Digital marketing là gì? – Tìm hiểu về các xu hướng chính và xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của riêng bạn để tối ưu hóa quảng cáo thông qua các kênh trực tuyến như công cụ tìm kiếm, trang web, phương tiện truyền thông xã hội, email và ứng dụng di động.
Digital marketing là gì?
Ở cấp độ cao, tiếp thị kỹ thuật số đề cập đến quảng cáo được phân phối thông qua các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, trang web, phương tiện truyền thông xã hội, email và ứng dụng di động. Sử dụng các kênh truyền thông trực tuyến này, tiếp thị kỹ thuật số là phương pháp mà các công ty xác nhận hàng hóa, dịch vụ và thương hiệu. Người tiêu dùng chủ yếu dựa vào các phương tiện kỹ thuật số để nghiên cứu sản phẩm. Ví dụ: Think with Google Marketing Insights cho thấy 48% người tiêu dùng bắt đầu yêu cầu của họ trên các công cụ tìm kiếm, trong khi 33% tìm kiếm các trang web thương hiệu và 26% tìm kiếm trong các ứng dụng di động.
Trong khi tiếp thị kỹ thuật số ngày nay là một hệ thống khổng lồ các kênh mà các nhà tiếp thị chỉ cần giới thiệu thương hiệu của họ, quảng cáo trực tuyến phức tạp hơn nhiều so với các kênh đơn thuần. Để đạt được tiềm năng thực sự của tiếp thị kỹ thuật số, các nhà tiếp thị phải đào sâu vào thế giới đa kênh phức tạp và rộng lớn ngày nay để khám phá các chiến lược tạo ra tác động thông qua tiếp thị tương tác. Tiếp thị tương tác là phương pháp hình thành các tương tác có ý nghĩa với khách hàng tiềm năng và khách hàng quay lại dựa trên dữ liệu bạn thu thập theo thời gian. Bằng cách thu hút khách hàng trong bối cảnh kỹ thuật số, bạn xây dựng nhận thức về thương hiệu, đặt mình là người dẫn đầu về tư tưởng trong ngành và đặt doanh nghiệp của bạn lên vị trí hàng đầu khi khách hàng sẵn sàng mua hàng.
Bằng cách triển khai chiến lược tiếp thị kỹ thuật số đa kênh, các nhà tiếp thị có thể thu thập thông tin chi tiết có giá trị về hành vi của đối tượng mục tiêu đồng thời mở ra cánh cửa cho các phương pháp thu hút khách hàng mới. Ngoài ra, các công ty có thể mong đợi sự gia tăng tỷ lệ giữ chân người dùng. Theo một báo cáo của Invesp, các công ty có chiến lược thu hút khách hàng đa kênh mạnh mẽ giữ được trung bình 89% khách hàng của họ so với các công ty có chương trình đa kênh yếu có tỷ lệ duy trì chỉ 33%.
Đối với tương lai của tiếp thị kỹ thuật số, chúng ta có thể mong đợi sự gia tăng liên tục của nhiều loại thiết bị đeo được dành cho người tiêu dùng. Forbes cũng dự báo rằng phương tiện truyền thông xã hội sẽ ngày càng trở nên tương tác trong không gian B2B, nội dung video sẽ được tinh chỉnh cho mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và tiếp thị qua email sẽ trở nên cá nhân hóa hơn nữa.
Các vấn đề chung mà tiếp thị kỹ thuật số có thể giải quyết
Để tối ưu hóa các chiến lược tiếp thị của bạn, kỹ thuật số là bắt buộc. Tiếp thị kỹ thuật số có thể giúp bạn tìm hiểu khán giả của mình, tìm hiểu dữ liệu quan trọng về họ và cung cấp các chỉ số sẽ mang lại uy tín cho nhóm tiếp thị của bạn.
Vấn đề: Tôi không hiểu rõ về khán giả của mình để bắt đầu. Việc tìm hiểu khán giả của bạn cần nhiều thời gian và trong khi nhóm tiếp thị của bạn có thể đã phát triển các tính cách đối tượng có thể sử dụng, những người tiêu dùng tích cực dành thời gian trực tuyến có thể không hoạt động theo cách bạn mong đợi. Bạn sẽ cần phải kiểm tra ngôn ngữ khác nhau với các mục tiêu khác nhau, lưu ý rằng một số bộ mô tả nhất định sẽ thu hút những người khác nhau và vị trí của họ trong chu kỳ mua hàng. Tự giới thiệu bản thân với khán giả và bạn sẽ tạo dựng được uy tín giúp bạn khác biệt với đối thủ.
Vấn đề: Tôi chưa tối ưu hóa các kênh của mình cho SEO. Bất kể vị trí của bạn trong quá trình tiếp thị là gì, điều quan trọng là bạn phải hiểu về các phương pháp hay nhất về SEO. Ngoài việc cải thiện xếp hạng công cụ tìm kiếm, SEO có thể củng cố và hỗ trợ việc kiểm tra và tối ưu hóa chiến dịch của bạn để đảm bảo bạn đang cung cấp nội dung có giá trị, chất lượng cao mà khách hàng tiềm năng của bạn muốn.
Vấn đề: Tôi không có chiến lược truyền thông xã hội. Bất kể bạn muốn phát triển chiến lược truyền thông xã hội hữu cơ, chiến lược truyền thông xã hội trả phí hay kết hợp cả hai, điều quan trọng là phải có một số hình thức tiếp thị xã hội. Mặc dù phương tiện truyền thông xã hội là tuyệt vời để xây dựng thương hiệu và tương tác, nó cũng có thể là một kênh hữu ích cho quảng cáo tiếp thị kỹ thuật số. Tìm một thị trường ngách và một tiếng nói nhất quán, hãy kiên nhẫn và khi lượt theo dõi của bạn tăng lên, tác động của quảng cáo của bạn cũng sẽ tăng lên.
Vấn đề: Tôi bị CMO của mình áp lực phải báo cáo về các chỉ số hỗ trợ lợi nhuận. Tiếp thị kỹ thuật số hỗ trợ một vũ trụ rộng lớn các chỉ số có thể được sử dụng để xác định hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị của bạn, nhưng các chỉ số này nên được lựa chọn cẩn thận. Mỗi trường hợp sẽ phụ thuộc vào cấu trúc khán giả của bạn và tập trung vào từng kênh. Hãy ghi nhớ điều này, hãy bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu của bạn cho từng kênh và đặt các chỉ số mà CMO của bạn sẽ muốn xem nhất.
Các thành phần của tiếp thị kỹ thuật số
Tiếp thị kỹ thuật số trải dài trên một mạng lưới khổng lồ các điểm tiếp xúc kỹ thuật số mà khách hàng tương tác nhiều lần trong ngày. Để sử dụng đúng các kênh này, bạn cần hiểu rõ về từng kênh.
Tìm kiếm có trả tiền. Tìm kiếm có trả tiền, hoặc quảng cáo trả cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), thường đề cập đến kết quả được tài trợ ở đầu hoặc bên cạnh trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Những quảng cáo này tính phí bạn cho mỗi nhấp chuột và chúng có thể được điều chỉnh để xuất hiện khi các cụm từ tìm kiếm nhất định được nhập vào, do đó, quảng cáo của bạn đang được nhắm mục tiêu đến những đối tượng đang tìm kiếm điều gì đó cụ thể.
Những quảng cáo này có thể cực kỳ hiệu quả vì chúng dựa trên dữ liệu thu thập được từ hành vi trực tuyến của các cá nhân và được sử dụng để tăng lưu lượng truy cập trang web bằng cách phân phối quảng cáo có liên quan đến đúng người vào đúng thời điểm. Những quảng cáo này cũng liên quan đến việc nhắm mục tiêu lại, có nghĩa là tùy thuộc vào hành động của khách hàng, các công cụ tự động hóa tiếp thị có thể tạo ra các quảng cáo đa nền tảng cá nhân, độc đáo.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). SEO là quá trình tối ưu hóa nội dung, thiết lập kỹ thuật và phạm vi tiếp cận của trang web của bạn, để các trang của bạn xuất hiện ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm cho một tập hợp các thuật ngữ từ khóa cụ thể. Sử dụng SEO có thể thúc đẩy khách truy cập vào trang web của bạn khi họ thể hiện hành vi ngụ ý rằng họ đang tìm kiếm các sản phẩm có liên quan, điều này có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi khi xem xét rằng 90% người đang tìm kiếm chưa hình thành ý kiến về thương hiệu (Status Labs, 2018 ).
Trong khi PPC và nhắm mục tiêu lại có vị trí của họ, lưu lượng truy cập trực tuyến không phải trả tiền kiếm được thông qua tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có ảnh hưởng to lớn đến xếp hạng tìm kiếm và, theo phần mở rộng, lưu lượng truy cập trang web không phải trả tiền. Bằng cách sử dụng các từ khóa và cụm từ, bạn có thể sử dụng SEO để tăng khả năng hiển thị hàng loạt và bắt đầu mối quan hệ khách hàng lâu dài. SEO được định nghĩa là tăng thứ hạng của trang web trong kết quả tìm kiếm trực tuyến và do đó, lưu lượng truy cập trang web tự nhiên của nó, bằng cách sử dụng các từ khóa và cụm từ phổ biến. Các chiến lược SEO mạnh mẽ có ảnh hưởng rất lớn trong các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số vì khả năng hiển thị là bước đầu tiên để có được mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Tiếp thị nội dung. Tiếp thị nội dung hiệu quả về bản chất không phải là quảng cáo bề ngoài, mà là nhằm mục đích giáo dục và truyền cảm hứng cho những người tiêu dùng đang tìm kiếm thông tin. Khi bạn cung cấp nội dung phù hợp với đối tượng của mình, nội dung đó có thể đảm bảo bạn là một nhà lãnh đạo tư tưởng và một nguồn thông tin đáng tin cậy, giúp ít có khả năng các nỗ lực tiếp thị khác của bạn bị mất trong tĩnh. Trong thời đại của người mua tự định hướng, tiếp thị nội dung nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn gấp ba lần so với quảng cáo tìm kiếm có trả tiền, vì vậy rất đáng để bạn nỗ lực thêm.
Tiếp thị truyền thông xã hội. Chìa khóa để tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả không chỉ đơn giản là có tài khoản mạng xã hội đang hoạt động. Bạn cũng phải đan xen các yếu tố xã hội vào mọi khía cạnh của nỗ lực tiếp thị của mình để tạo ra nhiều cơ hội chia sẻ ngang hàng nhất có thể. Khán giả của bạn càng có nhiều cảm hứng để tương tác với nội dung của bạn, thì họ càng có nhiều khả năng chia sẻ nội dung đó, có khả năng truyền cảm hứng cho đồng nghiệp của họ cũng trở thành khách hàng.
Thư điện tử quảng cáo. Sau hơn hai thập kỷ, email vẫn là cách nhanh nhất và trực tiếp nhất để tiếp cận khách hàng với những thông tin quan trọng. Ngày nay, các chiến dịch email thành công phải cực kỳ hấp dẫn, phù hợp, nhiều thông tin và thú vị để không bị chôn vùi trong hộp thư đến của khách hàng. Để thành công, các email tiếp thị của bạn phải đáp ứng năm thuộc tính cốt lõi. Chúng phải đáng tin cậy, có liên quan, có tính đàm thoại, được phối hợp giữa các kênh và mang tính chiến lược.
Tiếp thị di động. Các thiết bị di động được giữ trong túi của chúng tôi, đặt cạnh giường của chúng tôi và được kiểm tra liên tục trong ngày. Điều này làm cho hoạt động tiếp thị trên thiết bị di động trở nên vô cùng quan trọng — 2/3 người tiêu dùng có thể nhớ lại một thương hiệu cụ thể mà họ đã thấy được quảng cáo trên thiết bị di động trong tuần trước — nhưng thiết bị di động cũng rất nhiều sắc thái nếu xét đến bản chất thân thiết của nó. SMS, MMS và tiếp thị trong ứng dụng là tất cả các tùy chọn để tiếp cận khách hàng của bạn trên thiết bị của họ, nhưng ngoài điều đó, bạn phải xem xét sự phối hợp của các nỗ lực tiếp thị trên các kênh tiếp thị kỹ thuật số khác của bạn.
Tự động hóa tiếp thị. Tự động hóa tiếp thị là một biểu mẫu tích hợp liên kết tất cả hoạt động tiếp thị kỹ thuật số của bạn lại với nhau. Trên thực tế, các công ty tự động hóa việc quản lý khách hàng tiềm năng sẽ thấy doanh thu tăng 10% trở lên trong thời gian từ sáu đến chín tháng. Nếu không có nó, các chiến dịch của bạn sẽ giống như một câu đố chưa hoàn thành với một phần quan trọng còn thiếu. Phần mềm tự động hóa tiếp thị hợp lý hóa và tự động hóa các nhiệm vụ tiếp thị và quy trình làm việc, đo lường kết quả và tính toán lợi tức đầu tư (ROI) của các chiến dịch kỹ thuật số của bạn, giúp bạn tăng doanh thu nhanh hơn. Tự động hóa tiếp thị có thể giúp bạn có được thông tin chi tiết có giá trị về chương trình nào đang hoạt động và chương trình nào không hoạt động, đồng thời, nó sẽ cung cấp các chỉ số cho phép bạn nói lên những nỗ lực của tiếp thị kỹ thuật số từ điểm mấu chốt của công ty bạn.
ROI của một chương trình tiếp thị kỹ thuật số thành công
ROI tiếp thị kỹ thuật số liên quan nhiều hơn đến việc hoàn vốn trả trước của quảng cáo biểu ngữ tiêu chuẩn, tiếp thị nội dung không phải trả tiền cũng đóng vai trò quan trọng trong không gian tiếp thị kỹ thuật số.
Tiếp thị kỹ thuật số tiếp cận khách hàng ngoài quảng cáo. 70% người dùng internet muốn tìm hiểu về sản phẩm thông qua các quảng cáo truyền thống thay vì nội dung (MDG, 2014).
Tiếp thị kỹ thuật số thúc đẩy tiếp thị nội dung. Năm chiến thuật tiếp thị nội dung B2B hàng đầu là nội dung trên mạng xã hội (92%), bản tin điện tử (83%), các bài báo trên trang web của bạn (81%), blog (80%) và sự kiện trực tiếp (77%) (nguồn ).
Tiếp thị kỹ thuật số rất quan trọng đối với SEO. Các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền đầu tiên trên Google chiếm 32,5% tỷ lệ lưu lượng truy cập cho một cụm từ tìm kiếm (Chitka)
Lập kế hoạch, triển khai và tối ưu hóa chương trình tiếp thị kỹ thuật số của bạn
Bắt đầu khởi chạy chương trình tiếp thị kỹ thuật số của bạn bằng cách xác định đối tượng và mục tiêu trước tiên, sau đó đưa ra các chỉ số để đảm bảo bạn luôn cải thiện.
Bước 1: Xác định và phân khúc đối tượng của bạn. Ngày nay, người mua mong đợi một trải nghiệm được cá nhân hóa trên mọi điểm tiếp xúc. Để làm được điều này, bạn phải hiểu các thuộc tính nhân khẩu học, linh hoạt và công nghệ của họ cũng như cách giải quyết các câu hỏi và điểm đau của họ.
Bước 2: Thiết lập mục tiêu và chiến lược đo lường. Sử dụng thông tin đối tượng để xác định cá tính và có cái nhìn rõ ràng về hành trình bán hàng của họ để thiết lập mục tiêu và chiến lược đo lường của bạn. Các chỉ số quan trọng bao gồm số lần hiển thị, phạm vi tiếp cận, số lần nhấp, tỷ lệ nhấp (CTR), tỷ lệ tương tác, chuyển đổi, giá mỗi khách hàng tiềm năng (CPL), chi phí hiệu quả trên hàng nghìn (eCPM), cũng như các số liệu phụ trợ như lợi tức đầu tư (ROI ), lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS), phân bổ lần đầu tiên và đa điểm và giá trị lâu dài của khách hàng (LCV).
Bước 3: Thiết lập công nghệ quảng cáo và các kênh của bạn. Công nghệ quảng cáo có thể mất một khoảng thời gian để điều hướng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có nền tảng quản lý dữ liệu (DMP), nền tảng bên cầu (DSP), nền tảng bên cung (SSPS) và trao đổi quảng cáo phù hợp trước khi bắt đầu. Điều chỉnh nhóm của bạn, truyền đạt mục tiêu của mọi người và cho thấy các kênh của họ phù hợp như thế nào với bức tranh toàn cảnh về tiếp thị kỹ thuật số.
Bước 4: Khởi chạy và tối ưu hóa. Tiếp thị kỹ thuật số có thể được sử dụng để mua lại, nuôi dưỡng, xây dựng lòng trung thành của khách hàng và xây dựng thương hiệu. Thường xuyên xem xét các chỉ số để bạn có thể biết mình đang xuất sắc ở đâu và nơi nào bạn cần làm việc để trở thành người dẫn đầu trong không gian có nhu cầu cao và có tác động lớn này.