Influence marketing là gì?

Influence marketing là một trong những xu hướng social bùng nổ với tính chất vô cùng mạnh mẽ, có ảnh hưởng đến sự phát triển và mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp.Vậy cụ thể, Influence Marketing là gì và các tiêu chí nào đánh giá hiệu quả của chiến dịch Influence Marketing? Hãy cùng Shimpleshop đi tìm lời giải đáp trong bài viết về influence marketing sau đây.

Influencer Marketing là Gì? Những Bài Học Cần Lưu ý khi Triển Khai - Tmarketing

Influence Marketing là gì ?

Influencer Là Ai? Influencer Marketing Là Gì?

Influence Marketing, hiểu đơn giản, là hợp tác với những người ảnh hưởng trên mạng xã hội để tăng mức độ tiếp cận thương hiệu. Những người ảnh hưởng này có thể là bất kỳ ai: Người nổi tiếng trên mạng, chuyên gia trong ngành hoặc thậm chí là một người khách hàng thân quen của thương hiệu có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Influencer là ai?

Influencer là ai? Influencer Marketing là gì? - QuanTriMang.com

Mạng xã hội lên ngôi cũng là lúc những lời truyền miệng khen – chê dịch vụ, sản phẩm của thương hiệu hay doanh nghiệp lan nhanh hơn gió vào nhà trống. Đây cũng là thời điểm những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và blogger khoác lên mình “tấm áo mới”: người ủng hộ và quảng bá thương hiệu. Và đặc biệt, nếu như trước đây bạn đã quen với khái niệm influencer là các chuyên gia, nhà phân tích, blogger, phóng viên… thì bạn dường như đã quên mất rằng, những người có ảnh hưởng hoàn toàn có thể là nhân viên hay khách hàng của bạn. Hình thức tiếp thị này đặc biệt ở chỗ, thay vì nhắm mục tiêu quảng cáo trực tiếp đến một nhóm khách hàng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để giúp bạn làm điều đó. Nhưng điều quan trọng nhất của hình thức tiếp thị này, cho dù đó là ai, như Jay Baer đã nói: “Ảnh hưởng thực sự sẽ thúc đẩy hành động chứ không chỉ là nhận thức”.

Bất cứ ai đó với hàng trăm ngàn người theo dõi trên mạng xã hội hoàn toàn có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn với fan họ, tuy nhiên, nếu họ không phải là người thực sự phù hợp, những chia sẻ trên không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến người theo dõi cảm thấy khó chịu.

Phân loại Influencer 

Người ảnh hưởng (Influencer) là ai? Phân loại và tiêu chí đánh giá

Ngoài việc nắm vững kiến thức về thuật ngữ Influencer thì bạn cũng phải tìm hiểu cả phân loại Influencer nữa.

-Người của công chúng (Vips/Celebrities): Người của công chúng là những người có sức ảnh hưởng ban đầu giúp các doanh nghiệp phát triển doanh thu một cách nhanh chóng thông qua việc quảng bá sản phẩm nhờ người nổi tiếng.

-Chuyên gia (Professional): Influencer có thể là những chuyên gia thuộc một lĩnh vực bất kỳ với vốn kiến thức, trình độ, kinh nghiệm hay vị trí của họ trong chủ đề chuyên môn của họ.

-Nhà đánh giá (Citizen): Nhà đánh giá Citizen thường là những người bình thường có khoảng 5000 lượt theo dõi hoặc hơn nhưng những bài viết của họ luôn nhận được lượng tương tác và sự hưởng ứng từ người xem.

Bài Học Khi Thực Hiện Chiến Dịch Influence Marketing

Có vô số vấn đề cần nói khi xây dựng một chiến dịch influence marketing, từ việc chọn mặt gửi vàng, lên timeline đến đo lường hiệu quả và hoa hồng… Bài viết này sẽ đề cập đến những điểm quan trọng nhất mà mọi người cần biết khi bước vào cuộc chơi với influence.

Những bài học khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing - Inbound Marketing in Vietnam

Không phải là người tốt nhất, mà là người phù hợp nhất

Các thương hiệu thường có xu hướng tìm kiếm những Influencer có nhiều fans nhất, nổi tiếng nhất mà không quan tâm rằng họ có phù hợp với sản phẩm của mình hay không.

Chẳng hạn như một công ty phần mềm hợp tác với một ngôi sao điện ảnh thì nghe chẳng ăn nhập gì với nhau. Để tránh tình trạng này thì việc tốt nhất bạn có thể làm là nghiên cứu kỹ lưỡng:

-Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

-Những nền tảng social media họ thường xuyên lui tới

-Những influencer có độ phủ sóng đến họ

Volvo hợp tác với Chriselle Lim, một blogger và YouTuber người Mỹ gốc Hàn, nổi tiếng về những nội dung về lối sống, thời trang và làm mẹ. Và đương nhiên khi Chriselle bắt đầu đăng những bài quảng bá cho sự kiện của một hãng xe hơi thì người hâm mộ của cô bị… bối rối, và sau đó là bình luận phản ứng dữ dội. Rõ ràng sự xuất hiện của Volvo trên kênh của Chriselle là quá thiếu tự nhiên, và không phải là điều mà fans cô ấy mong đợi.

Đến đúng nơi để tìm đúng người

Sau khi đã biết thế nào là một người phù hợp với thương hiệu, việc tiếp theo là đi tìm họ. Tìm ở đâu?

Revu: Nếu bạn e ngại mất thời gian trong việc tìm kiếm influencer, đặc biệt là nhóm nano, micro influencer thì hãy dùng Revu. Nền tảng này giúp thực hiện chiến dịch Influencer với quy mô 10 – 1000 người cùng lúc theo quy trình  5 bước hoàn toàn mới: Đăng tuyển – Ứng tuyển – Chọn lựa – Trải nghiệm – Đăng bài.

Buzzsumo: Với công cụ này, bạn sẽ tìm được những bài viết đang hot nhất trên các mạng xã hội, liên quan đến chủ đề của bạn. Bạn cũng sẽ dễ dàng “lần” ra ai là người đang chia sẻ những nội dung đó mang lại hiệu quả tích cực nhất.

7Saturday: Đây là nền tảng kết nối thương hiệu và influencer tại thị trường Việt Nam. Hiện 7Saturday có hơn 10.000 influencer là người nổi tiếng, chuyên gia, hot Facebooker… đến cả những nhân vật hư cấu, thuộc đủ mọi lĩnh vực.

Hiip: Cũng tương tự như 7Saturday, Hiip là một trong những nền tảng influencer marketing hàng đầu Đông Nam Á, đã từng hợp tác với nhiều nhãn hàng lớn như CGV, Lazada, The Coffee House…

Đừng quá chi phối influencer

Tâm lý chung của các thương hiệu trong cuộc chơi này là “tôi bỏ tiền ra thì bạn phải làm theo đúng ý của tôi”. Họ muốn kiểm soát thông điệp mà influencer sẽ truyền tải, và cả cách truyền tải.

Hãy nhớ rằng influencer marketing là bạn mượn lời influencer truyền bá sản phẩm, thương hiệu của bạn, chứ không phải bạn chiếm luôn sân khấu của họ mà nói. Sai lầm này sẽ khiến việc truyền tải thông tin trở nên bất thường, gượng gạo, làm giảm độ tin cậy đối với người theo dõi.

Bạn chỉ nên trao đổi, tương tác và xây dựng mối quan hệ lâu dài với influencer, để họ tham gia vào các cuộc họp, thảo luận về chiến dịch, cho họ đóng góp ý kiến và tự quyết định cách quảng bá phù hợp nhất, vì họ hiểu rõ followers của mình.

Có mức thù lao xứng đáng

Nhiều thương hiệu phải trả mức giá cắt cổ để thuê influencer, nhưng cũng có thương hiệu muốn có influencer quảng bá mà chỉ trả rất ít hoặc không có thù lao.

Thù lao quá cao hay quá thấp đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ hợp tác của bạn. Hãy trao đổi kỹ lưỡng về vấn đề này trước khi làm việc với nhau. Có những influencer chỉ chấp nhận thù lao bằng tiền, nhưng có người cũng đồng ý nhận sản phẩm miễn phí hoặc trải nghiệm độc quyền dịch vụ. Nhưng nói chung bạn phải tạo đủ động lực để họ quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của bạn một cách có tâm.

Nếu bạn không có ngân sách dồi dào, hãy nghĩ đến phương án trả hoa hồng theo mỗi đơn hàng có được từ influencer. Bằng cách này, bạn sẽ đảm bảo chi phí cho influencer không vượt quá doanh số, và họ sẽ san sẻ cho bạn một phần trách nhiệm.

Đừng quên đo lường hiệu quả chiến dịch

Dưới đây là một vài công cụ bạn có thể sử dụng để đo lường hiệu quả influencer marketing. Nhưng hãy nhớ rằng, có những “lợi ích mềm” khó có thể đo được bằng số liệu, chẳng hạn như tình yêu hay nhận thức về thương hiệu.

Affiliate links: Affiliate links giúp bạn theo dõi lượng đơn hàng phát sinh qua bài đăng trên blog hay mạng xã hội của influencer.

Mã khuyến mãi: Bạn có thể tạo những mã khuyến mãi riêng để influencer quảng bá, chẳng hạn như fans của Chi Pu khi mua sản phẩm và nhập mã CHIPU sẽ được giảm giá 20%. Cách này vừa thúc đẩy gia tăng đơn hàng, vừa giúp bạn biết được đơn hàng đó từ nguồn nào mà ra.

Google Analytics: Bằng cách thiết lập Event goal trong Google Analytics, bạn có thể xác định có bao nhiêu khách hàng đã truy cập vào landing page hoặc cửa hàng trực tuyến từ một chiến dịch influencer.

Lợi ích khi sử dụng chiến lược Influence Marketing

Hầu hết các doanh nghiệp đều ứng dụng Influence Marketing trong hoạt động kinh doanh của mình bởi họ hiểu được những lợi ích mà nó mang lại dưới đây.

Tạo sự tin cậy cho khách hàng

Những nhận xét, đánh giá của Influencer đối với sản phẩm của doanh nghiệp luôn khiến cho khách hàng tin tưởng và quan tâm, từ đó tạo dựng được sự tin cậy của họ đối với sản phẩm của doanh nghiệp.

Tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Influence Marketing có khả năng khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp và mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng và được nhận diện tốt hơn trong môi trường đầy cạnh tranh.

Influence Marketing giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu

Thu hút khách hàng tiềm năng

Lợi thế của Influencer chính là có lượng người theo dõi, hâm mộ và tin tưởng cao. Vì vậy mà những nhận xét của Influencer về sản phẩm đều có tác động tích cực đến nhóm người này và trở thành khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Cải thiện chỉ số ROI

Các doanh nghiệp áp dụng Influence Marketing thường nhận được những hiệu quả bất ngờ về khoản lợi nhuận cũng như lượng khách hàng lớn từ các kênh trực tuyến.

Cách lựa chọn Influencer là gì để phù hợp với từng mục tiêu marketing

Influencer Marketing ngày càng trở nên phổ biến, việc thiết lập các mục tiêu nhằm lựa chọn Influencer phù hợp càng trở nên quan trọng. Dựa trên 4 yếu tố đã nêu, dưới đây là một số đề xuất trong việc chọn lựa Influencer theo mục tiêu từ YouNet Media:

– Awareness (độ nhận diện thương hiệu): Celebrities là lựa chọn phù hợp giúp thương hiệu tiếp cận được với đông đảo công chúng, đặc biệt là những sản phẩm mới hoặc nhãn hãng mới gia nhập thị trường Việt Nam. Reach (độ phủ) của họ rất lớn nhờ sở hữu hàng triệu người hâm mộ làm tăng mức độ lan truyền thông tin về nhãn hàng và sản phẩm qua các hoạt động tương tác như like, share, comment. Số lượng thảo luận càng cao càng thu hút sự chú ý của cộng đồng, góp phần làm thương hiệu được nhanh chóng biết đến và ghi nhớ.

– Interest (độ quan tâm): người tiêu dùng bắt đầu quan tâm về sản phẩm khi họ có nhu cầu cần được đáp ứng, nhưng họ chỉ bày tỏ vấn đề với người mà họ tin tưởng hoặc đồng cảm. Do đó, khả năng Resonance là yếu tố quyết định trong trường hợp này. Professional, những người có chuyên môn và uy tín cao trong ngành, đủ trình độ tư vấn và giải đáp những thắc mắc liên quan đến tính năng sản phẩm thường được người tiêu dùng tin tưởng hơn. Trong khi đó, citizen lại có khả năng thu hút những đối tượng tương tự họ, nên việc chia sẻ và trao đổi sẽ cởi mở và dễ dàng hơn.
Như những ngành sản phẩm đặc thù là sữa em bé, tã giấy,… không dành cho mass consumer, các diễn đàn, nhóm các bà mẹ hay một bài đăng nhận xét về sản phẩm của một bà mẹ có nhiều follower là những nguồn thu hút thảo luận vô cùng sôi nổi.

– Purchase Intention (ý định mua hàng): người tiêu dùng có ý định mua hàng khi họ đã đánh giá sản phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu và nhận thấy sự khác biệt đối với thương hiệu khác nên Relevance tiêu chí mà cần lưu ý nhiều nhất. Dù là celebrities, professional hay citizen, người này cũng cần có mức độ liên kết và tương đồng chặt chẽ với định vị thương hiệu, dựa tên những yếu tố như thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm, đối tượng fan.

Cách áp dụng vào chiến dịch Influencer marketing 

Cách áp dụng vào chiến dịch Influencer marketing là gì?

Reach: Sơn Tùng sở hữu một lượng fan cũng như antifan hùng hậu, có thể nói sản phẩm nào xuât hiện trong MV của nam ca sĩ cũng sẽ tạo nên cơn sốt không kém gì bài hát đó. Soobin Hoàng Sơn lại là gương mặt nổi lên từ giới underground đang rất được yêu thích sau hàng loạt bài hit đình đám. Lượng view trên 10 triệu cũng cho thấy khả năng reach cao của 2 ca sĩ này.

Relevance: Cả hai người đều mang phong cách thời trang ấn tượng, năng động, có cá tính nổi bật, sự nghiệp âm nhạc nhiều thành tựu có thể tận dụng và đều là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn đến giới trẻ – target audience của Biti’s Hunter, và quan trọng nhất, phù hợp với hình ảnh sản phẩm.

Resonance: thu về nhiều hơn cả lượng tương tác, thảo luận liên quan đến Biti’s chính là việc doanh thu sản phẩm tăng đáng kể. Đáng chú ý nhất là sau 2 MV này, số lượng truy cập vào website của Biti’s tăng nhanh chóng mặt (có thời điểm quá tải đến mức không thể truy cập), đưa Biti’s Hunter trở thành đôi giày hot nhất mạng xã hội và cháy hàng tại nhiều chi nhánh.

BÀI VIẾT NỔI BẬT

KINH DOANH MÀ KHÔNG CÓ WEBSITE ?
TÌM HIỂU NGAY