Inbound Marketing là một phương pháp thu hút người dùng có trải nghiệm được cá nhân hóa theo mong muốn, thắc mắc và sở thích của họ.Các chiến lược như Email Marketing, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và Content Marketing đều là một phần của chiến lược Inbound Marketing.Vậy thì Inbound Marketing là gì? và làm thế nào để có một chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả? Hãy cùng Shimpleshop tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.
Inbound marketing là gì?
Về cơ bản, Inbound Marketing là một thuật ngữ được sử dụng đầu tiên bởi Hubspot (một công ty tại Mỹ chuyên kinh doanh và phát triển sản phẩm cho marketing và bán hàng) và dần trở thành một xu hướng mới trong marketing hiện đại. Sự phát triển ấn tượng từ 2014 đến nay của Hubspot chính là minh chứng rõ ràng cho tính hiệu quả của inbound marketing.
Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung hữu ích dành cho cộng đồng. Phương thức này tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác hai chiều đến từ khách hàng về những vấn đề họ đang cần giải quyết có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp. Bằng cách cung cấp những nội dung thật sự hấp dẫn, mới mẻ, Inbound Marketing thu hút khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay trở lại để cập nhật thêm các thông tin mới thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.
Inbound Marketing giúp khách hàng tiềm năng của bạn giải quyết khó khăn họ gặp phải và thông qua đó, bạn có thể tiếp cận, khiến họ tin tưởng thương hiệu và cuối cùng trở thành người mua.
Sự khác biệt của Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing không giống cách làm marketing truyền thống như trên, cố gắng cắt ngang sự chú ý càng nhiều người càng tốt, càng nhiều nơi càng tốt.
Marketing Inbound là một trong những chiến lược Digital Marketing giúp bạn thu hút khách hàng bằng các thông tin nội dung hữu ích, có chiều sâu. Giúp khách hàng của bạn hiểu rõ các thông tin họ đang tìm kiếm trước khi quyết định mua hàng.
Từ đó, giúp bạn trở nên được yêu mến và được tin tưởng bởi tệp khách hàng mục tiêu.
Với outbound, doanh nghiệp của bạn sẽ bắt chuyện với những khách hàng tiềm năng trước. Còn với Inbound Marketing, hoàn toàn ngược lại, khách hàng tìm kiếm thông tin, bị thu hút và liên hệ với bạn trước tiên.
Sự trái ngược đơn giản này thay đổi hoàn toàn quy trình bán hàng cũ. Bạn biết gì về những người ở đầu dây bên kia điện thoại? Và bằng cách nào để bạn lên kế hoạch chuyển đổi họ thành khách mua hàng?
Có thể thấy, inbound rất thành công trong những năm gần đây đó là vì …
Khi ai đó có những thắc mắc hoặc quan tâm điều gì, “Search Google” sẽ là hành động đầu tiên họ nghĩ ra.
Do vậy, Tỉ lệ CTR (Click through rate) – Đối với các quảng cáo hiển thị trực tuyến (Banner cột dọc bên phải trên các trang báo) giảm đột ngột xuống chỉ còn dưới 0,07%. Vì thực tế 86% người dùng internet dường như đều phớt lờ banner quảng cáo, hiện tượng này còn gọi là “banner blindness”
Đa số mọi người đều vô thức lơ banner quảng cáo vì chúng thường “khá phiền” hoặc “không liên quan”. Và còn nữa…Trên thế giới hiện có đến 380 triệu thiết bị di động cài đặt công cụ chặn quảng cáo.
Trước những thách thức này, bạn cần 1 chiến lược marketing mới mẻ hơn để tăng trưởng thương hiệu & tài chính bền vững hiệu quả lại tiết kiệm.
Inbound Marketing hoạt động như thế nào?
Hãy nghĩ quá trình marketing và bán hàng của bạn như một cái phễu. Những người truy cập nằm ở tầng trên của phễu và những khách hàng hạnh phúc sẽ nằm ở cuối phễu. Là một marketer, mục tiêu của bạn là tối đa hóa số lượng người bạn thu hút ở tầng trên của phễu (như lượng truy cập website) và cả số lượng khách hàng ở cuối phễu. Inbound Marketing có 3 chiến lược để thực hiện điều này:
-Được tìm thấy – Những chiến thuật như viết blog, tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) sẽ thu hút được những người truy cập chất lượng đến website của bạn.
-Chuyển đổi – Những chiến thuật như tạo landing page và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng (lead) với mục đích chuyển đổi người truy cập website thành khách hàng tiềm năng và khách hàng lâu bền.
-Phân tích – Những chiến thuật dùng để cải tiến hiệu quả của toàn bộ quá trình – tăng số lượng đối tượng phù hợp ở tầng trên và dưới của phễu.
Lợi ích mang lại của marketing inbound
Inbound Marketing đem đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty SMEs có nguồn ngân sách và nhân lực hạn chế.
Dưới đây là một số lợi ích không thể bỏ qua của marketing inbound:
Chi phí thấp, hiệu quả cao
Tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả là lợi ích “tối thượng” mà các doanh nghiệp có được khi thực hiện Inbound Marketing. Các số liệu thống kê dưới đây sẽ minh chứng tất cả:
-Inbound Marketing giúp doanh nghiệp giảm chi phí đến 61% so với tiếp thị truyền thống.
-Theo HubSpot, bất kể doanh nghiệp B2B hay B2C thì chiến lược Inbound Marketing cũng giúp công ty tăng ROI (ROI = Return On Investment: Đo lường lợi tức đầu tư) cao hơn gấp 3 lần so với Outbound Marketing.
-Chi phí trung bình cho một Lead của Inbound Marketing khoảng $134, thấp hơn nhiều so với chi phí để nhận một Lead của Outbound Marketing (khoảng $332).
-Inbound Marketing tiết kiệm khoảng 12% chi phí cho mỗi lead và khoảng 5% chi phí cho mỗi khách hàng.
-Năm 2013, Hubspot đã khảo sát được 58% marketer sử dụng inbound marketing. Quan trọng hơn, 34% lead được tạo ra thông qua inbound. Trong khi đó, chỉ có 22% lead được tạo ra từ Outbound Marketing.
Lợi ích vững bền theo thời gian
Mục tiêu chính của marketing inbound là tạo dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng. Khách hàng đến từ Inbound Marketing không phải chỉ là nhất thời mà đó thật sự là những người “chung thủy” và tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ khi bạn sản xuất một post có nội dung tốt, hữu ích trên Facebook, người dùng sẽ tự động like, share, tag tên bạn bè vào. Nhờ đó, doanh nghiệp tiếp cận được với hàng ngàn khách hàng tiềm năng một cách TỰ NHIÊN và HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ. Không chỉ dừng lại ở một bài post, những “người hâm mộ cuồng nhiệt” này sẽ tiếp tục dõi theo hoạt động của bạn trong một thời gian dài nếu những nội dung trên page thật sự thu hút.
Tạo dựng lòng tin – xây dựng nhận thức về thương hiệu
Chi phí và doanh thu không phải là mục tiêu duy nhất và lâu dài mà các nhà marketer muốn hướng đến. Thương hiệu mới là yếu tố quyết định đến sự “tồn vong” của một công ty.
Inbound Marketing là một phương án hoàn hảo giúp bạn xây dựng uy tín thương hiệu, nâng cao tính nhận diện cho doanh nghiệp. Thông qua các Infographic, video, hình ảnh,… có đính kèm logo thương hiệu, mọi người sẽ dễ dàng nhận diện được doanh nghiệp của bạn. Những nội dung hữu ích mà bạn cung cấp sẽ khiến độc giả thêm tin tưởng, từ đó có một tác động rất tích cực đến việc kinh doanh sau này.
Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng
Theo khảo sát của Gallup, hứng thú của khách hàng với sản phẩm tăng lên 47% khi thông tin về sản phẩm được trình bày một cách chi tiết và cụ thể. Nếu thông tin trở nên trực quan hơn với định dạng video hướng dẫn, video tương tác thì con số này sẽ tăng lên thành 62%.
Nhưng tiếp thị truyền thống lại được xây dựng trên nền tảng tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn. Khách hàng không được thỏa mãn “lòng hiếu kỳ” với những gì mà doanh nghiệp đưa ra. Còn doanh nghiệp lại vì vấn đề chi phí nên khó lòng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Inbound Marketing là một giải pháp triệt để cho vấn đề này.
Với marketing inbound, thông tin có thể được cập nhật chi tiết, đầy đủ, nhanh chóng thông qua các mạng xã hội mà không cần tốn quá nhiều ngân sách. Từ đó, sự hứng thú của khách hàng đối với sản phẩm cũng sẽ tăng lên, giúp bạn chuyển đổi lead thành customer đơn giản và dễ dàng hơn.
Đánh đúng đối tượng mục tiêu
Đối với Outbound Marketing, những người đọc được nội dung quảng cáo sản phẩm của bạn sẽ rất nhiều nhưng các khách hàng thật sự có nhu cầu thì rất ít. Con đường “dẫn dụ” người tiêu dùng từ khi tiếp cận với nội dung quảng cáo cho đến khi quyết định chốt sale là rất dài.
Lấy ví dụ, một người tình cờ xem TV và bắt gặp quảng cáo sản phẩm sữa của nhãn hàng A. Sau đó (nếu vẫn còn nhớ đến quảng cáo đó và tên nhãn hiệu), anh ấy sẽ tìm kiếm trên Google để biết thêm thông tin của sản phẩm. Nhưng dù cho nội dung về sản phẩm thật sự tốt, đáng tin cậy thì người dùng này vẫn có thể không mua vì đây không phải là cái anh ấy thật sự muốn.
Trong khi đó, marketing inbound là một “lối tắt” đưa doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng đến gần nhau hơn. Đối tượng mà Inbound Marketing nhắm đến là những người dùng thật sự có nhu cầu đang tìm giải pháp để tháo gỡ vấn đề của họ. Do đó, khả năng chuyển đổi và chốt sale khi thực hiện Inbound Marketing cũng sẽ cao hơn so với Outbound Marketing.
Các vấn đề mà Inbound Marketing có thể giải quyết
Khi nói đến việc thực hiện một chiến lược dài hạn, Inbound Marketing là một khoản đầu tư sẽ giúp bạn tăng mức độ nhận biết thương hiệu, sở thích và cuối cùng là tạo doanh thu.
Vấn đề 1: Nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình.
Có đến 93% chu kỳ mua hàng bắt đầu bằng hành động tìm kiếm trực tuyến. Nếu công ty của bạn xuất hiện ở top đầu kết quả tìm kiếm hoặc đang hoạt động trên mạng xã hội của người tìm kiếm, bạn có thể tăng nhận thức về thương hiệu của mình một cách tự nhiên.
Để làm điều đó, bạn phải đảm bảo rằng bạn có nội dung và thông điệp phù hợp để hiển thị trên các kênh chính này.
Vấn đề 2: Cải thiện sở thích thương hiệu của mình.
Bằng cách giáo dục, giải trí và tương tác với khách hàng tiềm năng trước khi họ nghĩ đến việc mua hàng, bạn xây dựng lòng tin và tăng khả năng họ sẽ chọn bạn khi họ sẵn sàng mua. Đừng bao giờ đánh giá thấp tác động của việc trở thành một thương hiệu luôn đáp ứng nhu cầu của họ trên Internet.
Vấn đề 3: Tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn nhưng lại phải đầu tư ít hơn.
Inbound Marketing là một khoản đầu tư dài hạn tự xây dựng theo thời gian. Kết quả của bạn sẽ nhân lên nhiều lần khi bạn trở nên thành thạo hơn trong việc tạo và quản lý nội dung thu hút khách hàng tiềm năng tự nhiên.
Vấn đề 4: Tôi không chắc mình có nhân viên hoặc ngân sách để làm Inbound Marketing.
Giống như nhiều thứ, bạn càng nỗ lực nhiều hơn, bạn sẽ vượt qua được nó. Tuy nhiên, nếu bạn có một chiến lược tốt để vạch ra các chủ đề, nội dung và cách phân phối chính, bạn có thể đảm bảo tránh được những nỗ lực lãng phí.
5 chiến lược Inbound Marketing phổ biến
Bạn có các lựa chọn và phương pháp khác nhau khi nói đến các chiến lược Inbound Marketing. Các công ty có thể cá nhân hóa các chiến thuật để phù hợp với đối tượng khách hàng của họ, điều này làm cho Inbound Marketing có tính chất tùy chỉnh cao.
Inbound Marketing có 5 chiến lược phổ biến nhất bao gồm:
Content Marketing
Nếu bạn đang tạo các bài viết, nội dung hướng dẫn hoặc nội dung khác, thì đây cũng là một hình thức Inbound Marketing. Những phần nội dung này không chỉ giúp ai đó có nhiều khả năng tìm thấy công ty của bạn hơn khi họ đang tìm kiếm bạn mà còn giúp những người đã biết đến website của bạn cảm thấy có hứng thú hơn với thương hiệu của bạn.
Nếu bạn thường xuyên sản xuất nội dung hữu ích, bạn có thể được xem là doanh nghiệp tốt, có giá trị hơn.
Social Media
Social Media cũng là một thành phần khác của Inbound Marketing. Mặc dù nó có thể được sử dụng để tiếp cận khách hàng mới hoặc khách hàng tiềm năng, nó cũng có thể được sử dụng để phát triển mối quan hệ với những khách hàng hiện tại bằng cách cung cấp nội dung hữu ích hoặc dịch vụ tuyệt vời vào đúng thời điểm.
Viết blog
Viết blog cho website của bạn là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức, sản xuất nội dung hữu ích cho website của bạn và thu hút các liên kết có tiềm năng giúp trang web của bạn xếp hạng tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm.
Viết blog cũng là một phần quan trọng của nhiều chiến lược Inbound Marketing, vì nó tập trung vào việc tạo ra nội dung mà mọi người sẽ muốn sử dụng.
Email Marketing
Giống như Social Media, email marketing thường được sử dụng để phát triển các mối quan hệ hiện có bằng cách cung cấp một cái gì đó mong muốn vào đúng thời điểm.
Bạn có thể sử dụng Email Marketing như một phương pháp Inbound Marketing bằng cách cung cấp nhiều hơn doanh số hoặc giao dịch trong email của bạn.
Tại sao không gửi hướng dẫn, nội dung, liên kết đến các bài đăng trên blog của bạn hoặc các điểm nổi bật từ phương tiện truyền thông xã hội? hoặc thậm chí làm nổi bật một người hâm mộ hoặc khách hàng trong tuần?
Search Engine Optimization (SEO)
SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phần quan trọng của Inbound Marketing. Các phương pháp tiếp thị khác sẽ không hoạt động hiệu quả nếu như chúng website của bạn không được tối ưu theo tiêu chuẩn SEO ngày nay?
Nếu bạn chưa biết nhiều về SEO, thì đó là một phần quan trọng của Inbound Marketing, qua đó website của bạn được tối ưu hóa để xuất hiện thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm hoặc xếp hạng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Cách triển khai inbound marketing trong doanh nghiệp
Sau khi hiểu hết về phương pháp inbound marketing và những giá trị mà inbound marketing mang lại. Vậy bắt đầu triển khai inbound marketing cho doanh nghiệp như thế nào? Trên thực tế để thực hiện một chiến dịch Inbound Marketing đòi hỏi đầu tư rất nhiều thứ cả về thời gian, công sức và nguồn lực. Tuy nhiên, về mặt cốt lõi, inbound marketing sẽ xoay quanh 3 hoạt động chính:
Tạo ra nội dung hữu ích
Để có thể khiến khách hàng thích thú với những gì bạn nói thì bạn sẽ cần phải bắt đầu từ việc nghiên cứu khách hàng. Tìm ra vấn đề liên quan đến sản phẩm mà khách hàng đang gặp phải, họ tìm kiếm thông tin ở đâu, hành vi như thế nào và họ muốn nghe điều gì? Từ đó lại đầu tư để tạo ra nội dung “gãi đúng chỗ ngứa”, gây ấn tượng với khách hàng. Doanh nghiệp sẽ cần một khối lượng nội dung lớn để có thể giải quyết nhiều vấn đề khác nhau của khách hàng.
Đặt nội dung ở nơi mà khách hàng có thể thấy
Bạn không thể chỉ đăng tải một bài viết lên website và hy vọng một ngày nào đó sẽ có khách hàng bỗng nhiên bắt gặp nó. Lúc này bài toán cần giải quyết là việc phân phối nội dung qua các công cụ như SEO, forum, các mạng xã hội hoặc thông qua các influencers.
Tương tác với khách hàng
Sau quá trình thu hút được khách hàng là quá trình tương tác để tạo sự kết nối với họ. Lúc này đòi hỏi các công cụ và nhân sự chuyên môn để đảm nhận.
Nhìn chung, inbound marketing là một hình thức đầu tư dài hạn và mất nhiều thời gian, công sức để có được một chiến dịch thực sự hiệu quả. Điểm khác biệt ở đây là chi phí có thể được phân bổ định kỳ chứ không phải tập trung vào quảng cáo và khi thời gian đầu tư càng dài hiệu quả mang lại càng lớn.
Một chiến dịch inbound marketing cần ít nhất từ 6 tháng đến 1 năm để mang lại hiệu quả có nhìn đo lường và cần được thực thi bởi một đổi ngũ am hiểu, chuyên nghiệp. Bởi inbound marketing là chuỗi các hoạt động tổng thể có liên kết chặt chẽ với nhau nên một cá nhân hay các đội nhóm nhỏ hầu như sẽ không thể thực thi hiệu quả.
Để bắt đầu một chiến dịch inbound marketing, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị yếu tố nguồn lực. Đối với việc tự thực thi bằng đội ngũ marketing riêng, doanh nghiệp cần sở hữu một đội ngũ nhân sự có thể thực thi đầy đủ các mảng trong marketing, với quy mô tối thiểu là 5 người.
Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể lựa chọn các đơn vị chuyên môn cung cấp dịch vụ inbound marketing (agency) để đồng hành. Ưu điểm lớn nhất của việc thuê ngoài này là đảm bảo hiệu quả mang lại đúng như cam kết; không mất thời gian đào tạo và quản lý; chiến lược được thực hiện bài bản và đúng cách ngay từ đầu.