của bạn để quyết định mô hình kinh doanh phù hợp. Vậy phải cần bao nhiêu vốn để kinh doanh đồ chơi trẻ em? Đây luôn là câu hỏi khiến nhiều bạn đau đầu trước mở cửa hàng.

Sau đây, mình sẽ liệt kê một số chi phí cơ bản bạn cần phải đầu tư trước khi mở shop:

  • – Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh: Một cửa hàng kinh doanh đồ chơi phải có diện tích tối thiểu là hơn 35m2. Tùy thuộc vào vị trí cửa hàng của bạn mà có mức giá khác nhau dao động từ 10-50 triệu đồng/tháng.

  • – Chi phí trang trí và mua sắm các trang thiết bị: khoảng từ 30 – 60 triệu đồng. Đây là chi phí đầu tư ban đầu nên bạn cần phải chọn những thiết bị chất lượng tốt. Các thiết bị cần mua: kệ trưng bày, giá đỡ, các thiết bị cho quầy thu ngân (máy tính, máy quét mã, máy in hóa đơn,…) các thiết bị an ninh (camera, cổng từ an ninh,…), cùng một số trang thiết bị khác.

  • – Tiền thuê nhân viên: Bạn cần thuê nhân viên bán hàng + thu ngân. Mỗi tháng mức tiền lương có thể từ 4 – 5 triệu đồng/nhân viên kèm thêm tiền thưởng bán hàng.

  • – Chi phí nhập hàng. Tùy vào các mặt hàng mà bạn hướng đến mà bạn muốn kinh doanh. Chi phí rơi vào khoảng từ 50 – 100 triệu đồng.

Gợi ý các bước lập kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em

GỢI Ý CÁC BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH ĐỒ CHƠI TRẺ EM

1.Phân tích thị trường

Phân tích thị trường là bước rất quan trọng khi bạn bắt đầu kinh doanh, bạn nên bỏ công làm thật chi tiết bước này. Các vấn đề bạn cần phải nghiên cứu như sau:

-Phân khúc thị trường

Kinh doanh đồ chơi trẻ em chủ yếu hướng tới các đối tượng từ 10 tuổi trở xuống, chia ra làm 3 phân khúc là trẻ sơ sinh (1-12 tháng tuổi), trẻ từ 1-5 tuổi và trẻ từ 5-10 tuổi. Bạn cần số lượng trẻ cho từng phân khúc này và nắm bắt sự thay đổi qua các năm để xác định lượng đối tượng mà sản phẩm của mình hướng đến.

-Phân tích ngành hàng

Để đánh giá mức độ tăng trưởng của lĩnh vực kinh doanh đồ chơi trẻ em, bạn cần tìm hiểu xem thị trường của ngành hàng có sôi động hay không, có bao nhiêu cửa hàng mẹ và bé, cửa hàng đồ chơi được mở trong thời gian gần đây. Nhờ những phân tích này, bạn sẽ biết được tiềm năng khi tham gia vào ngành hàng. Từ đó đưa ra những định hướng đúng cho sản phẩm của mình.

-Phân tích hành vi người tiêu dùng

Bạn cần tìm hiểu nhu cầu khách hàng. Từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em mà đánh đúng tâm lý khách hàng. Tâm lý khách hàng vô cùng quan trọng. Khi bạn chinh phục được, bạn sẽ chiến thắng. Nhu cầu khách hàng ở từng độ tuổi là khác nhau. Vì vậy, độ tuổi cũng là một vấn đề bạn cần quan tâm. Theo như những phân khúc đã chia, các phân khúc này có nhu cầu về sản phẩm khác nhau. Vì vậy, bạn cần theo dõi để đưa ra được đối tượng phù hợp nhất và lựa chọn những sản phẩm đúng với đối tượng mình nhắm tới.

-Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Mới bắt đầu kinh doanh, kinh nghiệm non yếu, chưa tạo được chỗ đứng trên thị trường. Vì vậy, thăm dò, học hỏi đối thủ là điều bạn chắc chắn phải làm. Bạn nên tìm hiểu những thất bại và thành công của họ, để rút kinh nghiệm cho mình.

Cho dù là bạn bán hàng trực tuyến hay mở cửa hàng thì việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh luôn là một bước lập kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em cần thiết. Trong bước này bạn cần liệt kê ra những cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em nổi bật khu vực lân cận để nắm được mức độ phủ sóng, tình hình của những mặt hàng bán chạy, giá cả thế nào, cách thức kinh doanh của họ ra sao, đặc biệt là những mặt hàng mà họ thu hút được nhiều bạn nhỏ nhất. Bên cạnh đó, nghiên cứu thị trường các đối thủ cạnh tranh; sẽ là một gợi ý tuyệt vời để bạn chọn vị trí đặt cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em. Không đặt cửa hàng tại vị trí có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Bởi khi đó, sản phẩm của bạn sẽ khó đi đến tay người tiêu dùng. Bởi họ sẽ chọn cửa hàng lâu năm có thương hiệu hơn.

2.Phân tích các yếu tố bên trong doanh nghiệp 

Sau khi tìm hiểu các yếu tố bên ngoài, tiếp theo bạn cần phân tích các yếu tố nội tại bên trong doanh nghiệp của mình. Để có được cái nhìn tổng quát nhất thì bạn nên lập sơ đồ SWOT. Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định mục tiêu chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em, hướng đi cho doanh nghiệp, từ đó hỗ trợ bạn lên kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em được chuẩn xác hơn.

3.Chọn kênh bán hàng

1.Online

Trong thời kỳ 4.0 hiện nay, kinh doanh online đang là xu hướng được hầu hết các doanh nghiêp lựa chọn. Các kênh kinh doanh online phổ biến hiện nay là:
– Website: Thiết kế website bán hàng cũng tương tự như xây một cửa hàng vật lý, tại đó bạn sẽ trưng bày sản phẩm, tiếp thị thương hiệu, ngoài ra còn hỗ trợ thanh toán trực tuyến tối ưu.

– Mạng xã hội: Đây là các phổ biến được những người có ít vốn lựa chọn, bạn chỉ cần lập một Fanpage Facebook hay tài khoản Instagram, Zalo,… rồi đăng bài rao bán là được, không mất thêm chi phí tạo website nữa.

– Sàn giao dịch thương mại điện tử: Nếu muốn có một gian hàng ảo chuyên nghiệp nhưng không đủ điều kiện thiết kế website thì bạn có thể tìm đến những sàn giao dịch như Tiki, Shopee, Lazada,….

2. Offline

Địa điểm, mặt bằng là lựa chọn quan trọng khi bạn bán offline, nó ảnh hưởng trực tiếp đến lượng tiêu thụ và khả năng phát triển lâu dài của cửa hàng. Không cần quá cầu kỳ nhưng bạn hãy chọn một địa điểm kinh doanh phù hợp với phân khúc mà mình nhắm tới.

cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em

4.Xây dựng phương thức quảng cáo

Trong kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em của mình, bạn cũng cần xác định rõ mặt hàng đồ chơi mà mình sẽ kinh doanh. Đối với từng độ tuổi khác nhau mà sẽ có các mặt hàng đồ chơi phù hợp với từng lứa tuổi. Bạn có thể chọn một phân khúc để tập trung vào và chỉ chuyên về phân khúc đó. Hoặc bạn có thể đa dạng bán các sản phẩm thuộc cả ba phân khúc đã phân tích và đánh mạnh vào chất lượng và đưa ra các mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng. Các thiết kế đồ chơi trẻ em cũng thay đổi và cập nhật liên tục nên bạn cũng phải nghiên cứu và nắm bắt các trend để có thể nhập các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng

Đối tượng bạn phục vụ là trẻ em. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh mới là khách hàng tiềm năng của bạn. Vì vậy, bạn cần tìm kiếm, xây dựng những hình thức tiếp cận khách hàng độc đáo, hiệu quả. Có 2 hình thức tiếp cận khách hàng chính.

– Tiếp thị offline: Bạn có thể tiếp thị bằng cách phát tờ rơi, tổ chức minigame và những ưu đãi đặc biệt; nhân dịp khai trương cửa hàng. Đây sẽ là hình thức tiếp cận hợp lý. Tuy nhiên, hình thức này có một nhược điểm lớn. Đó là nó chỉ tiếp cận được với một lượng khách hàng tại địa điểm nơi bạn đặt cửa hàng. Nó không thể lan truyền trong khoảng không gian rộng.

– Bên cạnh việc tiếp thị offline, truyền thống tại cửa hàng. Bạn có thể sử dụng những kênh bán hàng online để tiếp cận khách hàng. Một số hình thức tiếp thị phổ biến hiện nay bao gồm:

– Đăng bán tại các sàn thương mại điện tử: Bạn có thể đăng ký gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và đăng bán sản phẩm của mình

– Chạy quảng cáo: Phương thức này thường được dùng nhất nếu bạn chuyên bán hàng trên Facebook hoặc có website riêng. Hai dịch vụ phổ biến là Facebook Ads, Google Adwords.

– Mạng xã hội: Đây là các trang web có khối lượng người dùng rất lớn và những mối quan hệ chồng chéo, rất thích hợp để lan tỏa thông tin. Bạn có thể kết bạn với nhiều người, đăng bài bán hàng trong hội nhóm, tạo bài thảo luận để quảng cáo,…

5.Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp

Một trong những bước để xây dựng quy trình bán hàng là chọn cho mình phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả. Phần mềm quản lý cửa hàng đồ chơi sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề trong quản lý kho hàng, quản lý sản phẩm…. Hiện nay phần mềm TPos tích hợp thêm cả tính năng quản lý Fanpage, hỗ trợ cho bạn khi triển khai kênh bán hàng online.

Phần mềm quản lý cửa hàng đồ chơi trẻ em TPos

2. Lập chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em chi tiết

Sau khi đã có các bước khái quát về kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em thì bây giờ cùng Gialaitrongtoi lập một chiến lược chi tiết nhé!

Chuẩn bị vốn mở cửa hàng đồ chơi trẻ em

Việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến là tìm nguồn vốn để trang trải suốt quá trình kinh doanh dài hạn của mình. Các chi phí bạn cần tính đến là:

– Vốn thuê mặt bằng. Tùy thuộc vào quy mô và địa điểm kinh doanh của bạn. Thông thường, một mặt bằng khoảng 50m2 là bạn có thể bắt đầu bán hàng. Ở các khu vực trung tâm thì số tiền cần chi trả hàng tháng khoảng 40 triệu đồng. Vì vậy, nếu không mạnh về tài chính thì nên thuê xa trung tâm một xíu, chỉ cần tuyến đường giao thông thuận lợi là được.

– Vốn trả lương nhân viên. Bạn sẽ cần một số người phụ giúp việc bán hàng, trông coi cửa hàng, vì vậy hãy thuê thêm 1 – 2 nhân viên. Quỹ lương sẽ giao động trong khoảng 7 – 8 triệu đồng/người/tháng.

– Vốn nhập hàng. Cái này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào tổng nguồn vốn bạn có. Thông thường sẽ sử dụng từ 30 – 50% ngân sách dự định kinh doanh của bạn để nhập hàng. Nghĩa là với 1 tỷ thì bạn sẽ bỏ 300 – 500 triệu tiền nhập hàng.

– Vốn trang trí cửa hàng. Bạn cần mua những kế để đồ, một số dụng cụ cần thiết cho việc trang trí shop, bàn ghế,…

– Các công cụ bán hàng, quản lý. Phần mềm bán hàng, máy in hóa đơn, các camera an ninh cũng là những thiết bị cực kỳ cần thiết. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn thì cũng cần các dụng cụ phòng chống cháy nổ. Ngân sách để chi toàn bộ sẽ nằm trong khoảng 50 – 100 triệu đồng.

Chọn ngách kinh doanh

Là một người mới bắt đầu kinh doanh, nếu bạn đối đầu trực tiếp với các thương hiệu khác sẵn có trên thị trường thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ thành công cũng không cao. Vì vậy, bước đi khôn ngoan nhất là tìm một ngách trong lĩnh vực này để phát triển.

Ví dụ, trong quá trình nghiên cứu thị trường, bạn nhận thấy có nhóm khách hàng tiềm năng đang hướng đến những món đồ chơi rèn luyện tư duy, trí não. Bạn cần định hướng ngay cho cửa hàng của mình những dòng sản phẩm trên và bày trí chúng dễ gây sự chú ý nhất.

Khi tập trung vào một ngành hàng cụ thể, bạn sẽ dễ dàng tạo được lòng tin của khách hàng. Đồng thời tiết kiệm công sức đầu tư và gia tăng tỷ lệ thành công trong kinh doanh.

Tìm nguồn hàng đồ chơi trẻ em

Trong chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em thì bạn cần phải có kế hoạch và nguồn hàng rõ ràng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định thành bại của cửa hàng.

Có 3 nguồn nhập đồ chơi trẻ em mà bạn có thể bắt đầu như các chợ đầu mối bán đồ chơi, các xưởng chuyên sản xuất đồ chơi trẻ em hoặc bạn có thể nhập hàng trực tiếp từ nước ngoài. Các trang thương mại điện tử nước ngoài cũng là một kênh giúp bạn tìm những món đồ chơi chất lượng với giá thành phù hợp. Dựa trên phân khúc khách hàng mà bạn nhắm tới để có thể lựa chọn được nhà cung cấp sản phẩm phù hợp.

Dù bạn có đang chọn 1 ngách sản phẩm thì cũng nên đa dạng các mặt hàng, chất lượng và giá thành để đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng.

Triển khai mặt bằng và trưng bày

Bước này bạn sẽ cần tìm kiếm mặt bằng để triển khai những kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em của bạn. Mặt bằng lớn hay nhỏ không quá quan trọng, nhưng bạn phải đáp ứng được các yếu tố bày trí trong cửa hàng. Sắp xếp mọi thứ đúng chỗ sẽ giúp cửa hàng trở nên thu hút.

Nên sắp xếp hàng hóa bán chạy ở bên ngoài, dễ thấy, dễ lấy, mặt hàng có giá trị nên để phía bên trong, tránh để gần cửa ra vào. Tuy nhiên, với mặt hàng này thì bạn có thể tiếp xúc rất nhiều với các bé. Chính vì vậy, cần đảm bảo được sự an toàn trong khâu trang trí cửa hàng.

Chú trọng đến quản lý nhân sự

Bạn không thể chắc được nhân viên của mình làm việc hết công suất và đảm bảo không thất thoát, không mất hàng. Vì vậy, các chủ cửa hàng cần có chiến lược quản lý nhân viên của mình, đảm bảo mỗi người luôn hoàn thành tốt công việc được giao, không đùn đẩy trách nhiệm cho người khác. Bạn nên có hệ thống đánh giá để sau này có thể chi trả lương thưởng cho hợp lý.

Tìm công cụ quản lý bán hàng phù hợp

Một công cụ quản lý bán hàng phù hợp sẽ giúp bạn quản lý tốt hàng hóa tại cửa hàng, trên kệ và trong kho hàng. Với cách quản lý công việc thủ công thì khó lòng quán xuyến nổi công việc, rất dễ xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Sử dụng một phần mềm sẽ giúp bạn quản lý dữ liệu một cách chính xác. Khi đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về kết quả hoạt động của cửa hàng, từ đó lên chiến lược kinh doanh đồ chơi trẻ em trong tương lai.

Kế hoạch chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng làm những gì? Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Một cửa hàng đồ chơi trẻ em muốn hoạt động lâu dài thì chắc chắn cần có kế hoạch chăm sóc khách hàng cụ thể. Việc này sẽ giúp tạo mối quan hệ tốt với khách hàng, từ đó biến họ trở thành khách hàng trung thành và không bao giờ bỏ bạn.

Để làm được điều này, các cửa hàng cần xây dựng các kênh tương tác với người dùng, từ đó có thể dễ dàng nhận những thắc mắc và phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ để thay đổi khi cần thiết. Khi người mua cần hỗ trợ mà bạn không giải quyết cho họ thì đối thủ sẽ giành lấy tệp khách hàng này của bạn.

Xây dựng các chương trình bán hàng 

7 Bước xây dựng quy trình bán hàng thành công

Một kế hoạch kinh doanh đồ chơi trẻ em hoàn chỉnh thì không thể thiếu chính sách, chương trình bán hàng. Đây là một trong những yếu tố tác động lớn đến quyết định mua hàng của khách. Vì vậy, bạn nên nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ để có cách định giá sản phẩm của shop sao cho phù hợp nhất thì mới có thể cạnh tranh trong thị trường này.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY